• Thứ Hai, 07/12/2009 08:11 (GMT+7)

    S.T.A.L.K.E.R.: Call of Pripyat – Thâm nhập vùng nhiễm xạ

    So với phiên bản Clear Sky gần nhất, S.T.A.L.K.E.R.: Call of Pripyat đã thay đổi cả công nghệ lẫn lối chơi, thêm vào đó là lược bỏ một số yếu tố không mấy hấp dẫn như cuộc chiến giữa các phe phái (war of factions).

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    S.T.A.L.K.E.R.: Call of Pripyat

     

     

     

    Phát triển:

     

    GSC Game World

     

     

     

    Phát hành:

     

    GSC Game World

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Tháng 9/2009 (bản tiếng Nga)

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    Tuổi (ESRB)

     

    Mature

     

     

     

    Nội dung (ESRB):

     

    Blood and Gore, Intense Violence, Strong Language

     

        Cấu hình tối thiểu:   CPU: P4 2GHz/AMD XP 2200; RAM: 512MB; VGA: NVIDIA GeForce 5700 / ATI Radeon 9600; OS: XP/Vista/7; HDD: 10GB  

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Hệ thống nhiệm vụ phụ hay, đa dạng.
    - Cách chơi được cải thiện.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Thời gian chơi ngắn.

     
    S.T.A.L.K.E.R.: Call of Pripyat (CoP) là phiên bản thứ 3 trong dòng game bắn súng S.T.A.L.K.E.R. Các sự kiện trong phần này diễn ra tiếp sau phiên bản S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl (ShoC). Khi ấy, do đã tìm được đường vào trung tâm The Zone, chính phủ quyết định thành lập chiến dịch Fairway nhằm chiếm quyền kiểm soát vùng nhiễm xạ. Theo kế hoạch, nhóm quân đầu tiên sử dụng trực thăng do thám các vị trí nhiễm xạ bất thường, dẫn đường cho đại quân theo sau. Tuy nhiên, Fairway đã thất bại ngay từ giai đoạn đầu bởi các trực thăng do thám cử đi đều mất tích. Vì vậy, trung tâm an ninh đã cử ngay mật vụ Alexander Degtyarev len lỏi vào The Zone nhằm tìm ra ngọn nguồn.

    CoP vẫn kết hợp lối chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất với một chút tính nhập vai cùng 3 bản đồ chính là Creek, Jupiter và Pripyat. Tùy thời điểm, người chơi có thể dịch chuyển từ bản đồ này sang bản đồ khác miễn sao có đủ lộ phí đưa cho người dẫn đường. Game lại một lần nữa đưa người chơi xâm nhập vùng nhiễm xạ chết người xung quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl. Khu vực này vẫn tập trung rất nhiều các stalker - những kẻ liều lĩnh ham săn lùng kho báu. Do đó Degtyarev đã cải trang thành một stalker, từ từ dò tìm dấu vết nhóm trực thăng.

    Tạo sự đổi mới

    Sự khác biệt giữa ngày và đêm không còn chỉ là sự thay đổi về thời gian đơn thuần, mà còn được thể hiện thông qua sự thay đổi thói quen của các loại sinh vật, kể cả con người. Trong game, khi trời về đêm các quái vật tỏ ra hung hãn, chủ động hơn hẳn ban ngày. Mặt khác, trải qua một khoảng thời gian, nhân vật sẽ cảm thấy đói và lúc ấy chỉ số thể lực sẽ giảm nếu người chơi không kịp ăn cái gì đó. Bên cạnh đó, game cũng có cơ chế ngủ giúp người chơi chủ động kéo nhanh thời gian bằng cách thiết lập thời gian tỉnh ngủ, rất tiện lợi khi đặt hàng (phải chờ một khoảng thời gian) vì lúc ngủ dậy sẽ có thông báo nhận hàng ngay. Bằng cách này, người chơi cũng có thể sắp xếp để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi phải canh giờ đi làm, như săn Chimera vào lúc 3 giờ sáng chẳng hạn. Không nhất thiết phải treo máy chờ thời gian trôi qua một cách vô ích hay lúc nào cũng phải canh đồng hồ như trước.

    Trong phiên bản mới, các sinh vật đột biến (mutant) là mối đe dọa đáng kể hơn hẳn các điểm nhiễm xạ hay các cuộc đấu súng diễn ra hàng ngày trong game. Các đàn chó thì vô cùng hung hãn và khó chịu nếu nhân vật chưa nâng cấp súng (nhưng lại có thể dùng tốc độ để chạy trốn!). CoP bổ sung thêm 2 loại mutant mới nguy hiểm hơn là Chimera và Burer, bên cạnh Bloodsucker ngày càng tinh ranh và nhanh lẹ. Người chơi buộc phải trang bị vũ khí hỏa lực mạnh, rèn luyện kỹ năng chiến đấu với mutant bởi đây là đối thủ chính khi len lỏi ở các tầng hầm hay những khu vực bỏ hoang, còn không sẽ thường xuyên bị mất máu.

