• Thứ Sáu, 02/10/2009 08:44 (GMT+7)

    Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life As A Dark Lord - Chân mệnh quỷ vương

    Tiếp tục khai thác và phát triển thương hiệu trên thị trường WiiWare, Square Enix lại tung ra Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life as a Darklord (MLAD). Đây là thử nghiệm mới với phong cách game thủ thành (tower defense).

    Thiện ác đối đầu

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    FINAL FANTASY CRYSTAL CHRONICLES: MY LIFE AS A DARKLORD

     

     

     

    Phát triển:

     

    Square Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    30/07/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến Thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Lối chơi thủ thành mang tính chiến thuật cao.
    • Thời lượng game dài.
    • Đồ họa đẹp mắt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Độ khó khá cao.
    • Âm thanh nhàm chán.

     

    Trái ngược với phiên bản đầu tiên, MLAD có góc nhìn khác hẳn bởi tuy được đặt bối cảnh trong cùng thế giới nhưng các nhân vật lại ở 2 bên bờ chiến tuyến thiện - ác. Nếu như ở phiên bản trước, người chơi vào vai vị vua trẻ King Leo trong quá trình xây dựng vương quốc và phát triển quân đội để tiêu diệt Quỷ vương thì ở phiên bản này, người chơi sẽ vào vai Mira, con gái rượu của Quỷ vương, trong hành trình chống lại đạo quân này. Nối nghiệp cha, Mira mong muốn trở thành một Quỷ vương khét tiếng nhưng trước hết tiểu quỷ nữ này phải xây dựng căn cứ vững chắc và chống đỡ thành công những đợt tấn công ồ ạt từ các đạo quân do King Leo phái tới.

    Bảo vệ quỷ tháp

    Theo đúng phong cách của một game thủ thành, trong MLAD người chơi sẽ phải bảo vệ tòa tháp của mình, hay nói chính xác hơn là viên tinh thạch (crystal) nằm ở đỉnh tòa quỷ tháp, không cho đối phương phá hủy. Để làm được điều này, bạn phải xây dựng và bố trí các tầng tháp với các loại quân khác nhau để tạo thành hệ thống phòng thủ của mình. Với số tài nguyên được cung cấp đầu mỗi vòng chơi có giới hạn, người chơi phải đề ra chiến thuật hợp lý nhằm xây dựng những loại quân hữu hiệu có thể đối phó được với các đợt tấn công đầu tiên, và sau đó từ điểm có được khi hạ gục đối phương mà xây dựng thêm các tầng tháp, bổ sung thêm quân để gia cố hệ thống phòng thủ của mình.

    Ban đầu, người chơi chỉ có thể xây dựng tối đa 5 tầng tháp. Nhưng với lượng điểm thưởng (karma) thu được sau khi hoàn thành mỗi màn chơi, người chơi có thể nâng cao số tầng tối đa xây dựng được. Điều này sẽ giúp hệ thống phòng thủ trở nên mạnh mẽ hơn, đủ sức đương cự những đội quân hùng mạnh về sau.

    Các loại quân trong MLAD có thể chia ra làm 6 chủng loại chính với các chức năng khác nhau. Quan trọng nhất là các loại quân đặc biệt đóng vai trò như tướng giữ tầng có tính năng hỗ trợ tăng cường tấn công hoặc phòng thủ cho đồng đội. Tiếp theo là 3 loại quân phổ biến là cận chiến, cung thủ và phép thuật mang tính tương khắc lẫn nhau theo kiểu kéo-búa-bao. Và cuối cùng là chủng loại quân hỗ trợ hồi máu và quân tổng quát có khả năng tấn công hiệu quả ngang nhau với tất cả loại quân địch. Mỗi chủng loại quân sẽ bao gồm một số quái vật quen thuộc trong thế giới Final Fantasy và càng về sau có thể mở khóa ra được nhiều hơn. Người chơi cũng có thể sử dụng điểm thưởng để nâng cấp các chủng loại quân, giúp tăng sức phòng thủ lẫn khả năng tấn công để chúng trở nên hữu dụng hơn.

