• Thứ Sáu, 26/01/2007 09:54 (GMT+7)

    Thánh Địa Game và những vị “thần”

    Chào mừng các bạn đến với “Thánh Địa Game” - nơi sản sinh cũng như bắt đầu của nền “công nghiệp game” ngày nay. Các công ty game thay nhau ra đời và hưng thịnh nhất vào khoảng thời gian từ những đầu năm 90 cho đến hiện tại. Với mong muốn cung cấp cho cộng đồng game thủ một sân chơi lớn và thỏa mãn cơn khát không dứt, nhiều công ty đã ra đời, đã và đang phát triển, cũng như... lụi tàn. Tuy nhiên, lụi tàn không có nghĩa là chấm dứt, chúng được mua lại hay nhập vào các công ty lớn và tiếp tục cho ra những tác phẩm nghệ thuật. Bài viết ngắn gọn này giới thiệu đến bạn đọc những “vị thần” đã gầy dựng nên Thánh Địa Game.

    1. Microprose
    Năm sáng lập: 1982-2003
    Game đáng nhớ: dòng game Civilization

    hân vật làm nên Microprose cũng như tạo nên sự hưng thịnh của nền công nghiệp game không hề xa lạ với bất kỳ game thủ nào. Công bằng mà nói, Microprose chính là cái nôi đã tạo nên sự thành công cho Sid qua game Civilization - sau nhiều năm gắn bó, tên tuổi cả hai ngày càng được nhiều người biết đến với sự ngưỡng mộ lớn lao. Ông tạo ra những game với lòng đam mê mãnh liệt, nên không ai ngạc nhiên khi nhiều game thành công dưới cái tên Sid Meier’s. Mãi đến 1996, Sid mới “chịu” rời bỏ Microprose và lập ra công ty Firaxis Games và hẳn bạn cũng đoán được những game được gắn “mác” Sid Meier’s lại tiếp tục lần lượt gặt hái nhiều thành công vang dội. Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Tương Tác (AIAS) đã trao giải cho Sid vào năm 1999 - ông là người thứ 2 đứng trên “bảng vàng” này. Với những cái tên Pirates, Silent Service, Railroad Tycoon, Civilization... người chơi dễ dàng nhận ra tài năng của Sid Meier nói riêng và Microprose nói chung. Một điều không thể phủ nhận: Sid Meier chính là huyền thoại sống cho ngành công nghiệp game.

    2. LucasArts
    Năm sáng lập: 1982
    Game “phải” chơi: dòng Stars War, The Secret of Monkey Island.

    ược sáng lập với mục tiêu sản xuất và bành trướng thế lực sang công nghệ giải trí điện tử, LucasArts đã được Lucasfilm thành lập vào năm 1982. Chủ nhân của tập đoàn này hẳn không xa lạ với mọi người – nhà đạo diễn tài ba Geogre Lucas. Với lợi thế trên, việc áp dụng các công nghệ hiện đại cùng với kỹ thuật tiên tiến không có gì khó khăn, LucasArts dễ dàng hớp hồn game thủ qua những game có nội dung hấp dẫn cùng với hình ảnh, âm thanh lôi cuốn. LucasArts nổi danh không chỉ bởi những game phiêu lưu mang tính chiều sâu cao, đòi hỏi một ít “tư duy” mà còn phát triển mạnh nhờ dòng game Star Wars sau này và được xem là một trong những nhà sản xuất game “đa tài” nhất, bởi hãng “chinh chiến” khắp các “mặt trận” liên quan đến game từ PC cho đến console (Xbox, PS...) và cả handheld (GameBoy, Nintendo DS, PSP...). Không những thế, họ còn vươn cánh tay sang nhiều thể loại game và gặt hái không ít thành công. Sau đây là một số sản phẩm nổi trội:

    Sega Dreamcast: Star Wars: Episode I Racer
    Nintendo Entertainment System: Star Wars: The Empire Strikes Back
    Super Nintendo Entertainment System: Indiana Jones’s Greatest Adventures
    Nintendo 64: Star Wars: Rogue Squadron
    Game Boy: Star Wars: The Return of the Jedi
    Game Boy Color: Star Wars: Yoda Stories
    Game Boy Advance: LEGO Star Wars II: The Original Trilogy
    Nintendo GameCube: Star Wars Bounty Hunter
    Nintendo DS: Lego Star Wars
    Xbox: Armed and Dangerous, Gladius, Indiana Jones and the Emperor’s Tomb
    PlayStation: Ballblazer Champions, Herc’s Adventurese
    Playstation 2: Star Wars: Jedi Starfighter, Escape from Monkey Island, Wrath Unleashed
    Playstation Portable: Star Wars: Battlefront II
    PC: Armed and Dangerous, Battlehawks 1942, The Curse of Monkey Island.

