• Thứ Sáu, 11/12/2009 08:08 (GMT+7)

    Saw – Trò chơi sinh tử

    Tuyệt nhiên không có sự xuất hiện của các zombie hay các sinh vật ngoài hành tinh nhưng SAW vẫn khiến người chơi phải hồi hộp, căng thẳng và không khỏi rùng mình khi giải quyết những cạm bẫy để thoát khỏi trò chơi sinh tử mà tên sát nhân Jigsaw Killer tạo ra!

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SAW

     

     

     

    Phát triển:

     

    Zombie

     

     

     

    Phát hành:

     

    Konami

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    06/10/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động - Kinh dị

     

     

     

    Tuổi (ESRB)

     

    Mature

     

     

     

    Nội dung (ESRB):

     

    Blood and Gore, Drug Reference, Intense Violence, Strong Language

     

        Hệ máy:   Xbox 360  

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Hệ thống âm thanh xuất sắc.
    - Xây dựng các tình tiết kịch tính, hồi hộp.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Hệ thống chiến đấu còn quá nhiều bất cập.
    - Các cạm bẫy lặp đi lặp lại.

     
    Trong khi các game kinh dị nổi tiếng thường xuyên xoay quanh các mảng đề tài quen thuộc như zombie (Resident Evil, Left 4 Dead), quái vật hình thù kỳ dị (Dead Space, Obscure), tâm linh, oan hồn (Silent Hill, Fatal Frame) để hù doạ, thử thách thần kinh và khả năng chịu đựng của người chơi, thì SAW dựa trên sêri phim kinh dị cùng tên lại chuyển hướng sang đề tài mới: giải quyết các cạm bẫy chết người của một tên sát nhân hàng loạt. Việc dựa trên ý tưởng phá cách này trong làng game kinh dị liệu có giúp SAW gặt hái được thành công hay chỉ “sớm nở tối tàn” giống như phần lớn các trò chơi ăn theo phim khác? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

    SAW được mở đầu bằng cảnh thám tử điều tra Tapp vừa tỉnh lại sau một cơn hôn mê. Anh nhận ra rằng mình đang ở trong toà nhà chứa đầy các bẫy chết người vốn được giám sát bởi tên sát nhân hàng loạt – Jigsaw Killer, kẻ mà anh đang truy tìm bấy lâu. Để có thể thoát khỏi nơi giam cầm này, Tapp buộc phải chấp thuận lời đề nghị của tên sát nhân bằng cách tham gia vào trò chơi sinh tử mà hắn là người đặt ra….

    Kịch tính và căng thẳng

    Giống như trên phim, Jigsaw không bao giờ trực tiếp ra tay với các nạn nhân của mình thay vào đó hắn sẽ cho họ lựa chọn bằng cách giải quyết những trò chơi mà mình đặt ra. Nếu thực hiện thành công họ sẽ được thả tự do, bằng không họ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Và ở đây, Tapp – nhân vật mà người chơi sẽ hoá thân cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

    Nhà phát triển Zombie đã rất thành công khi tái hiện môi trường, tình tiết sắp đặt và đặc biệt là các chiếc bẫy ác hiểm, tinh vi trong game không khác mấy những gì đã thể hiện trên phim. Chẳng hạn để có thể lấy được chìa khoá nhằm tiếp tục được cuộc chơi bạn phải giúp Tapp thò tay để mò mẫm trong các thùng axít đậm đặc, bồn cầu chứa đầy kim tiêm. Trong tình huống khác bạn phải cố gắng chạy đua với thời gian để mở khoá các bẫy phức tạp như sắp xếp các bánh răng cưa, pha chế thuốc giải để cứu các nạn nhân khác của Jigsaw vốn có mối liên hệ với mình và là những mắt xích quan trọng để có thể tiếp tục cuộc chơi.

    Để giải quyết các bẫy này người chơi phải kết hợp khả năng suy luận, óc phán đoán và khả năng xử trí nhanh thì mới có thể giải quyết được. Đơn cử như để thoát khỏi họng súng được tự động kích hoạt khi mở một cánh cửa bạn phải nhìn và nhấn thật nhanh phím bấm xuất hiện đột ngột trên màn hình chơi. Hay để tìm đường thoát ra khỏi một hầm chứa ngoằn ngoèo chất đầy xăng và thuốc nổ người chơi phải thay ánh sáng của quẹt ga bằng ánh sáng của máy chụp ảnh vốn chói mắt, thời gian hiện hữu chỉ trong tích tắc nên đòi hỏi phải ghi nhớ đường đi thật nhanh và chính xác hơn.

