• Thứ Bảy, 30/05/2009 08:53 (GMT+7)

    Final Fantasy Crystal Chronicles: Echoes of Time – Tiếng vọng thời gian

    Có thể thấy rõ chủ ý của Square Enix khi tung ra Final Fantasy Crystal Chronicles: Echoes of Time là khai thác sự kết nối của 2 chiếc máy Wii và NDS, tuy nhiên với chỉ duy nhất yếu tố này thì chưa đủ để tạo nên một game thành công về mọi mặt.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    FINAL FANTASY CRYSTAL CHRONICLES: ECHOES OF TIME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Square Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/03/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập Vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Nintendo DS

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Hỗ trợ tính năng kết nối giữa Wii và DS.
    - Chế độ chơi nhiều người hấp dẫn bên cạnh chơi đơn có chiều sâu.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Chất lượng đồ họa và thao tác điều khiển trên Wii chưa thuyết phục.
    - Lỗi AI của nhân vật do máy điều khiển vẫn còn tồn tại.

     
    Không thể phủ nhận sức mạnh của Nintendo. Nếu như ở mặt trận handheld, DS đang cho PSP "ngửi khói", thì ở cuộc đua tam mã trên console, Wii cũng bứt xa X360 và PS3. Nếu kết hợp được thế mạnh của 2 chiếc máy này ắt hẳn sẽ tạo được lợi thế không nhỏ! Nắm bắt ý tưởng này, Square Enix đã cho ra mắt Final Fantasy Crystal Chronicles: Echoes of Time (EoT) dành cho cả DS lẫn Wii, có hỗ trợ tính năng kết nối 2 hệ máy với nhau. Liệu phiên bản mới nhất của nhánh game phụ thuộc sê-ri Final Fantasy lừng danh có thành công hay không?

    Những bóng ma từ quá khứ

    Chuyện bắt đầu vào ngày sinh nhật thứ 16 của nhân vật chính trong game. Theo nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành, người chơi phải tiến vào khu rừng âm u gần ngôi làng. Trở về sau thử thách, đột nhiên bạn phát hiện Eryll, cô bé sống trong làng bị bộc phát một căn bệnh kỳ lạ. Xung phong lên đường tìm kiếm phương thuốc giải cứu cho Eryll, bạn sẽ bước ra thế giới lạ lẫm bên ngoài ngôi làng của mình. Dần dần bí mật về thảm kịch xảy ra 2000 năm trước có liên quan đến ngôi làng hé lộ. Sự thật cho thấy tất cả dân làng chỉ là những bóng ma tồn tại như là tiếng vọng của thời gian. Cuộc phiên lưu tìm kiếm lời giải cho mọi bí ẩn được bắt đầu.

    Hai bản – một chất

    EoT là phiên bản tiếp theo của tựa game FFCC: Ring of Fates đã ra mắt trên NDS từ năm ngoái. Nếu so với người đi trước, bạn sẽ thấy phiên bản EoT dành cho NDS không khác biệt nhiều lắm. Còn phiên bản EoT dành cho Wii lại là bản chuyển nền (port) từ bản NDS nên cả hai hầu như giống hệt nhau. Hai phiên bản trên 2 hệ máy khác nhau nhưng vẫn mang cùng một bản chất. Với kinh nghiệm của Square Enix trong việc phát triển game nhập vai hành động thiên về chặt chém, EoT hứa hẹn đem tới một game hấp dẫn và có chiều sâu cho thể loại này.

    Bắt đầu game, người chơi lựa chọn cho mình nhân vật (nam hoặc nữ) thuộc 1 trong 4 chủng tộc: Clavats – chiến binh dũng cảm, Yukies – pháp sư thần thông, Selkies – cung thủ tài ba và Lilities – trợ thủ đắc lực. Mỗi chủng tộc đều có những kỹ năng và thế mạnh riêng của mình.

