• Thứ Ba, 09/12/2008 17:01 (GMT+7)

    Card đồ họa – Thể nghiệm PhysX

    Công nghệ PhysX của NVIDIA ứng dụng thực tế vào các game hiện nay như thế nào? Bạn cần phải trang bị những phần cứng, phần mềm gì? Cách cấu hình ra sao để có thể thưởng thức được những điều kỳ diệu mà hiệu ứng PhysX mang lại?

    Trong tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN sê-ri A tháng 11/2008 (ID: A0811_122), tôi đã có bài giới thiệu về công nghệ PhysX của NVIDIA, vậy công nghệ ấy ứng dụng thực tế vào các game hiện nay như thế nào? Bạn cần phải trang bị những phần cứng, phần mềm gì? Cách cấu hình ra sao để có thể thưởng thức được những điều kỳ diệu mà hiệu ứng PhysX mang lại? Chúng ta sẽ cùng tìm lời giải đáp cho những câu hỏi trên.

    Cấu hình PhysX cho những card đồ họa GeForce của nVIDIA

    NVIDIA đã tạo ra 3 cách thiết lập PhysX và bạn có thể sử dụng tùy chọn một trong 3 cách này thông qua cấu hình trong trình điều khiển (driver) PhysX, cụ thể:

    * Chế độ Standard (tiêu chuẩn): Một GPU chịu trách nhiệm cả phần dựng hình đồ họa và xử lý PhysX (bạn cần phải trang bị GPU đủ mạnh).

    * Chế độ SLI: Hai GPU cùng chịu trách nhiệm dựng hình đồ họa và xử lý PhysX.

    * Chế độ đa GPU (Multi-GPU): Một GPU chịu trách nhiệm dựng hình đồ họa còn GPU kia chịu trách nhiệm xử lý PhysX.

    Theo ý kiến cá nhân, tùy chọn cuối cùng là thông dụng nhất, hiện nay có rất nhiều bo mạch chủ được trang bị 2 khe PCIe x8 hoặc x16 và sẽ sử dụng thiết lập này để biến chiếc card đồ họa cũ của bạn thành card PhysX.

    Bạn không cần phải có một card đồ họa thật mạnh để làm card PhysX. Chẳng hạn bạn đã có card đồ họa cũ là GeForce 9600 GT hoặc 8600 GT và bạn mua thêm card cao cấp GeForce GTX 280.

    Sau đó bạn sẽ sử dụng 9600 GT (hoặc 8600 GT) như là card PhysX và GTX 280 cho xử lý đồ họa.

    Phương pháp này có 2 điểm khá hay. Thứ nhất, bạn có thể sử dụng cùng lúc một card đồ họa cũ và một card đồ họa mới. Thứ hai, bạn không cần phải mua bo mạch chủ chipset nForce bởi vì bạn đâu cần phải chạy ở chế độ SLI.

    Nhược điểm của giải pháp trên?

    Nếu bạn chọn chế độ SLI hoặc Multi-GPU, đối với những hệ thống máy tính cao cấp, công suất tiêu thụ của toàn hệ thống là vấn đề. Khi trang bị card đồ họa thứ hai cho dù ở chế độ không tải công suất tiêu thụ của hệ thống cũng hơn 200W. Khi hai GPU cùng phải làm việc hết công suất, rõ ràng năng lượng tiêu thụ sẽ tăng lên khá nhiều. Chẳng hạn trong trường hợp của hệ thống với bo mạch chủ chipset nForce 680i, CPU Core 2 Duo 3GHz và 2 VGA là GeForce GTX 280 & 9600 GT. Công suất tiêu thụ của toàn hệ thống khi đầy tải sẽ lên đến 432W.

    Cách lắp đặt

    Hệ thống thiết lập ở chế độ Multi-GPU gồm có card GeForce 9600 GT cho xử lý PhysX và GeForce 9800 GTX cho đồ họa.

    Đầu tiên, bạn cần phải có 2 màn hình hoặc một màn hình có cả hai đầu nhận tín hiệu là D-Sub và DVI và cả hai đều phải được nối vào hai đầu xuất tín hiệu của hai card đồ họa GeForce 9800 GTX và 9600 GT. Sau khi cài driver bình thường như khi đang sử dụng một VGA, bạn vào phần Display Settings sẽ thấy như sau:

    Đánh dấu chọn phần Extend the desktop onto this monitor rồi Apply và OK.

