• Thứ Sáu, 11/12/2009 08:08 (GMT+7)

    Halo 3: ODST – Biệt đội lính dù

    Không có Master Chief cùng với bộ giáp Spartan siêu cấp, nhưng Halo 3: ODST vẫn là một phiên bản xuất sắc với sự cải tiến lối chơi tự do hơn và có phần sâu sắc hơn người tiền nhiệm.

    Một Halo không có Master Chief
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Halo 3: ODST

     

     

     

    Phát triển:

     

    A2M

     

     

     

    Phát hành:

     

    Bethesda Softworks

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    22/9/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động – Bắn súng góc nhìn thứ nhất

     

     

     

    Tuổi (ESRB)

     

    Mature

     

     

     

    Nội dung (ESRB):

     

    Blood, Language, Violence

     

        Hệ máy:   Xbox 360  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Hệ thống vũ khí đa dạng.
    • Cách chơi mới mẻ, thiết kế màn chơi hợp lý.
    • Các phương tiện chiến đấu phong phú, hiệu quả.
    • AI của đối thủ tốt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Phần chơi đơn khá ngắn.
    • Hình ảnh một số phân đoạn khá tối, đồ họa chưa thực sự đẹp mắt.

     

    Master Chief từ lâu đã được xem là biểu tượng của dòng game Halo, từ sự xuất hiện lần đầu tiên trong phiên bản Halo: Combat Evolved năm 2001. Qua gần 8 năm, chiến binh anh hùng này đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới qua 3 phiên bản game với sự thành công đáng kể. Dòng game Halo qua đó cũng được mở rộng ra thể loại chiến thuật với phiên bản Halo Wars phát hành cách đây không lâu. Tuy nhiên, trong phiên bản mới nhất của dòng game là Halo 3: ODST, nhà phát triển Bungie đã quyết định cho Master Chief “ra rìa”, thay vào đó là dàn nhân vật chính là biệt đội lính dù ODST (Orbital Drop Shock Trooper) với những khả năng bình thường, không “siêu nhân” như Master Chief. Phong cách của Halo 3: ODST cũng được thay đổi, có phần nặng nề và đậm chất điện ảnh nhiều hơn so với những bản trước. Thông qua cốt truyện được viết lại theo hướng rẽ nhánh và bộ nhạc nền mới, bạn sẽ cảm nhận đượi sự “thay da đổi thịt” thú vị của dòng game Halo thông qua phiên bản này: về sự quyết liệt hoành tráng của các trận chiến kết hợp yếu tố tự do giúp đem lại một trải nghiệm đặc biệt cho Halo 3: ODST, trái ngược với phong cách đi “tuyến tính” như các phiên bản trước.

    Câu chuyện mở đầu bằng cuộc đổ bộ của biệt đội ODST vào thành phố New Mombasa, một địa danh quen thuộc đối với các fan của dòng game Halo. Lấy bối cảnh giữa những sự kiện trong Halo 2 và Halo 3, Halo 3 ODST không quá đề cập đến cuộc chiến lớn giữa lực lượng loài người UNSC và liên minh ngoài hành tinh Covenant mà giảm tải quy mô chúng nhỏ hơn với cuộc chiến sinh tồn giữa các thành viên biệt đội lính dù ODST trong thành phố, vốn thuộc quyền kiểm soát của Covenant. Vào vai một chiến binh “lính mới” Rookie, bạn sẽ lên đường tìm những thành viên khác trong đội của mình vốn bị phân tán sau vụ đổ bộ không thành công xuống New Mombasa. Các đồng đội của bạn gồm 5 người là Buck, Dutch, Romeo, Mickey và Dare, nữ chỉ huy của ODST với nhiệm vụ tấn công vào chiến hạm khổng lồ của Covenant ở New Mombasa. Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo có tên Superintendent, Rookie đi tìm những manh mối của các đồng đội được đặt rải rác ở New Mombasa khi tỉnh dậy sau 6 tiếng đồng hồ bị bất tỉnh vì chấn động. Sau khi tìm ra được dấu hiệu đầu tiên, bạn sẽ được chọn lựa thực hiện những nhiệm vụ của trò chơi thông qua những manh mối của đồng đội. Sau khi kiểm tra những kỷ vật này, Rookie sẽ chuyển sang chính nhân vật đó và khám phá những gì đã xảy ra cho họ trong suốt thời gian anh chàng bất tỉnh.

