• Thứ Năm, 01/02/2007 16:11 (GMT+7)

    FPS – Chặng đường nhìn lại, những điểm mốc đáng nhớ

    Sau hơn 10 năm được tung ra thị trường và ngày càng phát triển, thể loại game chiến đấu (FPS) xứng đáng giành chỗ đứng sáng giá trong những “bộ sưu tập” của giới gamer. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết cộng đồng gamer đều cho rằng Doom chính là “người khai hỏa” cho “mặt trận” của FPS. Tuy nhiên, nếu xét cho thật công bằng thì khó có thể xem Doom là “tướng tiên phong” cho thể loại bắn súng, vì chính Wolfenstein 3D mới là game được tung ra sớm hơn Doom cả năm trời (Doom lần đầu xuất hiện vào 1993). Ý tưởng của Wolfenstein 3D rất hay: khả năng tận dụng tối đa sức mạnh của PC lúc bấy giờ để mang lại cho người chơi khả năng hành xử theo ý thích của riêng mình với những loại vũ khí được trang bị sẵn và nhất là việc xuất hiện những vũ khí “hạng nặng” ở những màn chơi khó hơn. Chắc hẳn bạn không thể quên hình ảnh tên “trùm” Hít-le trong bộ dạng một tên rô-bốt gớm ghiếc. Tuy nhiên, Wolfenstein 3D đã không mấy làm hài lòng “chiến binh” bởi yếu tố bất ngờ! Chỉ không lâu sau đó, Doom cũng như những phiên bản nối tiếp xuất hiện như một vị vua thống trị làng game trên nền PC cả một quãng thời gian khá dài. Vượt trội hẳn Wolfenstein 3D về hình thức lẫn nội dung, Doom tạo nên một khái niệm mới cho người chơi với những pha “thót tim”. Điều gì sau cánh cửa này đây? Liệu có bao nhiêu quái vật trong gian phòng tối này? Đó là những “nỗi lo” luôn canh cánh trong đầu bất kỳ “kẻ ghiền Doom” nào.

    Cho đến hiện tại, 15 năm đã trôi qua (1992-2007), FPS vẫn hiên ngang, tung hoành khắp mọi nẻo đường của nền công nghiệp giải trí hiện đại. Với nhu cầu ngày càng lớn của cộng đồng gamer, các nhà sản xuất thay nhau đưa ra những thay đổi toàn diện cho FPS nhưng vẫn dẫn dắt người chơi trên chính nền FPS “cổ điển”. Với sự xuất hiện của: tactical FPS, modern FPS, historic FPS... tất cả đều nhằm tăng “hương vị” cho nền FPS nói chung. Với bài viết này, các bạn sẽ lần lượt chứng kiến sự khởi đầu cũng như sự “bành trướng” của thế lực FPS.

    Doom
    Ngày phát hành: 10/12/1993
    Hãng sản xuất: id Software

    Doom, vẫn lại là Doom! Có lẽ ngày tận thế sẽ lùi xa bất tận với Doom. Xuất hiện từ những năm đầu thập kỷ 90, nhưng dường như bạn vẫn nghe thấy “cái tít” ấy lởn vởn trong đầu khi đối diện với bất cứ game FPS nào. Người chơi dường như đã bị Doom “đóng dấu” nỗi ám ảnh tận thế nên không thể quên được những hồi hộp cũng như “rởn tóc gáy” khi ngồi trước màn hình máy tính lúc bấy giờ. Tuy không phải là người tiên phong của thể loại FPS nhưng Doom lại cực kỳ thành công với cốt truyện lôi cuốn, cách chơi (gameplay) độc đáo và nhất là chất kinh dị dành cho những tay chơi của thể loại này. Ngoài ra, hình ảnh khá ổn nên thành công không thể thoát khỏi bàn tay của id Software. Gamer đã thật sự biết đến những pha “kinh dị” kể từ khi phiên bản Doom đầu tiên có mặt trên thị trường, nhà sản xuất đã đánh trúng vào tâm lý hầu hết mọi game thủ khi phối những âm sắc ghê rợn pha trộn trong không gian tối tăm, những góc tối bí hiểm, luôn chờ chực “nuốt” người chơi vào “bóng đêm” kỳ dị.