    Với một card đồ họa hoặc hai card đồ họa giống nhau chạy ở chế độ SLI thì không cần phải thực hiện các bước trên.

    Sau khi đã thực hiện đúng như phần hướng dẫn bên trên, bạn mở PhysX Properties lên sẽ thấy hình sau :

    Khi nhấn vào mục Select GPU for GeForce PhysX bạn có thể tùy biến cấu hình để 9600 GT xử lý PhysX trong khi 9800 GTX xử lý đồ họa.

    Sau đây để minh chứng cho sức mạnh của PhysX có ảnh hưởng to lớn đến dường nào, tôi sẽ benchmark bằng những demo benchmark và game hỗ trợ công nghệ PhysX của NVIDIA.

    Tất cả những demo và games tôi đều cho cùng chạy trên hệ thống có cấu hình: BMC Asus P5Q-E chipset Intel P45; CPU Core 2 Duo E6550 2,33GHz; RAM OCZ 2x1GB DDR2; Driver PhysX 08.07.18; Driver NVIDIA GeForce Release 177.79; Driver ATI Catalyst 8.8 beta; Windows Vista Ultimate SP1 32bit.

    Những card đồ họa tham gia thử nghiệm gồm:

    - Card đồ họa chip NVIDIA GeForce: Asus 9600 GT và Asus 9800 GTX TOP.

    - Card đồ họa chip ATI Radeon: Asus HD 4850 và Asus HD 4870.

    Các kết quả benchmark đều ghi nhận cả tốc độ khung hình trung bình (avg fps) và tốc độ khung hình thấp nhất (min fps).

    Demo benchmark đầu tiên là Nurien. Demo này do một hãng phần mềm của Hàn Quốc tạo ra và nó sẽ được phát triển thành game online.

    Trong demo này các bạn sẽ được thưởng thức một buổi trình diễn thời trang, các hiệu ứng vật lý được thể hiện ở váy và tóc của các người mẫu sẽ chuyển động khi các người mẫu đi lại trên sân khấu.

    Benchmark Nurien ở độ phân giải mặc định 1024x768 khi tắt công nghệ PhysX. Kết quả :

    Như các bạn đã thấy quá rõ, khi tắt công nghệ PhysX thì thực tế không có card đồ họa nào trong cả 4 card đồ họa tham gia thử nghiệm có thể chạy được demo này một cách mượt mà bởi vì tốc độ khung hình minimum đã xuống quá thấp.

    Và sau đây là kết quả benchmark Nurien khi công nghệ PhysX được kích hoạt:

    Thật kinh ngạc! Trong khi tốc độ khung hình của những card đồ họa chip ATI Radeon vẫn không có gì thay đổi thì tốc độ khung hình minimum của những card đồ họa chip NVIDIA GeForce tăng gấp 3 lần. Khi công nghệ PhysX được kích hoạt, bạn sẽ thấy váy và tóc của người mẫu chuyển động mềm mại và rất thật.

    Demo thứ hai tôi benchmark là demo game Metal Knight Zero - MKZ :

    Đây là game cũng do một hãng Hàn Quốc phát triển và là game online có kiểu chơi giống như Counter Strike. Trong game này các hiệu ứng vật lý thể hiện rất rõ khi nhân vật trong game dùng súng tiểu liên bắn vào bịch cát, tấm kiếng... và dùng rocket "thổi tung" cả một bãi đậu xe...

    Benchmark MKZ ở độ phân giải 1280x1024 nhưng tắt công nghệ PhysX. Kết quả:

    Cũng tương tự trường hợp của demo Nurien, cả 4 card đồ họa đều "trình diễn" một tốc độ khung hình hầu như giống nhau và quá thấp so với mức tốc độ khung hình chuẩn 25fps.

    Và kết quả benchmark MKZ khi PhysX được kích hoạt:

    Một lần nữa, đối với hai card đồ họa chip NVIDIA GeForce tốc độ khung hình minimum tăng đến 5 lần. Hai trường hợp trên đã cho các bạn thấy quá rõ ưu thế của card đồ họa sử dụng chip NVIDIA GeForce đối với những game hỗ trợ PhysX.

