• Thứ Hai, 22/06/2009 08:52 (GMT+7)

    Zeno Clash - Bí ẩn làng Halstedom

    Chỉ được đầu tư với kinh phí thấp và không được quảng bá rầm rộ, nhưng nền đồ họa xuất sắc và cách chơi khá ổn đã giúp sản phẩm đầu tay của ACE Team tạo được ấn tượng rất tốt với đại đa số game thủ.

    Được xem là một trong các bộ công cụ phát triển game (engine) được nhiều người biết đến, engine Source có vẻ còn tương đối "khó xài" đối với hầu hết các nhà phát triển game ngoại trừ Valve nơi khai sinh ra nó. Nhà phát triển này từng thành công với các sản phẩm dựa trên engine này như Half Life 2, Left 4 Dead, Portal, Counter Strike Source. Đến nay, số lượng game sử dụng engine này và mức độ thành công còn hạn chế.

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: Zeno Clash
    Phát triển: ACE Team
    Phát hành: ACE Team
    Ngày phát hành: 21/04/2009
    Thể loại: Hành động góc nhìn người thứ nhất
    Dung lượng: 2 DVD
    ESRB: RP
    Ưu điểm:

    • Âm thanh và đồ họa được đầu tư tốt.
    • Tiết tấu chơi nhanh, hấp dẫn.

    Khuyết điểm: • Phần chơi chiến dịch quá ngắn.
    • Độ cân bằng thấp.
    • Nhiều lỗi từ phiên bản gốc chưa được sửa.
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: Intel Pentium 4 3.0 GHz 
    RAM: 1GB 
    VGA: 128 MB, hỗ trợ Shader 2.0, ATI 9600, Nvidia 6600 trở lên
    HDD:

    3GB

    OS:

    Microsoft Windows XP/Vista/Vista64

    Chính vì vậy khi ACE Team – nhà phát triển game Chilê - tuyên bố phát hành sản phẩm đầu tay Zeno Clash (ZC) dựa trên nền công nghệ (engine) Source, không ít ý kiến lo ngại rằng liệu trò chơi sẽ đi theo vết xe đổ của Vampires: The Masquerade – Bloodlines và Dark Messiah of Might and Magic (hai trò chơi được xây dựng trên engine Source nhưng đầy lỗi) dù rằng trước đó trò chơi này từng lọt vào danh sách đề cử "Excellence in Visual Art" (tạm dịch là Game Có Nghệ Thuật Trực Quan Xuất Sắc) tại IGF 2009 (Independent Games Festival - Ngày Hội Các Nhà Phát Triển Game Độc Lập). Lời giải đáp cho những ý kiến lo ngại trên sớm có khi ZC đặt chân trên PC vào cuối tháng 4 vừa qua.

    Cốt truyện ly kỳ

    Lấy bối cảnh là thế giới giả tưởng Zenozoik, ZC xoay quanh câu chuyện của nhân vật chính Ghat - con trai của sinh vật lưỡng tính Father-Mother (có khả năng tự sinh sản) chủ của ngôi làng Halstedom. Cuộc đời Ghat rẽ sang bước ngoặt mới, khi một ngày nọ Ghat và Father-Mother quyết đấu một trận sinh tử mà không rõ nguyên nhân. Sau sự việc động trời này, Father-Mother bị trọng thương nặng nề. Về phần Ghat, anh buộc phải đào tẩu khỏi làng cùng với bạn gái do bị chính các anh chị em của mình truy sát ráo riết.

    Vượt qua nhiều nguy hiểm, bộ đôi trên tìm được đến tận cùng của thế giới nơi họ gặp được Golem – người cho biết sẽ giúp Ghat giải quyết được mối hiềm khích giữa anh và đại gia đình của mình. Đồng thời ông cũng tiết lộ một bí mật lớn liên quan đến anh cùng các anh chị em của mình, điều mà trước đây Ghat không thể nào nghĩ tới…

    Cách chơi lôi cuốn

    Thuộc thể loại hành động góc nhìn thứ nhất tuy nhiên ZC không tập trung nhấn mạnh đến những pha đấu súng nghẹt thở như Call of Duty, Halo hay theo phong cách bí mật, ẩn nấp như loạt game Thief mà lại hướng hoàn toàn theo kiểu đánh cận chiến, điều mà ít game góc nhìn thứ nhất nào đã thực hiện trước đây.

    Tuy số lượng đòn thế ít, chưa đa đạng nhưng phải thừa nhận các pha cận chiến mà ZC đem đến cho người chơi rất phấn khích và đã tay. Chẳng hạn, sau khi đã làm đối phương thấm mệt bằng các chiêu thức thông thường bạn có thể cho chúng hít bụi bằng chiêu kết liễu cùi chỏ. Hay khi đối phương đang loay hoay gượng dậy sau khi đã tương đối no đòn bạn có thể tranh thủ bồi thêm một cú đá để dứt điểm chúng hẳn.

