• Thứ Bảy, 14/11/2009 06:56 (GMT+7)

    Need For Speed: Shift – Ông hoàng tốc độ

    Sau gần một năm chờ đợi, cuối cùng Need For Speed: Shift cũng đã lộ diện, chính thức đánh dấu sự trở lại của dòng game đua xe nổi tiếng đi kèm một diện mạo hoàn toàn mới.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Need For Speed: Shift

     

     

     

    Phát triển:

     

    Slightly Mad

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    15/09/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Đua xe

     

     

     

    Tuổi (ESRB):

     

    Everyone

     

     

     

    Nội dung (ESRB):

     

    Mild Violence

     

     

     

    Cấu hình tối thiểu:

     

    CPU: Core 2 Duo 1,6Ghz; RAM: 1GB; VGA: 256MB+ hỗ trợ Pixel Shader 3.0; OS: XP/Vista; HDD: 6 GB

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Mô phỏng chân thực
    - Chế độ buồng lái (cockpit) ấn tượng.
    - Số lượng xe và vòng đua phong phú.
    - Chơi mạng vui nhộn.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Phức tạp.
    - Nhiều chế độ chơi và AI có độ khó quá cao.
    - Độ xe thiếu hấp dẫn.
    - Thời gian nạp game lâu.
    - Nhạc nền và lồng tiếng trùng lặp.

     
    Trong nhiều năm qua, sê-ri Need For Speed (NFS) đã trở thành một trong những tượng đài lớn ở thể loại game đua xe. Thế nhưng áp lực cứ mỗi năm phải cho ra một tựa game mới phần nào khiến độ “nóng” của NFS cũng như khả năng sáng tạo của đội ngũ phát triển dần trở nên bão hòa. Kết quả là sự ra mắt đáng thất vọng của phiên bản Pro Street và một Undercover chưa xứng tầm trong khi Gran Turismo, Forza Motorsport vẫn duy trì chỗ đứng vững chắc.

    Trước bối cảnh đó, EA đã lập tức tiến hành một cuộc “thay máu” cho sê-ri NFS bằng cách giao toàn bộ việc phát triển vào tay Slightly Mad – studio ở Anh Quốc từng nổi tiếng với GTR hay GT Legend.

    Lột xác hoàn toàn

    Người chơi sẽ không thể tìm thấy một cốt truyện gay cấn, những vòng đua đêm, cuộc tranh tài với các tay chơi trong thế giới ngầm hay sự truy đuổi gắt gao của lực lượng cảnh sát… Tất cả đều được thay thế bằng một đường đua chính quy với hàng loạt quy định phải tuân theo vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại nặng nề của phiên bản ProStreet. Dù Slightly Mad đã khéo léo lồng ghép vào game chút “hương vị” đường phố nhưng vẫn rất khó để những người hâm mộ lâu năm có thể hòa nhập ngay với Shift. Phần chơi đơn bao gồm 2 chế độ chính: Đua nhanh (Quick Race) và Sự nghiệp (Career). Quick Race là lựa chọn cho những ai không muốn tìm hiểu cặn kẽ về nét mới của Shift và muốn bắt đầu đua ngay. Trong khi đó Career lại mở màn với khâu kiểm tra kỹ năng, dựa vào những gì bạn thể hiện Shift sẽ đưa ra độ khó phù hợp với trình độ của người chơi. Ứng với mỗi độ khó là mức độ trợ giúp của Shift dành cho bạn như tự động giảm tốc độ khi gần đến khúc quanh hoặc bẻ lái sao cho bạn có một cú bo cua hiệu quả. Nếu không thích bạn vẫn có thể vô hiệu hóa những trợ giúp này trong phần Option và tự mình đối mặt với mọi tình huống trên đường đua.

    Các loại xe được chia thành 4 nhóm (tier) tương ứng với 4 đẳng cấp cũng như quy mô của giải đấu.

    Đặc tính chủ đạo của Shift chính là yếu tố mô phỏng (Driver Experience) và cơ chế phân loại profile (Driver Profile – DP). Shift đánh giá người chơi theo 2 loại: đúng đắn (precisive) và hung hãn (aggressive) tùy vào hành vi của bạn trong quá trình đua. Nếu tuân thủ mọi luật chơi và không có bất kì trò gian lận hay “chơi xấu” (Trade-Paint) đối phương nào, danh hiệu “Precisive” sẽ được trao cho bạn và ngược lại là “Aggressive”. Phần thưởng cho mỗi danh hiệu khi thăng cấp rất đa dạng và khác nhau đôi chút như một loại xe mới, thêm chỗ trong garage hoặc số tiền lớn để bạn trang bị thêm phụ tùng. Thật thú vị vì lối chơi sẽ có nhiều kết cục khác nhau.

