• Thứ Tư, 06/04/2005 10:49 (GMT+7)

    CMS Gamestation - Khởi đầu trào lưu mới

    "Máy tính văn phòng", "máy tính gia đình", "máy tính đồ hoạ cao cấp"... và giờ là "máy tính chơi game". Đã đến lúc bạn làm quen với một dòng máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam và được sản xuất một công ty máy tính Việt Nam nhằm "chiêu đãi" dân mê game.

    Không lạ lẫm với các hệ thống được giới thiệu là “Máy tính gia đình”, “Máy tính văn phòng”, “Máy tính đồ họa cao cấp”..., nhưng có lẽ bạn chưa biết đến “Máy tính chơi game” chăng? Nếu vậy, đã đến lúc bạn hãy làm quen với một dòng máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam và được sản xuất bởi một công ty Việt Nam: máy tính chơi game CMS Gamestation. Chắc chắn, sau “thực đơn khai vị” của đầu bếp CMS, các nhà sản xuất máy tính khác cũng sẽ cho ra đời những hệ thống tương tự nhằm “chiêu đãi” dân mê game.

    Máy tính chuyên dụng – xu hướng tự nhiên

            Asus EN6800 TD256MA
     

    Bạn nên hiểu rằng game máy tính là một ứng dụng nặng và đòi hỏi rất cao về sức mạnh xử lý, thiết bị hỗ trợ nhằm tái tạo chân thật thế giới ảo, thể hiện hết sự sống động trong cốt truyện và cách chơi mà các nhà phát triển đã nhọc công xây dựng. Thiết bị hỗ trợ càng chuyên dụng càng tốt và bao gồm thiết bị tái tạo hình ảnh (màn hình); thiết bị tái tạo âm thanh (loa đa kênh) và thiết bị điều khiển (chuột, bàn phím, gamepad, joystick, wheel...).

    Game máy tính đang góp phần tích cực vào việc thúc đẩy công nghệ phần cứng phát triển, mang lại lợi ích công nghệ lẫn kinh tế cho người dùng cuối. Chính vì lẽ đó, việc cho ra đời các hệ thống máy tính lớn, chuyên dụng cao nhằm phục vụ người chơi game là xu hướng phát triển tự nhiên. Điều này đã được các hãng sản xuất máy tính lớn chứng minh bằng các dòng sản phẩm dành riêng cho gamer, như DELL có XPS, HP có Compaq X...

    Những hệ thống loại này đã xuất hiện từ lâu tại thị trường nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, việc đầu tư một hệ thống máy tính... chỉ để chơi game được xem là điều xa xỉ. Dù sao, những động thái tích cực như việc cho ra đời Gamestation của CMS đã là tín hiệu đáng mừng cho người dùng máy tính nói chung và cho giới gamer nói riêng. Thế nào? Bạn đã sẵn sàng “nếm” thử món khai vị này chưa?

     

    DANH SÁCH GAME THỬ NGHIỆM

     
      Thể loại     Trò chơi  
      Bắn súng ở góc nhìn người thứ nhất    

    Call of Duty: United Offensive (v.1.51)
    DOOM III (v.1.1)
    Unreal Tournament 2004 (v.3355)
    Halo: Combat Evolved (v.1.62)
    Far Cry (v.1.31)
    Painkiller
    Half-life 2

     
      Bắn súng ở góc nhìn người thứ ba    

    Splinter Cell: Pandora Tomorrow
    Prince Of Persia: Sands of Time
    Max Payne 2: The Fall of Max Payne (v.1.01)
    Hitman: Contracts (v.1.47)
    Thief: Deadly Shadows (v.1.1)
    Deus Ex: Invisible War
    Manhunt

     
      Mô phỏng    

    IL-2 Sturmovik: Aces in the Sky
    Lock on: Modern Air Combat (v.1.1)
    Microsoft Flight Simulator 2004 (v.9.1)
    FlatOut (v.1.1)
    Colin McRae Rally 05 (v.1.1)

     
      Dàn trận thời gian thực    

    Command & Conquer Generals: Zero Hour
    Perimeter (v.1.01)
    Rome: Total War (v.1.2)

