• Thứ Tư, 12/05/2004 09:30 (GMT+7)

    Albatron tô điểm thị trường card tăng tốc 3D

    Lời Nói Đầu
    Chắc hẳn mỗi gamer chúng ta ai cũng biết và quan tâm đến cụm từ “đồ họa 3 chiều”. Đặc biệt là tại thời điểm hiện nay, hầu như trò chơi nào được gọi là “thời thượng” cũng đều dùng tiêu chí này để phô diễn và lôi cuốn người chơi. Ngoài cốt truyện và cách chơi hay, các game nổi tiếng hiện nay có gì làm bạn phải đam mê và nóng lòng đến như vậy? Chính là nhờ phần đồ họa xuất sắc của game. Cũng nhờ nó mà mối tình thơ mộng của hai nhân vật chính trong Final Fantasy đẹp hơn, lãng mạn hơn và đánh giá của các nhà bình luận game cũng tốt đẹp hơn. Chỉ có thể ở môi trường 3D đẹp đẽ, người chơi mới thật sự đắm mình trong không gian của trò chơi, mới thật sự suy nghĩ, hành động theo đúng tính cách của nhân vật. Chính vì lẽ đó, đồ họa cho trò chơi theo xu hướng mới – 3 chiều, thật sự là một mỏ vàng “lộ thiên”. Và “các tay đào vàng” không ai khác hơn là các “trùm” sản xuất bộ xử lý đồ họa máy tính hiện nay là Nvidia và ATI cùng các nhà sản xuất bo mạch đồ họa (BMĐH) thứ ba.

    Khi có quá nhiều nhãn hiệu trên thị trường thì đối với người dùng, việc chọn BMĐH phù hợp với hệ thống máy tính và nhu cầu sử dụng không dễ chút nào. Vì vậy, kỳ này chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc ba sản phẩm từ Albatron nhằm bổ sung danh mục chọn lựa của bạn, bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như ASUS, MSI, Gigabyte, Abit...

    Sơ Lược Về Albatron
    Albatron ban đầu được biết đến với tên Chun Yun Electronics, chuyên sản xuất thiết bị hiển thị như màn hình đa phương tiện, màn ảnh rộng, máy chiếu, TV độ phân giải cao và các thiết bị hiển thị sử dụng công nghệ Plasma. Thành lập vào năm 1984, bắt đầu tấn công vào thị trường Mỹ năm 1997 và cột mốc 2002 đánh dấu sự kiện công ty chính thức đổi tên thành Albatron. Kể từ lúc ấy, nhân viên Albatron bắt đầu làm quen với một bộ phận mới chuyên sản xuất các thiết bị công nghệ thông tin. Bộ phận này bao gồm 2 nhóm chính. Một chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất các loại bo mạch chủ. Một tập trung vào các bo mạch tăng tốc đồ họa ba chiều sử dụng bộ xử lý đồ họa của Nvidia.

    Sản Phẩm
    Albatron Geforce FX5200EP


       Albatron Geforce FX5200EP

     Bo mạch tăng tốc ba chiều sử dụng bộ xử lý đồ họa Geforce FX5200 thuộc dòng chip xử lý đồ họa FX mới nhất của Nvidia, hỗ trợ và tối ưu cho DirectX 9 và OpenGL 1.4. Dung lượng bộ nhớ tối đa trên bo mạch là 128 MB theo kiểu bộ nhớ DDR SDRAM (Double Data Rate SDRAM) và sử dụng kênh truyền 64 bit thay vì 128 bit như các bo mạch khác. Đây chính là điểm yếu lớn nhất của model FX5200EP khiến tốc độ của bo mạch bị giảm thiểu rất nhiều so với thiết kế bộ nhớ 128 bit. Bo mạch hỗ trợ giao tiếp AGP 8x, có các cổng xuất tín hiệu ra TV và màn hình số, sử dụng phiến tản nhiệt bằng nhôm không kèm quạt để làm mát. Ngoài ra, sản phẩm còn được đóng gói cùng với 1 sách hướng dẫn, 1 đĩa CD chứa trình điều khiển thiết bị, 1 đĩa CD chứa trình WinDVD Creator, cùng  dây cáp cho ngõ tín hiệu ra. 