    Tuy không nguy hiểm như mutant song các chiến binh người cũng là đối thủ đáng gờm. Trí thông minh nhân tạo phát triển từ hệ thống A-Life được cải thiện đáng kể giúp chúng có được những phát bắn chính xác và hiểm. Tuy thế, CoP vẫn còn những cảnh 1 chọi đám đông rất dễ dàng nếu như người chơi tìm được một góc khuất nào đó rồi chờ chúng đến nộp mạng. Giữa các chiến binh sống và chiến binh thây ma (zombie) cũng có sự khác biệt đáng kể về độ linh hoạt hay khả năng gây sát thương.

    Tận hưởng

    Trong một thế giới nguy hiểm như vậy, súng đạn và các loại trang thiết bị là mấu chốt giúp người chơi sinh tồn. CoP bổ sung các loại thuốc giúp người tăng sức đề kháng với môi trường (lửa, hóa chất, điện…) rất đáng kể trong trường hợp chưa có giáp xịn hay các viên artifact hỗ trợ. Phần nâng cấp súng tuy không nhiều thay đổi nhưng các đặc điểm đó lại ảnh hưởng rõ rệt đến khả năng tác chiến của súng (thiên về sát thương hoặc độ chính xác v.v.). Mặt khác, một số đặc điểm nâng cấp như gắn thêm ống ngắm, thêm lượng đạn trong băng… cũng thay đổi tùy theo từng loại súng. Nếu thích, người chơi có thể gắn 2 loại súng lớn vào 2 khe mang súng, bỏ đi súng ngắn. Tuy phải trả giá bằng trọng lượng đồ vật mang theo nhưng sẽ dễ thích ứng hơn với nhiều trường hợp chiến đấu ngẫu nhiên.

    Yếu tố “đầu tiên” cho việc nâng cấp lẫn mua súng đạn, giáp không còn là vấn đề khó khăn nữa. Tiền không khó kiếm nếu bạn chú ý chút ít đến nguồn khách hàng của mình, như nếu bán lựu đạn, đạn dược cho các chiến binh sẽ được nhiều hơn khi bán vào cửa hàng. Độ bền của súng cũng tác động đến việc mua bán, vì thế với những khẩu hỏng vượt quá 50% thì bạn nên bỏ đi bởi có khi tiền sửa chữa còn cao hơn giá bán ra (lỗ!).

    Thực tế, hệ thống nhiệm vụ chính của CoP không đa dạng, hấp dẫn bằng các nhiệm vụ phụ rải rác. Người chơi có thể thẳng đường nhiệm vụ chính cho nhanh hết game vì chúng khá dễ. Tuy nhiên, các nhiệm vụ phụ ảnh hưởng mạnh đến túi tiền và hơn hết là chúng tạo ra cảm giác mạnh, gây hứng thú nhiều hơn với khía cạnh đào sâu vào game. Chỉ khi đến với các nhiệm vụ phụ, bạn mới thực sự sống trong cảm giác của một kẻ săn lùng kho báu vùng nhiễm xạ Chernobyl.

    Sử dụng engine đồ họa X-Ray phiên bản 1.6 (đã cải tiến) do GSC phát triển, hình ảnh trong CoP đẹp hơn hẳn các phiên bản trước với có nhiều địa danh chi tiết như nhà máy Jupiter, đường ray xe lửa Yanov, làng Kopachi, khu Pripyat… Phần âm thanh tỏ ra khá ấn tượng với việc mang lại thanh âm có chút kinh dị từ các quái vật mutant, bên cạnh 2 thanh đo tiếng động trong game (1 do nhân vật phát ra và 1 do đối tượng xung quanh phát ra). Game chạy khá ổn, hầu như chẳng bị lỗi nào cản trở nhưng thi thoảng lại trồi sụt khung hình bất thường, đủ sức xóa đi ấn tượng xấu “game đầy lỗi” đã khắc sâu trong giới game thủ từ 2 phiên bản trước. Ở độ khó bình thường, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành game.

    Qua những gì đã thể hiện, CoP chứng tỏ tính thực tế cao hơn hẳn 2 đàn anh ShoC và CS. Do vậy nuối tiếc duy nhất có lẽ là thời gian chơi ngắn, chưa đủ “đô” làm thỏa lòng những tay súng kỳ cựu. CoP lại có thể chơi tốt trên Windows 7 nên chắc chắn sẽ là một liều thuốc thử tin cậy cho các cỗ máy chơi game tương lai.

    Hoàng Kim

    ID: G0911_32