• Thứ Tư, 03/03/2010 (GMT+7)

    Màn hình IZ3D đời 2007 trên Windows 7

    Năm 2007, IZ3D đã trình làng màn hình 3 chiều (3D) đầu tiên cho game thủ. Đến nay, các loại màn hình 3D này vẫn chưa được bán chính thức tại Việt Nam. Nhưng có lẽ vẫn chưa quá trễ để giới thiệu bạn đọc kĩ thuật 3D của màn hình IZ3D

    Công nghệ 3D mà IZ3D sử dụng là dùng 2 tấm nền LCD riêng (trước và sau). Khi kết hợp 2 tấm hình ghi nhận từ LCD, mắt và não sẽ tái tạo thành hình ảnh 3D. Kĩ thuật này tương tự việc dùng 2 máy chiếu thông qua thấu kính để chiếu chồng lên nhau tạo ra hình ảnh 3D. Vì vậy, màn hình này yêu cầu người dùng phải đeo kính phân cực để xem, loại Linear Polarized. Lưu ý: kính phân cực có 2 loại Linear Polarized và Circular Polarized. Phải dùng đúng loại mới xem được. (Một loại màn hình 3D khác là Zalman 3D của Hàn Quốc dùng kính Circular Polarized). Sản phẩm đi kèm 2 kính 3D thời trang và 1 tròng kính dùng gắn lên kính cận.

    Khi vào game, thông qua kính phân cực, mắt trái sẽ tiếp nhận hình ảnh từ tấm nền phía trước (front), trong khi mắt phải sẽ thấy tấm nền phía sau (back). Khi cùng xem bằng 2 mắt sẽ tạo ra hình ảnh 3D. Nếu bạn sở hữu màn hình này, bạn có thể làm 1 chuyện khác thường: đeo kính và thao tác với hình ảnh hiển thị trên màn hình phía sau; khi đó màn hình trước có thể tắt và nếu ai không biết bạn đang dùng màn hìnhh 3D sẽ rất ngạc nhiên không hiểu bạn đang làm gì với cái màn hình đang tắt đấy.

    Việc lắp đặt cũng khá đơn giản, vì màn hình này dùng 2 tấm nền LCD nên đòi hỏi phải phải cắm cả 2 cáp tín hiệu vào cùng 1 card màn hình. Do đó, bạn cần có loại card có khả năng xuất hình ra 2 cổng DVI hoặc VGA kết hợp DVI. Windows sẽ nhận 2 màn hình (IZ3D Front và IZ3D Back). Do màn hình được sản xuất từ 2007 nên TGG đã tải thêm trình điều khiển (driver) dành cho Windows 7 trên website www.iz3d.com.

    Trên màn hình này, bạn có thể thiết lập các hình nền theo chuẩn “side by side” của công nghệ 3D. Dĩ nhiên, bạn phải đeo kính mới thấy hình 3D; còn nếu gỡ kính ra, hình ảnh hiển thị sẽ nhạt nhòa.

    Khi chơi game 3D, hệ thống sẽ tự động phát hiện hoặc được bạn yêu cầu chạy/tắt chế độ 3D. Để chơi được game 3D đúng nghĩa, bạn cần phải cân hình hình ảnh bằng các phím tắt trong các giai đoạn mới chơi. Hệ thống có chương trình hướng dẫn khá cụ thể để bạn dễ dàng cân chỉnh dựa vào nhân vật 3D ngay trước mặt hay các mái nhà xa xa sau lưng nhân vật. Dĩ nhiên, còn phải tuỳ vào game có được hỗ trợ 3D hay không; bạn nên tham khảo danh sách game 3D được IZ3D hỗ trợ.

    Màn hình phân cực khi xem phim 3D sẽ đầy đủ màu sắc, giảm thiểu hiện tượng nhức mắt, hiệu ứng đẹp so với việc chơi game bằng kính xanh đỏ. Hiện trên thị trường có bán một số card màn hình sử dụng công nghệ của Nvidia và thường được tặng kèm 1 kính 3D xanh đỏ. Tuy nhiên, màu sắc do kính này thể hiện không chân thực và dễ bị ảnh hưởng bởi nguồn sáng bên ngoài (đèn neon chẳng hạn) và gây nhức mắt nếu đeo lâu. Dù sao kính xanh đỏ cũng chỉ là bước nhập môn của thế giới 3D. Trong khi đó, màn hình IZ3D là giải pháp “đáng đồng tiền bát gạo” với giá chỉ xấp xỉ màn hình LCD thông thường (loại 19-22”) mà lại có thể chơi 3D bằng kính phân cực mua thêm khá rẻ (dưới 200.000 đồng). Giải pháp này cho phép nhiều người cùng chơi 3D, khá tiết kiệm nếu so với giải pháp 3D Vision của Nvidia (muốn có thêm người cùng chơi phải có thêm kính với giá gần 200USD). Về chất lượng hình ảnh, kính Nvidia Stereoscopic 3D Vision (xem bài viết đã đăng trên TGG số tháng 2/2010) khi kết hợp với màn hình 120Hz cho hình ảnh 3D đẹp và chuẩn hơn, ít phải chỉnh so với IZ3D.

    Khai Tâm

    ID: G1003_82