    Tương tự sê-ri GTR, Slightly Mad đem đến cho người chơi cảm giác ngồi sau tay lái chân thật nhất. Điều này thể hiện qua góc nhìn từ trong buồng lái (cockpit view - CV), mọi thứ trông như thật từ chiếc vô lăng cho đến các thao tác điều khiển xe của nhân vật. CV kết hợp với bộ điều khiển G25 cho ta một trải nghiệm tuyệt vời về tốc độ, quán tính cũng như các lực tác động khi va chạm. Đặc biệt hiệu ứng khung cảnh 2 bên nhòe đi khi xe vút đi với vận tốc hơn 200 km/h thật ấn tượng. Không tiện nói nhiều về đặc tính này vì nó là thứ đáng để bạn tìm hiểu nhất nhưng cũng là một cực hình đối với những ai không quen hoặc lần đầu tiếp xúc với thể loại mô phỏng. Bạn sẽ gặp nhiều rắc rối trong việc điều khiển chiếc xe của mình như ôm cua không “ngọt”, xe hay bị trôi ra ngoài đường biên dù bạn đã giảm tốc độ. Đặc biệt các vòng đua drift khá khó. Nếu không nắm rõ quy luật điều khiển xe sẽ quay vòng tròn hoặc chạy xiêu vẹo như người say rượu khi mới xuất phát được vài mét. Mọi thứ trở nên khả quan hơn khi bạn đã quen nhưng chắc rằng nhiều fan gạo cội sẽ không hài lòng lắm với sự thay đổi này của Shift.

    Những điểm lùi

    Độ xe vốn là đặc tính cuốn hút nhất của sê-ri NFS trước kia thì nay chất lượng ít nhiều bị thuyên giảm. Số lượng phụ tùng như lốc máy, turbo, thắng xe, NOS khá ít và cách thức độ cũng đơn giản hơn nhường chỗ cho hàng chục thông số phức tạp bạn phải quan tâm nếu muốn có được một “chiến mã” như ý. Tuy nhiên, người chơi được an ủi phần nào khi có thể thỏa sức sáng tạo với kho đề-can, hình dán đồ sộ cùng những tùy chọn thú vị về màu sắc, kiểu dáng và vị trí của chúng trên thân xe. Hãy khoác những chiếc áo độc đáo cho “xế yêu” để chia sẻ phong cách riêng của bạn.

    Trí thông minh của máy (AI) thật sự là một thách thức khó xơi dù ở độ khó thấp nhất. Chỉ cần bạn mắc một sai lầm nhỏ cũng đủ để chúng qua mặt hoặc tống bạn ra khỏi đường đua không khoan nhượng. Đến đây có quá nhiều điểm vô lý dù chơi ở bất kì chế độ nào như Mixed Track, Car Battle hay Manufacture Competition. Nếu bị dạt ra biên, phải chật vật lắm bạn mới có thể đưa xe trở lại đường đua trong khi đối thủ máy vẫn chạy băng băng bất kể địa hình sỏi cát hay đất đá. Dù chiếc xe của bạn hơn về mọi mặt nhưng trừ phi tông mạnh vào bên hông đối phương thì việc ép xe hoặc làm thay đổi hướng đi của chúng rất khó. Dẫn trước với khoảng cách khá xa, AI "sẵn lòng" chạy chậm lại và cho bạn cơ hội để bắt kịp chúng. Quả là tử tế nhưng chẳng hay ho gì khi tranh tài với những đối thủ như vậy!

    Bù lại bạn có thể tham gia trường đua trực tuyến. Ðáng tiếc là các tùy chọn thiết lập màn chơi trực tuyến còn ít và một số chế độ đua còn bị hạn chế như chỉ có 11 loại xe được độ sẵn trong thể loại drift.

    Ấn tượng âm sắc

    Tuy vẫn thua kém so với Gran Turismo về độ chân thực nhưng Shift có những thiết kế đẹp và chi tiết nhất trong sê-ri NFS. Việc ngắm nhìn và có quyền thay đổi các bộ phận của những siêu xe xịn nhất trên thế giới như Pagani Zonda F, Audi RS4, hay Porsche 911 GT3 RSR thật sự rất phấn khích. Nhằm giữ lời hứa tạo ra môi trường chơi và cảm nhận (play and feel), nhà phát triển đã lồng vào hiệu ứng mô tả tình trạng hư hỏng động (Dynamic Crash Effect) nhờ đó các pha va chạm trông có hồn và “mát” mắt hơn nhiều. Ngoài ra, Shift có đến 15 trường đua gần giống với nguyên mẫu ngoài thực tế như Ambush Canyon hay Brands Hatch. Chúng được tùy biến để đem đến cho game thủ hơn 50 vòng đấu khác nhau.

    Âm thanh trong Shift được pha trộn rất tốt dù còn nhiều sạn. Mỗi khi bạn thay đổi một bộ phận như ống bô hay lốc máy, tiếng động cơ sẽ thay đổi theo. Tiếng “gầm” của những chiếc Tier 4 rất ấm, xứng danh siêu xe. Các ca khúc chất rock có lẽ không hợp "gu" với đường đua chính quy. Ðồng thời, việc cứ phải nghe đi nghe lại một đoạn nhạc ngắn ở màn hình tải game cũng như những câu thoại của tay hỗ trợ kĩ thuật sẽ khiến bạn bực mình.

    Đổi thay là tốt nhưng với quá nhiều thay đổi, Shift chắc chắn sẽ làm hài lòng những game thủ yêu thích thể loại mô phỏng. Nhưng ngược lại, nó phải đối mặt với đông đảo các fan gắn bó với sê-ri từ những ngày đầu.

    Đắc Hoài

    ID: G0911_20