• Thứ Hai, 26/02/2007 13:59 (GMT+7)

    Thánh Địa Game và những vị “thần” phần 2

    Tại sao lại là Microsoft? Chắc hẳn ai cũng biết sự thống trị của các hệ điều hành thuộc tập đoàn này, nhưng về game thì sao? Họ chỉ có duy nhất một dòng game Flight Simulator (FS)! Công bằng mà nói, FS chỉ dùng trên nền DirectX của Microsoft nhằm test máy hơn là giải trí. Nhưng từ cuối những năm 90, Bill Gates đã quyết định vươn xa hơn trong nghành công nghiệp game đầy béo bở này...

    6. Microsoft
    Năm sáng lập:
    1975
    Game “phải” chơi: dòng Flight Simulator

    Kẻ "khống chế" mọi kỹ thuật của nền game PC
    Tại sao lại là Microsoft? Chắc hẳn ai cũng biết sự thống trị của các hệ điều hành thuộc tập đoàn này, nhưng về game thì sao? Họ chỉ có duy nhất một dòng game Flight Simulator (FS)! Công bằng mà nói, FS chỉ dùng trên nền DirectX của Microsoft nhằm test máy hơn là giải trí. Nhưng từ cuối những năm 90, Bill Gates đã quyết định vươn xa hơn trong nghành công nghiệp game đầy béo bở này. Điều đầu tiên chính là thế hệ giải trí gia đình Xbox rồi mới đây nhất là X360 nhằm cạnh tranh với “gã khổng lồ” Sony. Microsoft đã được ưu ái khi có hàng tá game dưới dạng “Only on Xbox” như: Halo, Ninja Gaiden, Kingdom under Fire... nhằm thâu tóm thêm nhiều tín đồ cho hệ máy họ đang sản xuất. Dưới cái “mác” Microsoft Game Studios, Bill Gates đang tuyển được hàng tá lập trình viên, đồ họa... để chuẩn bị cho cuộc nắm giữ thị trường game trong thời gian tới. Không lấy gì làm lạ khi Windows Vista lại chứa đựng nhiều công cụ hỗ trợ đặc biệt cho game thủ, nhất là thế hệ DirectX 10.

    Chưa dừng tại đó, Microsoft còn xây dựng cả một studio mang tên XNA - một công cụ để các lập trình viên có thể xây dựng các loại game chạy trên nền Windows lẫn X360. Với những “công cụ” đặc biệt như thế, tham vọng thống trị ngành công nghiệp game của Microsoft không phải là không có căn cứ!

    7. Nintendo
    Năm sáng lập: 1889

    Bậc thầy thiết kế game đương đại
    Khởi đầu, Nintendo chỉ là nhà sản xuất máy đánh bài khá khiêm tốn tại Kyoto - Nhật bản. Nhưng đến năm 1983, mọi chuyện đã thay đổi khi họ đưa ra hệ máy Nintendo Entertainment System (NES) đầu tiên. Hơn 60 triệu sản phẩm đã được tiêu thụ chớp nhoáng khi vừa phát hành, đặc biệt tại châu Á và Bắc Mỹ. Nối tiếp sau đó là các sản phẩm chất lượng khác như Super NES, GameCube... và mới nhất là Wii - thế hệ thứ 7 của dòng console do Nintendo sản xuất. Song song với các hệ console, dòng GameBoy cũng là một trong những máy giải trí cầm tay được tiêu thụ nhiều nhất của hãng.

    Khi nhắc đến Nintendo, ngoài “phần cứng”, hãng còn được còn các game thủ trên thế giới “nể phục” bởi sự đóng góp của Shigeru Miyamoto - bậc thầy thiết kế game. Nintendo giao nhiệm vụ cho ông thiết kế một loại game dành cho máy dùng thẻ vào năm 1980 và Donkey Kong đã ra đời. Donkey Kong đã trở thành một cơn sốt cho toàn giới game thủ bấy giờ, nhanh chóng trở thành “bộ mặt” mới của Nintendo. Sau đó, Donkey Kong được đổi “nhãn hiệu” thành Mario.

