• Thứ Sáu, 02/10/2009 08:44 (GMT+7)

    The King of Fighters XII – Vua quyền thuật

    Đáng tiếc, phiên bản mới nhất này lại không có những cải tiến nổi bật và hoàn toàn “lép vế” so với những phiên bản trước.

    Giải vô địch quyền thuật thế giới

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    The King of Fighters XII

     

     

     

    Phát triển:

     

    SNK Playmore

     

     

     

    Phát hành:

     

    SNK Playmore

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/7/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Song đấu

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PS3, Xbox 360, máy thùng

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Cách chơi đơn giản, tuyệt chiêu dễ thi triển

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Không có sự khác biệt nổi bật về cách thức ra tuyệt chiêu
    • Đồ họa dưới trung bình

     

    Là một dòng game song đấu lâu năm, The King of Fighters sánh vai cùng những Street Fighter, Tekken là một trong những dòng game song đấu không trang bị vũ khí nổi bật nhất trên hệ máy thùng lẫn console. Tuy nhiên, khác với Street Fighter thực sự thăng hoa ở phiên bản IV và Tekken 6 chuẩn bị bùng nổ vào tháng 10, The King of Fighters XII (KOF XII) phát hành trên Xbox 360 và PS3 (home version) không được đầu tư kỹ càng và có quá ít những cải tiến về lối chơi lẫn đồ họa. Khác với phiên bản trên máy thùng phát hành trước đó, KOF XII trên Xbox 360 và PS3 có đến 22 đấu sĩ để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các tuyệt chiêu của các đấu sĩ đều khá tương tự nhau.

    Về cốt truyện, KOF XII hoàn toàn không tiếp nối những sự kiện của bản trước mà chỉ đơn thuần là giới thiệu giải đấu Vua Quyền Thuật Thế Giới (King of Fighters), nơi các đấu sĩ tập trung để tranh tài thi đấu võ thuật. Điều này khá giống với phiên bản KOF 98. Tuy nhiên, điều thiếu sót của KOF XII nằm ở chỗ số lượng đấu sĩ ở bản này tuy có đến 22 người nhưng lại là phiên bản có số đấu sĩ ít nhất trong dòng game King of Fighters. Bạn sẽ nhận ra được sự trở lại của những đấu sĩ quen thuộc như Kyo Kusanagi, Iori Yagami, hai anh em Terry và Andy Bogard, đấu sĩ quyền Thái Joe Higashi... và 2 nhân vật độc quyền cho hệ máy console là Mature và Elisabeth Branctorche. Với một game song đấu, cốt truyện tuy không đóng vai trò quá quan trọng nhưng với KOF XII, sau mỗi trận đấu chỉ có một đến hai đoạn cắt cảnh với nội dung khá nghèo nàn, và chưa kể khi kết thúc trò chơi thì KOF XII cũng không có những đoạn kết nói về tiểu sử các đấu sĩ như những tựa game song đấu khác. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của những game song đấu nhưng đáng tiếc KOF XII đã bỏ qua và không tạo được ấn tượng khi người chơi vượt qua những trận đấu khó khăn để giành chiến thắng.

    Đội 3 đấu sĩ

    Hình thức thi đấu chính của KOF XII là “tag-team”, nghĩa là bạn sẽ chọn ra 3 đấu sĩ lập thành một đội để thi đấu với ba đấu sĩ khác của đối phương. Điều thú vị nhất là bạn có thể chọn lựa bất kì đấu sĩ nào trong danh sách 22 đấu sĩ của KOF XII chứ không chọn một đội đã được sắp xếp sẵn từ trước. Điều này sẽ giúp người chơi có nhiều chiến thuật và chủ động hơn trong việc đối phó với đối thủ, bằng cách kết hợp ưu điểm của ba đấu sĩ mình chọn. Ví dụ, một “tag-team” sẽ có phần cân bằng hơn nếu bạn phối hợp các đấu sĩ chuyên cận chiến, combo và tấn công từ xa lại với nhau: đấu sĩ chuyên vật Raiden, quyền vương Kyo Kusangi và Robert Garcia, đấu sĩ có sải chân dài. Tuy nhiên, việc thiết kế một số nhân vật trong KOF XII lại không được cân bằng lắm, do vậy sẽ có một số “tag-team” chuẩn và bạn sẽ sử dụng đội hình này nhiều lần mà không cần quan tâm đến đối thủ là ai. Một số đấu sĩ khác cũng có những tuyệt chiêu tương tự, và bạn cũng không cần bỏ quá nhiều thời gian để nghiên cứu. Trước mỗi trận đấu bạn sẽ được tùy chọn lối đánh đơn giản (dễ ra tuyệt chiêu hơn) hoặc lối đánh bình thường tuy điều này không ảnh hưởng đến lối chơi nhiều lắm. Điểm thiếu sót nhất của chế độ “tag-team” là tuy người chơi có thể lựa chọn thứ tự giao đấu, các đấu sĩ không thể thay thế lẫn nhau khi đang đánh, mà phải chờ đến khi người đầu tiên “gục” thì mới tới lượt. Việc này khiến người chơi giảm tính linh động đi rất nhiều trong việc đưa ra các đấu sĩ đủ tầm đối phó với đối phương.

