• Thứ Tư, 29/04/2009 14:33 (GMT+7)

    Tenchu Shadow Assassins - Sát thủ bóng tối

    Với cách chơi đặc sắc, ẩn chứa rất nhiều tiềm năng, nhờ "quy cố hương", Shadow Assassins đã chứng tỏ thương hiệu Tenchu vẫn chưa hết thời như nhiều người dự đoán sau phiên bản Tenchu Z đáng thất vọng trước đây...
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    TENCHU SHADOW ASSASSINS

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển:

     

    Acquire

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    03/02/2009

     

       

    Thể loại:

     

    Hành Động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        Hệ máy:   Wii  
        Ưu điểm:   • Tận dụng tốt chức năng cảm ứng của Wii.
    • Hiệu ứng ánh sáng và diễn hoạt nhân vật tự nhiên.
    • Âm lồng tiếng, nhạc nền đầu tư tốt.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Không có chức năng chơi mạng và phối hợp.
    • Chuyển động môi của nhân vật còn vài chỗ chưa khớp với lời thoại.

     
    Không phải là game đầu tiên đặt nền móng cho thể loại hành động bí mật (stealth action), nhưng kể từ khi xuất hiện vào năm 1998 đến nay loạt game Tenchu vẫn được xem là một trong những đại diện ưu tú cho thể loại này. Nhưng do đầu tư hời hợt, nóng vội và bị sang tay cho quá nhiều nhà phát triển lẫn phát hành nên các phiên bản phụ (spin-off) gần đây của dòng game này như Tenchu: Dark Secret, Tenchu Z có chất lượng "rơi tự do" đã gây không ít thất vọng cho các fan. Để vực dậy thương hiệu nổi tiếng này, Acquire – đơn vị khai sinh dòng game (rất thành công trong hai phiên bản đầu tiên) buộc phải "tự tay" thực hiện phiên bản mới nhất mang tênTenchu: Shadow Assasins.

    Bối cảnh

    Đã một năm trôi qua, sau khi bộ đôi Rikimaru và Ayame ngăn chặn thành công dã tâm của Tenrai (ở phiên bản Tenchu Wrath of Heaven) để trả lại bình yên cho lãnh địa của Lord Gohda. Lúc này, xuất hiện tin đồn có kẻ đang rắp tâm tạo phản lãnh chúa Gohda, nhiều khả năng người đó chính là một trong những thuộc hạ thân tín của ngài. Đứng ngồi không yên, lãnh chúa quyết định triệu tập Rikimaru và Ayame để tìm cách kiểm chứng độ thực hư của tin đồn. Mặt khác, ông nhờ cánh tay phải đắc lực là Sekiya mời về dinh thự một thầy bói để tiên đoán vận mệnh của mình cũng như lãnh địa đang cai quản.

    Chuyện không may xảy ra khi mụ thầy bói mà Sekiya mời về lại chính là một kẻ mạo danh. Nhân lúc mọi người sơ hở, mụ đã bắt cóc công chúa Kiku, con gái của Gohda. Chứng kiến toàn bộ sự việc diễn ra, không mảy may suy nghĩ Ayame quyết định truy đuổi kẻ bắt cóc lạ mặt. Về phần Rikimaru, anh được lãnh chúa giao nhiệm vụ tiếp tục điều tra tin đồn...

    Cách chơi độc đáo

    Như đã đề cập, do hướng mạnh về yếu tố "bí mật" nên nếu ngộ nhận hoặc so sánh loạt game Tenchu nói chung và phiên bản Shadow Assassins (SA) nói riêng với các game cùng đề tài nhẫn giả nhưng nặng về "hành động" như Ninja Gaiden (NG) hay gần đây là Ninja Blade (NB) sẽ rất khập khiễng. Bởi lẽ, dòng Tenchu đòi hỏi ở người chơi sự tập trung cao độ và tính kiên nhẫn nên nếu áp dụng chiến thuật càn lướt theo kiểu rambo bạn sẽ khó lòng hoàn tất trò chơi.

    Tương tự các bản game trước, các màn chơi trong SA hầu hết đều lấy bối cảnh nhá nhem tối, thời điểm thích hợp để các "nhẫn giả” dễ bề hoạt động. Ngoài việc tận dụng bối cảnh tối để có thể ẩn mình dễ dàng, phụ kiện đi kèm cho bộ đôi Rikimaru và Ayame lần này cũng khá đa dạng như bom khói dùng để tẩu thoát khi bị phát hiện; mèo ninja (Shinobi Cat) có khả năng phát hiện những nhẫn giả phe đối phương đang ẩn nấp mà mắt thường không thể nhìn thấy hoặc chui qua những vách tường nhỏ hẹp để tha "vũ khí” về cho bạn... Tất nhiên, không thể thiếu phi tiêu "shuriken", đồ nghề khá quen thuộc của các nhẫn giả mà trong SA, nếu biết quan sát và canh thời điểm chính xác để ném phi tiêu, bạn có thể khiến đối phương "lên đường" ngay lập tức chỉ với một lần trúng đích.

