• Thứ Sáu, 21/05/2004 14:16 (GMT+7)

    Hai át chủ bài trung tâm của Nvidia và ATI

    Nvidia và ATI liên tục “đối đầu” nhau trong nhiều năm qua.  Lần này, họ vừa tung ra cặp đấu sĩ cân sức mới: Geforce FX 5700 Ultra và Radeon 9600 XT.

    CHUYỆN NGÀY XƯA...
    Xuất phát với Riva 128 (chip tăng tốc đồ họa 2D/3D đầu tiên), kế tiếp là Riva 128ZX và TNT “ngòi nổ” vào giữa năm 1998, Nvidia dần dần chiếm được vị trí thống trị lĩnh vực đồ họa 3D; đặc biệt, trong trò chơi máy tính. Trong khi đó, mặc dù công bố hàng loạt sản phẩm như Rage, Rage II, Rage Turbo, ATI vẫn “yếu thế” trước các đối thủ cạnh tranh. Nhược điểm của chip ATI lúc này là chỉ xuất hiện trong các hệ thống “đóng gói sẵn”, tỏa nhiệt cao và kết quả kiểm tra tốc độ thể hiện trên game khác xa với kết quả mà ATI công bố bằng chương trình benchmark tổng hợp. Do đó, sức mạnh chip ATI vẫn còn là dấu hỏi lớn cho người dùng đúng vào thời điểm thị phần của hãng Nvidia trên thị trường card đồ họa tăng vùn vụt.

    Mục tiêu chiến lược: Microsoft DirectX 9 & AGP 8X

     

     

     

     







    Liên tục và đều đặn, chuỗi ngày hoàng kim của Nvidia tiếp tục được duy trì bởi người kế nhiệm: GeForce. Phát triển dựa trên API Direct3D của Microsoft, đặc tính kỹ thuật cũng như năng lực xử lý của họ Geforce được cải thiện rõ rệt qua từng phiên bản Geforce 1, 2, 3, 4. Riêng dòng GeForce FX mới nhất đã chính thức hỗ trợ chuẩn DirectX 9 từ phần cứng và tương thích chuẩn AGP 3.0 mới nhất.


    Trong khi đó, ATI âm thầm rút tỉa kinh nghiệm để tập trung vào dòng Radeon. Được biết đến với chất lượng đồ họa khá tốt khi đem so sánh với dòng sản phẩm của Nvidia, ATI dần dần lấy được ưu thế và tạo được bước đột phá khi phát triển, giới thiệu dòng Radeon 9500 / 9700 hỗ trợ chuẩn DirectX 9, AGP 8X vào lúc mà các chuẩn này chưa công bố chính thức.


    ATI Radeon 9700, bước tiến ngoạn mục

    Bước đi đầu tiên lúc nào cũng khó khăn. ATI lại gặp rắc rối với trình điều khiển (driver): “bị cho là” ít tương thích hơn chip của Nvidia. Điều này cũng dễ hiểu vì thực tế, bằng việc tung ra chip TNT và TNT2, Nvidia đã ẵm trọn cả “ổ bánh” đồ họa 3D trong khoảng thời gian khá dài từ giữa năm 1998 đến 2002 và nhận được sự hỗ trợ từ các nhà làm game. Vì vậy, theo tôi nghĩ quyết định tiên phong hỗ trợ chuẩn DirectX 9 của ATI là bước đi đúng đắn, giúp hãng nắm thế thượng phong trong các “cuộc chơi lớn” sau này.


    Thực tế đã chứng minh điều này. Chip Radeon 9700 được ATI tung ra nhằm cạnh tranh với GeForce 4 Ti4600 vào năm 2003 đã mang lại “ánh hào quang”; đánh dấu một sự “quay trở lại” rất ngoạn mục. Trong nhiều chương trình benchmark tổng hợp và thử nghiệm game thực tế, hiệu năng Radeon 9700 vượt trội hơn hẳn các sản phẩm tương ứng của Nvidia.


