• Thứ Sáu, 13/11/2009 08:49 (GMT+7)

    Muramasa: The Demon Blade - Quỷ kiếm lộng hành

    Vanillaware là hãng phát triển game còn khá non trẻ tại Nhật Bản, thành lập từ năm 2002 với tên Puraguru và đổi tên thành Vanillaware năm 2004. Hai sản phẩm mang phong cách đồ họa 2D của họ là game hành động Odin Sphere và game chiến thuật GrimGrimoire trên PS2 đều được đánh giá khá cao. Năm nay, Vanillaware tung ra Muramasa: The Demon Blade tiếp tục sử dụng cơ chế đồ họa 2D vẽ tay như các tác phẩm trước.

    Huyền thoại quỷ kiếm
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Muramasa: The Demon Blade

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ignition Entertainment

     

     

     

    Phát hành:

     

    Vanillaware

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    08/09/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Lối chơi nhanh, hấp dẫn và khá thử thách.
    • Đồ họa 2D rất đẹp và mang tính nghệ thuật cao.
    • Bộ sưu tập vũ khí rất ấn tượng.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Không có gì nhiều để khám phá ngoài những pha hành động.

     

    Bối cảnh của Muramasa diễn ra vào thời phong kiến Nhật Bản, cụ thể là thời Genroku (nửa cuối thế kỷ 17 - đầu thế kỷ 18) dưới quyền thống trị của tướng quân Tokugawa Tsunayoshi. Hình tượng Tokugawa trong game được nhà sản xuất miêu tả là một tướng quân đam mê quyền lực một cách mù quáng, với âm mưu thâu tóm toàn bộ các thanh kiếm huyền thoại lưu lạc khắp giang hồ lúc đó. Nhưng rủi thay, những thanh kiếm hùng mạnh này đều bị nguyền rủa, khi được sử dụng, chúng chỉ đem đến những bi kịch, chết chóc, đau thương. Với sự loạn lạc do các thanh kiếm ác ma này gây ra, các thế lực quỷ dữ đã thoát khỏi địa ngục, lan tràn trên khắp trần gian và gieo rắc chết chóc khắp nơi…

    Muramasa có đến 2 nhân vật chính, một nam một nữ. Người thứ nhất là Kisuke, anh chàng ninja võ công cao cường nhưng chẳng may bị mất trí nhớ. Kisuke chẳng hiểu vì sao mình trở thành một kẻ đào tẩu, cố trốn khỏi những kẻ truy sát do một tội lỗi gì đó anh đã gây nên. Điều duy nhất mà Kisuke còn nhớ được là anh buộc phải tìm ra một thanh kiếm nào đó không rõ tên. Người thứ hai là Momohime, vốn là công chúa của phiên (một dạng thái ấp) Harukami thuộc tỉnh Mino (phía Tây Nhật Bản). Momohime cũng là một ninja võ công thâm hậu. Rắc rối xảy đến với cô khi vô tình bị linh hồn kiếm sĩ Jinkuro nhập vào và sử dụng cơ thể Momohime để thực hiện âm mưu mà ông ta chưa làm được lúc còn sống. Kisuke và Momohime, mỗi người có một con đường riêng, nhưng có một điểm chung là phải chiến đấu với lũ quỷ dữ, giành lấy các thanh kiếm để đạt đuợc mục đích của mình. Phần chơi của hai nhân vật hoàn toàn khác biệt và bạn phải chơi thành 2 lần riêng biệt.

    Lối chơi: cũ nhưng hào hứng

    Muramasa có lối chơi cổ điển: hành động theo phương ngang trên nền đồ họa 2D giống như trò chơi trước đây của Vanillaware là Odin Sphere. Bạn sẽ điều khiển nhân vật chạy nhảy từ cảnh này sang cảnh khác và chiến đấu với kẻ thù theo cơ chế “chạm trán ngẫu nhiên” (random encounter), khi một dấu “!” hiện lên thì lúc ấy kẻ thù mới xuất hiện. Là game cho Wii nhưng Muramasa không ứng dụng cơ chế điều khiển cảm ứng. Game cho phép bạn lựa chọn ba loại tay cầm điều khiển: Wii Remote kết hợp Nunchuk, tay cầm Classic Controller hoặc tay cầm máy GameCube.

    Dù là sử dụng kiểu nào, thì cách điều khiển của game cũng hết sức dễ dàng. Bạn chạy và nhảy với cần analog, chiến đấu với nút A, sử dụng tuyệt chiêu với nút B, đổi kiếm với nút C và sử dụng vật phẩm bằng cụm nút D-pad. Chính cách thiết kế nút bấm rất đơn giản này đã khiến chúng ta quên đi sự thất vọng không có cảm ứng và nhanh chóng thích nghi ngay với lối chơi hành động “chặt chém” tốc độ rất cao mà Muramasa phô bày trước người chơi ngay từ những phút đầu tiên.