    Bước vào trận đấu

    Về mặt điều khiển, KOF XII khá cơ bản với hai chức năng đấm và đá với hai mức độ khác nhau. Tổ hợp 4 nút này có thể giúp người chơi tạo ra gần như tất cả các tuyệt chiêu và động tác đặc biệt của các đấu sĩ. Nhấn 2 nút đấm nhẹ và đá nhẹ cùng lúc, nhân vật của bạn sẽ thực hiện động tác né tránh, trong khi đó nhấn cùng lúc đấm mạnh và đá mạnh sẽ giúp nhân vật của bạn đẩy văng đối thủ ra xa. Bạn có thể gán những tổ hợp phím này sang 1 nút cố định khác tùy ý để xuất chiêu thuận tiện hơn. Một trong những động tác khá lợi hại ở KOF XII là khả năng Guard Attack, một đòn đỡ kết hợp thêm một cú đánh bồi khi tiếp chiêu đúng lúc. Mỗi nhân vật trong KOF XII đều có những tuyệt chiêu riêng khá đẹp mắt, nhưng việc thực hiện chúng tương đối giống nhau. Đối với các fan của dòng game King of Fighters thì việc thi triển các tuyệt chiêu này không hề khó, nó khá giống các bản trước về thứ tự các nút bấm. Tuy nhiên, điểm mới ở phiên bản KOF XII là hệ thống Critical Counter, vốn cho phép nhân vật phản đòn một cách khá hiệu quả. Trong chiến đấu, các nhân vật sẽ điền đầy thanh “Critical Counter” và khi kích hoạt, nhân vật sẽ tung ra một chuỗi combo có sức sát thương khá cao lên đối thủ. Việc thực hiện các chiêu Critical Counter không quá khó, và nếu người chơi biết kết hợp thêm chiêu MAX quen thuộc từ những bản trước thì sẽ dễ dàng hạ gục đối thủ. KOF XII chỉ thực sự thử thách ở chế độ Hard, người chơi sẽ không có nhiều cơ hội phản đòn đối phương và thường bị ép trước sức tấn công khá mạnh của máy.

    Đồ họa của KOF XII vẫn theo phong cách 2D truyền thống, từ dàn nhân vật đến cảnh nền xung quanh. Điều khá đáng tiếc là mặc dù đã đưa lên hệ máy Xbox 360, các hình mẫu nhân vật vẫn rất thô và đầy răng cưa khi nhìn gần, trong khi đó mức độ chi tiết của môi trường lại ở mức chấp nhận được. Các động tác nhân vật thì khá trơn tru và hình ảnh tuyệt chiêu cũng rất bắt mắt, nhưng những nhân vật thiếu sự đầu tư khiến người chơi không ít lần ngán ngẩm về mặt đồ họa. Có cảm tưởng, đồ họa của KOF XII không được thiết kế dành riêng cho Xbox 360 và PS3 mà chỉ là một bản port “chữa cháy” từ phiên bản máy thùng. Trò chơi không thể so sánh với những game song đấu gần đây như Street Fighter IV với đồ họa 2D kết hợp 3D độc đáo hay gần đây nhất là BlazBlue: Calamity Trigger với nền đồ họa 2D hoàn toàn nhưng đầy chăm chút và màu sắc. Về mặt âm thanh, KOF XII có nhạc nền mang âm hưởng các game song đấu trên máy thùng truyền thống, và không có chút đặc biệt nào giữa các màn chơi trong game. KOF XII có tất cả 6 địa điểm thi đấu, quá ít so với một game song đấu có số lượng đấu sĩ 22 người.

    Khi trận đấu tàn

    KOF XII trở lại với nỗi thất vọng khá lớn dành cho các game thủ trên hệ máy console. Trò chơi không thực sự sâu sắc về cách chơi lẫn dàn nhân vật, chưa kể đồ họa là điểm yếu nhất của KOF XII với độ chi tiết và phân giải thấp đến không ngờ. Nếu là fan của dòng game, bạn sẽ không cảm nhận được cải tiến đáng kể nào trừ tính năng Critical Counter. Còn nếu là một game thủ bình thường, bạn sẽ có thể bị thu hút bởi cách chơi khá đơn giản, độ thử thách không quá cao của KOF XII, nhưng đồ họa sẽ là rào cản lớn nhất trước khi bạn nhận ra được những ưu điểm hiếm hoi của trò chơi.

    Thư Ly

    Từ khóa: PS3, Xbox360
    ID: G0909_40