• Thứ Ba, 08/12/2009 13:52 (GMT+7)

    Darkest of Days – Chuỗi ngày đen tối

    Chứa đựng một số ý tưởng khá đặc sắc nhưng lại không thể phát huy hết tiềm năng trong tựa game đầu tay nên màn ra mắt game giới của tân binh 8monkey Labs chỉ là chút ấn tượng mờ nhạt…

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Darkest of Days

     

     

     

    Phát triển:

     

    8monkey Labs

     

     

     

    Phát hành:

     

    Phantom EFX, Inc.

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    10/09/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    Tuổi (ESRB)

     

    Mature

     

     

     

    Nội dung (ESRB):

     

    Blood, Strong Language, Violence

     

        Hệ máy:   PC  
        Cấu hình tối thiểu:   P4 2GHz, RAM 2GB, VGA Geforce 6600 / ATI 9800 128MB, OS Windows XP/Vista, HDD 5GB  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Diễn xuất lồng tiếng xuất sắc.
    • Cân bằng tốt cả hai phần chơi đơn và mạng.
    • Đồ họa bắt mắt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Âm thanh mô phỏng tiếng súng, các vụ nổ chưa thật thuyết phục.

     
    8monkey Labs là studio phát triển game quy mô nhỏ, tọa lạc tại thành phố Cedar Falls thuộc bang Iowa (Mỹ). Được thành lập từ năm 2005 nhưng thời gian đầu họ chỉ tập trung phát triển bộ engine Marmoset và các công cụ hỗ trợ cho nó. Mùa hè năm 2006, 8monkey bắt tay với nhà phát hành game Phantom EFX và bắt đầu thực hiện một dự án bí mật sử dụng Marmoset. Mãi đến cuối tháng 9/2009, 8monkey mới chính thức công bố dự án đã hoàn thành và tung ra Darkest of Days (DoD) - game đầu tiên của họ trên hệ máy PC lẫn Xbox 360.

    Bối cảnh hấp dẫn

    Mở đầu trò chơi, bạn nhập vai một binh sĩ đang hấp hối trên chiến trường hỗn loạn đầy bom đạn và khói lửa. Lúc tính mạng như chỉ mành treo chuông, bỗng có luồng sáng lóe lên gần đó tạo thành khối cầu năng lượng kì quái và từ bên trong một người lạ mặt bước ra kéo bạn đi xuyên qua khối cầu ấy. Khi tỉnh lại, bạn thấy mình đang nằm trong một căn phòng kim loại và đối diện cỗ máy tính khổng lồ tự xưng là Thánh Mẫu (The Mother). Sau cuộc trò chuyện ngắn, bạn biết rằng mình đã được tổ chức bí ẩn KronoteK cứu sống và đưa về tương lai chữa thương. Nguyên nhân là do thông qua quá trình khảo sát và chọn lọc, họ nghĩ bạn là ứng viên hoàn hảo đủ sức tham gia biệt đội thực hiện những sứ mệnh “thiêng liêng” của tổ chức nhằm thay đổi lịch sử và bảo vệ sự tồn vong của nhân loại. Mục tiêu nhiệm vụ của bạn bị thay đổi vào phút chót khi nhà khoa học tạo ra chiếc máy thời gian bỗng nhiên mất tích cùng sự xuất hiện đáng ngờ của những tên lính đánh thuê hiếu chiến. Chúng là ai? Tổ chức này thật sự là gì? Tại sao họ cứ khăng khăng phải can thiệp vào diễn biến của lịch sử? Những thắc mắc này sẽ dần được giải đáp trong chuyến du hành xuyên thời gian của bạn về quá khứ và đến tương lai.

    Chiến trường buồn tẻ

    Người chơi sẽ tham gia vào những trận đánh dựa trên sự kiện có thật như đại chiến thế giới, cuộc nội chiến Hoa Kì hay thậm chí giao tranh với đế chế La Mã. Ngoài ra còn có hàng chục loại vũ khí từ thô sơ đến hiện đại cho bạn thoải mái lựa chọn và sử dụng. Ý tưởng là vậy nhưng thực tế mọi thứ lại không mấy hấp dẫn. Chính hệ thống vũ khí và lối chơi chắp vá là nguyên nhân dẫn đến thất bại của game dù cốt truyện đã tạo được bước đệm khởi đầu khá tốt cho DoD. Niềm háo hức nhập cuộc nhanh chóng chuyển sang nỗi thất vọng tràn trề khi ngoài khẩu súng lục bất ly thân, phần lớn thời gian bạn chỉ xông trận với súng hỏa mai và súng trường. Sức mạnh của chúng không có gì đáng phàn nàn nhưng bạn sẽ tốn hàng tá thời gian để nạp đạp (reload) trước khi có thế bắn 1 phát súng. Cơ chế Quick Reload được sao chép từ tựa game Gears of War (GoW) đòi hỏi bạn phải thao tác phím đúng lúc để thời gian nạp đạn diễn ra nhanh hơn, bằng không sẽ dẫn đến tình trạng súng bị kẹt đạn và khoảng thời gian ít ỏi ấy cũng đủ để kẻ địch hạ gục bạn. Đây là một đặc tính ấn tượng trong GoW nhưng có vẻ nó không phù hợp lắm với lối chơi của DoD. Các loại vũ khí còn lại có phần khá hơn và đều có thể được nâng cấp thông qua những điểm số mà bạn tích lũy được trong quá trình chơi. Song vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý như độ giật, trọng lượng của chúng tương đương nhau và độ chính xác rất không ổn định. Ngoài ra bạn có thể sử dụng đại bác để tấn công đối phương nhưng những khẩu pháo này thật sự rất khó điều khiển và thường “bắn mười trúng một”.

