• Thứ Tư, 29/04/2009 14:33 (GMT+7)

    Ninja Blade - Nhẫn giả quyết đấu

    "Ninja Blade mong muốn tạo dựng dấu ấn không phải bằng sức mạnh của riêng mình mà bằng sức mạnh vay mượn từ người khác".

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    NINJA BLADE

     

     

     

    Phát triển:

     

    From Software

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft Games Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    29/01/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Khá hấp dẫn từ đầu đến cuối.
    • Các trường đoạn hành động ngữ cảnh ấn tượng...

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Vay mượn nhiều ý tưởng từ các game khác, thiếu nét đặc trưng. • Âm thanh thiếu sinh khí.

     
    Nhắc đến cái tên Ryu và Ken người ta dễ liên tưởng đến cặp bài trùng nổi tiếng vừa là bạn vừa là đối thủ của nhau trong loạt game Street Fighter. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của tựa Ninja Blade (NB) mới đây, làng game lại có thêm một cặp đối thủ cũng mang tên như thế. Nếu như nhân vật Ryu (Hayabusa) đã trở thành một tượng đài qua loạt game kỳ cựu Ninja Gaiden thì anh lính mới NB lại có nhân vật chính mang tên Ken (Ogawa), một sự trùng hợp không hiểu vô tình hay hữu ý của hãng phát triển From Software. Với việc tung ra một game có cách chơi tương tự người đi trước cùng cách đặt tên nhân vật mang tính "đối địch" như thế, NB tỏ rõ tham vọng của mình trong việc vươn lên trở thành kỳ phùng địch thủ với Ninja Gaiden.

    Hiểm họa Tokyo

    NB có cốt truyện đặt ở mốc thời gian tương lai gần. Ngày 12/08/2015, thủ đô Tokyo đương đầu với một tai ương khủng khiếp. Nguyên cớ bắt nguồn từ trước đó nhiều năm, khi một loại ký sinh trùng mang tên "Alpha–worm" xuất hiện, chuyên sống bám trên cơ thể người và biến vật chủ của mình thành những quái vật hung tợn khát máu. Hiểm họa này trở thành một đại dịch và mỗi khi nó bùng phát ở đâu là lực lượng đặc biệt Global United Infestation Detection and Elimination (GUIDE) lập tức được phái tới đó để dập tắt, đồng thời mọi tin tức đều được giữ kín để không gây hoang mang cho dân chúng. Lần bùng nổ ở Tokyo này, tốc độ lan truyền của các ký sinh trùng cực nhanh và thời gian để cứu cả thành phố chỉ còn vài giờ. Kanbé Ogawa, chưởng môn một chi phái nhẫn giả bí mật và là chỉ huy của lực lượng GUIDE, được phái tới hiện trường cùng với con trai mình là Ken Ogawa và các môn đệ khác để giải quyết sự cố này. Tại đây, bất ngờ Kanbé và môn đệ Kuroh phản bội lực lượng và sau biến cố này chàng trai trẻ Ken Ogawa trở thành nhân vật chính trong trận chiến chống lại không chỉ các sinh vật nguy hiểm mà cả những người đã từng sát cánh với mình bấy lâu.

    Học hỏi hay vay mượn?

    Một chút Ninja Gaiden, một chút God of War, một chút Heavenly Sword, đó là tất cả những gì hình thành nên cách chơi trong NB. Việc học hỏi ý tưởng làm nên thành công của các game đi trước là chuyện bình thường, nhưng có thể nói NB đã bước quá lằn ranh học hỏi để chuyển sang vay mượn khi hầu như bê nguyên xi cách chơi của một vài game nổi tiếng khác. Điều này thể hiện rõ từ các chiêu thức, vũ khí tới các pha hành động ngữ cảnh (QTE-Quick Time Event) trong game.

    Hệ thống vũ khí trong NB mang nặng dáng dấp của tựa game nổi tiếng Heavenly Sword. Ken sử dụng 3 thứ vũ khí chính gồm trường kiếm Oni-Slayer, trọng kiếm Stonerender và cặp kiếm xích Twin Falcon, hệt như 3 kiểu biến hình thanh Ỷ Thiên Kiếm của nhân vật Nariko trong Heavenly Sword. Mỗi loại kiếm có công dụng và tính năng riêng. Trường kiếm cân bằng giữa tốc độ và sát thương, hiệu quả khi đối đầu với đa số đối thủ. Trọng kiếm kém linh hoạt và tốc độ chậm nhưng có đòn đánh uy lực đủ để phá vỡ các lớp giáp và khiên bảo vệ của các đối thủ được trang bị hạng nặng hay các bức tường để mở ra lối đi mới. Cặp kiếm xích dù sát thương yếu nhưng có khả năng ra đòn chớp nhoáng và tầm rộng thích hợp đối phó những đối thủ yếu và đông, ngoài ra còn được dùng để móc vào các điểm tựa giúp nhân vật đu mình từ nơi này qua nơi khác. Tuy nhiên, sự linh hoạt trong chuyển đổi vũ khí của NB kém hơn Heavenly Sword rất nhiều. Trong Heavenly Sword, bạn có thể dễ dàng thay đổi luân phiên giữa 3 dạng biến hình của thanh Ỷ Thiên Kiếm trong một loạt đòn liên hoàn thì trong NB bạn không thể làm điều đó vì chúng là 3 vũ khí riêng biệt.