    Các pha hành động đánh kiếm trong game luôn diễn ra với tốc độ cao, dồn dập, cùng những hiệu ứng hết sức đẹp mắt. Chỉ cần vài thao tác bấm nút đơn giản, là bạn có thể chứng kiến nhân vật của mình bay nhảy và vung kiếm loang loáng, tung chiêu liên tục về phía những kẻ thù luôn xuất hiện với số đông. Các nhân vật chính thực sự rất linh hoạt, thân pháp nhẹ như mây bay, nhanh như chim cắt, liên tục ra đòn, nhảy nhót, lăn lộn né tránh hay thủ kiếm đỡ đòn. Các kẻ thù cũng rất đa dạng từ các gã “hiệp sĩ mù”, các tên ninja xuất quỷ nhập thần, các loại quái vật hình thù kỳ dị, cho đến những con quỷ khủng khiếp và đặc biệt là những con trùm khổng lồ cực kỳ ấn tượng. Độ thử thách của game cũng khá cao vì hầu như kẻ thù nào cũng có những khả năng chiến đấu cao, lại có số lượng áp đảo. Tựu chung lối chơi hành động mà Muramasa đem lại thực sự hấp dẫn, lôi cuốn, diễn ra với nhịp độ nhanh, dồn dập khiến người chơi luôn say mê và bị cuốn hút vào từng giây, từng phút một.

    Bộ sưu tập đồ sộ

    Tâm điểm của lối chơi hấp dẫn trong Muramasa là hệ thống các thanh kiếm được 2 nhân vật sử dụng. Kisuke và Momohime được đem theo 3 thanh kiếm trên người cùng lúc, và nhiệm vụ của người chơi là lựa chọn trong số… hàng trăm thanh kiếm mà game cung cấp để trang bị cho họ. Tuy số lượng nhiều như vậy, nhưng mỗi thanh kiếm đều rất khác biệt nhau về uy lực chiến đấu.

    Việc sử dụng hợp lý các thanh kiếm chính điều cốt lõi trong lối chơi của Muramasa. Không chỉ vì mỗi thanh có chỉ số sức mạnh và tuyệt chiêu riêng, lại được chia ra kiếm thường (chém nhanh) và kiếm dài (chậm nhưng mạnh), mà mỗi thanh kiếm lại có… “thanh máu” của riêng mình. Gọi chính xác hơn thì đây là thanh Linh hồn (Soul Gauge) của kiếm, khi sử dụng tuyệt chiêu và đỡ đòn, Soul Gauge sẽ hao hụt và khi cạn sạch, thanh kiếm sẽ gãy đôi, khiến bạn gần như mất hết khả năng chiến đấu. Lúc này bạn sẽ phải chuyển nhanh sang 1 trong 2 thanh kiếm còn lại để sử dụng tiếp, trong khi đó, thanh kiếm gãy sẽ từ từ hồi phục. Chưa hết, khi đổi kiếm đúng thời điểm, nhân vật sẽ tung ra một chiêu tất sát rất lợi hại, giúp đẩy lùi trong chốc lát mọi đe dọa từ đối thủ. Trên đường phiêu lưu, bạn sẽ thu thập các điểm Spirit (tinh thần, có được khi tiêu diệt kẻ thù) và Soul (linh hồn, “ăn” được dọc đường). Đây là hai nguyên liệu chính giúp bạn rèn nên những thanh kiếm mới mạnh hơn trong quá trình chơi. Có thể nói, việc quản lý và sử dụng bộ sưu tập kiếm đồ sộ đã giúp game có thêm tính chiến thuật và tăng chiều sâu bên cạnh lối chơi “chặt chém” lặp đi lặp lại. Hơn nữa, sưu tập đủ bộ các thanh kiếm là thử thách không dễ mà các game thủ trình độ cao sẽ thấy hứng thú.

    Bức tranh dân gian Nhật Bản

    Muramasa thực sự có một lối chơi đặc sắc, dù rằng game không có gì nhiều ngoài việc chiến đấu và chiến đấu liên tục. Bên cạnh đó, đồ họa cũng thực sự là một khía cạnh tuyệt vời của game. Dù sử dụng cơ chế 2D di chuyển ngang khá cũ, nhưng những hình ảnh trong game bảo đảm sẽ hớp hồn ngay cả những game thủ khó tính nhất. Các cảnh vật trong game đều được vẽ bằng tay, không chỉ đẹp mà còn rất sinh động, đa dạng và trên hết là mang tính nghệ thuật rất cao. Trên nền ấy, các nhân vật cũng được dựng hình khá ấn tượng, với những cử động mượt mà nhẹ nhàng, cùng những pha hành động tốc độ cao đầy hấp dẫn. Phần âm thanh cũng góp công không nhỏ hoàn thiện mặt nghe nhìn của game. Âm nhạc game hoàn toàn theo phong cách nhạc dân gian Nhật Bản, rất hợp với bối cảnh và phong cách đồ họa của game. Thêm vào đó, toàn bộ nhân vật đều được lồng tiếng Nhật, càng khiến game mang đậm tính Nhật Bản trong mọi khía cạnh của mình.

    Muramasa: The Demon Blade lại là một minh chứng rõ ràng cho việc trong thời đại của công nghệ ngày nay, một game không nhất thiết phải ứng dụng những kỹ thuật cao cấp nhất, chạy trên những hệ máy mạnh mẽ nhất mới là một game ấn tượng. Lối chơi hấp dẫn cùng phần đồ họa âm thanh khá xuất sắc, dựa trên những câu chuyên đậm chất dân gian Nhật Bản, đã trở thành những mảnh ghép được kết nối với nhau hết sức hài hòa để giúp Muramasa trở thành một game hay toàn diện. Duy chỉ có điều hơi đáng tiếc là game gần như không có gì nhiều để khám phá ngoài các pha chiến đấu nhanh, dẫn đến việc nhiều game thủ có thể sẽ tiếc nuối khi hoàn thành game trong thời gian khá ngắn.

    Mai Long

    ID: G0910_65