    Albatron Geforce 4 Ti4200P


         Albatron Geforce 4 Ti4200P

    Bo mạch sử dụng bộ xử lý đồ họa GPU Nvidia Geforce 4 Ti4200. Dù đã rơi vào hàng “lão”, nhưng theo tôi bộ xử lý đồ họa này vẫn là lựa chọn đáng giá về hiệu năng/giá thành dành cho các gamer, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam lúc này. Dòng Geforce 4 Ti nói chung và bo mạch Ti4200P nói riêng hỗ trợ hoàn toàn DirectX 8.x và OpenGL 1.3 từ phần cứng, sử dụng giao tiếp AGP 4X và cho phép cắm trên các bo mạch chủ có khe AGP 1X và 2X. Dung lượng bộ nhớ tổng cộng trên bo mạch Ti4200P là 128 MB theo kiểu DDR/128bit. Sản phẩm có hỗ trợ ngõ ra TV (TV out) và ngõ ra màn hình số (DVI). Kèm theo bo mạch là sách hướng dẫn, dây cáp, CD chứa trình điều khiển, trình WinDVD Creator, cùng 2 đĩa game Serious Sam và Motocross Mania.

    Albatron  Geforce 4 Ti4280PV


      AlbatronGeforce 4Ti4280PV

    Đây là phiên bản nâng cấp so với Ti4200P. Vẫn dựa trên GPU Geforce 4 Ti4200 của Nvidia nhưng được mở rộng với khả năng giao tiếp AGP 8x, bo mạch Ti4280PV có 2 bổ sung đáng giá. Thứ nhất, hệ thống làm mát được cải tiến với các miếng tản nhiệt nhôm và đồng (có quạt kèm theo) được lắp lần lượt trên bộ nhớ và nhân xử lý tỏ ra rất hiệu quả. Điều này đảm bảo sự hoạt động ổn định của bo mạch ở nhiệt độ cao cũng như gia tăng khả năng ép xung của sản phẩm. Thứ hai là bo mạch hỗ trợ thêm tính năng thu video, đặc biệt phù hợp cho những người thích làm công việc lưu hoặc chuyển video tại gia. Đóng hộp chung với bo mạch gồm khá nhiều thứ: sách hướng dẫn, dây cáp, đầu chuyển DVI, hộp VIVO (chứa các ngõ xuất/nhập tín hiệu video), 5 CD gồm game, trình điều khiển thiết bị cùng với chương trình Power DVD và Power Director cho phép phát và thu phim với nhiều định dạng khác nhau.

    Nhận Xét Và Đánh Giá

    Dựa vào bảng kết quả đánh giá trên một số game thông dụng và biểu đồ điểm của trình đánh giá tổng hợp Aquamark3 trong bài viết này, chắc hẳn bạn cũng nắm được thực lực của mỗi bo mạch. Các game mà chúng tôi lựa chọn để đo hiệu năng của bo đồ họa không phải là những game tiêu biểu chuyên được sử dụng vào mục đích benchmark. Việc lựa chọn này với mong muốn rất đơn giản là đưa bạn đọc đến một cái nhìn thực tế của việc chơi game thay vì so sánh như thông thường. Liệu khi mua bo mạch này tôi có chơi được các trò chơi hiện nay hay không? Và với số tiền đầu tư, bo mạch ấy sẽ mang lại được bao nhiêu khung hình/giây cho trò chơi mà tôi yêu thích? Đó là một vài câu hỏi thường gặp từ các gamer! Ở thiết lập đồ họa phổ biến khi chơi game: độ phân giải 1024X768x32, không bật tính năng khử răng cưa và bộ lọc bất đẳng hướng, không bật các hiệu ứng đồ họa đặc biệt như Heat Vision trong Splinter Cell, hai bo mạch sử dụng GPU Geforce 4 Ti4200 đảm bảo số khung hình trong 1 giây (fps) đều trên mức 30 fps trong suốt thời gian thử nghiệm trò chơi. Do đó, đảm bảo hình ảnh chuyển động nhanh và mịn màng. Trong khi đó bo mạch FX5200EP với thiết kế bộ nhớ 64 bit tốc độ 265MHz chỉ cầm cự được ở mức từ 10 đến tối đa là 20 fps. Với bo mạch này, chỉ có thể cảm nhận được sự chuyển động thực trong thế giới ảo của các game mới nếu thiết lập độ phân giải ở 800x600 trở xuống. Cảm giác khi thay đổi từ bo mạch FX5200EP sang 2 bo mạch sử dụng chip xử lý Geforce 4 Ti 4200 là: chuyển động 3 chiều nhanh hơn hẳn,

    thời gian chờ để nạp (load) game cũng được rút ngắn khá nhiều dù ở độ phân giải cao hơn. Một kết quả có được khi bạn chịu chi ra khoản tiền gấp đôi.
    Còn đối với Ti4280PV và Ti4200P chúng ta cần biết gì? Nếu chỉ đứng ở góc nhìn của một gamer bình thường thì hiệu năng mang lại từ sự hỗ trợ giao tiếp AGP 8x và có xung bộ nhớ cao hơn một chút của bo mạch Ti4280PV so với Ti4200P quả là rất khó phân biệt. Ưu thế về tính năng, bo mạch Ti4280PV rất đáng đầu tư để có thêm tính năng VIVO cộng với khả năng ép xung khá hấp dẫn.


