• Thứ Bảy, 30/05/2009 08:53 (GMT+7)

    Red Alert 3: Uprising – Nổi loạn

    Sau thành công nhất định của Red Alert 3, EA tiếp tục phát hành phiên bản mở rộng mang tên Uprising với hy vọng sẽ khắc phục được phần lớn những khuyết điểm của bản gốc. Thế nhưng có vẻ những cải tiến hơi quá đà về lối chơi đã mang lại kết cục hoàn toàn trái ngược với mong đợi.

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: Red Alert 3: Uprising
    Phát triển: EA LA
    Phát hành: EA
    Ngày phát hành: 12/03/2009
    Thể loại: Chiến thuật
    Dung lượng: 2 DVD
    ESRB: Teen
    Ưu điểm:

    • Chế độ Challenge hấp dẫn.
    • Một vài đơn vị mới độc đáo.
    • Hình âm tốt.

    Khuyết điểm: • Phần chơi chiến dịch quá ngắn.
    • Độ cân bằng thấp.
    • Nhiều lỗi từ phiên bản gốc chưa được sửa.
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: P4 2.2GHz 
    RAM: 1GB 
    VGA: 128MB GeForce 6800/ Radeon X800
    HDD:

    7GB

    OS:

    XP / Vista

    Tháng 11/2008, gã khổng lồ EA đã cho Red Alert 3 (RA3) ra lò, đánh dấu sự trở lại của "Báo động đỏ” sau 8 năm dài vắng bóng trên game trường. Đổi mới hoàn toàn từ cách chơi đến nghe nhìn, RA3 nhận được nhiều tán thưởng của game thủ, nhưng cũng không ít lời phàn nàn đến từ một bộ phận đông đảo các fan gạo cội. Họ cho rằng những nhà phát triển ở studio EA Los Angeles đã phá vỡ nét truyền thống vốn có của dòng game Red Alert thông qua việc thiết kế các đơn vị theo trường phái hoạt hình (comic) hay sự xuất hiện của phe Empire of the Rising Sun (EoRS) chưa thuyết phục, phá vỡ thế cân bằng vốn có của game. Nhưng với những trận đánh ác liệt cùng hiệu ứng đồ họa hoành tráng, RA3 đã đáp lại thành công sự kỳ vọng của người chơi và vẫn là một trong những tựa game chiến thuật thời gian thực (RTS) thuộc hàng top. Thừa thắng xông lên, phiên bản mở rộng độc lập Uprising đã được phát hành vào tháng 3 vừa qua.

    Bí ẩn Yuriko Omega

    Chế độ chiến dịch (Campaign) bao gồm 4 phần, trong đó như thường lệ 3 phần đầu ứng với 3 phe tham chiến. Mỗi phần gồm 4 màn chơi nhỏ kể về công cuộc dẹp bỏ những tàn dư của địch thủ nhằm giành thắng lợi cuối cùng về phe mình. Tuy nhiên đó không phải là điểm nhấn của phần Campaign. Lần đầu tiên trong lịch sử dòng game Red Alert xuất hiện yếu tố nhập vai qua phần chơi chiến dịch thứ 4 kể về thân thế Yuriko Omega của phe EoRS. Cô bé có 2 bím tóc xinh xinh và vóc dáng nhỏ nhắn nhưng gây biết bao nỗi kinh hoàng cho đối phương với sức mạnh tâm linh của mình - cô có thể điều khiển mọi vật bằng ý chí. Sở hữu khả năng kì diệu này từ lúc mới lọt lòng, Yuriko nhanh chóng trở thành mục tiêu săn đón của các nhà khoa học trong đó có giáo sư Shinji

    Shimada thuộc EoRS. Với dã tâm tạo ra nhân bản của Yuriko, từ đó hình thành đạo quân hủy diệt nhằm độc chiếm thế giới, Shimada đã bắt cô về căn cứ để nghiên cứu trong khoảng thời gian dài. Một ngày kia chợt nghe được tiếng cầu cứu của người con gái tên Izumi tự xưng là chị gái mình vang lên trong đầu, Yuriko thức tỉnh và lập tức lên đường giải thoát cho Izumi cũng như chính bản thân cô khỏi ngục tù giam giữ họ bấy lâu.

