• Thứ Tư, 29/07/2009 08:13 (GMT+7)

    Rag Doll Kung Fu: Fists of Plastic - Công phu người nộm


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Rag Doll Kung Fu: Fists of Plastic

     

     

     

    Phát triển:

     

    Tarsier Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sony Computer Entertainment

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    09/04/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Đối kháng

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone 10+

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Tương tác vật lý tốt.
    - Đồ họa đẹp mắt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Các mục chơi đơn giản, thiếu chiều sâu.
    - Thiếu phần chơi trực tuyến.

     
    Trong giai đoạn làm việc cho Lionhead Studios, nhà thiết kế Mark Healey cùng một số đồng nghiệp đã sử dụng thời gian rỗi để phát triển một game độc lập mang tên Rag Doll Kung Fu (RDKF) vào năm 2005. Với ý tưởng xây dựng một game theo thể loại song đấu, nhưng không dùng các chiêu thức dựng sẵn mà thông qua việc điều khiển chuyển động các bộ phận trên cơ thể nhân vật để tạo ra các tương tác vật lý khác nhau, RDKF đã tạo được sức hút lớn và trở thành game đầu tiên của hãng thứ 3 (third-party) được phát hành qua kênh phân phối trực tuyến Steam của Valve. Mark Healey đã rời Lionhead Studios, sáng lập studios Media Molecule và nhanh chóng khẳng định được tiếng tăm qua tựa game ấn tượng LittleBigPlanet (LBP), cùng lúc RDKF cũng có cơ hội tái xuất thông qua bản chuyển thể mang tên Rag Doll Kung Fu: Fists of Plastic (FoP) dành cho máy PS3.

    Có cải tiến nhưng chưa đủ sâu

    Hai yếu tố từng làm nên tên tuổi của RDKF là cơ chế tương tác tốt nhờ vào engine vật lý Havok và hệ thống điều khiển mới lạ, khi qua phiên bản FoP yếu tố đầu vẫn được giữ nguyên, trong khi đó yếu tố thứ 2 đã được thay đổi. Cơ chế tương tác vật lý tiếp tục gây được ấn tượng khi hệ thống điều khiển của FoP tương tự như trong LBP. Khác với việc dùng chuột điều khiển cử động của từng bộ phận của nhân vật trong bản PC, trong FoP việc đó được chuyển giao sang các nút bấm thuận tiện giúp đẩy nhịp độ game lên nhanh hơn. Các nút vuông và tam giác thực hiện các đòn đánh tay và chân, nút X là động tác nhảy và nút O phòng thủ. Nút R1 dùng để nắm lấy đối phương và các đồ vật, núm analog trái giúp di chuyển nhân vật và định hướng cho các đòn đánh và núm analog phải để sử dụng các loại vũ khí mà bạn nhặt được. Ngoài ra tính năng cảm ứng của tay cần PS3 cũng được tận dụng. Người chơi lắc nhẹ tay cầm để tạo ra các quả cầu nội công có thể ném vào đối thủ, lật ngược tay cầm để giúp nhân vật vận công hồi phục máu và giật nhẹ tay cầm theo hướng đòn đánh để tạo ra các pha vừa bay vừa tấn công đối thủ. Tuy nhiên các động tác cảm ứng này không được nhạy lắm và dễ gây mỏi tay khi chơi.

    Phần chơi chính trong FoP mang tên Challenges bao gồm nhiều thử thách là các mini-game nhỏ. Một số mang tính đối kháng như Survival (chiến đấu với nhiều đối thủ) hoặc Cleaning Up (ném đối thủ khỏi sàn đấu), một số đòi hỏi sự khéo léo như Acrobatics (nhào lộn), Sharpshooter (ném phi tiêu) hay Kung Fu Juggling (tung hứng đối thủ). Cũng có những thử thách khá ngộ nghĩnh như King of the Hill (thi nhảy múa), Capture the Fish (tranh tài ném cá vào rổ) hay Way of the Firefly (vừa bay vừa tấn công các mục tiêu). Tùy theo kết quả đạt được sau khi hoàn thành các thử thách, người chơi sẽ được 1 trong 4 cấp phần thưởng từ thấp đến cao: Bronze, Silver, Gold và Plastic. Thoạt nhìn các thử thách tưởng chừng khá phong phú, nhưng thật sự người chơi có thể hoàn thành một cách nhanh chóng và đạt được các phần thưởng Bronze và Silver khá dễ dàng. Tuy nhiên để đạt được phần thưởng cấp Gold và Plastic không dễ dàng gì, cho dù bạn chơi lại nhiều lần chưa chắc đã được, do mức thử thách đến độ hơi vô lý mà game đưa ra. Do phần chơi này hơi đơn giản và thiếu chiều sâu nên khó lòng giữ chân người chơi lâu khiến giá trị chơi lại của game không cao.