    Hệ thống phép thuật trong game xoay quanh 6 loại phép thuật cơ bản gồm: fire, thunder, blizzard, cure, clear và raise. Kết hợp 2 phép với nhau cùng lúc, người chơi sẽ tạo ra các phép thuật mới một cách dễ dàng. Các phép thuật sử dụng được dựa vào các thanh mana của nhân vật đơn giản và dễ sử dụng hơn so với hệ thống các viên ngọc phép thuật (magicite) ở các phiên bản trước. Game có 2 chế độ chơi: chơi đơn và chơi phối hợp nhiều người. AI của các nhân vật máy lại tiếp tục được kế thừa sự "ngớ ngẩn" từ phiên bản trước. Tuy người chơi có thể đề ra các chiến thuật cụ thể cho từng nhân vật này, nhưng việc họ có tuân theo hay không lại là chuyện khác. Ngoài các trận chiến thì phần giải đố trong game cũng khá đơn giản, chủ yếu nhắm vào sự khéo tay hơn là động não để giải quyết các vấn đề hóc búa.

    Liệu có hoàn hảo?

    Có lẽ yếu tố tạo nên sức hút lớn của EoT chính là việc người chơi có thể kết nối để cùng chơi trên cả máy DS và Wii. Trước EoT đã có một số game thử nghiệm sự kết nối giữa máy console và handheld của Nintendo ở thế hệ trước (Gamecube và GBA) và đạt được thành công mà điển hình là phiên bản FFCC đầu tiên và The Legend of Zelda: Four Swords Adventures. Do đó ý tưởng này tuy không quá mới mẻ, nhưng bù lại được thiết kế khá ấn tượng trong EoT. Ở máy DS, ngoài việc hỗ trợ chơi nhiều người qua kết nối cục bộ, so với phiên bản trước game đã được bổ sung thêm phần chơi online qua dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection (WFC). Phiên bản trên Wii tuy không hỗ trợ chơi nhiều người trên cùng một máy nhưng cũng có thể chơi online qua WFC. Cũng thông qua WFC, người chơi trên máy Wii và DS có thể kết nối với nhau để cùng chơi game, tính năng khá ấn tượng. Việc ứng dụng engine Pollux mà Square Enix mới phát triển cho phép mọi người có thể kết nối và chơi với nhau bất kể đang sử dụng hệ máy Wii hay DS. Ranh giới giữa console và handheld đã bị xóa nhòa, giúp mọi game thủ sở hữu máy chơi game thế hệ mới nhất của Nintendo đều có cơ hội giao lưu với nhau trong EoT.

    Tính hai mặt

    Do cùng một phiên bản mà được phát hành cùng lúc trên 2 hệ máy có sức mạnh khác xa nhau nên các yếu tố trong EoT luôn thể hiện tính 2 mặt: có thể ấn tượng trên DS nhưng lại chưa thuyết phục trên Wii. Đồ họa của EoT có thể được xem là có chất lượng cao đối với máy DS nhưng những hình ảnh đó lại chỉ đạt mức trung bình trên máy Wii. Người chơi có quyền đòi hỏi một thế giới 3D đẹp mắt, sắc nét và ít bị bể hình hơn, điều mà tựa game phát hành qua WiiWare là FFCC: My Life As a King đã từng làm được trước đây. EoT thiếu phần lồng tiếng cho các đoạn thoại của các nhân vật trong khi nhạc nền cũng chỉ ở mức khá nên phần âm thanh chỉ tạm đóng tròn vai mà thôi.

    Cũng như phiên bản trên DS, phiên bản trên Wii được chia làm 2 màn hình hiển thị cùng lúc game và bản đồ thu nhỏ. Vì kích thước mỗi màn hình bị giới hạn nên người chơi khó thao tác nhanh chóng trên từng màn hình. Thao tác điều khiển ở phiên bản Wii cũng gặp khó khăn hơn khi độ linh hoạt và chính xác của Wiimote và Nunchuk không thể so được với bút cảm ứng stylus trên DS. Kết nối

    EoT mang đến nhiều cảm xúc trái ngược cho người chơi. Phiên bản trên DS là thành công trong khi phiên bản trên Wii chỉ ở mức trung bình. Dẫu sao EoT cũng mang đến những trải nghiệm thú vị, khi cho phép kết nối giữa 2 hệ máy đình đám nhất trong giới handheld và console hiện nay. Có lẽ EoT vẫn chưa phải là tựa game thuộc dòng FFCC khai thác được những ưu thế của chiếc máy Wii và người chơi còn phải chờ đợi phiên bản FFCC: The Crystal Bearers sắp ra mắt nếu muốn thấy điều này.

    Hồng Phúc

    ID: G0905_54