    Nvidia GeForce FX 5800 - bước đi vội vã

     

    Thành công của Radeon 9700 kéo theo sự tăng trưởng lợi nhuận không ngừng của ATI trên thị trường đồ họa máy tính khiến “ông trùm” Nvidia không thể ngồi yên. Họ lập tức lên kế hoạch “tác chiến” và dòng Geforce FX ra đời chỉ trong vòng hơn 6 tháng. Bắt đầu với FX5800 ( tên mã NV30), chip được tích hợp kiến trúc CineFX mới của Nvidia (cho phép các hiệu ứng của game 3D thể hiện một cách thật nhất), hỗ trợ chính thức chuẩn DirectX 9 (cũng như Pixel/Vertex Shader 2.0+) và gồm 125 triệu transistor đóng gói trên công nghệ 0,13 micron (chip Radeon 9700 Pro đạt 107 triệu transitor và dùng công nghệ 0,15 micron). Không những thế, FX5800 còn được trang bị loại bộ nhớ DDR-II đắt tiền và bộ tản nhiệt “khủng bố”. Mọi chuyện khá lý tưởng nếu như không để mang ra “sử dụng”!

    Bị cho là họat động quá ồn, tốc độ thì không có gì ấn tượng trước đối thủ Radeon 9700 (thậm chí còn kém hơn ở nhiều thử nghiệm), chip mới đã đặt dấu chấm hết chuỗi ngày thống trị lĩnh vực đồ họa 3D cho game máy tính của Nvidia. Hãng chính thức công nhận “bước đi vội vã” của mình là một thất bại khi quyết định ngưng sản xuất chip Geforce FX 5800.


    CHUYỆN NGÀY NAY ...
    Thị trường phần cứng đồ họa máy tính (đặc biệt game 3D) đã có vẻ bừng tỉnh và sôi động hẳn lên sau khỏang thời gian “ngủ đông” dưới sự thống trị của Nvidia từ năm 2000-2002. Cuộc chiến giờ đây là sự đối đầu không khoan nhượng giữa Nvidia và ATI; bên cạnh sự “biến mất” của 3Dfx nổi tiếng một thời với dòng VOODOO, cùng sự ra đời của một số thế hệ chip tăng tốc mới như Xabre của SIS, Parhelia của Matrox và gần đây nhất là XGI với Volari Duo V8 Ultra đầy hứa hẹn.

    Nvidia
    GeForce FX 5700 Ultra

    Ngày giới thiệu tại Mỹ:
    23/10/2003
    Giá tại Mỹ: 199 USD

    Ra mắt cùng thời điểm với GeForce FX 5950, GPU FX 5700 (tên mã NV36) là lọai chip xuất xưởng đầu tiên trên dây chuyền siêu vi mạch trị giá 2,5 tỉ USD của IBM và hỗ trợ DirectX 9, AGP 8X đầy đủ.
    Chip này sử dụng bộ nhớ DDR II cao cấp có băng thông rộng gấp đôi so với bộ nhớ DDR sử dụng đại trà hiện nay. Card trang bị hệ thống tản nhiệt tốt (xem hình), loại bỏ được tiếng ồn và không cồng kềnh như của FX 5800. Tuy không có thay đổi lớn nào so với họ FX5600 nhưng theo Nvidia, FX5700 Ultra sẽ đạt tốc độ nhanh gấp 3 lần.

    Tương thích rộng vốn là lợi thế của các thế hệ chip Nvidia, FX5700 Ultra cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, Nvidia vừa công bố trình điều khiển Forceware thay thế Detonator nhằm hoàn thiện mục tiêu “tất cả trong một” mà hầu hết các nhà viết trình điều khiển phần cứng đang hướng tới: một trình điều khiển dùng chung cho toàn bộ dòng thiết bị phần cứng. Dĩ nhiên, việc đụng độ giữa trò chơi với trình điều khiển của Nvidia không phải là không có; nhưng rất ít.


