• Thứ Ba, 02/01/2007 16:52 (GMT+7)

    Các hệ máy handheld (phần 2)

    Năm 2001, Nintendo cho ra đời Game Boy Adance được bổ sung thêm hai phím bấm mới (L, R), màn hình lớn hơn, đồng thời bổ sung nhiều tác vụ mạnh mẽ hơn Game Boy Color thế hệ trước. Nếu như Game Boy Color được xem là hanheld được phổ từ NES ra, thì với GBA người ta dễ dàng liên tưởng đến SNES...

    Game Boy Advance
    Năm 2001, Nintendo cho ra đời Game Boy Adance được bổ sung thêm hai phím bấm mới (L, R), màn hình lớn hơn, đồng thời bổ sung nhiều tác vụ mạnh mẽ hơn Game Boy Color thế hệ trước. Nếu như Game Boy Color được xem là hanheld được phổ từ NES ra, thì với GBA người ta dễ dàng liên tưởng đến SNES. Ngoài ra hiển thị 3D mà điển hình là trò chơi Sonic Battle cũng là một điểm nhấn của dòng máy này.

    Sau hai năm có mặt, GBA SP phiên bản được thiết kế lại của GBA ra đời. SP thiết kế theo kiểu nắp gập tương tự như một chiếc vali nhỏ nhắn, ngoài ra máy còn sở hữu màn hình màu sáng và có thể sạc pin. Năm 2005, Game Boy Micro nối bước SP. Đây thực chất là một phiên bản thu gọn nữa của GBA với màn hình có thể điều chỉnh sáng tốt hơn cả Game Boy SP trước. Nhưng chínhvì kích thước quá khiêm tốn của cả Game Boy Micro lẫn SP mà chúng hoàn toàn không thuận với tầm tay của người lớn.

    Cùng với việc ra đời của Game Cube, GBA cũng giới thiệu giới game thủ tính năng độc đáo “connectivity” cho phép người chơi kết nối hai hệ máy này với nhau. Chức năng này được một số trò chơi khai thác để người chơi khám phá những bí mật ẩn như Final Fantasy: Crystal Chronicles, The Legend of Zelda: The Wind Waker.

    Theo thống kê đến ngày 30 tháng 6 năm 2006, cả GBA, GBA SP và Game Boy Micro đã bán được 75,81 triệu máy trên toàn cầu.

    Golden Sun - là một trong những game nhập vai hay nhất trên GBA được phát triển bởi Camelot Software Planning và đuợc phát hành Nintendo. Ra mắt năm 2001, Golden Sun nhanh chóng được các fan RPG lẫn các website danh tiếng đánh giá cao. Tạp chí uy tín Nintendo Power đã trao danh hiệu Game of the Year 2001 cho Golden Sun. Trong 100 game hay nhất mọi thời đại do độc giả IGN bình chọn, Golden Sun cũng xuất hiện ở vị trí thứ 94. Phiên bản thứ hai của game mang tên Golde Sun: The Lost Age ra mắt năm 2003 cũng gặt hái được khá nhiều thành công.

    Boktai: The Sun is on your hand là một sản phẩm của quý ngài Hideo Kojima, cha đẻ loạt Metal Gear nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Boktai là nó sử dụng bộ cảm biến năng lượng mặt trời “solar sensor”, xuất phát từ khẩu súng của nhân vật chính Django chính là Gun Del Sol (súng sử dụng năng lượng mặt trời). Điều này bắt buộc người chơi phải chơi game thường xuyên ở nơi có ánh sáng mặt trời nếu muốn khẩu súng của Django hoạt động. Khi nguồn năng lượng của súng bị cạn, bạn phải đến các Solar Stations để nạp lại. Các Solar Stations chính là nguồn năng lượng phụ do solar sensor tự nạp khi bạn chơi ngoài ánh sáng giúp bạn có thể thưởng thức trò chơi vào ban đêm. Tuy nhiên, nguồn năng lượng phụ này cũng chỉ lưu giữ được một lượng khá hạn chế.

