• Thứ Ba, 23/02/2010 10:06 (GMT+7)

    Assassin’s Creed:bloodline - Tiếp Nối Huyền Thoại

    Từ thời đại của Altair đến Ezio, hai thích khách xuất hiện trong Assassin’s Creed 1 và 2, là khoảng thời gian kéo dài gần 300 năm với nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Assassin’s Creed: Bloodline

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển:

     

    Griptonite Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    17/11/2009

     

       

    Thể loại:

     

    Phiêu Lưu/Hành Động

     

     

     

    ESRB (Tuổi)

     

    Mature

     

        Hệ máy:   PSP  
        ESRB (Nội dung)   - Máu, Bạo lực  
        Ưu điểm:   - Đồ họa và âm thanh tốt.  
       

    Khuyến điểm:

     

    - Nhiệm vụ đơn điệu và trùng lặp.
    - Ít pha leo trèo và hành động lén lút đặc trưng.
    - AI của máy có vấn đề. .

     

    Từ thời đại của Altair đến Ezio, hai thích khách xuất hiện trong Assassin’s Creed 1 và 2, là khoảng thời gian kéo dài gần 300 năm với nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp. Đó là mảnh đất màu mỡ để Ubisoft khai thác khi tung ra những game lý giải các bí ẩn và gắn kết các sự kiện lại với nhau. Phiên bản Assassin’s Creed: Bloodline (ACB) dành cho máy PSP là một trong những phiên bản đóng vai trò như thế. Phát hành cùng ngày với AC 2, ACB vẫn có chổ đứng cho riêng mình khi được giới thiệu là một chương tiếp nối các chiến tích của Altair huyền thoại trên đường làm sáng tỏ các bí ẩn chưa được giải đáp.

    Hành trình trên đảo Cyprus

    ACB có cốt truyện diễn ra vài tháng sau AC. Với việc Đại thống lãnh Robert the Sablé của giáo đoàn hiệp sĩ Knights Templar bị ám sát, Armand Bouchart sau đó lên nắm quyền và có một động thái khá mờ ám là tập trung tất cả lực lượng về đảo Cyprus. Cùng lúc đó, thích khách Altair cũng rời bỏ vùng Đất Thánh để lên đường tới Cyprus, nhằm truy đuổi các thành viên còn sót lại của lực lượng Knights Templar. Tại đây Altair sẽ có thêm những khám phá to lớn liên quan đến báu vật Quả táo Địa Đàng (Apple of Eden) mà mình đang nắm giữ trong tay.

    Đi vào vết xe đổ

    Là phần tiếp theo của AC nên ACB có những nét tương đồng là điều dễ hiểu, nhưng cái cách mà Griptonite sao chép lại y nguyên cách chơi thì quả không ổn. ACB kế thừa hầu hết đặc điểm của AC, kể cả những thứ đã từng khiến tựa game trước mất điểm. Tuy có thể nhìn ra được những khiếm khuyết nhưng hãng phát triển đã không đủ dũng cảm để cải tiến lối chơi của game khiến ACB đi vào vết xe đổ một cách đáng tiếc.

    Một lần nữa người chơi lại bắt gặp một hệ thống nhiệm vụ đơn điệu và trùng lặp xuyên suốt game. Tất cả chỉ gói gọn trong các màn ám sát, tra khảo hay giải cứu thường dân khỏi sự áp bức của lũ Knights Templar, cứ thế lặp đi lặp lại đến phát chán. Phải chi mà Griptonite chịu khó đầu tư hơn về mặt này! Altair cũng tiếp tục chứng tỏ rằng mình hoàn toàn không có khả năng bơi lội khi dễ dàng mất mạng nếu xảy chân rơi xuống nước, cũng may là các nhiệm vụ thực hiện gần các bến cảng trong game không nhiều.

    Khả năng leo trèo tuyệt đỉnh là một trong những nét đặc trưng của Altair, không may lại thiếu đất diễn trong ACB. Do bối cảnh game chỉ diễn ra ở 2 thành thị lớn trên đảo Cyprus khi đó là Limassol và Kyrenia vốn không có các kiến trúc to lớn kỳ vĩ nên phần lớn thời gian chàng thích khách khá nhàn hạ du hành trên những mái nhà thấp lè tè. Đây quả là điều đáng tiếc khi người chơi không còn được trải qua cảm giác hồi hộp xen lẫn thú vị khi cùng Altair chinh phục những công trình cao chọc trời nữa.

    Không chỉ lặp lại khuyết điểm cũ, ACB còn hào phóng “khuyến mãi” thêm cho người chơi một số lỗi mới. Hãng Griptonite được tin tưởng giao cho trọng trách đảm nhận phát triển cùng lúc 2 phiên bản game có thiết kế hoàn toàn khác nhau trên hai nền máy: ACB mang dáng vẻ 3D trên PSP, còn AC II: Discovery trên NDS có thiết kế 2.5D. Đây là một vinh dự nhưng đồng thời cũng là một thử thách quá lớn với Griptonite và sự phân tán lực lượng khiến họ không thể tập trung nâng cao chất lượng cho phiên bản nào cả, thể hiện rõ nhất trong ACB.

