• Thứ Tư, 29/04/2009 14:33 (GMT+7)

    Resident Evil 5 - Hiểm họa Phi châu

    "Mất đi ít nhiều đặc trưng bởi giảm bớt tính kinh dị và gia tăng tính hành động nhưng RE 5 vẫn xuất sắc. Có thể một số người không thật sự hài lòng nhưng game vẫn thành công trong việc tiếp cận và giành được cảm tình của đông đảo game thủ”.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Resident Evil 5

     

     

     

    Phát triển:

     

    Capcom

     

     

     

    Phát hành:

     

    Capcom

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    05/03/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành Động / Phiêu Lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    M (Mature)

     

     

     

    Hệ máy:

     

    X360/PS3

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Lối chơi co-op mới mẻ.
    - Các pha hành động dồn dập và quyết liệt hơn.
    - Đồ họa và âm thanh hoành tráng.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Yếu tố kinh dị phần nào phai nhạt

     
    Resident Evil (RE), ngọn cờ đầu của hãng Capcom, luôn là đề tài nóng bỏng khi có phiên bản mới ra mắt. Tuy không phải là người khai sinh ra thể loại game hành động kinh dị (survival horror) nhưng RE là thương hiệu đã đưa thể loại này lên đỉnh cao. Khi RE 4 xuất hiện cách đây 3 năm, tựa game này đã giành được sự ủng hộ nhiệt liệt cùng với hàng loạt giải thưởng danh giá trong năm đó. Liệu phiên bản mới nhất RE 5 có tiếp tục thành công?

    Cội nguồn hiểm họa

    Mười năm sau ngày định mệnh mà nhóm S.T.A.R.S đặt chân vào tòa nhà bí ẩn, nơi diễn ra sự cố trong RE 1, đã có rất nhiều thay đổi diễn ra. Chris Redfield, một trong hai nhân vật chính trong RE 1, đã rời lực lượng S.T.A.R.S và gia nhập B.S.A.A (Bioterrorism Security Assessment Alliance), tổ chức chuyên theo dõi và giải quyết các vụ bùng nổ thứ virut nguy hiểm do tập đoàn Umbrella tạo ra làm biến đổi con người thành các sinh vật khát máu. Trong khi đó, Jill Valentine, đồng đội thân thiết của Chris, được tin là đã hy sinh trong lúc tấn công vào sào huyệt của Albert Wesker, tay trong của tập đoàn Umbrella cài vào nhóm S.T.A.R.S khi trước. Lần này, Chris được phái tới vùng đất Kijuju tận Phi châu để điều tra hành tung mờ ám của công ty Tricell Pharmaceutical Company, được cho là nguồn gốc gây ra các hiện tượng kỳ lạ cho người dân ở đây giống với các triệu chứng mà tập đoàn Umbrella từng gây ra. Được Sheva Alomar, một thành viên B.S.A.A tại địa phương giúp sức, Chris dần khám phá nhiều manh mối về loại virut mang tên Progenitor, cội nguồn của tất cả hiểm họa bấy lâu nay và càng bất ngờ hơn là thu thập được thông tin về cô bạn Jill tưởng chừng đã chết của mình. Liệu sự thật nào đang chờ đợi họ ở phía trước?

    Không chỉ đơn thuần giới thiệu một cốt truyện mới, RE 5 còn đóng vai trò gắn kết câu chuyện của các phiên bản trước lại để tạo thành một mạch truyện hoàn chỉnh, tương tự như cách siêu phẩm Metal Gear Solid 4 đã làm với dòng game của mình. Xuyên suốt game, bạn còn khám phá các tình tiết và các đoạn hồi tưởng làm sáng tỏ những bí ẩn chưa có lời giải trong các phiên bản trước.

    Không còn đơn độc

    Trong RE5, người chơi sẽ không còn đơn độc. Với 2 nhân vật chính Chris và Sheva, lần đầu tiên người chơi có thêm một đồng đội chung vai sát cánh chiến đấu. Có lẽ Capcom muốn khai thác lối chơi co-op đang rất thịnh hành hiện nay. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật Chris (chỉ có thể điều khiển Sheva sau khi hoàn thành game lần đầu); nhân vật còn lại sẽ do máy hoặc một người chơi khác điều khiển "split-screen" hoặc qua online. AI của nhân vật đồng đội này khi máy điều khiển khá tốt, là người "chia lửa" hiệu quả với nhân vật chính trong các cuộc đối đầu với đối thủ hung hãn mặc dù thỉnh thoảng vẫn có vài lỗi nhỏ như kẹt trong góc nào đó hoặc tự động sử dụng các vật dụng hồi máu khi chưa cần thiết.

