• Thứ Tư, 29/04/2009 14:33 (GMT+7)

    Halo Wars - Cuộc chiến sinh tồn


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    HALO WARS

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ensemble Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    03/03/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Khắc họa rất thành công thế giới Halo dưới góc nhìn game chiến thuật.
    • Cơ chế điều khiển rất dễ dàng và tiện dụng.
    • Đồ họa trong game và phim CG dẫn truyện rất đặc sắc

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Phe Covenant không có phần chơi cốt truyện riêng.
    • Chưa thực sự có chiều sâu chiến thuật như các game PC
    .

     
    Có thể nói, sự thành công của Microsoft trong lĩnh vực máy chơi game console với hai sản phẩm Xbox và Xbox 360 có sự đóng góp không nhỏ từ thương hiệu game độc quyền Halo đến từ hãng phát triển Bungie. Vốn hàm chứa một bối cảnh rộng lớn và cốt truyện hấp dẫn, sâu sắc, không có lý do gì để Microsoft không tiếp tục khai thác "con gà đẻ trứng vàng" của mình. Một trong những động thái đó là việc cho ra đời một game Halo mới, có phong cách hoàn toàn khác với thể loại hành động bắn súng trong các game của Bungie. Đó chính là trò chơi chiến thuật thời gian thực Halo Wars, do đội ngũ giàu kinh nghiệm trong thể loại này là Ensemble Studios thực hiện. Game dành riêng cho Xbox 360 và đã đến tay các game thủ trong tháng 2 vừa qua.

    Vì sự sinh tồn của loài người

    Nếu đã từng chơi qua loạt game Halo thì hẳn bạn biết câu chuyện xoay quanh cuộc chiến giữa loài người chống lại liên minh quái vật không gian là Covenant khi chúng cho rằng loài người chính là nguy cơ diệt vong của cả vũ trụ. Câu chuyện của Halo Wars diễn ra trước cuộc phiêu lưu đầu tiên của người hùng Master Chief trong bản Halo: Combat Evolved khoảng 20 năm, tức là năm 2531. Lúc này, các hành tinh có con người sinh sống đã dần bị bọn Covenant xâm lăng và tiêu diệt. Trong vai trò chỉ huy mẫu hạm không gian Spirit of Fire, bạn sẽ cùng toàn bộ phi hành đoàn bay đến các hành tinh này, triển khai các căn cứ, thiết lập các đội quân tinh nhuệ để kháng cự và đẩy lùi những cuộc tấn công và tàn sát của lũ Covenant hung bạo và hiếu chiến.

    Tuy nhiên, đáng tiếc là cốt truyện của game chỉ được xây dựng một chiều, nghĩa là được mô tả dưới góc nhìn của một phe duy nhất là phe "chính nghĩa", tức là loài người hay cụ thể hơn là lực lượng quân sự UNSC. Trong khi đó, lực lượng đối nghịch là Covenant lại hoàn toàn không thể sử dụng được trong phần chơi cốt truyện (Campaign) mà chỉ có thể chọn trong các kiểu chơi theo từng mặt trận đơn lẻ (Skirmish) hay chơi mạng mà thôi.

    Phong cách chiến thuật quen thuộc

    Về cơ bản, Halo Wars là một game chiến thuật thời gian thực (Real Time Strategy -RTS) hội tụ đầy đủ những tính chất cơ bản của dòng game này: người chơi đóng vai trò lãnh đạo chung, tiến hành các công việc khai thác nguyên vật liệu, xây dựng căn cứ cùng những công trình trọng yếu, huấn luyện các loại binh chủng và chỉ huy họ trong các trận chiến. Việc đầu tiên mà bất kỳ game thủ RTS nào cũng phải chú ý đó là nguồn nguyên liệu. Halo Wars chỉ có một loại nguyên liệu là nguồn khoáng sản có tên đơn giản là "Supply", thường nằm rải rác trong các bản đồ của game mà bạn có thể thu thập được trên đường hành quân. Tuy nhiên, nguồn thu nguyên liệu chính vẫn là qua việc xây dựng các trạm cung ứng nguyên liệu Supple Pad. Càng có nhiều trạm và nâng cấp càng cao, nguồn nguyên liệu thu hoạch sẽ càng nhiều. Vì chỉ có một nguồn duy nhất nên nói chung việc tích lũy và quản lý nguyên liệu trong game khá đơn giản.

