• Thứ Tư, 29/04/2009 14:33 (GMT+7)

    Drakensang - Hắc Nhãn

    Cách chiến đấu của Drakensang: The Dark Eye (DDE) hơi đặc biệt vì mang dáng dấp kiểu theo lượt nhưng lại diễn ra trong thời gian thực.

    Câu chuyện trong DDE diễn ra trên lục địa Aventuria. Nhân vật chính được người bạn thân mời đến thành phố Ferdok. Khi đến vùng phụ cận Avestrue, lối vào Ferdok hiện bị phong tỏa, vì thế nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà người chơi phải thực hiện là tìm được 2 người có danh vọng cao bảo lãnh cho mình được vào thành phố. Sau khi đã vào Ferdok thì người chơi mới biết chuyện không hay đã xảy ra trước đó: người bạn thân đã bị mưu sát – trong một chuỗi án mạng xảy ra liên tiếp – nguyên nhân khiến thành phố bị phong tỏa. Lúc này, người chơi sẽ lần theo các dấu vết để tìm kẻ sát nhân. Những diễn biến sau đó tiếp tục xảy đến khi bạn đi sâu vào game hơn.

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: Drakensang: The Dark Eye
    Phát triển: Radon Labs
    Phát hành: THQ
    Ngày phát hành: 24/2/2009
    Thể loại: Nhập vai
    Dung lượng: 1 DVD
    ESRB: Teen
    Ưu điểm:

    • Hệ thống xây dựng nhân vật chi tiết.

    Khuyết điểm: • Hạn chế về âm thanh.
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: 2,4GHz 
    RAM: 2GB 
    VGA: 256MB GeForce 6600 GT
    HDD:

    6GB

    OS:

    Windows XP/Vista

    Lần đầu mở bảng kỹ năng (talents), bạn sẽ cảm thấy hoa mắt vì nó chia ra rất nhiều loại: từ các thuộc tính cho đến khả năng sử dụng vũ khí, kỹ năng sống (thu nhặt từ động, thực vật), quan hệ xã hội, kỹ năng chế đồ... Theo kết cấu của DDE, điểm kinh nghiệm có thể được phân bổ vào những loại đó. Vào game, người chơi sẽ tạo một nhân vật cho mình dựa theo các nhân vật đã được tạo sẵn. Chuyên sâu hơn, bạn có thể thay đổi các chỉ số kỹ năng ban đầu của nhân vật ở mức cho phép như hạ điểm kỹ năng ở những mục không cần thiết (đều quy ra Experience Points – điểm kinh nghiệm) để dồn sang những mục cần hơn. Ví dụ, nếu chọn chức nghiệp (class) Warrior (chiến binh), trong bảng Combat Talents (kỹ năng chiến đấu), bạn có thể giảm điểm Axes and Maces (búa và chùy), Sabers (kiếm nhẹ), Daggers (đoản kiếm) để tăng vào Treat Wounds của Lore Talents nhằm gia tăng hiệu quả trị thương, hoặc tăng vào Willpower để nâng cao sức kháng thương. Dĩ nhiên, với từng chức nghiệp sẽ có cách dồn điểm theo ý mỗi người, đôi lúc bạn cần chơi thử lấy kinh nghiệm chinh chiến thực tế nhằm tạo cho mình 1 nhân vật thích hợp. Người chơi không cần phải sử dụng hết điểm kinh nghiệm đang có mà có thể dành dụm và nâng cấp bất cứ khi nào.

    Mọi nhân vật có thể học đủ mọi thứ (thông qua các nhân vật NPC), nhưng câu hỏi đặt ra là nhân vật đó "prồ" cỡ nào với một lượng điểm nhất định, hoặc phải trả giá như thế nào để "văn võ toàn tài" mà không ăn gian bằng cheat. Tạo nhân vật không cẩn thận sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều khiển nhân vật sau này.