    Terminator: Future Shock
    Ngày phát hành: 31/12/1995 - Hãng sản xuất: Bethesda Softworks

    Có lẽ đây là một trong số game hiếm hoi “ăn theo” loạt phim “Kẻ hủy diệt” vẫn được nhắc nhở đến tận bây giờ. Bằng sự kết hợp tài tình điện ảnh và công nghệ số, Bethesda tạo nên Terminator: Future Shock như một liệu pháp “sốc” để “hạ nhiệt” vị vua Doom thống lĩnh nền công nghiệp game gần 2 năm trời. Được biết đến như một game FPS trong môi trường 3D hoàn hảo với các hành động hết sức “cơ bản” như cho phép người chơi ra lệnh cho nhân vật: di chuyển, lái xe và cả “bay nhảy”. Sức mạnh của game còn ẩn chứa trong từng chi tiết của các loại rô-bốt được tô vẽ “bắt mắt”, nhiều loại vũ khí cho phép người chơi chọn lựa: tiểu liên, súng plasma cho đến khẩu shot-gun... tất cả đều được sống trong môi trường đồ họa “đẹp như mơ”. Thật thiếu sót khi không nhắc đến phần “phụ họa” của hệ thống âm thanh trong game, những bài nhạc hào hùng, những âm thanh chát chúa phát ra từ các loại rô-bốt... Mặc dù chỉ lấy ý tưởng từ điện ảnh, nhưng game vẫn “mở” được lối đi riêng cho mình nhờ lối chơi có chiều sâu, người chơi có khả năng “tương tác” với hầu hết các đồ vật, lùng sục các tòa nhà tìm vũ khí, đạn được... Với hệ thống điều khiển dễ dàng giữa chuột và phím, người chơi tha hồ thực hiện hành động do game cung cấp, tung hoành ngang dọc thành phố Los Angeles, hay thể hiện kỹ năng thiện xạ trong lúc lái xe....

    Quake
    Ngày phát hành: 31/05/1996 - Hãng sản xuất: id Software

    Có thể xem Quake là sự trở lại đầy ngoạn mục của id Software từ sau “sự kiện” Doom. Với môi trường 3D hoàn hảo hơn, Quake cho phép người chơi tấn công mục tiêu từ nhiều góc cạnh khác nhau. Các mô hình được thể hiện một cách mượt mà qua mặt các game cùng thể loại lúc bấy giờ. Với nhiều “phụ kiện” đi kèm, Quake tạo nên một làn sóng mới cho thể loại FPS, từ những vũ khí hủy diệt hạng nặng (súng điện, tên lửa...) cho đến đồ chơi cho nhân vật: Ring of Shadow (tạo khả năng tàng hình), Quake Power (tăng cường sức tấn công vũ khí lên đỉnh điểm,... Người chơi khó có thể quên được thế giới “đầy chết chóc” tiềm ẩn qua hơn 20 màn chơi của Quake.

    Unreal
    Ngày phát hành: 30/04/1998 - Hãng sản xuất: Epic Games

    Thập kỷ 90 kết thúc với sự thăng hoa của dòng FPS qua cái tên Unreal. Với hình ảnh trau chuốt vượt bậc, âm thanh sống động luôn đóng vai trò chính trong việc “lôi kéo” người chơi từ đầu đến cuối. Unreal để lại những dấu ấn sâu đậm cho người chơi trong nhiều năm liền. Khái niệm trí thông minh nhân tạo (AI) trong FPS đã xuất hiện cùng với Unreal. Các “đối thủ” của chúng ta được trang bị một “tư duy” khá lô-gíc trong chiến đấu, “chúng” bắt đầu có sự tiến hóa về tấn công và phòng thủ. Những pha cận chiến hay bắn xối xả vào mục tiêu, những “cú” lách người điệu nghệ của chúng luôn làm người chơi lúng túng. Vũ khí chính là nét quan trọng tạo nên sự vượt trội cho Unreal, bạn có thể cảm nhận những họa tiết sắc sảo cho từng loại súng. Hơn nữa với mỗi kiểu vũ khí, người chơi cần phải “học hỏi” cách sử dụng trong từng hoàn cảnh khác nhau.

