• Thứ Hai, 01/02/2010 07:35 (GMT+7)

    Dragon Ball: Raging Blast - Ngọc rồng thịnh nộ


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Dragon Ball: Raging Blast

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco Bandai

     

     

     

    Phát triển:

     

    Spike

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    10/11/2009

     

       

    Thể loại:

     

    Đối kháng

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone 10+

     

        Hệ máy:   Xbox 360  
        ESRB (Nội dung) :   • Bạo lực hoạt họa, ngôn từ bất kính nhẹ.  
        Ưu điểm:   • Khắc họa xuất sắc những trận đấu hay nhất trong nguyên tác.
    • Số lượng nhân vật phong phú.
    • Lối chơi mang đậm chất game hành động.
    • Đồ họa và âm thanh tốt.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Camera hay bị mắc kẹt khi vào góc chết.
    • Bản Xbox 360 tại Việt Nam chỉ có tiếng Nhật.

     
    Trong tất cả các bộ truyện tranh/phim hoạt hình Nhật Bản (manga/anime), được chuyển thể thành game nhiều nhất chính là bộ truyện Dragon Ball – Bảy Viên Ngọc Rồng của tác giả Akira Toriyama. Những tựa game dựa theo bộ truyện tranh nổi tiếng toàn cầu này không năm nào là không có ít nhất 2, 3 game mới xuất hiện trên kệ đĩa.

    Mặc dù đa phần trong số đó đều là những game đối kháng, nhưng các fan hâm mộ Bảy Viên Ngọc Rồng toàn thế giới vẫn đón nhận các game Dragon Ball một cách khá nồng nhiệt. Đặc biệt trong số đó là các game của 2 hãng phát triển Dimps và Spike. Nếu năm ngoái đã có tựa game Dragon Ball Z: Burst Limit của Dimps đánh dấu sự xuất hiện của Dragon Ball trên PS3 và Xbox 360, thì năm nay đến lượt Spike “xuất binh” với Dragon Ball: Raging Blast (DBRB).

    Tái hiện những trận chiến kinh điển

    “Hạt nhân” của phần chơi đơn trong DBRB là Dragon Battle Collection. Dù dựa nhiều vào nội dung của bộ truyện, nhưng gọi đây là phần chơi cốt truyện thì e rằng không chính xác. Vì thực sự phần chơi này chỉ là tập hợp những trận đấu riêng lẻ, tổng hợp từ những trận đánh chính đã xảy ra trong bộ truyện, mà không hề được kết nối lại thành một tổng thể duy nhất. Phần chơi này bao trùm nội dung của bộ truyện từ đoạn kể về sự xâm lăng của người Saiya (Raditz, Nappa và Vegeta) xuống Trái đất, cuộc chiến trên hành tinh Namek với Frieza, sự xuất hiện của các robot của tiến sĩ Gero và trận chiến với Cell, cho đến phần cuối cùng của bộ truyện là trận đánh với Majin Buu. Bên cạnh đó, còn có thêm nội dung của các phim ngoại truyện như câu chuyện về Burdock (cha của Son Goku) và Siêu Saiya hủy diệt Broly. Do bám sát vào nội dung truyện và phim nên các trận đánh đưa người chơi vào vai nhân vật đã chiến thắng thực sự trong kịch bản. Chẳng hạn bạn sẽ vào vai con robot mập số 19 và mục tiêu là… hạ gục Son Goku vì trong truyện, Goku do bị bệnh nên dù biến thành Siêu Saiya nhưng vẫn thua con robot này. Quả là một sự xếp đặt rất hợp lý và tôn trọng nguyên tác của đội ngũ làm game.

    Chưa hết, phần chơi đơn còn có những trận đấu rất thú vị do… chính những nhà làm game nghĩ ra (tức chưa bao giờ xảy ra trong truyện và phim) như Vegito (Goku và Vegeta kết hợp bằng bông tai) đấu với Gogeta (Goku và Vegeta hợp nhất bằng điệu múa Fusion) hay trận đấu giữa Son Gohan và Son Goten với… ông nội của họ là Burdock (vốn đã chết từ trước khi Son Goku sơ sinh xuống Trái Đất).