    3. Valve
    Năm sáng lập: 1996
    Game “phải” chơi: Half-Life (1&2)
    H
    ãng game này nằm tại Washington, USA, được thành lập bởi Gabe Newell và Mike Harrington. Gabe Newell là nhân viên thứ 11 của Microsoft và quyết định đầu tư sang ngành giải trí sau 13 năm làm việc tại đại bản doanh của tỷ phú Bill Gates. Valve nổi lên từ khi cho ra đời Half-life, một thể loại mới về FPS, không những cho phép game thủ chơi theo dạng cốt truyện mà còn tham gia các cuộc chiến qua mạng. Với hình ảnh sống động, thao tác được “nhân cách hóa” hơn so với các game cùng thời điểm nên Half-life như là một cuộc duy tân về game FPS. Hoạt động nhịp nhàng giữa bộ phận sản xuất và hệ thống bán hàng qua mạng (Steam), doanh số của công ty có thể được tính từng giờ.

    4. Maxis
    Năm sáng lập:
    1987
    Game “phải” chơi: SimCity 2000, The Sims
    Maxis với nick vui là “six AM” (6H sáng) được Will Wright và “kẻ đầy ý tưởng” Jeff Braun thành lập nhằm phát hành game SimCity trên hệ PC. SimCity “ăn khách” vì được thiết kế khá bắt mắt và ý tưởng không thắng thua như các hệ game khác. Với chiến lược xây dựng thành phố theo ý thích các nhân vật, SimCity cho người chơi tự do thể hiện ý tưởng xây dựng và “tàn phá”, cũng như cách khắc phục hậu quả. Nối tiếp sau đó, hàng loạt tiếp đầu ngữ “Sim” thành công và mang lại vinh quang cho Maxis - một trong những phần không thể thiếu của “đại gia” EA cho đến nay.

    5. id Software
    Năm sáng lập: 1991
    Game “phải” chơi: sê-ri Doom và Quake
    Bốn thành viên của Softdisk đã gầy dựng nên id Software và để lại nhiều thành công rực rỡ cho “đế chế” FPS. Tuy nhiên, sự gắn bó cũng như tồn tại ấy không “tươi đẹp” như các đại gia khác trong ngành công nghiệp phần mềm này.

    John Carmack: lập trình viên hàng đầu của id Software và được biết đến với sự nể trọng về tài năng lập trình 3D của mình. Không lấy gì làm lạ khi các “công trình” như Doom, Wolfenstein 3D hay Quake đều nằm dưới tay ông. John cũng là “chiến binh” cuối cùng của vương triều id Software.



    John Romero:
    điều đáng tiếc đã xảy ra cho John Romero - anh bị sa thải khi vừa phát hành
    xong bản Quake. Sau đó, anh đầu quân cho Ion Storm phát triển game Daikatana - một game FPS được đánh giá “hạng gà” và giới game thủ không lấy gi làm thích thú! Cuộc sống bắt đầu khởi sắc kể từ 1998, khi John làm chủ tịch hội đồng quản trị cho giải game thế giới Cyberathlete Professional League. Không những thế, anh vẫn đang thiết kế các game online cho công ty Slipgate Ironworks của riêng mình.


    Tom Hall:
    cùng với John Romero, Tom là một trong những tay thiết kế game “cộm cán” vào những năm 90. Nhưng anh cũng sớm rời bỏ id Software khi bắt đầu phát hành Doom và gia nhập Apogee với tác phẩm Rise of the Triad khá “ổn” vào năm 1994. “Cuộc sống” tại Apogee cũng chấm dứt khi anh lại rũ áo ra đi trước khi Prey phát hành.

    American McGee:
    một tay thiết kế cự phách của Doom II và Quake nhưng cũng sớm bị sa thải khi Quake II còn trong trứng nước. Ngay lập tức, McGee đầu quân cho EA Games và thiết kế game cho riêng mình với “nhãn hiệu” American McGee’s Alice. Sau khi rời bỏ EA, McGee lập công ty The Mauretania Import Export Company và cho ra đời Bad day L.A.

    Trung Hiếu

    ID: G0702_67