    Việc xây dựng và quản lý quân đội trong Halo Wars cũng chứa đựng những khía cạnh rất quen thuộc của thể loại chiến thuật. Các loại công trình phải được xây dựng trên nền có sẵn quanh căn cứ chính. Điều này có nghĩa là khi hết nền, bạn phải nâng cấp căn cứ để có thêm các "lô đất" mới, hoặc đi tìm một nơi khác để thiết lập thêm căn cứ.

    Phô diễn sức mạnh quân sự

    Các binh chủng trong game được chia làm ba loại là bộ binh, các loại xe pháo và không quân. Việc nâng cấp thêm các loại công nghệ, kỹ năng mới hay các binh chủng cao cấp phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ kỹ thuật (Tech) của căn cứ. Điều này được quyết định bằng các công trình "Lò phản ứng" (Reactor) của phe UNSC và "Đền thơ" (Temple) của phe Covenant. Bạn cũng cần phải xây dựng thêm hoặc nâng cấp cao hơn các công trình này nếu muốn có chỉ số Tech cao, để có thể tạo những binh chủng cao cấp hơn hay nghiên cứu thêm những công nghệ mới.

    Điểm hấp dẫn của các màn chiến đấu trong Halo Wars là binh chủng nào cũng có những kỹ năng chiến đấu đặc biệt riêng, bên cạnh kỹ năng bình thường. Việc kích hoạt kỹ năng này cũng rất dễ dàng với nút Y (thay vì nút X khi ra lệnh tấn công bình thường). Chẳng hạn các anh lính bộ binh có thể ném lựu đạn hoặc sử dụng xe địa hình Warthog đâm thẳng vào giữa quân Covenant. Những kỹ năng đặc biệt này khiến các trận chiến dù quy tụ không quá nhiều chủng loại quân vẫn ác liệt và hấp dẫn với hàng loạt những đòn tấn công đa dạng mà hai phe liên tục tung ra. Đương nhiên, thú vị nhất vẫn là những đơn vị "anh hùng" gồm những siêu chiến binh Spartan bên phe UNSC hay Elite của phe Covenant. Những "người hùng" này gần như bất tử, khi hết "máu" họ chỉ gục ngã và sẽ lại hồi phục nếu bạn cử bất kỳ đơn vị nào đến trợ giúp.

    Chưa hết, mỗi phe UNSC và Covenant còn sở hữu những tuyệt chiêu tối thượng. Đối với phe UNSC thì đó là sự trợ giúp đắc lực của tàu mẹ Spirit of Fire từ quỹ đạo với những khả năng như hồi phục sức khỏe cho các đơn vị quân hay ấn tượng nhất là đòn hủy diệt MAC Blast bắn thẳng từ không gian xuống bằng khẩu Magnetic Accelerator Cannon (chiêu thức này rất giống vũ khí Hammer of Dawn trong loạt game Gears of War). Phe Covenant, để chống trả những đòn tấn công dữ dằn từ phe loài người, chúng có thể thiết lập những trường bảo vệ quanh căn cứ, với chi phí đầu tư rất rẻ nhưng lại rất hiệu quả.