    Và bây giờ là benchmark game đầu tiên hỗ trợ PhysX - Warmonger: Operation Downtown Destruction.
    Warmonger là game hành động bắn súng góc nhìn thứ nhất, có kiểu chơi khá giống Unreal Tournament 3.

    Trong game này các hiệu ứng vật lý thể hiện rõ nét nhất khi bạn dùng những khẩu súng hạng nặng bắn vỡ bức tường và sẽ thấy bức tường bị vỡ ra thành rất nhiều mảnh nhỏ. Tôi benchmark Warmonger bằng cách chơi game này ở độ phân giải 800x600, các thiết lập đồ họa chỉ để ở mức mặc định, dùng chương trình Fraps để ghi nhận kết quả:

    Cuối cùng là Unreal Tournament 3 (UT3) đã quá nổi tiếng. Để UT3 hỗ trợ PhysX bạn cần phải cài thêm hai bản patch là UT3 PATCH và Extreme Physics mod pack (http://www.nzone.com/object/nzone_ut3_downloads.html).

    Sau khi cài xong các bản patch đó, ở mục chơi Deathmatch sẽ có thêm màn Heat Ray PhysX và Capture The Flag sẽ có thêm 2 màn là Lighthouse PhysX và Tornado PhysX.

    Tôi benchmark UT3 bằng cách chơi game này ở độ phân giải 1024x768, các thiết lập đồ họa để ở mức mặc định, dùng chương trình Fraps để ghi nhận kết quả.

    Tôi chơi màn Heat Ray PhysX trong mục chơi Deathmatch.

    Ở màn chơi này hiệu ứng vật lý thể hiện khi bạn sử dụng khẩu súng trọng lực, nhả đạn vào mục tiêu thì các vật thể xung quanh mục tiêu sẽ bị hút lại gần nhau. Kết quả:

     

    Để thử nghiệm đa card đồ họa liệu có ưu thế so với một card khi xử lý những game PhysX, tôi đã gắn cùng một lúc hai card Asus 9600 GT và Asus 9800 GTX TOP lên cùng một bo mạch chủ, cấu hình để card Asus 9600 GT xử lý PhysX còn card Asus 9800 GTX TOP xử lý đồ họa, rồi so sánh với trường hợp khi cấu hình chỉ để duy nhất card Asus 9800 GTX TOP cho cả xử lý PhysX và đồ họa.

    Tôi chơi màn Tornado PhysX trong mục chơi Captur e The Flag.

    Ở màn chơi này hiệu ứng vật lý thể hiện ngay khi vòi rồng xuất hiện, lúc này vòi rồng sẽ cuốn đất đá và mọi thứ trên đường nó di chuyển. Trước tiên là ở độ phân giải 1024x768

     

    Có thể thấy ở độ phân giải này 9800 GTX thừa sức để gánh cả xử lý PhysX và đồ họa. Hệ thống có thêm 9600GT cho xử lý PhysX hầu như không cải thiện gì nhiều.

    Tiếp theo tôi quyết định nâng lên độ phân giải 1400x1050, còn thiết lập đồ họa vẫn theo mức giống như trên. Kết quả:

    Rõ ràng khi nâng độ phân giải lên cao 9800 GTX đã trở nên quá tải khi cùng lúc phải gánh cả xử lý PhysX và đồ họa, khi san sẻ bớt việc xử lý PhysX cho 9600GT tốc độ khung hình tăng lên rõ ràng. Như vậy, bạn có thể thấy rằng việc trang bị 9600GT sẽ rất có lợi khi bạn muốn chơi game PhysX ở độ phân giải cao hoặc chơi game PhysX ở mức thiết lập đồ họa cao nhất.

    Rõ ràng công nghệ PhysX của NVIDIA đã đem lại một "luồng gió mới" cho các nhà phát triển game, với công nghệ này hy vọng sắp tới chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những game 3D có tính chân thực ngày càng giống thật hơn.

    Đỗ Việt Hà

    ID: G0812_88