    Chất nhập vai của phần chơi này không có gì đặc biệt. Bạn sẽ vào vai Yuriko và từng bước đưa cô thoát khỏi căn cứ EoRS. Tất nhiên để chiến đấu, game sẽ cung cấp cho bạn 4 kỹ năng chính gồm: Psycho Kinetic quét sạch địch thủ xung quanh bằng tiếng thét, Psychic Domination dùng "mỹ nhân kế" biến đối thủ thành quân mình, Psonic Shield dựng màn chắn năng lượng để đối phó với các trụ phòng thủ và Telekinetic Slam di chuyển các đồ vật xung quanh để tấn công đối phương. Những kỹ năng này dần dần được mở khóa khi bạn thu thập các tập tài liệu của giáo sư Shimada rải rác trong màn chơi. Ngoài ra dựa trên điểm kinh nghiệm thông qua số kẻ địch bị bạn hạ gục, Yuriko sẽ lên cấp và được "khuyến mãi" thêm những điểm tâm linh (Psionic Talent Points) giúp gia tăng sức mạnh các kỹ năng hay trạng thái sức khỏe của cô để chiến đấu hiệu quả hơn. Nhìn chung với độ dài khá ngắn, 4 phần chơi của chế độ Campaign chỉ có tác dụng "hâm nóng" người chơi chút đỉnh, đồng thời là bước đệm giới thiệu và giúp bạn làm quen với các đơn vị binh chủng mới trước khi bước vào những trận đấu đỉnh cao hơn mà thôi.

    Cải tiến gây tranh cãi

    Trong Uprising cả ba phe đều được bổ sung thêm nhiều đơn vị mới hứa hẹn một chiến trường ác liệt và gay cấn hơn. Thế nhưng sự bổ sung này quá khập khiễng và "được lợi" nhiều có lẽ là phe Đồng Minh (Allied Nations - AN) và EoRS. Rất đông người chơi tỏ ra bất bình vì thế cân bằng của game bị phá vỡ "thô bạo" hơn cả trước. Ở phiên bản gốc, vốn là kẻ "lép vế" nhất và chỉ trông cậy vào sức mạnh không quân thì nay với sự trợ giúp của tập đoàn công nghệ Futuretech, AN chuyển mình trở thành một tay cứng cựa. Nào là Cryo Legionnaire có thể đóng băng bộ binh của đối thủ một cách nhanh chóng, hiệu quả. Kế đó là trụ phòng thủ di động Pacifier FAV có tầm bắn cực xa và phần lớn những thứ hứng trọn 1 loạt đạn của nó đều "bốc hơi" nhanh, gọn. Nếu mục tiêu ở quá gần, FAV linh hoạt kích hoạt súng máy triệt hạ mục tiêu. Đáng nói nhất là Harbinger Gunship và Future Tank X-1. Harbinger thuộc loại máy bay hạng nặng tương tự chiếc AC-130H trong Call of Duty 4 với hỏa lực rất mạnh và tầm bay rất cao. Chỉ với 3-4 chiếc ở cấp độ sao (star level) cũng đủ cho bạn dọn sạch căn cứ đối phương dễ dàng. Còn robot chống tăng X-1 được trang bị súng từ trường có thể thiêu cháy quân đoàn Apocalypse trong chớp mắt.

    Như thế vẫn chưa là gì khi so sánh với EoRS. Những đơn vị mới của phe này rất đậm chất hoạt hình Nhật Bản. Phe này có cung thủ Archer Maiden phòng không hiệu quả nhưng tốc độ bắn chậm và robot giáo thủ Steeling Onin dùng chống tăng. Quân bài chủ lực của EoRS trong Uprising chính là pháo đài bay Giga Fortress (GF). Có thể xếp nó vào loại hủy diệt vì khi quá trình xây dựng hoàn tất, GF mang hình dáng một tòa lâu đài trôi trên mặt nước với vũ khí đối không lẫn trên bộ hoàn hảo và nếu bất cẩn bến cảng của bạn sẽ hoàn toàn bị phong tỏa. Ngoài ra GF còn có thể biến thành một kiến trúc bay hình đầu robot và những tia laser phát ra từ chúng thực sự là cơn ác mộng thứ 2 với đối phương sau "cỗ máy hành quyết" Shogun Executioner trong phiên bản gốc. Một điều rất vô lý ở đây là ngoài hỏa lực siêu "khủng" như thế, GF lại có thêm lớp giáp trụ rất dày. Hầu như bạn phải huy động phần lớn lực lượng của mình chỉ để hạ 1 GF nhưng thật tệ hại khi phe EoRS có thể xây nhiều GF cùng lúc miễn sao có đủ tài nguyên.