    Ngoài các cạm bẫy chết người, xuyên suốt quá trình thực hiện trò chơi mà Jigsaw đưa ra người chơi còn phải đối đầu với các nạn nhân khác cũng đang phải thực hiện trò chơi sinh tử của Jigsaw (các nạn nhân này buộc phải hạ thủ Tapp để tự giải cứu mình). Để đối phó với họ, bạn có thể sử dụng gậy bóng chày, ống nước… được bố trí trên đường đi. Tuy nhiên, những vũ khí này có một độ bền nhất định, nếu dùng quá nhiều chúng sẽ không thể sử dụng được và lúc này bạn buộc phải sử dụng tay không vốn nguy hiểm và mất nhiều lợi thế hơn. Điểm khác cần lưu ý là một số nạn nhân được Jigsaw gắn những kíp nổ trên người và khi chạm mặt bạn những kíp nổ này sẽ tự kích hoạt. Nếu dứt điểm chậm chạp, bạn có thể sẽ chịu chung số phận với họ! Do đó, ngoài việc phải học cách sử dụng vũ khí thành thục để dứt điểm thật nhanh, bạn có thể chuyển sang tận dụng các bẫy hoặc tự tay thiết kế bẫy qua các vật dụng thu nhặt được trên đường đi để kết thúc các trận đụng độ dễ dàng hơn. Có thể nói cách sắp xếp và dàn dựng của SAW khiến người chơi liên tục bị căng thẳng, hồi hộp chẳng kém gì việc thưởng thức các trò chơi kinh dị nổi tiếng khác đang có mặt trên thị trường.

    “Game” vô thập toàn

    Ngoài những mặt mạnh của mình, SAW cũng bộc lộ vài thiếu sót đáng tiếc. Đầu tiên chính là hệ thống chiến đấu khá tệ. Mặc dù cũng phân ra thành ba phím với chức năng khác nhau là đỡ đòn, tấn công nhẹ (tốc độ ra đòn nhanh), tấn công mạnh (tốc độ ra đòn chậm) nhưng động tác của nhân vật khi thực hiện các động tác này diễn ra rất gượng gạo, chậm chạp. Lắm lúc bạn sẽ thấy nhân vật xoay mòng một cách khó hiểu để rồi phải hứng chịu đòn oan và kết cuộc là “game over”. Do vậy, việc tận dụng hoặc thiết lập các cạm bẫy để bẫy đối phương sẽ được nhiều game thủ lựa chọn hơn bởi tính cơ động và hiệu quả mà chúng mang lại. Phải chăng đây cũng chính là chủ đích mà nhà phát triển game muốn hướng tới người chơi? Mặt khác, càng đi sâu vào game bạn sẽ thấy rằng tình huống dù đưa ra khác nhau nhưng các bẫy và cách để người chơi giải quyết chúng bị trùng lặp tương đối nhiều nên càng về cuối tính bất ngờ càng giảm dần.

    Được xây dựng trên engine Unreal 3, một trong những engine đồ hoạ mạnh mẽ nhất hiện nay nên các hiệu ứng ánh sáng, độ chi tiết của cảnh nền cũng như nhân vật được thể hiện khá tốt. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, động tác của nhân vật trong các pha cận chiến còn quá gượng gạo và thô cứng nên đã phần nào tạo những ấn tượng không hay cho người chơi khi thưởng thức. Được này mất kia, hiệu ứng âm thanh mô phỏng, nhạc nền và âm lồng tiếng của SAW lại tỏ ra khá xuất sắc khi gột tả được không khí u ám, diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật cũng như khiến người chơi phải giật mình khi nghe những tiếng vọng kêu cứu, lời đe dọa của những nạn nhân khác của Jigsaw đối với Tapp.

    Đáng để chơi?

    SAW không chỉ là một trong những dẫn chứng sống động chứng tỏ phim ăn khách khi chuyển qua phim nếu được đầu tư nghiêm túc và khai thác đúng cách vẫn có thể dành được những thành công không nhỏ. Mặt khác, trò chơi cũng tỏ ra khá phù hợp với các game thủ yêu thích thể loại kinh dị muốn tìm kiếm những đề tài mới, độc đáo hơn để thưởng thức và giải trí trong mùa Halloween năm nay.

    Lê Hiếu

    ID: G0911_50