• Thứ Sáu, 01/12/2006 10:39 (GMT+7)

    Game cho các nàng – Kho báu bị bỏ quên

    Những bóng hồng luôn là tâm điểm của những hội chợ game uy tín như E3 hay Tokyo Gameshow, nhưng phần lớn người đến xem nghĩ đến họ như những ma-nơ-canh trang trí mà không hề nghĩ rằng chính họ cũng là một phần không thể thiếu...

    Nhiều chiến lược gia về game phải tự hỏi: “Phải chăng chúng ta đang bỏ lỡ một nguồn lợi lên tới hàng tỷ USD?

    Khi phái đẹp ra tay
    Những bóng hồng luôn là tâm điểm của những hội chợ game uy tín như E3 hay Tokyo Gameshow, nhưng phần lớn người đến xem nghĩ đến họ như những “bông hoa” trang trí mà không hề nghĩ rằng chính họ cũng là một phần không thể thiếu trong sự thăng hoa của ngành công nghiệp game. Những cô gái của thế giới game như Amber Dalton, Amy Brady cùng các cộng đồng game thủ nữ như PMS Clan, Frag Doll hay Girlz of Destruction đang dần củng cố vị thế với những thành tích mà các game thủ nam cũng phải nể phục. Không chỉ đẹp, những game thủ nữ ngày càng chứng tỏ họ không hề kém cạnh nam giới ở bất kỳ trò chơi nào, từ chiến thuật cho tới hành động, kể cả game đối kháng. Ngoài nữ chiến lược gia Seo Ji Soo ( biệt danh ToSsGirL) đã làm giới StarCraft xứ Hàn dậy sóng, trong danh sách thi đấu Halo2 năm 2005 còn có PMS Clan đã vượt qua hàng trăm đối thủ để leo lên hạng thứ 8 và Frag Doll cũng nổi đình nổi đám với giải “Ghost Recon: Advanced Warfighter” khi xếp hạng 8/10.

    Bên cạnh việc thi đấu và thể hiện mình trong những game dành cho nam giới, các nhóm game thủ nữ còn theo đuổi một mục tiêu chung là quảng bá cho các game dành cho phái yếu và thu hút sự chú ý của những nhà phát triển game. Cố gắng của họ bước đầu đã gây sự chú ý. “Rõ ràng là có rất nhiều phụ nữ chơi game, vì thế chăm sóc đối tượng khách hàng này là một việc thật sự quan trọng”, Morgan Romine, giám đốc marketing trực tuyến của Ubisoft cho biết.

    ...và lên tiếng đòi bình đẳng
    Phái yếu vẫn xuất hiện với tần suất khá nhiều trong các game hiện đại. Nhưng thật đáng buồn, những nhân vật đó thường xuất hiện để “làm màu” hay “khoe hàng” nếu không thì cũng động tay động chân như những chiến binh đầy nam tính. Phản cảm nhất phải kể đến là những cô nàng diện bikini mà các tay súng nam sẽ được phép sở hữu như là phần thưởng chiến thắng trong Grand Thef Auto. Tara Teich, một nữ lập trình viên game 26 tuổi phẫn nộ: “Vì sao phụ nữ trong game lại luôn phải như gái gọi ở Las Vegas?”.

    Không chỉ với những game kiểu “xã hội đen” như GTA, ngay ở những series game nổi tiếng, kiều nữ Lara Croft của Tomb Raider hay nữ hiệp WU của Jade Empire vẫn luôn xuất hiện trong những bộ trang phục khá thiếu vải. Tammy Yap, nữ lập trình với 6 năm kinh nghiệm tại Midway Home Entertainment cũng cho rằng hình tượng phụ nữ đang bị giới sản xuất game lạm dụng theo chiều hướng xấu. “Các tạp chí game cũng thường xuyên đăng hình phụ nữ trong trang phục hai mảnh trên bìa báo. Họ rõ ràng chỉ hướng vào việc thu hút cánh đàn ông. Như thế không có gì sai, nhưng phụ nữ cũng cần được quan tâm như là một đối tượng chính, một nguồn thu tiềm năng” Yap nói.

    Kho báu bị bỏ quên
    “Đây là một tiềm năng đang bị lãng quên và chúng ta phải hối hận vì chuyện này” - David Gardner, giám đốc điều hành Electronic Arts (EA), đã phải thốt lên như vậy trong một cuộc họp báo tại Edinburgh. Theo một điều tra của hãng này, khoảng 40% các em gái chơi game không còn hứng thú với trò chơi chỉ sau một năm. Khi các bóng hồng quay gót thì những người khổng lồ như EA có nguy cơ thất thu hàng triệu USD.

    Phụ nữ có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp 10 tỷ USD này, nếu nó mang đến những gì họ muốn. Nhưng cho đến năm 2006, vẫn còn rất nhiều phụ nữ cho rằng khó có thể tìm thấy game có nội dung phù hợp với họ.

    Mặc dù đã lác đác xuất hiện một số game chú ý đến phái nữ, nhưng những con số này vẫn chỉ như sao buổi sớm. The Sims và gần đây nhất là sự xuất hiện của Audition được coi là một tín hiệu đáng mừng, nhưng nhìn chung, cán cân giữa game cho nam giới và nữ giới vẫn còn quá chênh lệch. Gardner nói: “Vẫn còn quá ít game được sản xuất theo đúng thị hiếu của phái nữ. Họ không muốn chơi những trò chơi như đi mua sắm hoặc trang điểm đơn thuần”.

    Khi thị trường đang “khát”, bất kỳ sự xuất hiện của một game cho nữ giới nào cũng thu hút được sự chú ý. Ngay tại Việt Nam, chỉ 2 tháng sau khi được VTC phát hành, game trực tuyến Audition đã thu hút tới 2,8 triệu người đăng ký. Theo ông Trần Hoàng Minh, giám đốc VTC Game, con số này xem ra còn tăng cao trong thời gian tới. “Audition thu hút game thủ nữ và game thủ nữ lại là lý do chính để các game thủ nam tìm đến” - ông Minh giải thích.

    Từ câu chuyện thành công của Audition, một câu hỏi mới đã xuất hiện: Game online Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, hàng chục đầu game đã và sẽ xuất hiện, nhưng liệu có bao nhiêu game dành cho phái nữ? Xem ra chưa có gì hơn trong 6 tháng tới.

    Thế giới cân bằng không chỉ là điều chúng ta muốn hướng tới trong cuộc sống. Trong thế giới game, những xã hội ảo cũng bắt đầu tìm về trạng thái cân bằng nguyên thủy. Theo nhiều nhà nghiên cứu thì bài toán “giới tính” này sẽ được giải quyết triệt để trong 10 năm tới. Những thế hệ game tương lai sẽ tự cân bằng các giá trị giới tính của chính mình nếu không muốn bị đào thải. Còn chúng ta sẽ chờ đợi những trò chơi dành cho phái yếu tiếp tục xuất hiện ở Việt Nam.

    Lê Hoàng

    ID: G0612_79