• Thứ Năm, 28/01/2010 08:51 (GMT+7)

    A Farewell to Dragons - Hành trình xuyên tam giới

    A Farewell To Dragons đem đến cho ta hồi ức đẹp đẽ về những “tượng đài” của thể loại nhập vai xưa kia, nhưng nó cũng không thoát ra được khỏi cái bóng quá lớn của chính những “tượng đài” ấy.

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: A Farewell To Dragons
    Phát triển: Arise
    Phát hành: 1C
    Ngày phát hành: 30/10/2009
    Thể loại: Phiêu lưu
    ESRB (Tuổi): Teen
    ESRB (Nội dung): Bạo lực
    Ưu điểm:

    • Cốt truyện khá.
    • Lối chơi đa dạng.
    • Đồ họa chấp nhận được.

    Khuyết điểm: • Âm trung bình.
    • Nhiều lỗi nhỏ.
    • Độ thử thách không cao.
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: P4 1,6 Ghz 
    RAM: 512 MB 
    VGA: Geforce FX5700 / Radeon 9600 128 MB
    HDD:

    4 GB

    OS:

    XP / Vista

    A Farewell to Dragons (AFTD) thuộc thể loại hành động nhập vai được xây dựng dựa trên tiểu thuyết giả tưởng của 2 nhà văn Nga nổi tiếng Sergey Lukyanenko và Nikolai Perumov. Nhân vật chính trong AFTD là chàng bác sĩ trẻ Victor – một con người hoàn toàn bình thường và không có gì đặc biệt. Chuyện xảy ra khi nhiều tai nạn nhỏ nhặt, rắc rối và những chuyện kì quái liên tiếp đổ xuống đầu anh. Đêm nọ, dù trời đã rất khuya nhưng một cô gái đang bị thương đến gặp Victor và bảo rằng mình có lời giải về những gì đang ám ảnh anh. Trên đường đưa cô ta về nhà, Victor bị một nhóm người lạ mặt tấn công và trong khi chạy trốn anh đã trượt chân ngã xuống khe núi. Tỉnh dậy anh thấy mình đang ở một chốn hỗn mang, lạ lẫm gọi là tầng Trung Gian (Mid World) nằm giữa thế giới của anh (Inner World) và thế giới bên kia (Outer World). Lúc này Telle xuất hiện và giải thích việc anh đến với Mid World là định mệnh được sắp đặt từ trước và anh có trách nhiệm phải đến pháo đài Outer World tại đảo Thần Long (Dragon Island) để thực hiện phép thuật phong ấn nhằm trả lại an bình cho tam giới. Hành trình của bạn bắt đầu từ đây…

    Lạ mà quen

    Trải qua vài màn chơi đầu tiên, AFTD trông có vẻ hơi giống tựa game Dungeon Siege nhưng càng về sau bạn sẽ thấy lối chơi trong AFTD có chiều sâu hơn và điều này thể hiện ở hệ thống nhiệm vụ của game. Có một nhiệm vụ chính mà Victor phải thực hiện và từ đó phân nhánh ra thành nhiều phần nhỏ. Mỗi phần đóng vai trò là đầu mối giúp bạn xâu chuỗi các sự kiện lại thành một cốt truyện hoàn chỉnh, hoặc chỉ là những nhiệm vụ thông thường để Victor có thêm chi phí và vật dụng hỗ trợ khác. Victor và Telle sẽ gặp gỡ rất nhiều nhân vật như nữ chiến binh Rada hay cô nàng bí ẩn đến từ tộc Clan of Cat và tùy vào cách hành xử của bạn mà game sẽ cho ra các kết cục khác nhau. Chỉ một chi tiết nho nhỏ cũng có thể tạo ra nhiều chuyển biến lớn về sau, chẳng hạn khi trên đường đến quán trọ bạn sẽ bị 3 tên thổ phỉ chặn đường cướp bóc. Khi hạ gục chúng, nếu bạn quyết định tha mạng cho tên còn lại thì sau đó hắn sẽ xuất hiện ở quán trọ để giúp bạn chống lại bọn xấu và gia nhập nhóm của bạn. Vì thế việc đọc kĩ các lời thoại và chọn câu trả lời phù hợp sẽ rất có lợi cho cuộc hành trình.

    Cách thức chiến đấu và tổ chức nhóm lại khiến bạn liên tưởng tới Baldur’s Gate – dòng game nhập vai nổi tiếng của Bioware 10 năm về trước. Người chơi có thể luân phiên điều khiển, trao đổi đồ đạc hoặc tùy biến các đặc tính của từng thành viên trong nhóm. Trong lúc giao chiến, bạn được quyền sử dụng chức năng tạm dừng trận đấu. Khi đó mọi thứ sẽ rơi vào trạng thái bất động và cho phép bạn tùy ý sắp xếp lại ví trí các nhân vật, vũ khí cũng như đòn thế của chúng sao cho phù hợp hơn. Khi bạn đã hài lòng với thiết lập của mình, chỉ cần một nút nhấn nhịp game sẽ lại tiếp diễn. Victor phải học dần cách sử dụng phép thuật nguyên tố như lửa, nước, sấm sét và một số bùa chú cổ. Điểm hay của AFTD chính là sự ảnh hưởng của yếu tố thời gian đối với các loại phép thuật bạn đã học, một vài loại chỉ phát huy tối đa sức mạnh vào ban đêm hoặc ban ngày nên bạn cần chọn thời điểm thích hợp để thi triển chúng. Để Victor và bạn hữu đánh đấm có hiệu quả, bạn sẽ phải tinh chỉnh hàng loạt chỉ số liên quan như sức khỏe, trí thông minh, tốc độ… Ngoài ra, cần quan tâm đến cây tuyệt chiêu (skill tree) cùng các kĩ năng đặc biệt (perk) vì chúng góp phần rất lớn đến thắng bại của trận chiến.