    ATI

    Radeon 9600 XT


    Ngày giới thiệu:
    30/9/2003
    Giá tại Mỹ: 199 USD

    Thành công của Radeon 9700 Pro đã mở một lối đi hoàn toàn có lợi cho các thế hệ chip đồ họa 3D “đàn em”. Liệu ATI có giữ vững được lợi thế dẫn đầu trong cuộc tranh chấp tốc độ với Nvidia với sản phẩm mới này không?

    ATI Radeon 9600 XT (tên mã RV360) được phát triển từ dòng Radeon 9600 Pro với nhân xử lý đồ họa hoạt động ở tần số 500MHz, nhanh hơn 25% so với mức 400MHz của 9600 Pro, và hỗ trợ tính năng Overdriver tự động thay đổi tốc độ xung theo nhiệt độ nhân xử lý đồ họa trong 3 mức là 500MHz, 513MHz, 527MHz. GeForce FX 5950 cao cấp của Nvidia cũng có tính năng tương đương với Overdriver. Tuy nhiên, việc gia tăng tốc độ xung chỉ có thể phát huy hết sức mạnh trong Half-Life 2 chứ không phải những game hiện tại. Vì vậy cho đến thời điểm này, tính năng Overdrive chỉ là một chiêu “đón đầu” của ATI nhằm đánh vào tâm lý người dùng khoái “của lạ”.


    “Nóng bỏng” thị trường game
    Sự thật là hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất chip đồ họa luôn xem thị trường game máy tính là “vùng đất màu mỡ” để khai phá. Chính vì vậy, họ chẳng ngần ngại khi “xông pha” vào cả 3 “chiến tuyến” người tiêu dùng: thấp, trung và cao cấp, 9600 XT & 5700 Ultra được chọn để “đánh” vào thị trường cấp trung. Với mục lôi đích kéo khách hàng về mình, ATI và Nvidia thay nhau mua bản quyền để có LOGO của hãng xuất hiện trong một game lớn. Cụ thể hơn, bạn sẽ

    được tặng kèm với mỗi card ATI Radeon 9600 XT một phiên bản của trò chơi Half Life 2. Logo của Nvidia thì xuất hiện trong các trò chơi mới như Call of duty, Unreal Tournament 2004, XIII, Breed... thay cho lời nói “bạn sẽ được hỗ trợ toàn diện cũng như đạt cảm giác thật sự khi chơi game bằng chip của hãng”.
    Theo kết quả đánh giá, với FX 5700 Ultra và FX 5950, Nvidia đã giành lại được vị thế dẫn đầu trong trận chiến tốc độ với ATI. Trong khi đó mặc dù có tốc độ chậm hơn một chút, chất lượng hình ảnh 3D được thể hiện bằng chip của ATI lại nhỉnh hơn của Nvidia. Do đó, việc chọn lựa sử dụng chip nào sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng người.


    LỜI KẾT

    Chuyên mục Phần Cứng của tạp chí Thế Giới Game ra mắt nhằm mục đích giới thiệu cũng như đánh giá các sản phẩm phần cứng máy tính, đặc biệt phục vụ cho lĩnh vực game máy tính. Do đó, chúng tôi không ngoài mục tiêu giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với túi tiền và yêu cầu cụ thể thay vì quá chú trọng đi vào phần kỹ thuật. Hai bo mạch đồ họa được chúng tôi giới thiệu trong số này (với cái giá khá đắt, khỏang 200 USD) hướng vào người tiêu dùng có “hầu bao rộng” thích tính năng mới. Cả hai đều được tích hợp các công nghệ đồ họa tân tiến nhất hiện nay (hỗ trợ dựng hình dựa trên tập lệnh DirectX 9 từ phần cứng, công nghệ đóng gói 0,13 micron cũng như được trang bị các loại bộ nhớ cao cấp tốc độ cao).


    Nếu bạn “khoái” đón đầu công nghệ mới? Hoặc thích chơi game ở độ phân giải cao mà không bị “giật hình”? Câu trả lời có thể nằm trong Radeon 9600 XT hay Geforce FX 5700 ULTRA.

    CHÍ  TÂM 

    ID: G0312_30