• Chủ Nhật, 20/04/2008 06:21 (GMT+7)

    Máy tính để bàn - Game "khủng" cũng "hít khói"

    Bạn là một game thủ và đang quá thất vọng về chiếc máy tính để bàn của mình: luôn ì ạch mỗi khi “đụng” đến các game hấp dẫn nhưng “nặng ký”. Những nền tảng máy tính để bàn mới nhất: Skulltrail của Intel và Spider của AMD có thể là những giải pháp tối ưu cho vấn đề của bạn.

    Skulltrail: “Thắng như chẻ tre”
    Hai thành phần bắt buộc cho một chiếc máy tính để bàn theo nền tảng Skulltrail là bo mạch chủ (BMC) Intel D5400XS và BXL Intel Core 2 Extreme QX9775.
    BMC Intel D5400XS, với thiết kế dạng eATX (Extended ATX), sử dụng chipset Intel 5400 ”thân quen” với các máy trạm (workstation) của hãng Intel. Nhờ trang bị hai socket 771, người dùng có thể gắn và chạy đồng thời hai BXL Quad-Core Intel Core 2 Extreme QX9775 trên BMC này. Về đồ họa, D5400XS “vinh dự” trở thành BMC đầu tiên của Intel cho phép người dùng thiết lập chế độ đồ họa SLI. Các giao tiếp thông thường khác trên BMC dành cho máy tính để bàn cũng không bị”quên lãng” khi hỗ trợ đến 4 khe PCI Express 1.1, 6 cổng SATA , 2 eSATA,... Chất lượng âm thanh của hệ thống cũng được đảm bảo nhờ 8 kênh âm thanh (có S/PDIF quang) sẵn có.

    BXL Intel Core 2 Extreme QX9775 “ra đời” theo công nghệ 45nm, với các thông số kỹ thuật khá ấn tượng: xung nhịp 3,2GHz, FSB 1600MHz, dung lượng cache L2 lên đến 12MB (6MB/nhân) cùng nhiều công nghệ hấp dẫn như ảo hóa Enhanced Intel SpeedStep, kiến trúc Intel 64...

    Để “thử sức” nền tảng Skulltrai, chúng tôi xây dựng một hệ thống với hai BXL Intel Core 2 Extreme QX9775, 2 thanh RAM Micron FB-DIMM DDR2 800MHz ECC (2GB/thanh) và card đồ họa MSI NX8800GT-T2D512E-OC rồi cho “đối đầu” với một số game “khủng”: Crysis, F.E.A.R và Lost Planet: Extreme Condition. Kết quả thu được sau “cuộc chiến” đủ khiến các game thủ phải “xuýt xoa” khi hệ thống Skulltrail “nhẹ nhàng” vượt qua các game trên.

    Trong cuộc “chạm trán” đầu tiên với “sát thủ phần cứng” Crysis (tại độ phân giải 1600x1200), hệ thống Skulltrail đã đạt kết quả 56fps đầy ấn tượng (không khử răng cưa 0xAA). Qua đến hai game còn lại, Skulltrail tiếp tục giữ vững “phong độ” với trung bình 145fps trong F.E.A.R và 80fps trong Lost Planet: Extreme Condition.

    Ngay cả trong trường hợp yêu cầu thêm khử răng cưa 4 mẫu (4xAA) thì Skulltrail cũng không hề “chùn bước” khi kết quả tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cực kỳ. Với Crysis thì hệ thống Skulltrail đạt 50fps, đồng thời cũng hoàn thành xuất sắc hai phép thử tiếp theo với 73fps (F.E.A.R) và 75fps (Lost Planet: Extreme Condition).

    Chiến thắng trong tất cả các game mà chúng tôi thử nghiệm với kết quả đầy ấn tượng, hệ thống xây dựng trên nền tảng Skulltrail thể hiện mình là một lựa chọn hấp dẫn cho các game thủ đang ngày đêm “ấm ức” vì các game nặng ký. Có thể chi phí để mua “vũ khí” Skulltrail không hề nhỏ (theo những thông tin ban đầu thì để sở hữu cả hai thành phần cấu thành Skulltrail bạn phải bỏ ra không dưới 2.000USD) nhưng với sức mạnh đột phá mà nó đem lại và nếu bạn dư dã thì đây hoàn toàn là một “khoản đầu tư” đáng giá.

