• Thứ Bảy, 30/05/2009 08:53 (GMT+7)

    Empire Total War - Đế chế đại chiến

    Những người mê game chiến thuật chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những trận chiến hoành tráng trên đất liền và đại dương trong Empire: Total War.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Empire: Total War

     

     

     

    Phát triển:

     

    Creative Assembly

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sega

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    06/03/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

     

     

     

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2,4GHz, RAM 1GB, VGA 256MB (hỗ trợ Shader Model 2.0), HDD 15GB, Windows XP/Vista, 3 DVD

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Bổ sung phần chơi kiểu chiến dịch Road to Independence thú vị
    • Những trận chiến mang sắc thái mới mẻ với sự xuất hiện của súng đạn và đại bác.
    • Người chơi có thể điều khiển chiến thuyền trong hải chiến

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Còn sót lỗi.

     
    Giới hâm mộ dòng game chiến thuật Total War hẳn vẫn chưa quên cảm giác ngây ngất khi được đắm chìm trong những cuộc chiến hoành tráng như trên màn bạc của các phần trước. Từ khi có những cải tiến đáng kể với nền đồ họa 3D của Rome: Total War, rồi sự trở lại của Medieval II: Total War càng khiến những trận chiến trở nên sống động và như thật, cuốn hút game thủ hơn bao giờ hết. Tạo một siêu phẩm mới vượt qua được các đàn anh này quả là một thách thức cho hãng phát triển Creative Assembly. Và cuối cùng, Empire: Total War (ETW) cũng ra đời.

    Kiểu chơi mới

    Vẫn là lối chơi theo lượt (turn-based strategy) ngoài bản đồ chiến thuật lớn và các trận đánh theo thời gian thực (real-time strategy) trong bản đồ cận cảnh, ETW có nhiều điều mới mẻ để bạn khám phá.

    Đầu tiên, game thủ có thể thấy ngay là ngoài các phần chơi đơn truyền thống như đánh trận đơn (Play Battle) hay chinh phục toàn thế giới trên bản đồ chiến thuật lớn (Grand Campaign), còn có một phần chơi kiểu chiến dịch là Road to Independence. Trong phần này, bạn sẽ được đi theo và trở thành một phần trong cuộc chiến giành độc lập của nước Mỹ từ tay đế quốc Anh. Bạn sẽ đồng hành cùng những người Anh đầu tiên đặt chân đến châu Mỹ, tham gia cuộc chiến với những bộ tộc thổ dân bản xứ để tồn tại và phát triển; sau đó là cuộc chiến với người Pháp và thổ dân để giành quyền kiểm soát vùng Bắc Mỹ và cuối cùng là trận chiến với chính mẫu quốc Anh, để lập nên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

    Phần chơi này sẽ có các trận đánh đan xen với việc thực hiện những nhiệm vụ trên bản đồ chiến thuật giới hạn. Phần thưởng của người chơi sau khi giành chiến thắng ở màn chơi này là có thể sử dụng nước Mỹ để chơi trên bản đồ chiến thuật thế giới, và mặc dù nhiệm vụ để giành chiến thắng của bạn chỉ là chiếm các vùng đất ở châu Mỹ, nhưng người chơi hoàn toàn có thể đem quân từ châu Mỹ đến châu Âu hay Ấn Độ để xâm chiếm thế giới.

    Sức sống mới

    Nối tiếp từ Medieval II: Total War, bản đồ chiến thuật giờ đây không chỉ gói gọn quanh Địa Trung Hải, mà đã có thêm phần Bắc và Trung Mỹ, còn ở phía đông đã vươn xa tới Ấn Độ nhưng 3 phần này sẽ không nhập chung vào 1 bản đồ mà chia làm 3 khu vực tách biệt. Ở phần chơi Grand Campaign, cũng giống như các bản trước, người chơi sẽ chọn lãnh đạo một quốc gia để tranh bá chủ với các nước trên bản đồ chiến thuật lớn. Khác với các phần trước, bạn chỉ có thể chọn một trong các cường quốc thế kỷ 18 như Anh, Pháp, Áo, Phổ, Nga, Ottoman hay Maratha (Ấn Độ) và không thể mở khóa thêm những nước khác. Mặc dù đã có một vài bản "mod" để chơi được tất cả các nước trong ETW nhưng không phải lúc nào cũng chạy trơn tru.