    Ý tưởng khá hay nhưng cách thực hiện phức tạp, cản trở nhiều game thủ nhất là ở khu vực hàn đới, khiến trò chơi dù được đánh giá khá cao nhưng không được game thủ hưởng ứng nhiệt tình lắm. Dù vậy hai phiên bản tiếp của game là Boktai 2: Solar Boy Django và Boktai: Sabata’s Revenge vẫn lần lượt ra mắt vào 2004, 2005.

    Fire Emblem - Khiến bao game thủ thổn thức, mê say ngay từ lần ra mắt đầu tiên trên Famicom (NES) đầu thập niên 90. Nhưng mãi đến năm 2003 sau hơn 10 năm chinh chiến, dân hâm mộ mới có cơ hội thưởng thức phiên bản tiếng Anh đầu tiên của game trên hệ GBA. Việc chuyển sang bản tiếng Anh của Fire Emblem để đáp lại sự chờ đợi của fan taị Bắc Mỹ và châu Âu được hưởng ứng nhiệt liệt. Thừa thắng xông lên, Fire Emblem the Sacred Stones và Path of Radiance dành cho Game Boy Advance, Game Cube cũng được thực hiện vào năm 2005 và nhanh chóng trở thành những hit lớn.

    Nokia N-Gage
    Năm 2003 Nokia - một trong những ông lớn trog lĩnh vực di động - cũng nhảy vào thị phần béo bở này bằng việc ra mắt Nokia N-Gage. Thiết kế và tích hợp nhiều tính năng mạnh như nghe MP3, điện thoại, PDA, radio và cả khả năng chơi game đa nhiệm. Ngay từ khi ra đời N-Gage đã phải nhận khá nhiều chỉ trích từ kiểu dáng đến kết cấu vật lý, điển hình như việc phải tháo pin chỉ để lắp card game. Một vấn đề khác chính là việc thay đổi loa nghe điện thoại theo chiều ngang thay vì dọc như trước đây, khiến việc đàm thoại có đôi chút khác biệt với thông thường.

    Trước những lời phàn nàn đó, N-Gage QD, bản thiết kế lại của N-Gage ra đời. Với phím bấm được thiết kế thông minh cho việc chơi game, nhưng N-Gage QD đã cắt giảm những tính năng mạnh như chơi MP3, bắt sóng FM radio, và hỗ trợ giao tiếp USB.

    Tháng 8/2005, N-Gage QD Silver Edition được công bố như niềm hy vọng của Nokia nhằm kéo dài dòng đời của N-Gage. Ngoại trừ thiết kế bên ngoài, phiên bản mới này không có khác biệt nào với phiên bản N-Gage QD trước đây. Sản phẩm cuối cùng cũng có mặt tại thị trường Âu châu, Trung Đông và châu Phi vào ngày 01/09/2005.

    Nguồn gốc ra đời của Nokia N-Gage
    Vào khoảng đầu năm 2000, lượng game thủ trên cả điện thoại di động và Game Boy đều tăng trưởng mạnh. Trước xu thế này, Nokia có ý định tạo ra một thiết bị cầm tay mới đa chức năng với tham vọng đây sẽ là Game Boy Killer. Quá trình phát triển N-Gage nhanh chóng được xúc tiến. Ngay từ khi ra đời, N-Gage được thừa hưởng những tính năng vượt trội các đối thủ cùng thời như khả năng hỗ trợ mạng mạnh mẽ qua giao tiếp Bluetooth hoặc Internet (thông qua dịch vụ N-Gage Arena), N-Gage còn được tích hợp chức năng chơi MP3 và Real Audio/Video playback.

    Tuy nhiên, kết quả mà N-Gage nhận được hoàn toàn ngược hẳn những suy tính của Nokia. Tính đến cuối năm 2005, mục tiêu đề ra từ cuối năm 2004 là phải bán được tối thiểu 6 triệu máy của hãng chỉ thực hiện chưa được một nửa. Doanh số thấp, lượng game khiêm tốn và giá bán cao gấp đôi so với Game Boy Advance SP vào thời điểm phát hành khiến N-Gage gặp rất nhiều khó khăn trong việc bành trướng.