    Spider: “con nhện” đáng giá
    Không chỉ “khuấy động” thị trường bằng các dòng sản phẩm mới: bộ xử lý AMD Phenom bốn nhân, chipset 7-series và bộ xử lý đồ họa (GPU) ATI Radeon HD 3800 series, AMD còn “gửi tặng” các game thủ nền tảng Spider kết hợp những sản phẩm mới ra lò trên.

    Các BXL AMD Phenom với thiết kế bốn nhân riêng biệt, mỗi nhân bao gồm 512KB cache L2, 128KB cache L1 và một cache L3 2MB “chia sẻ” giữa 4 nhân cũng như được tích hợp nhiều công nghệ mới của AMD như HyperTransport 3.0, Cool ‘n’ Quiet 2.0, AMD Virtualization...

    Chipset AMD 7-series có hỗ trợ công nghệ HyperTransport 3.0, tương thích với giao tiếp PCI Express 2.0, đặc biệt là công nghệ CrossFireX cho phép thiết lập chế độ CrossFire đồng thời từ 2 đến 4 card đồ họa. Ngoài ra, một số công nghệ quản lý và tiết kiệm điện năng như: Independent Dynamic Core Technology, Dual Dynamic Power Management,... cũng được bổ sung để tiết kiệm điện năng cho hệ thống.

    Thành phần cuối cùng của Spider là dòng GPU ATI Radeon HD 3800 được sản xuất theo công nghệ 55nm, hỗ trợ tập lệnh Microsoft DirectX 10.1 và Shader Mode 4.1, giao tiếp PCI Express 2.0. Ngoài ra, một số công nghệ đã “xuất xưởng” trước đây như tiết kiệm năng lượng ATI PowerPlay, UVD (Unified Video Decoder) giải phóng BXL khỏi các tác vụ giải mã video và chuyển sang cho GPU, công nghệ hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh, điểm và đổ bóng hình học,... cũng được tái sử dụng.

    Sau những “thăm dò” ban đầu về nền tảng Spider trên các công cụ PCMark Vantage và SYSmark 2007 Preview cũng như game Crysis mà chúng tôi đã đề cập tháng trước (tham khảo bài “Spider- Nền tảng cho game”, ID: G0803_89), lần này “con nhện” đầy sức mạnh của AMD được “đấu” thêm với hai game F.E.A.R và Lost Planet: Extreme Condition.

    Hệ thống Spider khi được thử sức với một trong những game “khủng” nhất hiện nay Crysis (độ phân giải là 1600x1200) đã thể hiện khá tốt khả năng của mình với kết quả thu được là 41fps (không khử răng cưa 0xAA) và 37fps (4xAA). Và “Con nhện” tiếp tục “băng băng” qua F.E.A.R với mức 94fps (0xAA) và 53fps (4xAA) thì không lẽ các bạn game thủ không hài lòng sao! Lost Planet: Extreme Condition cũng đã không “xi nhê” gì khi thành quả của “nhện” trung bình lần lượt là 60fps (0xAA) và 45 fps (4xAA).

    Đủ sức qua mặt các game “khủng”, hiệu năng ổn định và khá tốt, chi phí vừa phải (ba thành phần chính của hệ thống thử nghiệm gồm BXL AMD Phenom X4 9600, card đồ họa GPU ATI Radeon HD 3850 mẫu (sample) và bo mạch chủ Gigabyte GA-MA790FX-DQ6 chipset 790FX có giá khoảng 900USD) là những khía cạnh lý tưởng của hệ thống Spider để phục vụ cho lòng đam mê game của bạn. Không những thế, với khả năng tiết kiệm năng lượng đầy hiệu quả, bạn còn có thể yên tâm “cày ải” mà không phải lo lắng về hóa đơn tiền điện.

    Đoàn Nam

    Liên hệ

    Skulltrai: Đại lý Intel

    Spider
    BXL: Silicom

    BMC, VGA: Viễn Sơn
    Thùng máy, tản nhiệt, nguồn: An Phú.
    ID: G0804_80