    Thực Tế Với Trò Chơi

    Đầu tiên là Prince Of Persia: the sands of time (POP). Có thể nói trò chơi này đã gióng hồi chuông cảnh báo thế hệ BMĐH cũ, những bo mạch  thiếu tính năng xử lý đồ họa cao cấp từ phần cứng, đặc biệt là cơ chế đổ bóng điểm (Pixel Shader). Do đó, muốn chơi được những game mới, bạn buộc phải mở hầu bao để sắm bo mạch đồ họa mới hơn. Cụ thể là dòng chip xử lý 3 chiều Nvidia Geforce 4 MX đã bị rơi vào danh sách không hỗ trợ của một số game hay, chẳng hạn như Deus Ex và PoP. Quay lại với các bo mạch giới thiệu ở đây, thời gian đảm bảo để chơi được tất cả các game là khá lâu. Nhưng chơi được không có nghĩa là đã có mọi thứ nếu như bạn là một gamer thực thụ! Hãy thử bo mạch FX5200EP với trò Splinter Cell – ra mắt vào khoảng đầu năm 2003. Trên hệ thống máy tính giới thiệu trong bài viết, yếu tố sức mạnh của CPU được xem như không cần phải quan tâm. Mọi việc còn lại chỉ phụ thuộc vào card màn hình. Kết quả, khi thử nghiệm với bản lưu (save game) tại dinh thự Georgian Presidential với nhiệm vụ “Kill Kompayn Nikoladze”, tôi cứ ngỡ là máy bị treo ngay khi load màn, do thời gian chờ quá lâu. Còn khi vào chơi, thì... quá chậm. Mọi chuyển động diễn ra trên màn hình có thể làm bạn mất hết hứng chơi tiếp. Đặc biệt là lúc bật màn hình ở chế độ dò nhiệt (Heat Vision), hình ảnh chuyển động đạt mức... 1 khung hình/giây. Còn đối với các game khác như POP, Nascar 2004, Max Payne 2 tình trạng cũng không khả quan hơn. Đó là ở độ phân giải 1024X768 với các thiết lập hình ảnh ở mức tốt nhất. Với FX5200EP thì đề nghị của tôi là chỉ nên chọn độ phân giải 800x600 trở xuống nếu muốn chơi các game mới. Trong khi đó, ở thiết lập 1024X768 như trên, 2 bo mạch còn lại “nhẹ nhàng” đưa bạn khám phá không gian và sự hấp dẫn của thế giới 3 chiều trong tất cả các trò chơi thử nghiệm với số khung hình trung bình đều trên 40 fps, chất lượng hình ảnh 32 bit màu rất đẹp.

    Lời Kết












    Ba bo mạch tăng tốc đồ họa 3 chiều từ nhà sản xuất Albatron mà chúng tôi giới thiệu kỳ này không nằm trong hàng ngũ những kẻ “mới, mạnh và đắt tiền”. Ngoài FX5200EP ra, cả 2 sản phẩm còn lại đều sử dụng những bộ xử lý thế hệ cũ của Nvidia (Geforce 4 thay vì FX). Vì sao? Nguyên nhân chính là tất cả đều có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu tối thiểu để chơi được các game hiện nay và có giá “vừa tay” đối với gamer phổ thông.

    Vì vậy, theo tôi, chúng sẽ mang đến vài lựa chọn đáng giá cho bạn bên cạnh những bo mạch tăng tốc đồ họa 3 chiều của các nhà sản xuất khác. Bạn cũng cần biết rằng, các nhà sản xuất bo mạch và chip xử lý đồ họa sẽ cho ra đời sản phẩm mới theo chu kỳ khoảng 6 tháng. Nhưng liệu trò chơi có phải là lý do để bạn đi đến quyết định nâng cấp? Hay nhu cầu thay đổi là vì bạn cần hiển thị hình ảnh ra  2 hoặc 3 màn hình? Bạn cần cổng DVI để kết nối với chiếc màn hình phẳng kỹ thuật số mới tậu? Hay tập tành xuất và thu video tại gia? Hãy hiểu rõ yêu cầu của mình để đi đến quyết định phù hợp.

    CHÍ TÂM
    chi.tam@but-tre.com

    ID: G0403_30