    Bạn sẽ tốn nhiều thời gian ở thành phố Ferdok, nơi có nhiều nhiệm vụ cả chính lẫn phụ cùng một đại bản doanh hoành tráng kế thừa từ người bạn, đồng thời là nơi thay đổi các nhân vật đồng hành. Hơi mệt một chút vì thành phố này rộng, chia ra nhiều khu vực riêng và phải đi bộ khá mỏi... tay (do phải điều khiển liên tục) để đến điểm đích. Theo dòng nhiệm vụ chính, bạn sẽ được đưa đến các vùng đất khác có diễn biến nội dung riêng cùng các nhiệm vụ riêng. Hãy hết sức cẩn thận vì một khi rời khỏi đó, bạn sẽ không cách nào quay lại được trừ khi... load save đi lại từ đầu (giống vùng đất đầu tiên ở đầu game). Điều này thực sự phiền toái vì trước đó bạn phải lựa chọn một nhóm đồng hành thực sự mạnh – hoặc dàn đều các kỹ năng chiến đấu, hỗ trợ, quan hệ xã hội và đôi lúc phải có tài móc túi!

    Nếu như ở vùng đất đầu tiên Avestrue chỉ có 2 nhân vật đồng hành, thì sang thành phố Ferdok, sẽ lần lượt có thêm đồng hành mới gia nhập cùng người chơi, có thể xây dựng một "dream team" hoàn hảo với các chỉ số nhất định. Đáng tiếc là bạn không thể tiếp xúc nhiều với họ như trong các tựa game nhập vai tương tự của Bioware hay Obsidian nhưng có thể chọn tối đa 3 đồng hành cùng tham gia nhóm để chuẩn bị cho mỗi chuyến đi. Trong lúc di chuyển hoặc chiến đấu, bạn có thể điều khiển bất kỳ thành viên nào.

    Cách chiến đấu của DDE hơi đặc biệt vì mang dáng dấp kiểu theo lượt nhưng lại diễn ra trong thời gian thực. Bạn có tùy chọn dừng game tạm thời để nhấn các skill của các nhân vật, thay đổi mục tiêu, chiến thuật tấn công... Trong khi chiến đấu, ngoài chuyện vô cùng bình thường là rớt máu, nhân vật còn có thể bị thương (wound) nếu hứng chịu những đòn đánh chí mạng của đối thủ. Đây là trường hợp cực xấu bởi nó trừ đi các chỉ số thuộc tính của nhân vật, và khi bị đến 5 wound thì nhân vật sẽ "ngỏm" tạm thời. Bạn không thể trông chờ vào chỉ số phòng thủ của giáp trụ để tránh những đòn tấn công khủng khiếp đó mà hãy cộng điểm vào Willpower để ít dính wound hơn, đồng thời tăng điểm Treat Wounds nhằm nâng năng lực trị thương cho nhân vật sau khi kết thúc trận đánh.

    Để có thể "kéo" phần chơi chiến dịch hoành tráng và dài, rõ ràng là bạn sẽ cần tiền để trang bị cho các nhân vật của mình. Lượng vật phẩm thu nhặt được trong các chuyến hành trình cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu từ hệ thống nhiệm vụ cùng một vài khoản chi tiêu hợp lý. Nếu túng tiền, bạn có thể tận dụng khả năng "pick pocket" hay mở khóa (pick lock) các hòm đồ được đặt rải rác trong các khu vực để có thêm những khoản thu cần thiết. DDE cũng có mục chế đồ (3 loại: Alchemy, Blacksmith và Bowyer), nhưng đồ chế ra không thực sự xịn nên tỉ lệ thất bại hầu như chẳng có. Các vật dụng liên quan đến phép thuật (magic) khá ít nên bạn sẽ phải dày công tìm kiếm nếu xây dựng nhân vật pháp sư.

    Đồ họa không quá "khủng" như các game bắn súng FPS nhưng vẫn rất đẹp. Game chạy ổn định, thời gian tải (load) cảnh nhanh. Phần âm thanh không có gì nổi bật, các đoạn thoại chủ yếu được trình bày bằng các câu chữ, phần giọng nói chưa được chú trọng.

    Game mang đến một chút cảm giác lạ lẫm. Tuy không phải dạng kinh điển, không dành riêng cho dân prồ nhưng game có nhiều yếu tố đan xen khá phức tạp. Nếu có nhiều thời gian rảnh rỗi, bạn không nên bỏ qua trò chơi này.

    Hoàng Kim

    ID: G0904_20