• Thứ Bảy, 21/11/2009 07:31 (GMT+7)

    Sony Ericsson Yari: Điện thoại chơi game cảm ứng

    Sony Ericsson Yari có thiết kế trượt, kích thước 100 x 48 x 15,7 mm, trọng lượng 115g sở hữu màn hình TFT QVGA rộng 2,4 inch, hỗ trợ hiển thị 262.000 màu có độ phân giải 240 x 320. Máy còn được trang bị camera 5 Megapixel có khả năng tự động lấy nét, được tích hợp thêm các tính năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện nụ cười. Máy cũng được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS và cảm biến chuyển động, cho phép màn hình tự động xoay theo chiều song song với mặt đất.

    Sony Ericsson Yari hỗ trợ bốn băng tần GSM/GPRS/EDGE và hai băng tần UMTS với kết nối tốc độ cao HSDPA. Ngoài ra, chiếc máy này còn được tích hợp các tính năng Bluetooth, radio FM, có cổng USB, ngoài bộ nhớ trong 60 MB máy còn có khe cắm thẻ microSD hỗ trợ lên tới 16 GB. Pin của máy có thời gian chờ là 450 giờ và tuỳ vào băng tầng sử dụng mà thời gian chờ của máy sẽ dao động từ 4,5 đến 11 giờ.

    Gờ phải của máy được trang bị phím chụp hình nóng và hai nút điều chỉnh âm lượng. Đặc biệt khi chuyển qua chế độ chụp ảnh hai phím này sẽ giữ chức năng phóng to, thu nhỏ đối tượng chụp. Trên đỉnh của màn hình trượt là phím nút bật/tắt đèn Flash khi chụp ảnh và phím điều chỉnh chế độ chụp (đêm, ngày v.v). Cạnh trái của máy có cổng kết nối với sạc, tai nghe và PC.

    Người viết đã có dịp dợt qua bốn trò chơi cảm ứng trên chiếc điện thoại này là Bowling, LocoRoco, Fitness và Tennis. Với Bowling, thay vì thao tác trên phím bấm thông thường, giờ đây người chơi chỉ cần giữ phím hành động và khẽ vung điện thoại như đang ném bóng, Yari sẽ tự động phân tích tốc độ ném và góc thay đổi của cổ tay để thể hiện lên bóng bowling mà người chơi đã thực hiện trong game. Trong khi đó, với LocoRoco, dù vẫn phải sử dụng phím hành động để thực hiện thao tác nhảy cho nhân vật trong game, nhưng khi cần di chuyển về phía trái hoặc phải người chơi chỉ cần khẽ nghiêng điện thoại theo chiều tương ứng thay vì thao tác phím như ở các phiên bản trước.

    Trong Fitness vàTennis, khi đặt máy đối diện với người chơi, camera phụ và cảm biến phát hiện chuyển động đặt trên màn hình trượt của máy sẽ ghi nhận và phân tích mọi hành động của người chơi để tạo thành những cử động tương ứng cho nhân vật trong game. Trong Tennis, chỉ cần đỡ bóng quá nhanh, hay quá chậm nhân vật trong game sẽ đỡ bóng trượt. Tuy nhiên, việc thể hiện các cú bỏ nhỏ, trả bóng mạnh máy vẫn chưa ghi nhận chính xác lắm (phiên bản mà người viết thử nghiệm vẫn là bản thử nghiệm Prototype). Hiện tại giá bán của Yari vẫn chưa được tiết lộ.

    Anh Tuấn

    ID: G0911_85