    Giờ đây, mỗi quốc gia có 2 phần riêng biệt: mẫu quốc và thuộc địa. Ví dụ các cường quốc quanh Địa Trung Hải như Anh, Pháp, Ottoman sẽ có mẫu quốc ở châu Âu và có thể có thuộc địa ở châu Mỹ; vương quốc Maratha (Ấn Độ) có mẫu quốc ở Ấn Độ và nếu chiếm được đất đai ở châu Âu thì sẽ có thuộc địa ở đó. Nếu mẫu quốc bị tiêu diệt, các vùng thuộc địa sẽ nổi lên thành những quốc gia độc lập.

    Trong các phiên bản trước, các cuộc chiến đều sử dụng vũ khí "lạnh" như giáo, kiếm, cung và chỉ xuất hiện một ít hỏa khí vào thời cuối Trung Cổ, còn ở ETW đã là thế kỷ thứ 18, thời đại của súng đạn và đại bác. Chính vì thế, những trận chiến trong ETW mang sắc thái hoàn toàn khác biệt, đem lại sự mới mẻ và nhiều khi khiến game thủ kỳ cựu của dòng game này cũng có đôi chút ngỡ ngàng. Thay thế cho phong cách "cung tên bắn trước, bộ binh giáp lá cà và kỵ binh luồn sâu để tập hậu" là đại bác nã liên hồi, từng hàng bộ binh dùng súng và sau đó là cận chiến bằng lưỡi lê. Kỵ binh tuy vẫn đóng một vai trò không thể thiếu trên chiến trường nhưng không còn là nỗi kinh hoàng, bởi chỉ cần lọt vào tầm bắn của bộ binh thì ngay cả kỵ binh tinh nhuệ nhất cũng nhanh chóng ngã gục; ngay cả khi cận chiến, đội hình vuông của bộ binh với lưỡi lê bén nhọn cũng khiến kỵ binh gặp nhiều khó khăn.

    Có thể nói không ngoa khi đánh giá trận chiến trong ETW là cuộc đấu của "kỹ thuật cao" - bên nào càng có kỹ thuật cao hơn, càng nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Cùng là đại bác, nhưng nếu bạn đã nắm được kỹ thuật đạn chùm và "vãi" vào quân địch khi chúng lại gần chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với đạn thường; hay cùng là bộ binh nhưng bên nào có kỹ thuật bắn theo hàng (Fire by Rank) chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều... Các kỹ thuật như lập đội hình ô vuông cho bộ binh, đội hình tam giác cho kỵ binh, người chơi đều phải nghiên cứu hoặc mua với giá không rẻ chút nào, nhưng chắc chắn chúng sẽ rất hữu dụng trên chiến trường.

    Do đây đã là thời đại của đại bác, nên thành trì trong ETW không còn nhiều tác dụng, điều này có nghĩa là các pha công thành không còn nét hoành tráng với những bức tường thành cao ngất như Rome hay Medieval II: Total War. Bù lại, cuộc chiến trong thành phố tỏ ra khá thú vị với việc xuất hiện các tòa nhà có thể chứa quân và tấn công, có phần hơi giống trong Cossack.

    Nói đến chiến trận trong ETW, chắc chắn không thể bỏ qua một phần "mới toanh" được rất nhiều game thủ ngóng đợi, đó là hải chiến. Trước kia, các trận hải chiến chỉ diễn ra tự động, nhưng bây giờ người chơi có thể điều khiển chiến thuyền để giao chiến. Các trận chiến trên biển thật sự gây ấn tượng mạnh về độ hoành tráng và hấp dẫn. Người chơi phải điều khiển hạm đội của mình thật khéo léo để chia cắt được quân địch và cách nhanh nhất để giành chiến thắng là bắn chìm đô đốc hạm của đối phương. Điều khiển các chiến tàu quả không phải là dễ, vì bạn phải xem hướng gió để quay mạn thuyền, nơi bố trí các họng súng đại bác, hướng về tàu đối phương để nhả đạn. Tuy nhiên với những quốc gia có thể nghiên cứu ra tên lửa (Explosive Rockets) và sau đó chế tạo tàu phóng tên lửa (Rocket Ship) thì các trận hải chiến trở nên khá đơn giản bởi tầm bắn xa, hỏa lực mạnh.