    Tương tự như bạn, quân địch cũng có các loại quân cận chiến, cung thủ và phép thuật. Mỗi màn chơi quân địch sẽ chia ra tấn công làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 1-3 đơn vị. Đẳng cấp của các đơn vị quân địch khác nhau, với quân có đẳng cấp cao hơn sẽ gây khó khăn cho người chơi nhiều hơn. Cách thức tấn công của từng đơn vị quân địch cũng khác nhau, một số sẽ tấn công một đơn vị ngẫu nhiên, số khác lại biết lựa chọn tấn công quân đang có máu ít nhất bên bạn. Một vài loại quân có khả năng tấn công lên toàn nhóm và nguy hiểm nhất là các loại quân chỉ tập trung tấn công vào tướng giữ tầng đem lại cho bạn nhiều phiền toái nhất bởi nguy cơ tầng tháp bị phá hủy khá cao.

    Thời gian mỗi tên địch dừng chân ở một tầng không dài và nếu bạn chưa tiêu diệt được thì hắn sẽ leo lên tầng tiếp theo. Tuy chia ra làm nhiều đợt tấn công nhưng khoảng cách thời gian giữa các đợt càng ngắn ứng với những màn chơi càng về sau. Với nguyên tắc mỗi tầng chỉ có một đơn vị quân địch nên những tên tới sau sẽ tự động leo lên tầng cao hơn nếu như người chơi chưa tiêu diệt xong đợt trước đó. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm và người chơi phải hạn chế tối đa khả năng xuất hiện nếu như không muốn tự đẩy mình vào hoàn cảnh nguy hiểm.

    Sau một số vòng đầu tiên tương đối dễ, game bất ngờ tăng độ khó lên đến mức khó chịu ở các vòng sau. Các chiến binh đối phương càng lúc càng mạnh và xuất hiện với cường độ dồn dập hơn. Chỉ một sai lầm nhỏ trong việc bố trí các tòa tháp và quân lính cũng có thể khiến bạn phải trả giá đắt ở vòng chơi đó. Do đó, chiến thuật tốt nhất để vượt qua những vòng chơi này là thử qua một lần và ghi nhớ chiến thuật bố trí quân và tấn công của máy (luôn cố định với mỗi vòng chơi) để sau đó có thể đề ra được chiến thuật hợp lý nhất.

    Được chia ra làm 6 chương (chapter) với mỗi chương có nhiều vòng chơi khác nhau, MLAD có thể làm hài lòng mọi người bởi thời lượng chơi khá dài của mình. Ngoài ra mỗi chương còn có một số tình tiết bất ngờ và các vòng chơi phụ giúp người chơi có thể kiếm được những phần thưởng đáng giá và khám phá thêm những bí mật trong game, đồng thời giúp tăng thêm độ dài cho tựa game hấp dẫn này.

    Hình đẹp mắt,âm tẻ nhạt

    Tiếp tục sử dụng lại nền tảng đồ họa đã được dùng để phát triển MLAK nên MLAD vẫn có được phong cách đồ họa dễ thương, gần gũi với người chơi. Các quái vật bên bạn và chiến binh bên phe đối phương được thiết kế tốt và các hiệu ứng phép thuật đẹp mắt làm đồ họa của game thuộc loại khá. Ở chiều hướng ngược lại, phần âm thanh của game vẫn tệ như phiên bản trước khi thiếu phần lồng tiếng, các hiệu ứng âm thanh không nổi bật và nhạc nền hay lặp lại nên khá tẻ nhạt.

    Không như phiên bản MLAK có áp dụng tính năng điều khiển cảm ứng vào cách chơi, MLAD áp dụng phong cách điều khiển cổ điển với WiiRemote được cầm theo kiểu nằm ngang như một tay bấm thông thường. Tuy tính năng độc đáo này của máy Wii bị bỏ qua nhưng trên thực tế lại không ảnh hưởng nhiều đến game, do đặc thù của game theo thể loại thủ thành không nhất thiết phải điều khiển theo kiểu cảm ứng.

    Một game hấp dẫn

    Một thử nghiệm mới và một thành công mới, đó là những gì Square Enix gặt hái được với MLAD. Có vẻ chiến thuật khai thác và phát triển thương hiệu FFCC của ông lớn Nhật Bản này đang đi đúng quỹ đạo. Với mức giá khá mềm nhưng vẫn có thời lượng dài và hấp dẫn, MLAD là một sự đầu tư hợp lý cho các game thủ sở hữu máy Wii ở thời điểm này.

    Nguyên Quân

    ID: G0909_46