    Phong cách chiến đấu mới

    Với vai trò là một biệt kích ODST và không được trang bị áo giáp Spartan như Master Chief, khả năng của Rookie cũng nhưng các đồng đội của anh bị giảm tải đáng kể. Việc hồi máu tự động đã không còn, thay vào đó là cơ cấu phục hồi theo tình trạng thể lực, nghĩa là nếu “ăn đạn” quá giới hạn chịu đựng, bạn sẽ mất một lượng “máu” nhất định mãi mãi. Để phục hồi, bạn cần phải sử dụng các túi cứu thương được sắp đặt trên đường đi. Khả năng nhảy cao cũng như chạy nhanh cũng không còn, do vậy việc áp sát tấn công kẻ thù cần có sự tính toán cẩn trọng nhiều hơn. Khẩu súng tiểu liên SMG giảm thanh được đưa vào Halo 3: ODST nhằm giúp bạn có chút thuận lợi khi muốn hành động kín trước các quái vật Covenant. Nếu áp sát từ phía sau, bạn có thể hạ thủ đối phương bằng báng súng ngay lập tức chỉ qua một chiêu. Để hỗ trợ cho việc phát hiện kẻ thù từ xa rõ ràng cũng như khám phá những bằng chứng để lại, các chiến binh ODST được trang bị hệ thống VISR (Visual Intelligence System, Reconnaissance), một tính năng mới của Halo 3: ODST được tích hợp vào mũ bảo hiểm của nhân vật. Khi kích hoạt, VISR sẽ phân tích môi trường xung quanh, đánh dấu kẻ thù bằng màu đỏ và các vật thể quan trọng bằng màu vàng. Ngoài ra, hệ thống bản đồ cũng có những chức năng thuận lợi như đánh dấu vị trí cần đến và nơi có những manh mối để bạn tìm kiếm, vì môi trường trong game khá phức tạp với nhiều ngóc ngách và cửa khóa khác nhau. Việc tìm đường trong game tuy có phần khó hơn các bản trước nhưng đem lại một cảm giác khám phá thú vị và sâu sắc. Người chơi được quyền “du lịch” nhiều nơi tại New Mombasa để thu thập dấu vết đồng đội cũng như chiến đấu với lực lượng Covenant tại đây.

    Những bất lợi về mặt khả năng của các chiến binh ODST so với Master Chief khiến người chơi cũng cần phải đưa ra những chiến thuật chiến đấu mới mà không thể “càn lướt” như trước. Do việc phát hiện đối thủ từ xa tốt hơn nhờ hệ thống VISR, bạn có thể âm thầm hạ thủ từ phía sau hoặc đơn giản là lẩn tránh an toàn sang khu vực khác mà không bị phát hiện. Nếu phải đối đầu trực tiếp, bạn phải giảm tốc độ chiến đấu của mình xuống và cẩn trọng hơn, nấp vào lá chắn hoặc phải tận dụng tối đa các vũ khí ngoài môi trường như súng máy, súng phóng lựu đạn được đặt ở các vị trí thuận lợi. Giống các bản Halo trước, bạn có thể tháo rời khẩu súng máy ra khỏi ụ súng và sử dụng riêng, nhưng tốc độ lúc này của bạn sẽ giảm hẳn và có thể làm “mồi ngon” cho đối thủ. Cảm giác chiến đấu của Halo 3: ODST tuy chậm hơn các bạn trước nhưng có phần thực tế hơn, khiến người chơi cần đào sâu nghiên cứu các loại vũ khí thích hợp cho các tình huống. Một trong những điều bạn cần lưu ý là các loại vũ khí trong game gồm có hai loại là dùng đạn thường và dùng plasma (các loại súng của Covenant). Theo đó, các loại súng của Covenant có thể ứng dụng để phá vỡ các loại giáp trụ và đồ đỡ của đối thủ. Trong khi đó súng đạn thường gây sát thương và có độ chính xác cao hơn khi đối thủ đã mất giáp. Lời khuyên dành cho bạn là nên trang bị cả hai loại vũ khí này cùng một lúc để hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, bạn cần cố gắng thu thập thêm 4 loại lựu đạn khác nhau trong trò chơi để đối phó với nhóm đông đối thủ bao vây.

    Về hệ thống vũ khí và phương tiện, ở Halo 3: ODST ngoài sự trở lại của khẩu tiểu liên giảm thanh người chơi còn được “tái ngộ” khẩu súng lục có ống nhắm quen thuộc. Súng lục trong Halo 3: ODST dễ dàng, giúp người chơi thể hiện những pha “head-shot”. đồng thời, ở bản này còn được trang bị giảm thanh nên có lợi thế khi muốn hành động một cách “nhẹ nhàng”. Các khẩu còn lại như súng trường, shotgun, súng tỉa cũng chứng tỏ sức mạnh của mình khi sử dụng, nhưng phần lớn trong trận chiến bạn sẽ phải chuyển đổi nhiều loại vũ khí để ứng phó phù hợp. Khẩu súng laser Spartan là một trong những khẩu súng mạnh nhất trò chơi, có thể hạ gục bất cứ đối thủ hay phương tiện chiến đấu nào chỉ trong vòng 1 đến 2 phát súng, nhưng bù lại chúng cần một khoảng thời gian để nạp năng lượng và cũng khó để nhắm chính xác. Về những vũ khí của phe Covenant, đa phần chúng đều dựa vào năng lượng plasma và cận chiến là chính, có khả năng phá giáp trụ nhưng tốc độ bắn chậm. Một trong những khẩu súng gây ấn tượng lớn của phe Covenant là Needler, một loại súng bắn đạn nổ có khả năng bám mục tiêu và khi đủ số lượng chúng sẽ nổ tung, gây sát thương cao và lan ra các đối thủ xung quanh. Đây là loại vũ khí cực kỳ phù hợp để chống những loại quái vật có giáp trụ mạnh như Brute, chúng sẽ nổ tung khi “lãnh đủ” số đạn từ súng Needler.

