• Thứ Bảy, 30/05/2009 08:53 (GMT+7)

    Star Ocean: The Last Hope – Hy vọng cuối

    Ngay khi vừa phát hành phiên bản thứ 3 của dòng Star Ocean là Star Ocean: Till the End of Time năm 2003, tri-Ace đã lên kế hoạch phát triển phiên bản thứ 4 Star Ocean: The Last Hope. Thành quả của 6 năm đã cho ra đời một tựa game nhập vai hấp dẫn.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Star Ocean: The Last Hope

     

     

     

    Phát triển:

     

    tri-Ace

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/02/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Cách chơi giữ nguyên nét truyền thống.
    - Bổ sung nhiều yếu tố mới hấp dẫn.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Góc quay camera còn bất tiện.

     
    Star Ocean là cái tên giàu truyền thống và không mấy xa lạ với các game thủ yêu thích thể loại nhập vai Nhật Bản (J-RPG). Các phiên bản xuất hiện trên các hệ máy SNES, PS, PS2 và các bản tái bản (remake) dành cho hệ máy PSP đã tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu này. Mới đây Square Enix lại cho ra mắt phiên bản mới nhất mang tên Star Ocean: The Last Hope (TLH) cho Xbox 360, "bãi đáp" hấp dẫn cho những game J-RPG hiện nay.

    Trở về nguồn cội

    Dù là phiên bản mới nhất nhưng TLH lại lấy mốc thời gian trước khá xa so với phiên bản Star Ocean đầu tiên. Hay nói đúng hơn game đưa người chơi quay về với nguồn cội của mọi câu chuyện và lý giải những gì xảy ra ở các phiên bản thuộc dòng game này. Năm 2064, Trái Đất đứng trên bờ vực của sự diệt vong khi xung đột giữa khối World Republic Federation và các quốc gia còn lại lên đến đỉnh điểm và bùng nổ thành cuộc Đại Chiến lần 3. Tuy hòa bình được lập lại nhưng những dư chấn nặng nề của chiến tranh vẫn còn đọng lại. Dân số Trái Đất sụt giảm đáng kể và sống co cụm trong những thành phố đổ nát. Các quốc gia hùng mạnh bắt đầu tìm kiếm những miền đất mới thay cho hành tinh xanh thông qua chương trình USTA (the Universal Science and Technology Administration).

    Năm 2087 được đánh dấu là năm thứ nhất của kỷ nguyên không gian (SD-spacedate). Giấc mơ tìm kiếm vùng đất mới của loài người đến gần hơn bao giờ hết nhờ vào những thử nghiệm thành công của nhà khoa học Trillas Bachstein về việc dịch chuyển trong không gian. USTA bắt đầu khởi động dự án quan trọng mang tên SRF (Space Reconnaissance Force). Năm SD 10, nhiệm vụ đầu tiên của SRF chính thức bắt đầu. Người chơi vào vai phi hành gia trẻ tuổi Edge Maverick cùng đồng đội lên đường thám hiểm hành tinh Aeos, nơi có môi trường sống tương tự Trái Đất.

    Hiện đại và truyền thống

    Nhìn tổng thể, TLH vẫn giữ chất nhập vai hành động truyền thống của dòng game. Người chơi du hành từ hành tinh này sang hành tinh khác, từ miền đất này sang miền đất khác, giải quyết các vấn đề theo mạch game. Các trận chiến diễn ra khi người chơi đụng độ trực tiếp với đối phương trên bản đồ và trong các trận chiến, bạn sẽ điều khiển một nhân vật trong đội hình 4 người, các nhân vật còn lại sẽ do máy điều khiển. Bạn cũng có thể ngừng trận đấu tức thời và hiệu chỉnh chiến thuật phù hợp cho những đồng đội của mình. Nếu đã quen thuộc với dòng game Star Ocean từ trước, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt TLH.

    Nếu ở các phiên bản trước, người chơi chỉ biết tấn công và tấn công thì ở phiên bản này việc né tránh cũng quan trọng không kém. Bạn giữ nút B và di chuyển núm analog ngay đúng thời điểm đối thủ tấn công để né đòn và thực hiện các pha Blindside - di chuyển lẻn ra sau lưng đối thủ và tung các đòn tấn công chí mạng. Các nhân vật còn được trang bị các tuyệt chiêu và các đòn Combo được sử dụng thông qua 2 nút LT và RT. Để kéo dài chuỗi đòn Combo, người chơi sử dụng chúng xen kẽ với các đòn đánh thông thường tạo thành một chuỗi liền mạch được gọi là Chain Combo.

