• Thứ Hai, 22/06/2009 08:52 (GMT+7)

    Company of Heroes: Table of Valor - Huyền thoại những chiến binh quả cảm

    "Từ 2006 đến nay, đã có 3 phiên bản của dòng game đỉnh cao Company of Heroes (CoH) ra đời. Phiên bản mới nhất mang tên Tales of Valor (ToV) vẫn chứng tỏ vị trí thống lĩnh của CoH trong thể loại chiến thuật thời gian thực khai thác bối cảnh Đại Chiến Thế Giới II, nhưng đồng thời cũng cho thấy vài dấu hiệu xuống sức của dòng game này"

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Company of Heroes: Tales of Valor

     

     

     

    Phát triển:

     

    Relic

     

     

     

    Phát hành:

     

    THQ

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    7/4/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

     

     

    Cấu hình tối thiểu:

     

    Pentium 4 3.0 Ghz, RAM 1GB, VGA 256 MB, HDD 9 GB, Windows XP/Vista, 2 DVD

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Hình âm tuyệt
    • Những trận đánh vẫn khá dữ dội.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • AI còn quá "hiền".
    • Chơi đơn quá ngắn, chơi mạng không cuốn hút.

     
    ToV là phiên bản mở rộng độc lập được Relic tiếp tục phát triển sau khi tựa game gốc CoH và Opposing Fronts thành công vang dội, trở thành chuẩn mực của dòng game chiến thuật đề tài thế chiến. Ngoài lối chơi vẫn máu lửa như xưa, ToV còn đem đến cho bạn những đơn vị, nhiệm vụ, bản đồ và chế độ chơi hoàn toàn mới.

    Đổi mới không nhiều

    Phần chiến dịch - lấy cảm hứng và ý tưởng từ Thế Chiến II - được chia làm 3 chương nhỏ: Tiger Ace, Cause Way và Falaise Pocket, ứng với mỗi phe tham chiến. Nội dung các chương tương tự nhau: yêu cầu người chơi tấn công hoặc phòng thủ các điểm mốc quan trọng trên chiến trường. Để làm được điều này bạn cần phải tận dụng kỹ năng của mọi đơn vị mà game cung cấp. Hầu hết phạm vi của các nhiệm vụ trong ToV đều đã được thu hẹp lại về mức quản lý chỉ một hoặc vài nhóm quân nhỏ. Thay vì bắt bạn quán xuyến cả chiến trường rộng lớn như trước, giờ đây bạn chỉ cần tập trung điều khiển nhóm quân của mình sao cho hiệu quả nhất. Một số người chơi không hài lòng với cải tiến này và cho rằng ToV đã làm mất đi chất đặc trưng của seri CoH. Thế nhưng cái gì cũng có điểm hay riêng của nó. Bạn hãy khoan vội đánh giá và thử sức mình với Tiger Ace. Cảm giác điều khiển chỉ một chiếc xe tăng xuyên thủng hàng phòng thủ của địch và "tiễn đưa" cùng lúc cả chục xe tăng khác thật sự rất hứng thú! Hoặc bạn chỉ có trong tay 3 nhóm quân ít ỏi nhưng phải chống lại đợt tấn công càn quét từ mọi hướng của đối phương, quá căng thẳng phải không? Nhìn chung cái hồn của CoH vẫn được thể hiện trọn vẹn về chất nhưng lại thiếu trầm trọng về lượng.

    Thật vậy! ToV quá ngắn. Mỗi chương trong phần chiến dịch chỉ chứa 3 nhiệm vụ và một người mới làm quen với game cũng có thể dễ dàng hoàn thành tất cả các chương trong vòng 1-2 tiếng. Chưa kịp hết hụt hẫng với lượng nhiệm vụ quá khiêm tốn, người chơi lại tiếp tục "sốc" với những đặc tính mới mà game mang lại. Đầu tiên là cơ chế bắn trực tiếp (Direct Fire - DF) cho phép bạn thông qua các đơn vị quân sự, tự nhắm và khai hỏa theo ý mình (tương tự như Men of War – TGG 04/2009). Lời khuyên cho bạn: hãy tập trung vào cách bố trí các nhóm quân và không nên sử dụng DF vì nó quá dư thừa khi máy có thể tấn công hiệu quả mà không cần sự trợ giúp của bạn.