    Các nhân vật trong FoP không phải là những đấu sĩ bình thường mà là những người nộm bằng nhựa ngộ nghĩnh. Ngoài những nhân vật có sẵn để lựa chọn, người chơi có thể tạo ra nhân vật theo ý mình qua phần Character Editor. Với các bộ phận riêng lẻ gồm mắt, mũi, tay, chân, trang phục... mở khóa được khi hoàn thành các thử thách, bạn hoàn toàn có thể lắp ráp lại để cho ra một chiến binh người nộm có ngoại hình độc đáo và ưng ý nhất.

    Ngoài phần chơi Challenges, FoP còn hỗ trợ phần chơi multiplayer tối đa 4 người chơi với nhau. Phần chơi này ngoài 2 chế độ chơi quen thuộc là King of The Hill và Capture the Fish còn có các chế độ chơi Deathmatch và Dodgeball, với 8 sàn đấu khác nhau cho bạn lựa chọn. Người chơi có thể bổ sung thêm các đối thủ máy cho đủ 4 người, chia đội thi đấu và thiết lập thời gian tối đa cho mỗi trận đấu. Khá ngạc nhiên là game chỉ hỗ trợ chơi multiplayer trên cùng một máy (local) mà không hề có phần chơi trực tuyến (online). Thật đáng tiếc khi game đã bỏ qua một tính năng mà máy PS3 hỗ trợ rất tốt qua dịch vụ PlayStation Network.

    Điểm sáng đồ họa

    Nếu FoP có một điểm gây được ấn tượng thì đó là phần đồ họa đẹp mắt. Tính hài hước được xem như yếu tố chủ đạo chi phối mọi thiết kế đồ họa. Các nhân vật được thể hiện chi tiết và đầy vẻ ngộ nghĩnh. Tuy có ngoại hình là những người nộm nhưng "họ" vẫn toát lên vẻ sinh động. Sàn đấu, phông nền và các vật thể trong game khá đẹp mắt đồng thời các hiệu ứng ánh sáng thể hiện tốt hơn hẳn phiên bản trên PC. Ngoài phần đồ họa, các bài nhạc nền mang đậm âm hưởng châu Á khá sôi động và phù hợp với tiết tấu nhanh của game. Tuy nhiên số lượng bài nhạc nền không nhiều nên dễ bị trùng lắp.

    Bức phác thảo dở dang

    Không thể sánh được về tính sáng tạo và hướng đến cộng đồng, FoP chỉ như một bức phác thảo dở dang nếu đặt cạnh kiệt tác hội họa LBP. Cũng dễ hiểu bởi FoP chỉ là game đầu tay của Mark Healey nên không tránh khỏi những khiếm khuyết. Có lẽ với FoP, mục tiêu chính gói gọn trong việc đem đến cho mọi người chút thời gian giải trí và giới thiệu được những ý tưởng sơ khai đã được sử dụng hình thành nên thành công sau này của LBP.

    BẠN CÓ BIẾT

    - Ý tưởng hình thành nên tựa game RDKF bắt đầu từ một đoạn phim võ thuật hài hước ngắn mà Mark Healey dàn dựng với dàn diễn viên "cây nhà lá vườn" gồm tác giả Mark Healey và những người bạn. Chiếc máy quay phim cũng được Mark Healey mượn của người khác. Cuối cùng toàn bộ kinh phí để mua sắm phục trang và dàn dựng đoạn phim chỉ gói gọn trong 50USD. Từ đây Mark Healey đã nẩy ra ý định phát triển một tựa game mang tính chất tương tự và sau này chính đoạn phim này được đưa vào làm phim chuyển cảnh trong game.

    - Tính hài hước, cơ chế tương tác vật lý, hệ thống điều khiển và các nhân vật người nộm là những yếu tố mà tựa game gây tiếng vang lớn năm ngoái LBP đã kế thừa từ RDKF.

    - Sprint Nextel, tập đoàn viễn thông lớn thứ 3 ở Mỹ, đã tài trợ cho chiến dịch quảng cáo cho phép người dùng có tài khoản PlayStation Network ở khu vực Bắc Mỹ có thể tải về miễn phí Rag Doll Kung Fu: Fists of Plastic trong khoảng thời gian 1 tuần từ 14-21/05/2009.

    Bích Chi

    ID: G0907_38