• Thứ Sáu, 02/10/2009 08:44 (GMT+7)

    Memento Mori - Vụ trộm trong viện bảo tàng

    Nếu đang tìm kiếm một game hấp dẫn liên quan đến hội họa và âm mưu, bạn có thể thử sức với Memento Mori.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Memento Mori

     

     

     

    Phát triển:

     

    Centauri Production

     

     

     

    Phát hành:

     

    Got Game Entertainment

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    29/7/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

     

        Cấu hình tối thiểu:   P4 1,6GHz, RAM 512MB, VGA 128MB (hỗ trợ Shader 2.0), HDD 3GB, OS Windows XP/Vista, 1 DVD  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Ứng dụng môi trường 3D vào cách chơi

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Tạo hình nhân vật chưa đẹp • Hệ thống đối thoại mơ hồ.

     
    Với những tình tiết kỳ lạ như bức vẽ một đám xương khô nhảy múa quanh đám cháy, một truyền thuyết cảnh báo về mối nguy hiểm từ tính tự phụ và sự xa xỉ (nguyên nhân dễ rơi vào vòng cám dỗ của ác quỷ), Memento Mori mang đến những bí ẩn cổ xưa, những lời tiên tri xa xôi tưởng chừng như đã không còn ai nhớ đến, các bức họa kỳ lạ và những tục lệ, nghi lễ tàn nhẫn. Mọi thứ được tái hiện lại cụ thể chứ không chỉ là mô tả, bắt chước cho có. Vì vậy, game tạo dựng các tình tiết ly kỳ làm mọi thứ luôn tươi mới và tránh rơi vào lối mòn.

    Khi Memento Mori bắt đầu, ai đó đã đánh cắp một bức họa từ viện bảo tàng Hermitage Museum ở St. Petersburg và tráo bằng một bức tranh giả. Kẻ trộm kịp tẩu thoát song đã để lại 2 dấu vết: một hình xăm lạ trên cái đầu hói và chiếc áo choàng dài của tu sĩ. Song cuộc điều tra của đại tá Ostankovic không mang lại kết quả. Vì vậy, ông ta buộc phải liên hệ với Larisa Svetlova (Lara) – người trước đây là cấp dưới ông ta - hiện đang làm việc cho Interpol. Lara có nhiều kinh nghiệm trong việc điều tra các vụ án về trộm tranh, quan trọng hơn, cô có người bạn Max Durand một thời “tung hoành ngang dọc” trong giới đạo tặc và từng giúp Lara phá nhiều vụ án quan trọng nhiều năm trước đây. Để tránh sự tò mò của báo giới, Ostankovic yêu cầu Lara cùng Max bí mật đến St. Petersburg. Điều kiện mà đại tá Ostankovic đặt ra với Max là sẽ xóa hết mọi tội trạng trước kia của anh ta nếu phá được vụ án trên.

    Memento Mori sử dụng góc nhìn người thứ ba, song không như các game cùng loại, game thể hiện 3D khá đầy đủ. Ở mỗi địa điểm, góc quay camera luôn cố định ở một vị trí dù có thể xoay theo hướng di chuyển của nhân vật. Lúc đầu, sự lựa chọn này dường như không thoải mái lắm vì nó buộc người chơi phải nhấn chuột vào các điểm xung quanh để xác định không bỏ sót thứ gì ở nơi đó. Khi đã quen với điều đó, người chơi sẽ cảm thấy game đã tận dụng tốt môi trường 3D và góc quay camera cố định trong việc tạo ra các hiệu ứng và không khí của game. Quan trọng hơn, lợi ích của 3D được ứng dụng tốt trong việc đưa ra các giải pháp cho các câu đố. Nhiều trường hợp người chơi sẽ dò tìm các khu vực ở góc nhìn người thứ nhất. Ở các cảnh này có thể xoay 360 độ quanh vật thể (đơn giản hơn việc phải di chuyển nhân vật lòng vòng quanh vật thể) giúp người chơi dễ dàng thấy được các góc cạnh, dấu vết trên vật thể thậm chí là phía sau vật thể. Do đó, nhanh chóng khám phá các chi tiết quan trọng dù chúng rất nhỏ.

    Về các hoạt động không ứng dụng 3D thì chủ yếu là 2 dạng: dạng lựa chọn từ những đoạn hội thoại và dạng câu đố kho đồ. Phần lựa chọn từ hội thoại thường mang 2 đặc điểm là xác định hoặc phủ định nhưng đôi lúc lại mơ hồ thiếu ý tưởng hoặc thiếu các gợi ý có thể tác động đến kết quả. Về gần cuối, tình tiết của game có bổ sung yếu tố tâm lý. Sự thay đổi này cho phép game xây dựng thêm một số sự kiện mới. Ở phần câu đố kho đồ, chúng được tích hợp rất tốt theo từng tình tiết có mục đích, tính toán rõ ràng nhưng thỉnh thoảng cách thiết kế còn đôi chút thất vọng. Ví dụ như khi Max cần tìm một quyển sách trong thư viện, anh ta biết những mô tả thông thường về nó và chủ đề trong sách nhưng game buộc bạn phải nhặt sách để đọc các mô tả và so sánh chúng với mô tả trong bảng mục lục của thư viện. Khi tìm đúng cuốn sách, Max sẽ tự nhủ và người chơi chỉ có thể nhấn đúng số lần trèo lên giá sách, nhặt cuốn sách tiếp theo, trèo xuống và so sánh tiếp. Quá trình tìm kiếm này kéo dài thời gian chơi không cần thiết.

    Mặc dù hình ảnh không sặc sỡ như các game phiêu lưu được dựng hình sẵn, môi trường trong Memento Mori vẫn trông khá đẹp. Sự trình diễn thực sự được thể hiện ở các địa điểm có áp lực cao đáng chú ý với các hiệu ứng về khói, sương mù, ánh sáng động hay ánh đuốc lập lòe. Trong bóng tối, từ thư viện cũ đầy bụi bặm ở ngoại ô St. Petersburg cho đến các kiến trúc hiện đại như cục cảnh sát quốc tế Interpol Bureau hay căn hộ của Lara đều được thiết kế khá chi tiết và góc quay camera dường như lột tả được sự sinh động của thành phần dân cư sống về đêm. Tuy nhiên, cách dựng hình các nhân vật thì chưa được tốt, chỉ ở mức chấp nhận được, các mô hình không nhiều chi tiết, chuyển động có phần vụng về mỗi khi chạy hoặc nhặt đồ, đồng thời thao tác nhép môi chưa đúng điệu. Giọng lồng tiếng tương đối tốt, nhất là giọng dẫn truyện. Các hiệu ứng âm thanh cũng khá tốt, đặc biệt mỗi khi có liên quan đến nước như sự nhỏ giọt của hạt nước.

    Với chừng 8 kết thúc khác nhau, Memento Mori tạo nên một nét rất khác so với các tựa game cùng thể loại. Các câu đố trong game không quá khó, diễn tiến game tập trung vào cốt truyện nên người chơi “tay mơ” vẫn có thể tiếp cận game dễ dàng.

    Bách Hoa

    ID: G0909_18