• Thứ Bảy, 14/11/2009 07:08 (GMT+7)

    Shadow Complex - Sào huyệt dưới lòng đất

    Thành công cũng như kỷ lục vừa thiết lập được trên Xbox Live Arcade! Của Shadow Complex trong mùa hè vừa qua không phải do may mắn.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SHADOW COMPLEX

     

     

     

    Phát triển:

     

    Chair Entertainment – Epic Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft Game Studios

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    19/08/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Cách chơi đơn giản nhưng lôi cuốn.
    • Đồ hoạ bắt mắt.
    • Giá trị chơi lại cao.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Trí thông minh của máy thi thoảng có vấn đề.

     
    Chỉ ra mắt trên Xbox 360 dưới dạng tải về thông qua kênh bán hàng trực tuyến Xbox Live Arcade và kinh phí phát triển ở mức vừa phải, nhưng nhờ được hẫu thuẫn bởi hai “sếp bự” là Microsoft Game Studios và Epic Games nên ngay tại kỳ hội chợ E3 2009 vừa qua Shadow Complex (SC) đã có màn chào sân khá ấn tượng. Kết quả là chỉ trong tuần đầu phát hành trò chơi đã bán được hơn 200.000 bản, xô đổ tất cả kỷ lục của bất cứ tựa game nào trên Xbox Live Arcade trước đây. Mặt khác, trò chơi còn vinh dự lọt vào danh sách top 10 những game được chơi nhiều nhất trên Xbox Live. Vậy thành công của SC đến từ cách chơi, đồ hoạ hay chỉ là nhờ kế hoạch tiếp thị, quảng cáo khá bài bản từ chính nhà sản xuất ?

    Được chính Peter David tác giả của bộ tiểu thuyết Star Trek chắp bút, cốt truyện của SC xoay quanh cuộc phiêu lưu của anh chàng Jason Flemming. Trong chuyến đi dã ngoại đến Pacific Northwest, Jason để lạc mất bạn gái Claire. Lần theo dấu vết anh tình cờ phát hiện ra Claire bị tổ chức bí mật Progressive Restoration giam giữ. Mặt khác, anh biết tổ chức này có hẳn một hệ thống căn cứ bí mật nằm ẩn dưới lòng đất và đang chờ thời cơ thuận lợi để tấn công nước Mỹ. Đứng trước hiểm hoạ khôn lường, Jason buộc phải trở thành người hùng bất đắc dĩ.

    Thoạt nhìn, SC dễ khiến người ta liên tưởng đến những game hành động cuộn cảnh 2D nổi tiếng như Super Metroid hay Castlevania: Symphony of the Night. Nhưng càng đi sâu vào trò chơi, bạn sẽ thấy rằng đội ngũ phát triển trò chơi Chair Entertainment đã rất khéo léo, tinh tế khi tổng hợp những ưu điểm của những tựa game nổi tiếng đi trước sau đó cải tiến và sáng tạo thêm những yếu tố mới và đưa vào sản phẩm của mình để giúp nó hoàn thiện hơn.

    Khác biệt đầu tiên của SC so với hầu hết các game hành động 2D trước đây là bạn có thể điều chỉnh hồng tâm của vũ khí thông qua cần analog phải thay vì phải di chuyển hoặc giúp nhân vật thực hiện những cú nhảy kết hợp với phím hành động như trước đây. Thay đổi này buộc người chơi phải tính toán chính xác, cẩn trọng hơn trước khi hành động. Chẳng hạn như việc kết thúc đối phương bằng một cú “head shot” hay gián tiếp qua các thùng xăng và robot mini (khi trúng đạn chúng sẽ tự phát nổ) sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc tấn công từ phía trực diện. Cần lưu ý là ngoài việc tấn công từ hai chiều trái và phải vẫn thường thấy, đối thủ trong SC còn có thể tấn công từ các cảnh nền. Do vậy nếu chọn cách hành động lăn xả như người hùng Rambo bạn sẽ khó có thể hoàn thành trò chơi một cách suôn sẻ bởi đối phương luôn có số lượng áp đảo và bủa vây tấn công từ rất nhiều phía.

    Ngoài các vũ khí quen thuộc như súng ngắn, súng máy, tên lửa… trong SC người chơi còn bắt gặp vũ khí có một không hai mang tên Foam Gun (tạm dịch là súng phun bọt). Khẩu súng này có thể khiến đối phương ngoan ngoãn đứng yên một chỗ để “xử đẹp” hoặc tạo ra các điểm tựa để Jason có thể với tới những vị trí cao mà mà bình thường không cách nào tiếp cận được. Mặt khác, Jason còn sở hữu một món đồ không thể tách rời chính là chiếc đèn pin. Bên cạnh việc dùng để soi sáng giúp Jason di chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn trong các hầm tối, ánh sáng của chiếc đèn này còn là gợi ý giúp bạn khám phá những khu vực bí mật được bố trí rải rác ở tất cả các màn chơi. Đơn cử như nếu chiếu đèn pin vào một cách cửa mà ánh sáng phát ra là màu vàng thì bạn có thể dùng súng máy hoặc súng để bắn vỡ dễ dàng. Nhưng nếu ánh sáng phát ra lại là màu xanh lá thì bạn phải dụng lựu đạn thì mới có thể phá huỷ và vượt qua được.

    Việc khám phá các khu vực bí mật giúp Jason có được những món đồ đặc biệt như gia tăng số lượng lựu đạn mang theo, khả năng lặn dưới nước thoải mái…Không chỉ vậy, việc khám phá này sẽ khiến cho Jason tích luỹ thêm điểm kinh nghiệm (việc hạ gục đối phương cũng tính vào điểm này) để thăng cấp giúp tăng khả năng tấn công, phòng ngự. Do kết cấu phức tạp và buộc người chơi phải thường xuyên di chuyển lại những khu vực cũ để có thể nắm toàn bộ bí mật của game nên SC cung cấp cho các game thủ một bản đồ khá trực quan, có thể phóng to thu nhỏ tuỳ ý dễ dàng quan sát những khu vực đã khám phá hoặc còn đang trong vòng bí mật.

    Sau khi kết thúc chặng đường khá dài tại phần chơi đơn của SC (tiêu tốn khoảng 10-12 tiếng), bạn có thể cập nhật thành tích của mình để so sánh với các bạn chơi khác trên toàn thế giới. Việc này giúp giá trị chơi lại của game tăng lên!

    Được xây dựng trên Unreal Engine 3, SC thừa sức cống hiến cho người chơi những khung cảnh hoành tráng và các hiệu ứng phức tạp như cháy nổ, ánh sáng động, rag-doll… Sóng đôi khá bài bản là chất lượng âm lồng tiếng được các diễn viên chuyên nghiệp thể hiện tốt. Các đoạn nhạc nền cũng được đan xen khéo léo. Khuyết điểm duy nhất có thể tìm thấy ở SC chính là trí thông minh nhân tạo của máy. Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp chúng đứng phỗng ngoan ngoãn chịu nạp mạng cho bạn. Nhưng rất may là các tình huống này diễn ra không thường xuyên nên không ảnh hưởng mấy đến chất lượng chung của trò chơi.

    Ngọc Nhi

    ID: G0910_52