    Trước hết phải kể đến góc quay camera tự động khá khó chịu khi thường xuyên xoay theo những hướng khuất tầm nhìn khiến người chơi phải liên tục điều chỉnh lại. Các thành thị được chia ra làm nhiều khu vực nhỏ, và khi di chuyển qua lại cần một khoảng thời gian để load bản đồ khiến game liên tục bị đứt quãng, điều mà các phiên bản trên console hay PC hầu như không bao giờ gặp phải.

    AI cũng là một yếu tố chưa được thiết kế tốt. Khi chuyển từ các hệ máy console và PC to lớn sang chiếc máy PSP nhỏ bé, có lẽ trí thông minh của các nhân vật máy cũng bị teo nhỏ theo tỉ lệ tương ứng. Lính tráng trong game chỉ quan tâm đến những gì diễn ra trước mắt, còn sau lưng chúng là cả một thế giới không hề tồn tại. Mặc dù game khuyến cáo người chơi nên di chuyển áp sát nhẹ nhàng và kín đáo để ám sát một tên lính nhưng trên thực tế bạn cứ việc chạy “huỳnh huỵch” từ phía sau tới thì chúng cũng không hay biết gì. Cả những tên lính gác cũng đứng dửng dưng dù cách sau lưng vài bước chân là một trận đấu kiếm ác liệt long trời lở đất. Nếu lực lượng Knights Templar chịu khó tuyển mộ những chiến binh có chỉ số IQ cao hơn thì ắt hẳn game đã hấp dẫn hơn nhiều rồi.

    Dù lấy yếu tố hành động lén lút làm chủ đạo nhưng với ACB nhà phát triển cố ý hướng người chơi đến các pha đấu kiếm nhiều hơn là các màn ám sát. Rất nhiều lần người chơi tốn công lén lút theo sát mục tiêu để rồi khi đến địa điểm được ấn định trước, một hoạt cảnh sẽ diễn ra mà trong đó Altair sẽ bị phát hiện, và nhiệm vụ chuyển từ lén lút sang đấu kiếm công khai. Các trận đấu kiếm với những tên trùm còn kéo dài hơn khi bọn chúng đều dai máu, nhưng chỉ cần khôn khéo vừa đánh vừa chạy để hồi máu là bạn có thể tiêu diệt một cách dễ dàng. Dẫu các pha đấu kiếm vẫn còn sự hấp dẫn nhưng đó không phải là tinh thần mà dòng game này hướng tới. Mất đi chất hành động lén lút đặc trưng, dường như ACB đang dần rời xa các tiêu chí truyền thống và dung nạp những dáng vẻ gần gũi với Prince of Persia nhiều hơn. Do có thời lượng khá ngắn nên bạn có thể hoàn thành game chỉ trong vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là điểm dở bởi ít nhất nó cũng giúp người chơi nhanh chóng thoát khỏi mớ nhiệm vụ trùng lặp và hàng tá lỗi khó chịu mà ACB thể hiện.

    Thế mạnh: Hình và âm

    Nếu như có điểm nào người chơi có thể hài lòng ở ACB, thì đó chính là màn trình diễn hình âm khá xuất sắc của game. Nhân vật Altair vẫn được thiết kế ấn tượng với cử động uyển chuyển cùng các chiêu thức đẹp mắt. Các thành thị trong game khá chi tiết và mang dang vẻ Trung cổ đặc trưng. Tuy các mẫu nhân vật NPC khá ít và trùng nhau nhiều nhưng điều đó là chấp nhận được ở một game trên máy handheld. Có thể nói tính tới thời điểm hiện nay, số đầu game trên PSP có đồ họa vượt trội so với ACB chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

    Phần lồng tiếng của game được thực hiện khá tốt, nhất là đối với một chiếc máy handheld như PSP. Các hiệu ứng âm thanh không có gì để chê, duy chỉ có phần nhạc nền là chưa có được những giai điệu quyến rũ hút hồn như các phiên bản khác của cùng dòng game mà thôi.

    Nỗi thất vọng

    Sẽ không có phần thưởng cho người thiếu can đảm, đó là điều mà lúc này Griptonite đang thấm thía hơn ai hết. Không mạnh dạn thay đổi mà sao chép lại lối chơi vốn chưa được đánh giá cao của Assassin’s Creed, đồng thời lại “khuyết mãi” thêm một số lỗi, ACB thay vì là một chương nối dài chiến tích của thích khách huyền thoại Altair lại trở thành một nỗi thất vọng lớn. Ngoài giá trị làm sáng tỏ thêm một số bí ẩn liên quan đến dòng game, ACB chỉ là một game trung bình và không đáng để bạn quá bận tâm đến.

    Nguyên Quân

    ID: G1002_60