    TLH thêm vào thanh Rush mang tính chất tương tự như các "limit break" (tuyệt chiêu cuối) của dòng game Final Fantasy. Trong mỗi trận đấu, khi bạn tấn công hoặc giữ nút B thì thanh Rush sẽ tăng dần, đến khi đạt mức tối đa sẽ kích hoạt được trạng thái Rush giúp các đòn đánh mạnh mẽ hơn rất nhiều trong thời gian thanh Rush giảm dần về 0. Không chỉ có người chơi mà cả quái vật cũng có chiêu Rush, do đó người chơi phải cẩn thận. Kết hợp sử dụng chiêu Combo khi đang kích hoạt trạng thái Rush, người chơi sẽ có các chiêu Rush Combo khá lạ mắt. Với các nút bấm lần lượt xuất hiện mà nếu bấm chính xác (tương tự như các QTE – pha hành động ngữ cảnh), nhân vật của bạn sẽ phối hợp thi triển các chiêu thức mạnh mẽ và vô cùng hiệu quả.

    Tính năng Bonus Board cũng là một tính năng mới khá thú vị trong TLH. Tùy thuộc các điều kiện đặc biệt mà người chơi đạt được trong các trận đấu như kết liễu đối thủ bằng tuyệt chiêu, hạ gục nhiều tên trong một đòn đánh, người chơi sẽ đạt được các viên ngọc trên bảng Bonus Board có màu sắc khác nhau. Chúng giúp bạn có thêm ưu thế khi hoàn thành các trận đấu như tăng điểm thưởng kinh nghiệm, hồi phục HP và MP. Tuy nhiên, nếu nhân vật của bạn bị trúng một đòn chí mạng thì từng viên sẽ vỡ, do đó cần lưu ý để duy trì được bảng Bonus Board.

    Cũng phải kể đến hệ thống BEAT (Battle Enhancement Attribute Type) đặc sắc của TLH. Với 3 loại BEAT gồm S (Strike), B (Burst) và N (Neutral), người chơi sẽ có nhiều tùy chọn trang bị cho nhân vật của mình. BEAT S sẽ tăng các chỉ số tấn công và Blindside trong khi BEAT B hỗ trợ các chỉ số phòng thủ và Rush. Cả 2 BEAT này đều có thể tăng rank đưa vào điểm thu được từ các trận chiến. BEAT N phối hợp sức mạnh của cả 2 BEAT trên nhưng lại không thể tăng rank hay hỗ trợ các hiệu ứng đặc biệt của Blindside hay Rush. Sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả tùy thuộc vào các đối thủ và tính chất trận đấu mà bạn tham gia.

    Với những bổ sung, TLH đã thể hiện bộ mặt của một game J-RPG phong phú và có chiều sâu. Cộng thêm với phần chơi chính hấp dẫn còn có các nhiệm vụ phụ và hệ thống rèn trang bị khá phong phú.

    Sắc sảo, công phu

    Sử dụng engine cải tiến từ một phiên bản từng được áp dụng cho một tựa game RPG khác của Square Enix trên Xbox 360 là Infinite Undiscovery, TLH khiến mọi người thán phục bởi màn trình diễn đồ họa đặc sắc. Môi trường được thiết kế đẹp và chân thực, các hiệu ứng ánh sáng rất ấn tượng. Nhân vật được họa sĩ Katsumi Enami thiết kế mang nét cá tính riêng với các gương mặt biểu cảm và trang phục bắt mắt. Tốc độ khung hình luôn giữ ở mức 60fps và tốc độ load các trận đấu khá nhanh cũng là điểm đáng khen. Các đoạn phim cắt cảnh giàu cảm xúc và đậm "chất" Square Enix. Chỉ có góc quay camera tuy cho phép hiệu chỉnh nhưng lại khá bất tiện vì thường xuyên đưa người chơi vào góc nhìn bất tiện.

    Phụ trách nhạc nền là Motoi Sakuraba, một nhạc sĩ thể hiện sự "mát tay" với hàng loạt tựa game thuộc các dòng Tales, Valkyrie Profiles và cả các tựa game Star Ocean trước đây nên một lần nữa TLH lại thể hiện được sức mạnh ở mặt này. Nhạc nền, các hiệu ứng âm thanh, phần lồng tiếng (tiếng Nhật) cho các nhân vật, tất cả hòa quyện lại tạo thành mảng âm thanh có chất lượng cao.

    Khẳng định ưu thế

    TLH góp phần nối dài danh sách những tựa game J-RPG chất lượng cho Xbox 360, hơn hẳn PS3 và Wii. Tuy cũng còn một số điểm yếu như góc quay camera chưa hợp lý nhưng TLH vẫn rất ấn tượng bởi cách chơi đa dạng, biến hóa và có chiều sâu. Mang cả nét hiện đại lẫn truyền thống, TLH xứng đáng là tựa game RPG ấn tượng nhất mà Square Enix từng phát hành, vượt qua cả Unfinite Undiscovery hay The Last Remnant.

    Xuân Quang

    ID: G0905_46