    Lối chơi co-op bắt đầu được khai thác thông qua khả tăng tương tác giữa 2 nhân vật. Người chơi có thể tự mình hoặc ra lệnh cho đồng đội nhặt các loại vũ khí, đạn dược hoặc vật phẩm khác trên đường đi. Bạn cũng có thể nhanh chóng trao đổi chúng nên cực kỳ hiệu quả trong các trường hợp muốn chia sẻ đạn dược hoặc súng ống. Tuy nhiên, với trường hợp chơi co-op online thì khả năng trao đổi vũ khí đạn được sẽ bị hạn chế nên sẽ gây không ít khó khăn nếu người bạn cùng chơi không được trang bị tốt. Tương tự Army of Two, mỗi khi một nhân vật bị trọng thương thì đồng đội sẽ có một khoảng thời gian ngắn để kịp thời sơ cứu nếu không muốn bị gameover. Bộ đôi này cũng có thể ứng cứu lẫn nhau nếu một người bị đối thủ tóm. Có thêm một đồng đội, sức mạnh của nhân vật như được tăng lên gấp bội và các trận chiến đã dễ thở hơn.

    Tuy nhiên, game lại có khá ít các pha hành động đòi hỏi cả hai phải cùng thực hiện; các câu đố cũng vậy nên chỉ thi thoảng hai người mới phải tách ra để cùng giải quyết một câu đố nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Việc luôn có một đồng đội bên cạnh tuy là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu trong game. Cùng với việc đưa bối cảnh trò chơi từ trong những tòa nhà tối tăm ra ngoài ngoại cảnh Phi châu ngập tràn ánh nắng thì cả hai yếu tố tạo nên nỗi sợ hãi là đơn độc và bóng đêm đã không còn nữa. Những thay đổi giúp tạo ra những nét hấp dẫn mới phải trả giá bằng việc đánh mất một số đặc trưng cũ.

    Hành động át kinh dị

    Thành công của mỗi phiên bản RE đều được xây dựng trên 2 yếu tố: hành động và kinh dị và tỉ lệ mà các nhà thiết kế pha trộn chúng với nhau. Nếu 3 phiên bản RE đầu tiên đặt trọng tâm khai thác các yếu tố kinh dị, thì RE 4 lại khởi đầu cho xu hướng thiên về hành động khi thay thế những thây ma chậm chạp bằng các đối thủ nhanh nhẹn, đồng thời cung cấp kho vũ khí phong phú để đối phó hiệu quả với những đối thủ thế hệ mới này. Trong RE5, xu hướng này càng được đẩy mạnh hơn nữa. Ít kinh dị - nhiều hành động, RE 5 trở thành phiên bản "nhạt" chất RE nhất trong dòng game. RE 5 vẫn giữ góc nhìn ngang lưng từ phía sau như RE 4 đồng thời hệ thống vũ khí từ các loại súng ngắn, shotgun, tiểu liên, bắn tỉa, phóng lựu cùng các loại lựu đạn, đối phó hiệu quả với từng loại đối thủ khác nhau. Mỗi nhân vật sẽ có các ô để chứa vũ khí, đạn dược và vật phẩm, tuy nhiên mỗi loại vũ khí dù to hay nhỏ cũng chỉ chiếm 1 ô thay vì nhiều ô như các phiên bản trước. Các loại vũ khí đều nâng cấp được hỏa lực, thời gian nạp đạn, cơ số đạn bằng lượng tiền thu thập được hoặc qua bán vật phẩm quý hiếm. Đây là một điểm rất thú vị vì bạn sẽ phải cân nhắc ưu tiên nâng cấp những tính năng nào của loại vũ khí nào để đem lại hiệu quả tối ưu. Một điểm cải tiến nữa là người chơi không cần tìm đến các thương gia đứng cố định ở các điểm để mua sắm hay nâng cấp vũ khí như RE 4 nữa mà có thể làm điều này bằng chức năng hiệu chỉnh vũ khí mỗi khi qua màn mới hoặc load lại các check-point cũ.

    Quyết liệt và dồn dập đến chóng mặt, đó là nhịp độ của các trận chiến diễn ra trong RE 5. Cũng như RE 4, ngay từ đầu, game nhanh chóng "quẳng" bạn vào giữa đám đông đối thủ hung hãn để thử tài xoay xở tìm đường sống của bạn. Vượt qua được, bạn sẽ... gặp rất nhiều trận chiến như thế xuyên suốt game. Các đối thủ trong RE 5 đã "tiến hóa" lớn lao nếu so với các phiên bản trước. Từ những thây ma chậm chạp nhảy vọt lên thành những dân làng nhanh nhẹn trang bị vũ khí thô sơ trong RE 4, nay càng ghê gớm hơn khi trở thành những tay súng được trang bị vũ khí đầy đủ cùng với trí thông minh đáng nể. Những con trùm thật sự ấn tượng với kích thước khổng lồ cũng như đòn đánh kinh hồn và độ "dai máu". Bạn phải khéo léo né tránh và sử dụng tất cả những ưu thế vũ khí để tiêu diệt chúng.

    RE 5 còn có một số cải tiến khác nữa. Lần đầu tiên dòng game RE áp dụng các điểm lưu tạm (check-point), thay vì lưu tại các máy đánh chữ như trước nên bạn có thể nhanh chóng bắt đầu lại mỗi khi mất mạng. Tuy RE 5 chỉ đi theo xu hướng của nhiều game hiện nay nhưng vẫn có người, trong đó có tác giả, yêu thích cách lưu theo truyền thống hơn bởi nó thể hiện được nét đặc trưng của dòng RE. Các tình huống ngữ cảnh (QTE - Quick Time Event) được đưa vào từ RE 4 cũng vẫn xuất hiện trong game nhưng với tần suất ít hơn (chủ yếu trong các trận đánh trùm). Nếu khai thác tốt yếu tố này thì ắt hẳn sức hấp dẫn của RE 5 sẽ còn tăng lên nữa.