    Phần thưởng từ việc hạ gục các đối thủ là các orb giúp nâng cấp vũ khí mạnh mẽ hơn và mở ra nhiều chiêu thức mới, tương tự như Ninja Gaiden. Ngoài ra, người chơi còn có thể nâng cấp các Shuriken, những vũ khí hỗ trợ đắc lực cho Ken. Càng về sau, các vũ khí càng được nâng cấp sẽ giúp bạn "thi triển võ công" hiệu quả và đẹp mắt hơn rất nhiều.

    Nếu có một yếu tố NB tuy vay mượn nhưng có thể tự hào bởi sự đầu tư công phu của mình thì đó là các trường đoạn hành động theo ngữ cảnh QTE. Những trận đấu trùm diễn ra hấp dẫn với những con trùm có kích thước đồ sộ rất ấn tượng. Khi "máu" của chúng đã xuống tới mức thấp nhất, người chơi sẽ có cơ hội thực hiện một chiêu kết thúc Todomé, gồm một chuỗi các nút bấm theo trình tự mà bạn phải bấm chính xác và nếu thực hiện thành công sẽ kết liễu trùm, giống như trong loạt game God of War. Các trường đoạn kéo dài đậm chất điện ảnh mà người chơi sẽ phải trầm trồ và bị chinh phục bởi quá ấn tượng sẽ thường xuyên xuất hiện trong game. Các chuỗi nút bấm cũng tương đối đơn giản và dù bạn có lỡ bấm không chính xác thì cũng sẽ được thực hiện lại nhiều lần nên các pha QTE này chủ yếu mang tính phô diễn hơn là thử thách.

    Tuy vay mượn ý tưởng từ các game đi trước nhưng mặt khác NB lại "mát tay" khi kết hợp chúng lại để tạo ra một game khá hấp dẫn. Các trận chiến với các đối thủ từ những tên vô danh tiểu tốt cho đến các con trùm đều đủ sức giữ chân bạn cho đến tận cuối game. Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi của From Software, hãng phát triển trước giờ chỉ được biết đến chủ yếu qua loạt game Amored Core bên cạnh một vài phiên bản game Tenchu và Otogi. Độ khó của NB cũng không đến nỗi khiến người chơi "toát mồ hôi" như Ninja Gaigen. Chỉ có một điểm bất cập là game không hỗ trợ lưu giữa màn chơi nên khá bất tiện và tốn thời gian để chơi lại một vài đoạn.

    Nghe nhìn trung bình

    Đồ họa trong NB không thuộc loại quá xuất sắc nhưng cũng không quá tệ. Dù họa sĩ đảm nhiệm thiết kế nhân vật là Keiji Nakaoka, từng thiết kế chính cho game Lost Planet nhưng các nhân vật không để lại nhiều ấn tượng, kể cả nhân vật chính Ken. Ngoại cảnh đa số là thành phố Tokyo về đêm nên phông nền khá đơn điệu với các kiến trúc xám xịt. Chỉ có các hiệu ứng cháy nổ là phần nào thể hiện được chất lượng.

    Âm thanh cũng không để lại nhiều ấn tượng. Ngoài một số hiệu ứng âm thanh khá tốt thì phần lồng tiếng cho các nhân vật hơi vô hồn. Nhạc nền đơn điệu và không có gì nổi bật đặc biệt để thu hút người chơi.

    Nên thử qua

    Vay mượn nhiều ý tưởng từ các tựa game khác nên NB không thể tạo ra bản sắc riêng để trở thành một tựa game lớn dù khá hấp dẫn. NB là một game mà bạn không nên bỏ qua nếu như đã yêu thích mô-típ "chặt chém" với các nhẫn giả là nhân vật trung tâm kiểu như Ninja Gaiden bấy lâu nay.

    Hồng Phúc

    ID: G0904_39