    Nhiệm vụ trong game đòi hỏi bạn phải di chuyển nhiều qua những bản đồ rộng lớn, từ cánh đồng ngô bạt ngàn cho đến khe núi hiểm trở. Càng về sau thiết kế màn chơi càng dễ đoán trước nên hầu như DoD không tạo được tình huống bất ngờ nào, dù vậy cũng có một số trường đoạn gây ấn tượng mạnh mẽ cho người chơi. Chẳng hạn khi bạn phải tử thủ trong một ụ phòng ngự, hay “cưỡi” khinh khí cầu bay ngang qua chiến trường khốc liệt. Đặc biệt, các màn có sử dụng khẩu súng bắn tỉa siêu hiện đại của KronoteK để kết liễu đối phương từ khoảng cách xa tít sẽ cống hiến cho người chơi những pha hành động chất lượng cao. Tiếc rằng những khoảnh khắc gay cấn như thế không nhiều và chúng chỉ xuất hiện khi trò chơi gần kết thúc.

    Quá trình thực hiện nhiệm vụ của bạn cũng không hề suôn sẻ khi DoD đặt ra vài quy định có phần hơi ngớ ngẩn. Bạn sẽ bắt gặp những kẻ địch có quầng sáng bao quanh và chỉ được phép đánh ngất chúng bằng các loại vũ khí đặc biệt như quả cầu tìm diệt (Seekers). Trong lúc bạn phải hết sức thận trọng để không xuống tay nhầm thì đồng đội có thể thoải mái kết liễu các đối tượng này mà không hề hấn gì. Càng nản hơn khi trí khôn của máy (AI) lại ngây ngô đến mức khó tin. Dù chiếm lợi thế tuyệt đối về quân số nhưng hiếm khi chúng chủ động tấn công và thường đứng ì ra chờ bạn đến hạ thủ. Hầu như chúng hoạt động không theo một chiến thuật nào cả và sẵn sàng lao thẳng về phía họng súng của bạn, chạy thành vòng tròn như những kẻ điên hay chẳng buồn tìm chỗ ẩn nấp khi bị đánh úp. Đôi lúc chúng dễ dàng cho bạn một phát xuyên tim nhưng cũng lắm trường hợp xả hết băng đạn vẫn trật mục tiêu dù bạn chỉ cách chúng vài bước chân. Nhìn chung chất lượng của DoD không đến nỗi quá tệ nhưng thật khó để người chơi có thể hoàn toàn chấp nhận một tựa game hành động mà đối thủ máy là những con thiêu thân chỉ biết đâm đầu vào lửa.

    Nghe nhìn sơ sài

    8monkey rất tự hào khi toàn bộ đồ họa của DoD đều do engine Marmoset của họ đảm nhận. Tuy nhiên hình ảnh trong game hoàn toàn không tương xứng với những lời ca tụng mà họ đã công bố trước đối thủ Unreal. Ngoại trừ hiệu ứng cháy nổ rất bắt mắt, toàn bộ các vật thể khác đều thô và đầy răng cưa cho dù ở thiết lập đồ họa cao nhất đồng thời cách bố trí giao diện kém thân thiện. Marmoset hỗ trợ cùng lúc hơn 300 đối tượng trong một màn chơi nhưng chúng hay bị vẽ chồng lên nhau rất lộn xộn. Công nghệ PhysX cũng không có gì đặc biệt khi các hiệu ứng phá hủy đều chưa đủ “chất”. Điểm đáng ghi nhận là phong cảnh xung quanh khá đẹp và rất ít xảy ra tình trạng lượng khung hình trồi sụt thất thường.

    Hiệu ứng âm thể hiện không thành công khi tiếng súng đạn thiếu độ nặng và khâu lồng tiếng cần phải cải thiện nhiều. Trái lại nhạc nền khá tốt phần nào bù đắp được khiếm khuyết của DoD về chất lượng âm thanh.

    Tàm tạm!

    Phải khẳng định là DoD của 8monkey có ý tưởng rất độc đáo. Nhưng một tựa game thành công không thể chỉ dựa vào ý tưởng mà còn phụ thuộc vào cách hiện thực ý tưởng đó như thế nào vào trò chơi. DoD vẫn chưa thỏa mãn được tiêu chí này nhưng hãy cùng hy vọng vào tựa game tiếp theo của họ. Trong khi đó bạn có thể hòa mình vào chuyến du hành xuyên thời gian nếu không ngại những lỗi vũ khí hay AI và muốn thử qua các màn chơi cuối nóng bỏng.

    Huy Bình

    ID: G0911_38