    Thao tác các đòn tấn công của Ghat cũng khá đơn giản. Phím trái chuột sẽ dùng để thao tác các đòn đánh, đá nhẹ trong khi đó phím phải sẽ dồn lực cho những đòn tấn công mạnh, uy lực. Trong khi đó, phím Space sẽ dùng để đỡ đòn. Ngoài ra, người chơi có thể phối phím này cũng với các phím trái và phải để né đòn. Tuy nhiên, việc né đòn đòi hỏi người chơi phải chọn thời điểm đối phương ra đòn thật chính xác để thao tác, bởi chỉ cần thiếu tập trung là có thể lãnh trọn đòn đối phương và sớm trả giá đắt.

    Toàn bộ các thao tác chạy, tấn công, đỡ và né đòn đều chịu chi phối chặt chẽ bởi thanh chịu đựng nằm bên dưới thanh sức khoẻ. Thanh này sẽ giảm dần mỗi khi người chơi thao tác một trong những hành động đã đề cập và cần một thời gian tương đối để hồi phục. Do đó thận trọng, quyết đoán và không được nôn nóng khi hành động cũng là những tiêu chí quan trọng mà người chơi cần lưu ý khi hoàn tất trò chơi này.

    Bên cạnh vũ khí chính là đôi tay lẫn cặp chân, ZC cũng cho phép người chơi cơ hội để thưởng thức các vũ khí tầm xa như nỏ, cặp súng lục, súng trường…Tuy nhiên, các vũ khí này tỏ ra rất bất tiện khi chiến đấu do thời gian nạp đạn rất chậm, thao tác khi cận chiến khó khăn nên trừ một số cảnh chơi nhất định như khi chiến đấu với Hunter hoặc Father-Mother bắt buộc phải dùng đến, việc dùng tay và chân để giải quyết các trận đánh sẽ dễ thở hơn rất nhiều.

    Trình độ của các đối thủ máy trong ZC khá bài bản. Chúng biết cách phân chia công việc và bọc lót nhau khá hiệu quả. Cách thức mà chúng thường đối phó với người chơi là cử vài tên áp sát để làm người chơi phân tâm trong khi số còn lại sẽ lục lọi trên chiến trường các vũ khí tầm xa để làm giảm sức khoẻ của người chơi từ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, thi thoảng bạn sẽ thấy chúng mắc kẹt ở một góc nào đó trong màn chơi và ngoan ngoãn để xử đẹp từ xa như trường hợp ở màn chơi cuối khi đụng độ với Father-Mother.

    Do là game có chi phí đầu tư thấp và giá bán khá rẻ nên thời lượng chơi của ZC khá ngắn chỉ vẹn vẻn trong khoảng bốn giờ chơi. Mặt khác, game cũng không có phần chơi mạng vẫn thường thấy ở các game hành động góc nhìn thứ nhất. Nơi duy nhất để người chơi có thể dợt lại sau khi hoàn tất game chính là phần Challenge Mode – nơi người chơi phải vượt qua các tầng tháp được bố trí đầy đặc đối phương. Trong phần chơi này, máy sẽ tự động tính điểm cho người chơi dựa vào tốc độ và cách thể hiện các đòn đánh. Với thành tích này người chơi có thể so sánh cùng với bạn bè của mình qua dịch vụ bản quyền số Steam.

    Vuông thành sắc cạnh

    Tuy ZC chỉ đòi hỏi cấu hình khá "mềm" so với với mặt bằng chung hiện nay nhưng chất lượng hình ảnh của game rất bắt mắt và ấn tượng. Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi phì cười bởi thời trang dị hợm của các nhân vật trong game như kiểu xỏ giày chiếc cao chiếc thấp, tóc dài và dày lù xù của nhân vật nữ hay lưng để ngực trần và đầu tóc kiểu cái bang khoác thêm vài mảnh áo da thú của các nhân vật nam. Cảnh nền cũng đem đến cho người chơi nhiều cảm xúc khó tả từ ánh trăng lung linh huyền ảo đến sa mạc cát nóng bỏng. Tất cả đều được dàn dựng khá công phu và phối màu sắc rất độc đáo mà chỉ cần tiếp xúc lần đầu là có thể dễ dàng bị hớp hồn hoặc trầm trồ thán phục. Âm thanh mô phỏng và lồng tiếng được dàn dựng và gọt dũa rất trau chuốt không kém phần đồ hoạ. Duy nhất một điểm đáng tiếc là game không có phần phụ đề để người chơi có thể theo dõi diễn biến truyện được tốt hơn.

    Đáng để chơi?

    Có thể nói ZC đã thổi một luồng gió mới cho thể loại game hành động góc nhìn thứ nhất vốn bị thống trị bởi game các tựa game bắn súng trong suốt thời gian dài qua. Tuy chỉ là sự khởi đầu và còn vài hạn chế nhưng những ý tưởng "độc" mà ACE Team đã thể hiện trong ZC chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng không nhỏ cho các nhà phát triển game khác trên thị trường.

    Xuân Phú

    ID: G0906_26