     

    >> ĐÁNH GIÁ = 7,8

     

     

    Đồ họa:

     

    7,5

     

     

    Âm thanh:

     

    8

     

     

    Cốt truyện:

     

    8

     

     

    Cảm nhận:

     

    8

     

     

    Cách chơi:

     

    8

     

    Phần chơi đơn đóng vai trò quan trọng trong việc mở thêm những nhân vật mới cho game. Tổng cộng game có gần 50 nhân vật cho người chơi lựa chọn. Nếu tính luôn cả những trạng thái biến thân của nhân vật, như Siêu Saiya cấp 1, 2, 3, các hình thái biến hóa của Frieza, Cell và Majin Buu… thì số lượng nhân vật còn tăng lên gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, nếu bạn tích lũy đủ các ngôi sao khi chơi lại những nhiệm vụ đã hoàn thành và thực hiện những yêu cầu đề ra, bạn có thể mở thêm những thứ “râu ria” như các trang phục mới, nhạc nền, các đoạn đối thoại mới, thậm chí có thêm những trận đấu ẩn hoàn toàn mới, làm phong phú hơn cho game

    Bên cạnh phần chơi đơn, đương nhiên DBRB không thể thiếu các phần chơi quen thuộc khác vốn có của một game đối kháng như đấu với người hoặc máy, tham gia giải đấu Thiên Hạ Nhất Võ Đạo Hội (hỗ trợ đến 16 người chơi luân phiên trên cùng một máy), đấu với bạn bè qua mạng hay tham gia các trận đấu bị ảnh hưởng bởi những điều kiện nhất định do người chơi đặt ra, cũng như phần tinh chỉnh võ công, chiêu thức cho các nhân vật mà bạn chọn… Nói chung, ngoài cách thể hiện lạ mắt của phần chơi đơn, DBRB không có tính năng nào đặc biệt mới lạ trong các mục chơi khác.

    Đậm chất hành động

    Các trận chiến được thể hiện trong DBRB về cơ bản không khác mấy so với các game Dragon Ball thuộc dòng Budokai Tenkaichi của Spike trước đó. Môi trường hoàn toàn 3D, các nhân vật được dựng bằng kỹ thuật cel-shade mang hình hài rất giống trong truyện, có thể di chuyển, bay lượn tự do trong phạm vi màn đấu và chiến đấu với nhau bằng các thế võ cận chiến hoặc các tuyệt chiêu hùng mạnh của riêng từng người. Kiểu chiến đấu trong DBRB không dựa nhiều vào các combo kết hợp nút thường thấy trong các game đối kháng mà mang hơi hướng của game hành động, thiên về việc tận dung thời cơ né tránh, phản đòn và tung chiêu. Chính vì vậy mà việc tung tuyệt chiêu, thậm chí là những cú chưởng “kinh thiên động địa” mà chúng ta đã từng trầm trồ thán phục khi xem Bảy Viên Ngọc Rồng, có thể nói là rất dễ thực hiện chỉ với 1, 2 phím bấm đơn giản (riêng những chiêu chưởng hùng mạnh thì được thực hiện bằng cách… xoay analog phải, đem lại cảm giác chơi khá mới lạ).

    Tuy nhiên, để thực hiện tuyệt chiêu nhân vật cần phải có thời gian “gồng” năng lượng nên người chơi phải luyện tập cách tận dụng thời gian thật tốt. Chính vì vậy mà như đã nói, mấu chốt để thành công trong các trận đánh của DBRB là phải biết cách né tránh các đòn tấn công của đối phương, lựa thời cơ phản đòn, thi triển ngay những chiêu thức mạnh hất đối phương ra xa và tranh thủ lúc ấy “gồng” năng lượng và thi triển tuyệt chiêu cuối để kết thúc trận đánh. Cần có thời gian để luyện tập thuần thục những thao tác này, tuy nhiên do game không dựa vào combo đặc thù nên khi bạn đã chơi quen, thì dù có sử dụng nhân vật nào đi nữa cũng không thành vấn đề lớn.