    Half---Life
    Ngày phát hành: 31/10/1998 - Hãng sản xuất: Valve Software

    Quả là thiếu sót khi không đề cập đến “quả bom” Half-Life, với mục tiêu: thống trị và đổi mới, đặc biệt đối với nền FPS. Valve Software đựa game thủ tiếp cận với những kỹ thuật hoàn toàn mới. Ngày càng thật hơn - đó là thông điệp của nhà sản xuất gửi cho toàn thể các game thủ yêu thích thể loại FPS, từ tương tác cho đến hình ảnh. Nội dung game tạm ổn khi Half-Life đưa người chơi đóng vai anh chàng Freeman - một nhà khoa học tại viện nghiên cứu Black Mesa, ra sức chống lại bọn quái vật ghê tởm xuất hiện một cách đầy bí ẩn. Các tình huống trong cốt truyện được sắp đặt ly kỳ, game dẫn người chơi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

    Vượt lên tất cả các game FPS truyền thống, Half-Life chính là cuộc cách mạng cho cả dòng game FPS sau này, bởi sự hấp dẫn của chế độ Multiplayer. Game thủ đã bắt đầu làm quen với sự “góp mặt” của các đối thủ thông minh, nhanh nhẹn cũng như “lém lỉnh” hơn AI gấp bội phần - một cuộc chiến không hồi kết. Thành công quá sức tưởng tượng của Valve, đến nỗi họ đã cho ra đời bản mở rộng không lâu sau đó: Half-Life: Counter-Strike (08/11/2000).

    Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, “công nghiệp game” đã có những bước đi vượt bậc đáng kể, FPS cũng không nằm ngoài quy trình đó. Các thành tựu về Internet giúp con người “gần” nhau hơn, điều ấy cũng chính là nền tảng cho FPS chuyển mình sang kỷ nguyên mới - sự bùng phát của “team play”.
     

    31/07/1996: Thần dân của “đế chế” SEGA Saturn đã có dịp thưởng thức Alien Trilogy (Probe Entertainment sản xuất), tựa game dựa trên bộ phim “nổi đình, nổi đám” về sự kinh dị - Alien. Với khoảng hơn 30 màn chơi “sống trong sợ hãi”, người chơi có cơ hội chứng kiến nhiều tình tiết ly kỳ, cũng như rợn người bởi những cú nhảy xổ của các con quái vật kỳ dị.

    Năm 1997: Không hề chịu kém người anh em cùng xứ sở Hoa Anh Đào, Nintendo đã sở hữu một game “độc” cho hệ máy Nintendo 64 của riêng mình. Người chơi có dịp thưởng thức một game với nội dung hấp dẫn, từng thành công trên bộ truyện tranh cùng tên Turok. Không mang đậm nét kinh dị, Turok chủ yếu “đánh” vào thể loại săn bắn, tạo cho người chơi những khoảnh khắc hồi hộp khi đứng trước những con mồi hung hăng, có thể kết liễu thợ săn chỉ bằng vài cú “đớp”.

    31/10/1999: PlayStation “ghi điểm” bằng sự xuất hiện của Medal of Honor (MoH) trong thời điểm khan hiếm thể loại FPS dành cho hệ console. Game thể hiện những tình tiết “nóng bỏng” của Thế Chiến II. Tập trung vào các cảnh cận chiến của bộ binh, MoH làm thỏa mãn “cơn ghiền” của bất kỳ game thủ nào, từ PC cho đến console. Điểm tạo nên danh tiếng cho game, ngoài đồ họa 3D thể hiện đẹp mắt còn có sự góp mặt của AI, chứng tỏ sự nổi trội hơn hẳn so với dòng FPS đương thời. Với những pha tránh đạn, lần mò theo dấu vết... AI luôn đòi hỏi người chơi tập trung cao độ trong việc xử lý tình huống.

    ID: G0702_69