    Điển hình như khi đối phương đang đứng gần nơi lửa cháy, miệng giếng, các miệng hố sâu..., nếu chọn phi tiêu làm vũ khí chính, màn hình sẽ hiển thị thông báo kèm theo tiếng động trên Wii Remote để bạn ra tay (nếu chưa đến thời điểm Wii Remote sẽ không phát ra tiếng động).

    Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm được vị trí thuận lợi để thực hiện kĩ năng phóng phi tiêu điệu nghệ của mình. Đây chính là lúc phải áp dụng những đòn hạ thủ bí mật "hissatsu". Muốn vậy, trước tiên bạn phải tìm một chỗ núp an toàn như bụi cỏ, lu nước, sàn nhà... và chờ mục tiêu đi qua. Khi cự ly giữa bạn và mục tiêu đủ gần, màn hình chơi sẽ bắt đầu loé sáng, bạn phải nhanh tay nhấn phím A để kích hoạt. Màn hình sẽ tiếp tục hiển thị các động tác của Wii Remote và Nunchuk (ví dụ di chuyển cả hai theo chiều ngang, dọc) đòi hỏi người chơi phải thực hiện thao tác nhanh và chính xác. Nếu làm đúng yêu cầu, Ayame và Rikimaru sẽ thực hiện những đòn kết liễu rất đẹp mắt. Các đòn thế này sẽ tuỳ thuộc vào vị trí, góc đứng, chỗ ẩn nấp của họ nên rất ít khi trùng lặp, bạn có thể thưởng thức game mà không nhàm chán.

    Do địa hình trong game hầu hết rất phức tạp, bố trí nhiều lính canh nên để có thể nắm rõ được vị trí và tầm quan sát của chúng, SA cung cấp chức năng "minds eye". Khi kích hoạt tính năng này (bằng phím Z), nhân vật bạn điều khiển sẽ tạm thời bị khoá chức năng di chuyển nhưng các lính canh trong màn chơi sẽ được tô đỏ. Bằng cách này bạn có thể chủ động và dự phòng những tình huống có thể xảy ra để dễ bề hành động. Cần lưu ý là chức năng này sẽ bị vô hiệu hoá hoàn toàn với các nhẫn giả đang "án binh bất động" của phe đối phương, vì vậy bạn cần kết hợp nó với mèo ninja hoặc phi tiêu để tăng hiệu quả.

    Trong SA, khi bị đối phương phát hiện, nếu nhân vật bạn điều khiển không được trang bị kiếm game sẽ tự động chuyển người chơi về điểm checkpoint gần nhất để thực hiện lại cảnh chơi đó. Bằng không màn hình chơi lúc này sẽ chuyển sang chế độ chiến đấu. Khi chiến đấu, góc quay nhân vật sẽ chuyển sang ngôi thứ nhất, bạn phải sử dụng Wii Remote (thay cho kiếm) để đỡ và ra đòn theo các thao tác mà máy gợi ý. Có lẽ để "răn đe" người chơi hạn chế rơi vào tình huống này nên những pha chiến đấu bằng kiếm tương đối khó nhằn, do thao tác máy thực hiện rất nhanh và thanh máu bao giờ cũng áp đảo.

    Ưu và khuyết

    Đổ bộ lên Wii, console có cấu hình khá khiêm tốn hiện nay nhưng đồ hoạ của SA được thực hiện khá tốt, đặc biệt là các hiệu ứng ánh sáng, thời tiết được chăm chút, tái hiện rất sinh động. Tuy còn nhiều vết răng cưa, phục trang và chi tiết nhân vật còn đơn điệu nhưng diễn hoạt, chuyển động của họ rất tự nhiên, đặc biệt là các đòn kết liễu "hissatsu" của hai nhân vật chính Ayame và Rikimaru. Nhạc nền có tiết tấu trầm bổng được bố trí sát diễn biến game. Chất lượng âm lồng tiếng cũng không hề kém cạnh khi truyền tải được hồn, diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật dù trong vài trường hợp chuyển động môi của nhân vật chưa thật khớp với thoại.

    Với cách chơi đặc sắc, ẩn chứa rất nhiều tiềm năng như vậy nhưng đáng thất vọng là phần chơi mạng trực tuyến và phối hợp lại tạm thời vắng mặt ở phiên bản Tenchu lần này. Để bù đắp thiếu sót này, ngoài phần chơi chính, SA còn có thêm phần "Assignments" tổng hợp 50 màn chơi phụ khác nhau sẽ được mở khoá dần thông qua thành tích mà bạn đạt được qua từng màn chơi chính. Tuy nhiên, đây chỉ là cách giải quyết mang tính tình thế nên phần chơi phụ này sẽ khó thoả mãn cũng như giữ chân các fan khó tính.

    Khó lòng từ chối

    Được trở lại đúng với nơi khai sinh ra mình, SA đã chứng tỏ thương hiệu Tenchu vẫn chưa hết thời như nhiều người dự đoán sau phiên bản Tenchu Z đáng thất vọng trước đây. Hy vọng chúng ta sẽ còn dịp tái ngộ dòng game này trong tương lai không xa.

    Thanh Thảo

    ID: G0904_50