     

    >> ĐÁNH GIÁ = 6,6

     

     

    Đồ họa:

     

    7

     

     

    Âm thanh:

     

    5,5

     

     

    Cốt truyện:

     

    7

     

     

    Cảm nhận:

     

    7

     

     

    Cách chơi:

     

    6,5

     

    Thế giới trong game rất rộng lớn và các khu vực đều thông nhau (trừ các phân đoạn chuyển cảnh) mà không có bất cứ vật cản hoặc ranh giới nào. Do thiếu các cổng dịch chuyển tức thời nên bạn phần lớn phải chạy bộ và sẽ rất khó khăn nếu nhiệm vụ cần thực thi cách vị trí hiện thời của bạn một khoảng khá xa. Người chơi phải hết sức cẩn thận, không để thành viên nhóm chạy rông để tránh các cuộc giao tranh không mong muốn với những quái vật hiện cao hơn bạn cả về cấp độ lẫn sức mạnh. Các trận đánh trong game đều có nhịp độ chậm, ngay cả những màn đấu trùm cũng diễn ra khá “buồn ngủ” do với chỉ số ban đầu của Victor, hầu hết các đòn tấn công vật lý (dùng bất kì vũ khí gì) của anh đều hụt. Chỉ sau 10 cấp độ thì tình hình mới có chút khởi sắc khi Victor thành công trong việc chế ngự pháp thuật và các đòn đánh có sát thương cùng độ chính xác cao hơn. Nhìn chung nếu gom hết tất cả các chi tiết lại với nhau thì lối chơi của AFRD hơi phức tạp và có phần kén game thủ, song một khi đã quen và biết cách vận dụng các đặc tính của nhân vật một cách hiệu quả thì chuyến đi sẽ ly kì hơn vì khắp nơi còn chứa nhiều bí ẩn mà bạn chưa tìm ra hoặc bỏ sót.

    Âm sắc tàm tạm

    Hình ảnh của AFRD được thiết kế theo trường phải đơn giản nhưng cũng rất đẹp. Nhà cửa, cây cối hòa quyện với sông nước và ánh mặt trời tạo nên phong cảnh làng mạc thanh bình hoặc núi rừng hùng vĩ. Thiết kế của các nhân vật khá tốt khi nhìn từ khoảng cách gần lẫn xa, duy chỉ khuôn mặt của chúng không được bắt mắt lắm, chẳng hạn diện mạo của Victor trông giống tướng cướp hơn là một lương y. Hiệu ứng ánh sáng đáng khen ngợi, bạn sẽ hài lòng với các vòng tròn pháp thuật thoắt ẩn, thoắt hiện rất quyến rũ từ đòn đánh của Victor. Giao diện người dùng dễ xài nhưng hơi xấu do có sự chỏi nhau giữa phông chữ, biểu tượng và các họa tiết nghệ thuật của trình đơn trong game. Điều này khiến các bảng số liệu cũng như hiển thị thông tin của AFTD khá rối mắt, gây cảm giác khó chịu khi chơi lâu. Nhưng thế là quá đủ đối với một game tầm trung như AFTD, chỉ cần một máy tính có cấu hình vừa phải là bạn dư sức vi vu giữa ba thế giới mà vẫn đảm bảo được lượng khung hình lý tưởng (xấp xỉ 60 fps) với các thiết lập đồ họa đều ở mức cao nhất.

    Phần nghe đạt điểm trung bình, nhân vật chỉ lên tiếng khi giao chiến còn trong các đoạn hội thoại thì hoàn toàn im bặt. Tiếng binh khí va chạm cũng như các hiệu ứng âm thanh khác không đủ sức làm tăng thêm sự sinh động cho môi trường trong game. Bạn đang ở giữa một thế giới hoàn toàn xa lạ, nhưng nhạc nền cứ đều đều một cung bậc mà chẳng có chút huyền bí nào nên nhịp game trôi đi hơi trầm lặng. Do đó AFTD hoàn toàn không phải là tựa game dành cho người đặt tiêu chuẩn khắt khe về âm thanh.

    Chơi cho biết

    Dù có lối chơi giống với nhiều tên tuổi lớn trong làng game nhập vai song những gì AFTD làm được chưa đủ để tạo sự bứt phá ngoạn mục. Tuy nhiên nó vẫn được nhiều người chơi tìm mua vì có một cốt truyện hay hậu thuẫn và những trận chiến đậm chất fantasy đã không làm họ thất vọng. Nếu bạn không ngại những lỗi nhỏ nhặt cùng cơ chế hiển thị hơi rườm rà và muốn biết liệu Victor có tìm được đường trở về thế giới cũ hay không thì hãy tham gia vào chuyến đi của anh để tìm câu trả lời cho mình.

    Đắc Hoài

    ID: G1001_26