     
      Trình benchmark tổng hợp    

    Aquamark 3
    Futuremark 3DMark 03 build 3.5.0
    Futuremark 3DMark 05 build 1.2.0

     

    CMS Gamestation – Ôn định, hiện đại nhưng chưa hoàn hảo
    Giá: 1.600 USD (chưa màn hình)
    Bảo hành: 3 năm


    Gamestation có một nền tảng vững chắc dựa vào công nghệ Intel. Hệ thống sử dụng chipset cao cấp i925X hỗ trợ các bộ xử lý (BXL) Pentium 4 LGA775 mới (kể cả các BXL tích hợp công nghệ EM64T - CPU 64-bit mới của Intel), bộ nhớ “xịn” DDR2 (533/400 MHz), giao tiếp đồ họa PCI Express x16, âm thanh tích hợp cao cấp (7.1), mạng gigabit, SATA RAID... “Quả tim” của hệ thống là BXL Intel Pentium 4 560 có tốc độ 3,6 GHz, bộ nhớ đệm L2 1MB, hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng (HT). Quá đủ “level” để cho bạn bước vào các thế giới ảo.

    Để “gánh” các game siêu nặng, Gamestation trang bị dư dả 1GB (512MBx2) bộ nhớ DDR2 533MHz. Hai ổ cứng SATA 120GB chạy ở chế độ RAID 0 cung cấp mức dung lượng lưu trữ lên đến 240GB nên bạn có thể cài đặt tất cả các trò chơi mới nhất mà chẳng phải bận tâm chuyện hết “đất”. CMS trang bị cho Gamestation bo mạch xử lý đồ họa sử dụng chip xử lý GeForce PCX 5750 dùng giao tiếp PCI Express, với 128 MB bộ nhớ loại DDR (128 bit).

    Tất cả được “đóng bộ cánh” khá ngầu màu đen và đầy chất game! Thùng máy được thiết kế không dùng vít, bao bọc chắc chắn, chống được hiện tượng giao thoa điện tử (EMI). Ngoài ra, bạn có thêm một bảng điều khiển đặt ở mặt trước thùng máy với một màn hình LCD nhỏ cung cấp khả năng theo dõi và cảnh báo nhiệt độ hệ thống, 2 núm điều chỉnh tốc độ quạt, một cổng IEEE 1394 và 2 cổng USB 2.0... (xem thêm “Máy tính để bàn - Sàn đấu “nhà nghề” của game thủ”, TGVT A 2/2003). Mặc dù có khá nhiều tiện ích nhưng không gian “sống” chung của các thiết bị xem ra không được thoáng đãng cho lắm! Do đó, để đảm bảo cho hệ thống vận hành ổn định, CMS thiết kế đến 4 quạt 80x80 mm, 21db (hoạt động khá ồn ào) trong thùng máy nhằm làm mát thiết bị và “tống” hơi nóng ra ngoài. Được biết, thùng máy này là mẫu Xaser III Skull VM3000A lừng danh một thời của Thermaltake.

    Dù nền tảng được CMS xây dựng khá vững chắc, Gamestation vẫn còn nhiều điểm chưa thật hoàn hảo. Với góc độ là một hệ thống giải trí cao cấp, Gamestation cần được trang bị thêm đầu ghi (DVD hay CD), bo mạch xử lý âm thanh rời và đầu đọc thẻ nhớ đa định dạng. Còn với góc độ là bệ phóng cho trò chơi máy tính, Gamestation vấp phải một điểm bất đối xứng duy nhất (mà bất kỳ ai cũng nhận ra dễ dàng) tại bo mạch xử lý đồ họa. Thiết nghĩ, chỉ số sức mạnh có (bo mạch chủ, bộ xử lý), chỉ số máu có (bộ nhớ hệ thống, đĩa cứng), áo giáp có (thùng máy), nhưng nhân vật Gamestation của chúng ta lại có thanh gươm chưa đủ sắc để có thể xông pha vào các thế giới DirectX 9 huyền ảo, lung linh mà rất khắc nghiệt.