    Pocket Kingdom: 0wn the World là game trực tuyến nhiều người chơi trên điện thoại di động của hãng Sega dành cho Nokia N-Gage phát hành vào năm 2004. Trò chơi lấy bối cảnh là thế giới trong Dragon Force rất nổi tiếng trên Sega Saturn và hỗ trợ cả hai phần chơi offline và online (sử dụng dịch vụ N-Gage Arena). Điểm nổi bật của game là có hơn 50.000 vật phẩm khác nhau để người chơi có thể kết hợp được với nhau.

    Asphault: Urban GT 2 là game đua xe 3D được phát triển và phát hành bởi hãng Gameloft ra mắt vào năm 2005, nối tiếp thành công của phiên bản đầu (năm 2004). Không chỉ nổi tiếng nhờ những pha rượt đuổi tốc độ sinh động không kém xêri Burnout và Need for Speed nổi tiếng, Asphault còn vinh dự được The Pussycat Dolls và nghệ sĩ nhạc techno danh tiếng - Moby thể hiện nhạc nền của game.

    Game Park 32
    Nguyên bản của GP32 ra mắt vào năm 2001 bởi một công ty của Hàn Quốc, thời điểm vài tháng sau khi Game Boy Advance được tung ra thị trường. GP32 được trang bị phần cứng trội hơn hẳn các handheld cùng thời như 32-bit CPU, 133 MHz, chơi được MP3 và định dạng Divx, và có khả năng đọc được e-book. GP32 được thiết kế lại vào năm 2003, màn hình trước của máy được bổ sung thêm vài chi tiết mới và phiên bản mới này được gọi là GP32 FLU. Mùa hè 2004 phiên bản mới của GP32 lại xuất hiện, lần này màn hình trước của máy thiết kế lại trên nền đen khá sang trọng và được đặt tên là GP32 BLU. Ban đầu phiên bản mới này của GP32 có kế hoạch tấn công ra thị trường ngoài Hàn Quốc; ở châu Âu, hãng sản xuất đã cho phát hành các sản phẩm thử tại Tây Ban Nha (qua nhà phân phối VirginPlay). Tuy nhiên, do các nhà phát triển game không mặn mà và người tiêu dùng phàn nàn vì khó sử dụng nên GP32 BLU cũng vào viện bảo tàng như các đàn anh khác mà không gặt được chút thành công đáng kể nào. Được biết khoảng thời gian sau đó phiên bản mới GP2X cũng xuất hiện tại thị trường Hàn Quốc.

    The Tapwave Zodiac ban đầu được giới thiệu là máy trợ giúp cá nhân lý tưởng kiêm khả năng giải trí mạnh mẽ. Ngay từ thời điểm ra mắt, Zodiac không che giấu tham vọng hướng đến thị trường game giải trí khi được phát hành kèm theo hai trò chơi là Stuntcar Extreme và AcidSolitaire. Ngoài ra, máy còn được trang bị màn hình cảm ứng (ở mức 480x320, độ phân giải cao nhất thời bấy giờ), phím analog, phím di chuyển qua lại bên tay phải và hai cò (trigger) ở mặt trên. Bên cạnh đó, máy còn cho phép mở rộng bộ nhớ qua khe cắm SD.

    Hầu hết các game chạy trên hệ điều hành PalmOS5 đều tương thích hoàn toàn với Zodiac. Ngoài ra, Zodiac còn được sở hữu các trò chơi miễn phí (freeware), bản dùng thử (shareware) và các chương trình giả lập mạnh mẽ. Điển hình như game có Doom, Quake, HeXen, HeXen II, Heretic; phần mềm giả lập có UAE (Unix Amiga Emulator, dùng để chạy các phần mềm cho máy tính Amiga), ScummVM (dùng để chạy các games phiêu lưu cũ của hãng LucasArts).
    Khá nhiều tựa games ban đầu công bố phát hành trên máy nhưng sau đó đều lần lượt bặt tăm khi Zodiac ngưng phát triển vào tháng 7/2005. Danh sách này bao gồm MTX Mototrax, Streethoops, Hockey Rage 2005, Terminator 3, Tomb Raider và Neverwinter Nights.
    Ngày 25/07/2005, công ty Tapwave tuyên bố phá sản và Zodiac cũng kết thúc dòng đời ngắn ngủi của mình.

    Đặng Khanh
     

    ID: G0701_66