• Thứ Ba, 05/01/2010 07:26 (GMT+7)

    Dream Killer - Sát thủ trong mơ

    Ấn tượng háo hức ban đầu về phong cách chơi khá lạ lẫm cùng những quái thú ghê rợn của Dreamkiller nhanh chóng được thay thế bằng cảm giác nhàm chán và vô vị.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Dreamkiller

     

     

     

    Phát triển:

     

    Codemasters

     

     

     

    Phát hành:

     

    Codemasters

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    12/10/2009

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB (Tuổi) :

     

    Mature

     

        ESRB (Nội dung) :   • Máu và đâm chém
    • Ngôn ngữ thiếu văn hóa, Bạo lực
     
        Hệ máy:   PC  
        Cấu hình:   CPU: Intel Dual Core 2,4 Ghz; RAM: 1 GB; VGA: 256 MB+ Shader Pixel 3.0; OS: XP/Vista; HDD: 11GB  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Một vài màn chơi khá tốt.
    • Thiết kế nhân vật ấn tượng.
    • Bối cảnh thú vị.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Lối chơi tuyến tính trùng lặp.
    • Nhiều lỗi và cơ chế không phù hợp.

     
    Dreamkiller bắt đầu từ thời thơ ấu của một cô bé tên Alice Drake hay gặp ác mộng khi đêm xuống. Với ý chí kiên cường, Alice dần tự học được cách chế ngự bản thân trước nỗi sợ hãi những sinh vật khủng khiếp trong giấc mơ của mình. Lớn lên, Alice trở thành chuyên gia tâm lý tđiều hành một văn phòng chuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống như cô thuở bé. Ít ai biết ngoài tài khám chữa bệnh thông thường Alice còn sở hữu một năng lực rất đặc biệt. Nó cho phép cô tự do bước vào thế giới tâm linh của bệnh nhân và tiêu diệt các thế lực ma quỷ đại diện cho nỗi sợ hoặc căn bệnh đang dày vò thể xác lẫn tâm hồn họ. Thế nhưng hiểm nguy mà Alice phải đương đầu ở lần đi này rất lớn và nếu bất cẩn cô sẽ mắc kẹt trong những giấc mơ mãi mãi.

    Rập khuôn và kì quặc

    Phần chơi đơn của game có tổng cộng 12 màn, mỗi màn diễn ra trong trí óc của bệnh nhân nào đó với một nỗi sợ nhất định. Từ đó môi trường và cấu trúc màn chơi sẽ được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau như hang động đầy băng tuyết hoặc một pháo đài hắc ám rêu phong. Tình trạng và tính cách của bệnh nhân cũng sẽ quyết định loại quái vật và những con trùm nào sẽ nghênh tiếp bạn ở vòng chơi đó. Trong khoảng 30 phút đầu tiên, bạn có lẽ sẽ cảm thấy thích thú khi chỉ đơn thuần là chạy và bắn với nhịp độ rất khẩn trương. Khi hạ gục liên tiếp nhiều đối thủ, Alice sẽ chuyển sang trạng thái cuồng nộ (Berserk) giúp cô tung ra những đòn tấn công đẹp mắt với sát thương chí mạng. Nhưng sau đó sự thất vọng nhanh chóng xâm chiếm cảm nhận của bạn vì có quá nhiều điểm vô lý.

    Đa phần các màn chơi đều có thiết kế sơ sài. Càng về sau vị trí xuất hiện cũng như hành vi của đối phương đều rất dễ nhận biết. Nội dung nhiều lúc chẳng ăn nhập gì với nỗi sợ. Chẳng hạn, giấc mơ của người thiếu quyết đoán lại chứa đầy nhện. Bạn sẽ bắt gặp các thuật ngữ mô tả những hội chứng “không đụng hàng” như sợ lao lực (ponophobia) hay sợ phát điên (maniaphobia). Dreamkiller lấy cơ chế P2P (Portal to portal) làm yếu tố chủ đạo, theo đó màn chơi chia thành nhiều khu vực nhỏ và ngăn cách bằng các cánh cổng thép, Alice sẽ bị nhốt trong một căn phòng và chỉ khi tất cả quái vật trong đó bị hạ gục thì cô mới được quyền tiến đến những khu vực kế tiếp. Tiến trình này cứ thế lặp lại nên việc phải chạy qua hàng chục hành lang giống nhau và giao chiến với những đối thủ cũ rích trở thành cơn ác mộng thử thách sự kiên nhẫn của người chơi. Bạn sẽ nhầm to nếu trông mong vào các trận đấu trùm ác liệt, quả thật chúng rất khó “xơi” nhưng không phải do chiến thuật hoặc tuyệt chiêu gì ghê gớm. Ðơn giản là vì chúng quá “dai máu” trong khi hỏa lực của bạn chỉ thuộc hàng "tôm tép". May thay trí thông minh của lũ tay sai cũng kém cỏi nên bạn chỉ việc chạy vòng quanh, tránh đạn và tập trung hỏa lực để đối phó với tên trùm.