    Qua thử nghiệm, việc cài đặt và chạy thử các game mới hiện nay đều diễn ra rất trơn tru (tham khảo bảng danh sách game chạy thử nghiệm). Hệ thống không gặp bất cứ trục trặc nào trong suốt quá trình vận hành. Tuy nhiên, cài đặt và chơi được là một chuyện. Còn chơi như thế nào, cảm giác ra sao lại là chuyện khác. Gamestation “bay” một cách nhẹ nhàng qua các game cũ xây dựng trên nền tảng DirectX 8 (thế giới game 8x), nhưng khi bước vào thế giới DirectX 9 (thế giới game 9x) thì lại khá e dè! Điều này được chứng minh qua bảng đánh giá tốc độ với một số game tiêu biểu bên dưới.

    Vậy là với mức giá 1.600 USD, hệ thống chơi game của chúng ta chỉ có thể chơi “ngon” các game thế hệ cũ thôi sao? Rất may là vào thời điểm viết bài này, CMS đã kịp đưa ra một tùy chọn nâng cấp bo mạch đồ họa. Và chúng tôi có cơ hội thử nghiệm ngay phần nâng cấp này hầu giúp bạn có những kết quả so sánh cụ thể. Bo mạch đồ họa nâng cấp dành cho Gamestation mà CMS đưa ra sử dụng chip xử lý Nvidia GeForce 6800 dùng 256 MB bộ nhớ loại DDR (256 bit).

    Đúng như nhận định ban đầu, tùy chọn nâng cấp đã xoá bỏ hoàn toàn dấu “trừ” lớn nhất tồn tại ở hệ thống chuẩn. Lúc này, thanh gươm của Gamestation đã thực sự “bén” hơn, mạnh hơn rất nhiều so với thanh gươm cũ. Điểm bất đối xứng không còn tồn tại cho phép hệ thống tự tin bước vào thế giới game 9x với tư thế “ngẩng cao đầu”. Chính vì vậy, tùy chọn nâng cấp này là “gói trợ lực” đáng giá và cần thiết giúp Gamestation thực sự xứng với tên gọi “hệ thống chơi game chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam”, dù chi phí đầu tư thêm không nhỏ (hệ thống nâng cấp có giá 1870 USD, đắt hơn gần 300 USD).

    Lời kết

    Những bước đi đầu tiên dễ vấp váp nhưng chúng lại rất cần thiết trong việc thúc đẩy và tạo ra thị trường mới. Gamestation tuy chưa thật sự hoàn hảo nhưng nó đánh dấu giai đoạn kế tiếp dành cho lĩnh vực sản xuất máy tính trong nước – giai đoạn sản xuất các máy tính có tính chuyên dụng cao phục vụ cho nhu cầu và mục đích giải trí cao cấp của người dùng – máy tính chơi game. Tuy nhiên, để có thể đạt đến tính chất hoàn hảo, một hệ thống máy tính chơi game chuyên dụng không nên dừng ở khả năng xử lý mạnh. Ngoài năng lực xử lý, nó cần được thiết kế và bổ sung nhiều thiết bị ngoại vi có khả năng thể hiện và tái tạo tốt thực tại ảo. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cần có những hỗ trợ tích cực trong việc tư vấn, giải quyết sự cố, những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất thiết thực với người chơi game.

     

    BẢNG ĐÁNH GIÁ TỐC ĐỘ MỘT SỐ GAME ĐIỂN HÌNH

     
      Công cụ thử nghiệm     Cấu hình chuẩn     Cấu hình nâng cấp  
      Aquamark 3     29 fps     57 fps  
      Futuremark 3DMark 03 build 3.5.0     3.057     8.554  
      Futuremark 3DMark 05 build 1.2.0     629     3.924  
      Bo mạch sử dụng trình điều khiển Forceware 71.84: Độ phân giải:1024x768x32, 0xAA, 0xAF; Thiết lập chi tiết đồ họa ở mức cao nhất có thể.  
      Game thử nghiệm     Số khung hình/s  
      Call of Duty: United Offensive (v.1.51)      128     183  
      DOOM III (v.1.1)     18     69  
      Unreal Tournament 2004 (v.3355)     46     60  
      Halo: Combat Evolved (v.1.62)     27     63  
      Far Cry (v.1.31)     24     73  
      Painkiller     61     99  
      Half-life 2      54     88  

    Bút Trẻ
    www.but-tre.com

    ID: G0504_39