    Được chia làm 6 chương (chapter), RE 5 tương đối ngắn khi có thể hoàn thành trong khoảng hơn 10 giờ và khi đó, bạn sẽ mở được chế độ chơi Mercenaries từng được giới thiệu trong RE 3 và 4. Ban đầu, chế độ này được dự tính chỉ hỗ trợ chơi off-line nhưng vào ngày phát hành, Capcom đã bất ngờ tung ra bản nâng cấp mà khi tải về bạn có thể chơi online. Game cũng có giá trị chơi lại khá cao khi bạn mở khóa được nhân vật Sheva và nhiều độ khó khác nhau để bạn tiếp tục chơi và khám phá nhiều bí ẩn khác.

    Ấn tượng từ nghe nhìn

    Chuyển cảnh nền từ những tòa nhà âm u ra ngoại cảnh tràn ngập ánh sáng, RE 5 đã thể hiện được sức mạnh nổi trội qua phần thiết kế đồ họa xuất sắc. Một Phi châu rất hoang sơ và bí ẩn đã được tái hiện thành công. Ánh nắng chói chang rực rỡ, những bụi cây khô cháy, từng đám bụi bay mù mịt hay những đầm lầy ẩm ướt đưa người chơi hòa mình vào thế giới game một cách rất thực. Cử động của các nhân vật khá uyển chuyển cho dù đó là nhân vật của bạn hay các NPC, cùng với những gương mặt được thiết kế rất có hồn. Các đoạn phim cắt cảnh sử dụng chính engine của game được thiết kế công phu và lôi cuốn.

    Âm thanh, yếu tố thành công trong việc tạo nên nỗi sợ hãi ở các phiên bản trước nay lại tiếp tục tạo được ấn tượng. Phần lồng tiếng cho các nhân vật được thực hiện tốt, rất có hồn. Nhạc nền do nhà soạn nhạc Kota Suzuki đảm nhận mang đến những giai điệu dồn dập phù hợp với nhịp độ game. Đồ họa và âm thanh của RE 5 để lại ấn tượng đúng phong cách của dòng game RE xưa nay.

    Vẫn là tựa game xuất sắc

    Không thể đánh giá những thay đổi trong RE 5 là hoàn toàn thành công hay thất bại vì còn tùy thuộc cách tiếp nhận sự thay đổi của mỗi người. Việc giảm bớt chất kinh dị có thể làm mất lòng một số fan kỳ cựu, nhưng việc gia tăng chất hành động lại có thể lôi kéo không ít những fan mới cho dòng game này. Bất chấp mọi lời khen chê, RE 5 vẫn là tựa game xuất sắc, một "con gà đẻ trứng vàng" nữa của Capcom và là thứ không thể thiếu trong bộ sưu tập của bạn..

    BẠN CÓ BIẾT       

    - Tại Nhật, RE 5 được biết đến qua tên Biohazard 5, là tựa game thứ 7 trong sê-ri game chính (không tính phụ bản) cùng tên về đề tài hành động kinh dị sau các phiên bản: RE 1, RE 2, RE 3 : Nemesis, RE Code: Veronica, RE Zero và RE 4. Dự án RE 5 được Capcom chính
    thức công bố vào ngày 20/07/2005 nhưng đến 05/03/2009 mới chính thức có mặt tại thị trường Nhật, 13/03/2009 tại Bắc Mỹ cho Xbox 360 và PS3.

    - RE 5 là một trong những quân bài chủ lực nên Capcom đã mời Jun Takeuchi, đạo diễn game Onimusha 3 và Lost Planet: Extreme Condition, hợp tác phát triển. Ông cũng đã tiết lộ rằng phiên bản tiếp theo RE 6 sẽ có khác biệt rất lớn với các phiên bản cũ.

    - Đội ngũ nhân viên của Clover Studio, cha đẻ của phiên bản Resident Evil: The Umbrella Chronicles trên Wii, cùng một số nhân viên thuộc dự án Resident Evil đầu tiên đã được huy động để hỗ trợ phát triển RE 5.

    - Phần lớn các công đoạn thu âm cho RE 5 đều được thực hiện ở studio 20th Century Fox nhằm tăng cường các hiệu ứng đặc biệt của Hollywood cho game.

    - Khi bản demo của RE 5 có mặt trên dịch vụ PlayStation Store và Xbox Live, số lần tải về lên đến 1,8 triệu lượt chỉ trong 3 ngày đầu tiênvà đạt mốc 4 triệu không lâu sau đó. 4 triệu cũng là lượng RE 5 bán ra trên toàn cầu tính đến thời điểm này.

    Xuân Quang

    Từ khóa: PS3, Xbox360
    ID: G0904_42