    Bên cạnh khả năng “chưởng” phép bằng năng lực tâm linh, nhân vật chính còn có thể dịch chuyển tức thời (warp) về phía trước để thoát khỏi vòng vây dày đặc của đối phương. Vấn đề là Dreamkiller không hề tiết lộ thông tin nào về chức năng này cho người chơi kể cả trong phần hướng dẫn, nhưng cũng chẳng sao vì ít khi bạn cần dùng tới nó. Điểm quái lạ nhất nằm ở cơ chế trang bị vũ khí, game sẽ lập tức hoán đổi vị trí giữa vũ khí bạn đang dùng với những thứ khác trên đất ngay khi bạn đi lướt qua chúng. Hãy thử hình dung bạn đang di chuyển nhanh nhằm tránh sự truy sát của đối thủ trong một khu vực chật hẹp và vô tình “đụng” phải một khẩu súng đã cạn kiệt đạn dược, tình huống khi ấy chẳng khác nào làm mồi cho giặc. Rõ ràng tính năng này rất không phù hợp nên sự hiện diện của nó trong một game hành động tốc độ cao quả là quyết định khó hiểu từ nhà phát triển.

    Nếu muốn bạn có thể tham gia vào phần chơi mạng với 8 bản đồ hoàn toàn mới. Nhưng danh sách game thủ online chỉ lác đác vài người, không ðủ để bắt đầu một trận đối kháng (Deadmatch) hoặc cướp cờ (Flag Capture).

    Hình âm tương phản

    Được dựng hình bằng engine đồ họa MENG độc quyền của hãng nên một số màn chơi trong Dreamkiller gây được ấn tượng rất mạnh. Chẳng hạn như miệng hang khổng lồ tạo bởi những chiếc nhân nhện đầy lông lá hoặc các căn phòng âm u đậm chất gothic, nhưng nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy nhiều họa tiết trang trí đã có phần lỗi thời. Vẻ ngoài của quái thú đặc biệt là những con trùm rất đáng khen bởi trông rất dị hình và có độ chi tiết cao. Các loại vũ khí đều rất đẹp, hiệu ứng công phá của chúng với các vật thể xung quanh khá tốt nhờ sự giúp sức của PhysX. Ánh sáng với nhiều màu sắc tươi tắn đã góp công rất lớn trong việc dung hòa các tông màu quá tối giúp màn chơi trở nên dịu mắt và bớt chóng mặt hơn khi bạn di chuyển nhanh. Điểm trừ đáng đề cập nhất ở phần nhìn chính là giao diện người dùng quá rườm rà và không có nét gì nổi bật so với các tựa game đồng môn khác.

    Âm thanh có phần nổi loạn hơn khi phần lớn khâu lồng tiếng nhân vật không phù hợp với ngữ cảnh hiện tại của màn chơi. Dù có tinh chỉnh thế nào thì tiếng vũ khí cũng lấn át hẳn phần nhạc nền và số lượng các hiệu ứng âm còn quá ít nên Mindware sẽ cần sự đầu tư nghiêm túc hơn mới có thể biến Dreamkiller trở thành một chiến trường khốc liệt đúng nghĩa.

    Ác mộng cho Mindware

    Ý tưởng của nhà phát triển về cuộc chiến chống lại những nỗi sợ hãi của con người rất hay, nhưng việc mắc phải nhiều trở ngại về lối chơi trong đó cấu hình PC đòi hỏi quá cao khiến Dreamkiller chỉ dừng lại ở mức tạm chấp nhận được. Có nhiều điểm tương đồng với những “hit” lớn như Bioshock, Doom, cộng thêm sự hậu thuẫn về mặt danh tiếng của Painkiller nhưng Dreamkiller vẫn không thể có được thành công như mong đợi, thật đáng tiếc!

    Kì Anh

    ID: G0912_32