    Không chỉ là chiến tranh

    Để có một nền khoa học kỹ thuật tân tiến, người chơi cần xây dựng nhiều trường học và sau đó nâng cấp thành các trường đại học để đào tạo những nhà khoa học, bạn phục vụ công tác nghiên cứu, hoặc làm gián điệp công nghệ, hay bỏ nhân tài của đối phương.

    Với dòng Total War, không chỉ có những cuộc chiến bất tận mà còn cả những hoạt động kinh tế, chính trị, ngoại giao đằng sau đó. Giờ đây các công trình kinh tế trong Empire không được tập trung hết về thủ đô như các phần trước, thay vào đó được đặt rải rác khắp nơi. Người chơi sẽ phải chú ý bảo vệ các công trình này trước sự tấn công quấy phá của quân địch. Muốn có công trình kinh tế cấp cao hơn, bạn cũng phải nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

    Hệ thống chính trị trong Empire: Total War trở nên rất hiện đại với một chính phủ hoàn chỉnh bao gồm người đứng đầu Nhà Nước (Vua hoặc Tổng Thống) và Thủ Tướng cùng các bộ trưởng. Nếu có thuộc địa thì sẽ có thêm chức toàn quyền.

    Hệ thống ngoại giao cũng có nhiều cải tiến, người chơi có thể đàm phán ngay lập tức với bất kỳ quốc gia nào mình muốn với nhiều lựa chọn như trao đổi các vùng đất để lấy khoa học kỹ thuật. Liên minh giờ đây trở nên chặt chẽ hơn khi bạn có thể kêu gọi các đồng minh tham chiến, nếu không, hiệp ước liên minh sẽ bị phá vỡ.

    Hình "độc", âm "uy"

    Giống các đàn anh Rome và Medieval II, Empire: Total War có đồ họa 3D trên bản đồ chiến thuật rất sắc nét, khắc họa từng chi tiết trong thành phố. Khi nền công nghiệp trong thành phố phát triển, bạn có thể nhìn thấy những nhà máy tỏa khói nghi ngút; từ các làng mạc, công trình bị phá hủy bốc lên những luồng khói đen dầy đặc trên bản đồ chiến thuật, thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh khá cảm xúc.

    Các đơn vị lính trên chiến trường cũng rất sống động và chi tiết. Nhìn chung hầu hết đều là các đội quân sinh sản "vô tính", giống hệt nhau, dù có một vài thay đổi về màu sắc hoặc các chi tiết như trong Medieval II. Ánh sáng, khói lửa từ các họng pháo rất ấn tượng. Các hình mẫu hạm đội tàu chiến đã không hề phụ lòng mong mỏi của game thủ. Mặt biển y như thật khi từng đợt sóng vỗ vào các mạn chiến hạm, game thủ thậm chí có thể nhìn thấy từng thủy thủ lẫn từng khẩu pháo trên tàu.

    Âm thanh trong Empire: Total War cũng rất tuyệt vời với tiếng súng nổ đì đoàng, tiếng đại bác đinh tai, tiếng trống trận hào hùng và đặc biệt là tiếng hô của lính đặc trưng theo từng quốc gia. Khi dịch chuyển camera, tiếng động sẽ thay đổi, ví dụ nếu bạn lại gần những đoàn bộ binh đang hành quân, sẽ nghe thấy tiếng trống cùng với tiếng bước chân; nếu lại gần các khẩu đội pháo đang nhả đạn bạn sẽ nghe các khẩu lệnh, tiếng nổ của đại bác.

    Xứng danh đế chế

    Tóm lại, Empire: Total War rất xứng đáng là một siêu phẩm mới của dòng Total War trứ danh. Những người hâm mộ dòng game này và cả những game thủ yêu thích thể loại chiến thuật chắc chắn không thể bỏ qua một trò chơi xuất sắc đến như vậy! Không có gì quá đáng khi rất nhiều chuyên gia đã đánh giá Empire: Total War với điểm số rất cao, và đây chắc chắn sẽ là một ứng viên cho danh hiệu "Game chiến thuật hay nhất 2009".

    Đức Anh

    ID: G0905_21