    Tiếp đến, trí thông mình của máy (AI) quá tệ. Chẳng hạn trong chương Tiger Ace, quân địch có 4 khẩu súng chống tăng (88 anti-tank guns) nằm rải rác khắp bản đồ, thay vì ẩn nấp mai phục bạn thì chúng lại lần lượt tiến ra cho bạn tiêu diệt. Nếu bạn đưa nhóm bộ binh vào cố thủ trong các tòa nhà, đối phương không thèm sử dụng lựu đạn hoặc vũ khí hạng nặng để đánh sập ngôi nhà mà cứ từng tốp lao vào chịu chết như thiêu thân. Xe tăng địch cũng rất thụ động, thường nằm 1 chỗ hoặc nếu có tấn công thì cũng trật mục tiêu nhiều lần. Do đó mặc dù có một số đơn vị mới khá hấp dẫn nhưng vẫn không bù đắp được cho độ khó thiếu thử thách của ToV.

    Phần chơi mạng có phần khởi sắc hơn khi hỗ trợ 3 chế độ mới: Assault (Tấn Công), StoneWall (Phòng Thủ), Panzerkrieg (Đấu Xe Tăng). Assault có lối chơi tương tự như "đấu tướng" của DotA - WarCraft III, cho phép bạn điều khiển các anh hùng trong game và vận dụng tài điều binh của mình để san bằng căn cứ đối phương càng nhanh càng tốt. StoneWall áp dụng phong cách chiến thuật truyền thống: thu thập tài nguyên, xây dựng căn cứ và hỗ trợ 4 game thủ cùng lúc. Họ sẽ phải hợp tác chặt chẽ với nhau để phòng thủ một thị trấn nhỏ trước 16 đợt tấn công dồn dập của kẻ thù có mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Cuối cùng là trận đại chiến giữa những chiếc xe tăng với Panzerkrieg. Tuy nhiên số lượng bản đồ khá ít và ngoại trừ sự khốc liệt, vui nhộn của Panzerkrieg, 2 chế độ còn lại không có gì nổi bật vì chúng chẳng cho thấy nhiều khác biệt so với những gì bạn đã trải qua trong phần chơi đơn.

    Âm sắc thuyết phục

    Essence Engine vẫn tiếp tục được sử dụng nhằm đem đến cho bạn những "thước game" chân thật về cuộc chiến vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Với thế mạnh về hiệu ứng ánh sáng và dựng hình shader, bạn sẽ chứng kiến những vụ nổ hoành tráng trông rất thực, cơ chế đổ bóng hài hòa và hiệu ứng thời tiết đã được cải tiến thêm một bậc kể từ phiên bản Opposing Fronts. Camera linh hoạt cho phép bạn tự do điều chỉnh để có một góc nhìn như ý, khi phóng to/thu nhỏ, mô hình nhân vật hay nhà cửa vẫn giữ được độ chi tiết cao. Những đoạn phim 3D đã nhường chỗ cho các đoạn cắt cảnh (cut-scene) được minh họa bằng chuỗi hình ảnh artworks - tuy đơn giản nhưng không vì thế mà giảm đi không khí hừng hực xông pha trận mạc của game. Những khung hình tuyệt đẹp này làm sống lại cảm giác phấn khích 3 năm về trước, khi lần đầu tiên người chơi được chạm tay vào tuyệt phẩm CoH. Cũng chính vì thế mà Essence phiên bản 2.0 đã được chọn để đảm nhận việc xây dựng đồ họa cho Warhammer 40000: Dawn of War II – cũng là một quân bài chủ lực của Relic trong thị trường game chiến thuật. Và để trả giá cho vẻ đẹp này, máy tính của bạn phải gồng mình hoạt động trước những màn hình tải game nặng nề và chậm chạp.

    "Phong độ” của âm thanh vẫn dữ dội như xưa, không ít lần những đoạn nhạc nền dồn dập và bi tráng đã đưa người chơi đến cao trào của trận chiến. Khâu lồng tiếng truyền cảm, tiếng đạn pháo đinh tai, tất cả vẫn rất "CoH" không lẫn vào đâu được. Tóm lại phần âm là một yếu tố không thể thiếu trong việc tạo nên linh hồn của CoH.

    Chưa đủ "nóng"

    Dù chất chiến thuật vẫn nhỉnh hơn một chút so với những tựa game cùng thể loại khác nhưng nếu là fan CoH gạo cội, hẳn bạn sẽ hơi thất vọng khi đến với ToV. Chế độ chơi đơn ngắn ngủi cùng phần chơi mạng mờ nhạt, phải chăng ToV là dấu hiệu cho thấy sự đuối sức của seri CoH? Hy vọng rằng ta sẽ lại được tham gia vào những trận chiến quy mô cực lớn tương tự như cuộc đổ bộ D-Day hay chiến dịch rắn hổ mang (Cobra Operation) ở tựa game gốc trong phiên bản kế tiếp vào một ngày không xa.

    Đắc Hoài

    ID: G0906_24