    ]

    Giờ đây, khuyết điểm "mạnh không quân, yếu bộ binh" của AN đã không còn nhưng liệu như thế có hay chăng khi AN vốn tạo dấu ấn với người chơi qua hình ảnh các trung đoàn máy bay ném bom đông đảo oanh tạc vào căn cứ địch thay vì những đơn vị mới quá mạnh mẽ này? EoRS vốn đã có trong tay lợi thế cơ động về căn cứ lẫn binh lính, nay lại sở hữu thêm GF. Trừ phi bản đồ bạn chơi không có biển, bằng không thì EoRS gần như bất khả chiến bại. Có thể tùy cảm nhận của mỗi người, nhưng phản ứng tiêu cực từ các fan về độ cân bằng của game là có cơ sở khi đối phương có thể liên tục lợi dụng các đơn vị này để chiếm ưu thế.

    Thách thức từ EA LA

    Song song với phần chơi chiến dịch ngắn ngủi, Uprising còn đem đến 50 thử thách qua các màn chơi lớn nhỏ (Challenge). Những thử thách này khá lý thú và sẽ tiêu tốn khoảng 30 giờ chơi. Ban đầu lực lượng của bạn rất hạn chế, bạn phải chinh phục từng thử thách để mở khóa những đơn vị tân tiến hơn. Nội dung màn chơi cực kì đa dạng khi có màn bạn phải đối phó với cả trăm chú khuyển, màn khác bạn phải vượt qua những cơn mưa vệ tinh rơi xuống từ không gian trước khi đến được căn cứ đối phương.

    Độc đáo hơn, ngoài những vị tư lệnh đã từng sát cánh hoặc đối đầu với bạn ở bản gốc, bạn sẽ gặp một số nhân vật mới toanh. Liệu bạn có sẵn sàng để tranh tài cùng siêu sao đô vật Mỹ Ric Flair với biệt danh Nature Boy - nổi tiếng trong vai chỉ huy Douglas Hill hay giao đấu với kiều nữ Jamie Chung - vai nữ tướng Takara và cũng là Chi Chi, người yêu của khỉ con Songoku trong siêu phẩm điện ảnh Dragon Ball Evolution sắp trình chiếu? Thêm vào đó, các đối thủ máy sẽ còn đem đến cho bạn nhiều bất ngờ với đấu pháp thông minh và có phần xảo quyệt của chúng.

    Hay nhưng thiếu thuyết phục

    Tuy nhiên, điểm sáng Challenge không thể che lấp những khuyết điểm nổi cộm của Uprising. Đáng buồn thay Uprising không hỗ trợ chơi mạng đồng nghĩa với việc chế độ chơi hợp tác (co-op) cũng bị loại bỏ. Người phát ngôn của EA cho biết game chỉ hướng đến đối tượng người chơi đơn, đây thực sự là một quyết định khó hiểu của nhà phát triển khi đấu trường online là linh hồn không thể thiếu của sê-ri C&C, mà đối thủ máy dù có thông minh đến đâu cũng không bằng tranh tài với bạn bè và người chơi khác.

    Một số lỗi lớn trong phiên bản trước vẫn tồn tại như lỗi tìm đường, đi xuyên vật thể. Những chiếc Harbinger tuy mạnh nhưng thường bay lượn lung tung, vượt ra khỏi cả phạm vi màn hình, rất bất tiện trong việc kích chọn. AI đã được cải tiến nhưng lắm lúc chúng tấn công cả đồng minh hay quay đầu bỏ chạy khi chạm trán đối phương dù chúng áp đảo về quân số!

    Thật hay khi tính từ thời điểm phát hành tựa game gốc, Uprising chỉ mất khoảng 4 tháng để trình làng. Nhưng có lẽ do EA hơi vội vàng trong lần xuất quân này nên lối chơi trong game vẫn chưa được tối ưu và thiếu mất nhiều đặc tính quan trọng.

    Kết

    Đồ họa của Uprising thừa kế từ RA3 nên các hiệu ứng, phim cắt cảnh vẫn rất đẹp và tươi sáng. Có một số tinh chỉnh nhỏ, mặt nước đã được trau chuốt lại về độ mịn cũng như màu sắc. Phần âm cũng hoàn thành tốt vai trò của mình với những bản nhạc nền quen thuộc kết hợp với một vài ca khúc mới biến tấu rất hay. Nhìn tổng thể Uprising là một bản mở rộng tầm trung, khá thú vị để giải trí, nhưng nếu nhà phát triển chờ thêm một thời gian nữa hãy phát hành sau khi sửa hết những lỗi nghiêm trọng và bổ sung chế độ chơi mạng thì có lẽ Uprising đã là tựa game giá trị hơn rất nhiều.

    Phượng Linh

    ID: G0905_26