    Điều khiển đơn giản mà hiệu quả

    Điều quan trọng nhất mà các game thủ thể loại chiến thuật trên console luôn chú ý hàng đầu chính là cách điều khiển trong game vì ai cũng biết chiếc gamepad với vài nút hoàn toàn không thể sánh được về độ nhanh nhạy và đa dạng trong điều khiển như với bàn phím và chuột trên máy tính. Thế nhưng, thực sự hãng Ensemble đã gần như xóa tan được những lo lắng của game thủ khi giới thiệu một cơ chế điều khiển thực sự đơn giản và tiện dụng trong Halo Wars. Đặc biệt là việc chọn lựa các chủng quân theo ý muốn rất dễ dàng khi game cung cấp đến 4 kiểu chọn quân. Đơn giản nhất là chọn từng đơn vị quân riêng lẻ với nút A - nhấn giữ nút A để hiển thị một vòng tròn và bạn quét chọn thêm nhiều loại quân tùy thích. Chưa hết, nhấn nút RB sẽ giúp chọn các loại quân hiện hữu trên màn hình và nút LB dùng để chọn tất cả quân hiện có trong màn chơi. Việc di chuyển góc nhìn cũng khá nhanh gọn với sự trợ giúp của các phím di chuyển D-pad, giúp bạn di chuyển ngay lập tức đến từng căn cứ, các nhóm quân hoặc khu vực chiến sự. Nói chung, cơ chế điều khiển rất tốt khi giúp người chơi "điều binh khiển tướng" rất linh hoạt, nhanh chóng và cực kỳ dễ dàng.

    Ensemble Studios từng cho biết đã bỏ ra khá nhiều công sức trong thời gian phát triển game để xây dựng lối điều khiển này. Quả thật, thành quả của họ xứng đáng được tưởng thưởng khi có thể khẳng định không ngoa rằng cho đến thời điểm này, Halo Wars chính là game RTS tận dụng tốt nhất khả năng điều khiển trên Xbox 360 nói riêng và các hệ console nói chung.

    Đồ họa tuyệt hảo

    Không chỉ thành công trong lối chơi, Halo Wars còn hớp hồn người chơi ở mặt đồ họa. Điều này cũng không quá bất ngờ khi Ensemble Studios hoàn toàn không phải là "tay mơ” trong việc ứng dụng các công nghệ đồ họa tiên tiến - bằng chứng là Age of Empires III từng là game RTS có đồ họa vào loại đẹp nhất vào thời điểm game này phát hành. Halo Wars trình diễn một nền tảng đồ họa tươi sáng, chi tiết, đầy màu sắc cùng những hiệu ứng hình ảnh, vật lý hết sức đặc sắc. Cảnh cháy nổ, khói lửa rất đẹp, các nhân vật, phương tiện rất uyển chuyện và sinh động. Đặc biệt là hiệu ứng vật lý được áp dụng rất tốt. Chắc chắn bạn sẽ có những giây phút thú vị khi ngắm nhìn những chiếc Warthog hùng hổ lao đến húc bọn Covenant, các chiến binh Spartan thì nhảy lên phi thuyền đối phương, đấu tay đôi với tên phi công rồi hất văng hắn ra, trong khi các xe tăng Scorpion thì thổi tung các công trình đối phương bằng những phát đại bác hùng dũng. Thành tựu đồ họa mà Halo Wars đem lại chưa dừng ở đây khi chắc chắn bạn sẽ còn bị "hớp hồn" bởi những đoạn phim CG dẫn truyện chất lượng rất cao, cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong phần Campaign.

    Công bằng mà nói, phong cách chiến thuật mà Halo Wars mang lại không có cải tiến mới lạ khi so với những "cây đa cây đề” trong thể loại này; chiều sâu chiến thuật của game cũng khó có thể sánh bằng các game trên PC. Tuy nhiên, vẫn có thể khẳng định đây là một game hay và thành công, nếu xét theo khía cạnh game RTS dành riêng cho console, với câu chuyện hay, lối điều khiển trực quan, dễ dàng, cùng nền đồ họa chất lượng cao. Thật đáng buồn khi đây đã là sản phẩm cuối cùng của đội ngũ Ensemble Studios trước khi giải thể. Rất hy vọng sau thành công của Halo Wars, sẽ có thêm nhiều game khác học tập để các hệ máy console không còn "lép vế" trước "đàn anh" PC ở thể loại game tưởng chừng chỉ có thể chơi tốt với chuột và bàn phím này.

    Mai Long

    ID: G0904_36