    Tuy nhiên, do tốc độ nhả đạn khá chậm nên bạn cần có chút kỹ năng chính xác vì đối thủ trong Halo 3: ODST khá nhanh nhạy trong các pha né đạn. Nhìn chung, hệ thống vũ khí trong game rất cân bằng và có chiều sâu, người chơi sẽ cần phải kết hợp nhiều loại vũ khí, tìm hiểu tính năng của chúng để ứng dụng cho các tình huống cụ thể. Về điềm này, Halo 3: ODST thực hiện khá hoàn hảo như những người tiền nhiệm.

    Việc phải “nhập vai” vào nhiều chiến binh ODST khác nhau cho phép bạn trải nghiệm nhiều môi trường chiến đấu và nhiệm vụ khác nhau. Bạn sẽ phải càn quét trong các căn cứ địa trên tháp cao, hộ tống xe tăng của đồng đội qua các điểm tập kết hay cố thủ trên một chiếc cầu trước sự tấn công mãnh liệt của lực lượng Covenant. Điểm hấp dẫn và khá mới mẻ của Halo 3: ODST là quy mô chiến trường không bao la rộng lớn mà được chia thành từng cụm nhỏ, khiến người chơi có cảm giác chiến đấu căng thẳng hơn trong không gian hẹp và rất nhiều đối thủ bao vây. Với độ khó ở mức trung bình, Halo 3: ODST tương đối dễ chơi so với các fan của dòng Halo, nhưng lên những độ khó cao hơn, trò chơi sẽ khá “ép” bạn với đối thủ khá “trâu” máu và đông. Tuy nhiên, nếu ứng dụng tốt các loại vũ khí, có đối sách phù hợp và sử dụng các loại phương tiện chiến đấu trong game hiệu quả, bạn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. Nói về các loại phương tiện chiến đấu, bạn có chiếc Warthog quen thuộc được trang bị súng máy của phe UNSC và những chiếc phi thuyền nhỏ như Ghost, Banshee có khả năng bắn súng plasma cực mạnh và tăng tốc. Bạn cũng sẽ có cơ hội điều khiển một chiếc xe tăng khổng lồ Scorpion trong trò chơi nhưng đáng tiếc là phân đoạn này ngắn và không thực sự “đã tay”.

    Hình ảnh và âm thanh

    Về mặt hình ảnh, Halo 3: ODST được dựng từ engine của người tiền nhiệm Halo 3 nên thực sự không có nhiều cải tiến lớn. Tuy nhiên, đồ họa không phải là điểm mạnh nhất của dòng game này nên nó cũng không quá ảnh hưởng đến sự trải nghiệm chung. Hiệu ứng ánh sáng của trò chơi là đáng chú ý nhất, với việc thiết kế VISR tạo nên cảm giác khá lạ mắt và rõ ràng trong môi trường đêm tối của thành phố New Mombasa. Hiệu ứng vật lý cũng rất đáng kể, với vẻ kẻ thù sẽ “vút bay” khi chịu ảnh hưởng của lựu đạn hoặc các loại súng sát thương lớn. Các nhân vật cũng khá chi tiết và chuyển động nhuần nhuyễn. Về mặt âm thanh, nhạc nền của Halo 3: ODST khá lạ tai đối với các fan và thay đổi tùy theo diễn biến của trò chơi. Chúng sâu lắng, đủ truyền cảm để người chơi đắm mình vào cuộc phiêu lưu của các nhân vật.

    Lời kết

    Vì một số lý do khách quan, người viết không thể trải nghiệm qua lối chơi được xem là sáng giá của Halo 3: ODST là Fireflight. Về cơ bản, đây là màn chơi đặc biệt cho phép 4 người chơi phối hợp chiến đấu trước hàng loạt kẻ thù tràn ngập xuất hiện liên tục. Tuy vậy, phần chơi đơn của Halo 3: ODST rất hấp dẫn với phong cách gameplay mới và hàng loạt những bí ẩn cần khám phá. Trò chơi chỉ có chiều dài khoảng 5-6 tiếng cho phần đi Campaign, nhưng những gì mà Halo 3: ODST đem lại là rất lớn. cuộc phiêu lưu của những chiến binh bình thường tuy khó khăn hơn nhưng lại sâu sắc hơn so với “siêu chiến binh” Master Chief quen thuộc. Nếu là một fan của Halo, không lý do gì bạn khó có thể từ chối Halo 3: ODST. Còn đối với những game thủ đam mê thể loại bắn súng, trò chơi sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị với gameplay sâu sắc và cuốn hút.

    Cẩm Tú

    ID: G0911_52