    Góc quay camera: Đáng chê

    Việc thiết kế màn chơi rộng lớn trong DBRB cũng ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của game. Các nhân vật có thể chiến đấu trên mặt đất, trên không trung, dưới nước và được mặc sức di chuyển tùy thích trong phạm vi cho phép. Môi trường các màn đấu tương tác rất tốt khi bạn có thể ném đối phương đến… vỡ mặt đất hay phá nát những ngọn đồi. Ngoài ra, nếu thực hiện các đòn thế ném hay hất đối phương đúng vị trí, hắn có thể văng dính vào vách núi, tạm thời bị “tê liệt” trong đó để bạn mặc sức “xử lý” tung ra hàng loạt đòn tiếp theo. Tuy nhiên, game lại mắc một lỗi khá khó chịu là camera bị kẹt và quay loạn xạ mỗi khi nhân vật ở trong góc chết (sát vách núi hay ngay rìa “biên giới” vô hình của màn chơi). Điều này đôi lúc khiến người chơi thực sự bó tay khi không biết nhân vật của mình đang ở đâu để mà điều khiển tiếp, chỉ có nước bấm nút… tùm lum để mong thoát khỏi tình cảnh trớ trêu này.

    Mặc dù camera đôi khi gây khó chịu nhưng nhìn chung phần đồ họa của DBRB là rất tốt, cơ chế 3D phong cách cel-shade quen thuộc của các game Dragon Ball đã hoàn thành khá xuất sắc nhiệm vụ của mình khi khắc họa nên những nhân vật đã quá nổi tiếng của bộ truyện, các tuyệt chiêu hoành tráng cùng môi trường rộng lớn và có thể bị phá hủy. Bên cạnh đó, còn có những thứ rất đáng khen như hệ thống hiển thị “máu” và năng lượng rất nhỏ gọn, chỉ là những ô tròn nhỏ bên dưới màn hình. Ngoài ra, theo tiến triển trận đánh, nhân vật sẽ bị bầm dập, quần áo rách rưới dần, tạo cảm giác các đòn tấn công thật sự có “ép phê” lên nhân vật.

    Âm nhạc trong game gây bất ngờ khi sử dụng ngay bài hát chính “Cha-la Head Cha-la” rất nổi tiếng trong loạt phim anime Dragon Ball Z để làm nhạc nền. Gần như không có gì đáng phàn nàn về mặt nghe nhìn của game, trừ một khuyết điểm có vẻ mang nhiều tính khách quan. Đó là nếu bạn chơi game trên Xbox 360, DBRB chỉ có… bản tiếng Nhật tại Việt Nam (bản tiếng Anh chỉ dành cho máy phân vùng Âu Mỹ). Điều này chắc chắn sẽ là trở ngại vì toàn bộ chữ nghĩa, menu trong game đều là tiếng Nhật, và nếu bạn không biết tiếng này thì chỉ còn nước… mò mẫm (thật sự cũng không quá khó để biết các mục chơi là gì). Đương nhiên tất cả giọng lồng tiếng cũng đều là Nhật ngữ, nhưng chưa hẳn đã là điểm trừ vì các diễn viên hoàn thành khá tốt nhiệm vụ, cùng với một thực tế các fan của truyện tranh và hoạt hình Nhật thường thích nghe giọng lồng tiếng Nhật (dù chả hiểu gì) hơn là giọng tiếng Anh vốn hay bị chê là “không có hồn bằng tiếng Nhật”.

    Ngoài sự khó chịu của camera và những trở ngại cho các game thủ Xbox 360 do phải chơi bản tiếng Nhật (bản PS3 do không khóa mã vùng nên sẽ không phải lo về chuyện này), về tổng quan DBRB là một game hay, nếu xét theo chuẩn những tựa game ăn theo một thương hiệu truyện tranh. Nhân vật phong phú, cốt truyện tôn trọng nguyên tác, các trận chiến đầy phấn khích, tốc độ cao với các tuyệt chiêu hoành tráng, đồ họa và âm thanh khá “mỹ mãn”. Quả thật, DBRB là một game khó có thể bỏ qua đối với các game thủ Việt Nam. Bởi đa phần không ai là không biết đến tác phẩm Bảy Viên Ngọc Rồng lừng danh.

    Mai Long

    ID: G1001_58