    Những “đứa con” như: Mario, Donkey Kong, The Legend of Zelda, Star Fox... đã đưa ông đến với rất nhiều vinh quang cũng như sự nể trọng của các nhà sản xuất game trên toàn thế giới. Ông được xem là cha đẻ của dòng game hiện đại - người đã và đang đưa ra những ý tưởng độc đáo cho nghành công nghiệp game. Không lấy gì làm ngạc nhiên khi ông là người đầu tiên “sở hữu” giải AIAS vào năm 1998, ngoài ra ông còn nhận được phong tước Chevalier (tương đương với Hiệp Sĩ) do Pháp trao tặng vào tháng 03/2006 và nhiều giải thưởng lớn khác.


    8. Electronic Arts Năm sáng lập: 1982
    Game “phải” chơi: FIFA, Need for Speed.

    Trip Hawkins - lãnh đạo tài hoa của EA lẫn Digital Chocolate
    Có thể xem EA như một công ty đa tài đa nghệ bởi không chỉ chú trọng phát hành mà còn lấn sang cả sản xuất, giới thiệu... EA được Trip Hawkins thành lập năm 1982 tại Mỹ và “nhúng tay” phát hành game, đặc biệt là game trên PC chỉ vài năm gần đây. Đầu những năm 80, EA chỉ chú trọng phát triển game và nhảy sang nền console vào những năm 90. Nhưng đến năm 2000, EA đã trở thành nhà phát hành game “đồ sộ” nhất trên toàn cầu, lãi ròng tính đến 5/2005 hơn 3 tỷ USD. Hiện EA vẫn “ăn nên, làm ra” nhờ các game “huyền thoại” như Need for Speed, FIFA, The Sims...

    Người được nhắc nhiều nhất tại EA chắc hẳn là Trip Hawkins. Ông đã rời Apple Computer khi đang là giám đốc chiến lược và tiếp thị (1982). Ngoài việc biến EA thành công ty khổng lồ, ông còn sáng lập 3DO - công ty sản xuất máy console. Hệ máy 3DO đã làm mưa làm gió trên thị trường trong thời gian khá dài cho đến khi bị Sony PlayStation hạ gục. Đến 1996, 3DO ngưng sản xuất phần cứng và chuyển sang “kết duyên” cùng PlayStation để sản xuất game. Trip Hawkins tỏ ra rất nhạy bén với thị trường khi thành lập Digital Chocolate, công ty sản xuất game cho các thiết bị cầm tay. Đặc biệt, viện AIAS đã vinh danh ông là thành viên thứ 8 vào năm 2005.

    9. Blizzard
    Năm sáng lập: 1991
    Game “phải” chơi: World of Warcraft

    Được biết đến như một nhà sản xuất cũng như phát hành game nổi tiếng thế giới khi tung ra game WarCraft: Orcs & Humans vào năm 1994. Hãng game Blizzard này được sáng lập bởi 3 thành viên trụ cột là: Michael Morhaime, Allen Adham và Frank Pearce.

    Và đến năm 1996, game nhập vai Diablo được nhiều người mong đợi cũng ra đời cùng với sự có mặt của “dịch vụ” Battle.net, game thủ tha hồ tham dự các trận đấu online không chỉ riêng cho Diablo mà còn các game sau này của hãng: StarCraft, WarCraft...

    Điểm mốc “lịch sử” của Blizzard có thể đặt tại năm 2004, với doanh số khổng lồ khi phiên bản World of Warcraft ra đời và đến 2007 thì có hơn 8 triệu game thủ tham gia vào trò chơi trực tuyến đầy hấp dẫn này.

    10. Westwood Studios
    Năm sáng lập: 1985 - 2003
    Game “phải” chơi: Command & Conquer

    Westwood được thành lập bởi Brett Sperry và Louis Castle tại Las Vegas dưới cái tên Westwood Associates vào năm 1985. Lúc đấy họ chỉ sản xuất game cho các hệ máy thuộc hàng “cổ” như Commodore Amiga và Atari ST. Nhưng với mọi cố gắng của toàn thể nhân viên, game đầu tiên đánh dấu tên tuổi cho hãng chính là game Mars Saga được phát hành vào năm 1988. Ngoài ra, thành lớn của hãng còn được nhắc đến bởi game Eye of the Beholder được sản xuất vào 1990, game thuộc thể loại nhập vai dựa trên nền Dungeons & Dragons. Có thể xem điểm mốc của hãng chính là năm 1992, sau khi được bán cho Virgin Iteractive và chính thức chuyển tên thành Westwood Studios và cho ra lò tựa game Dune II được nhiều người biết đến. Chỉ 3 năm sau đó, Westwood đã tạo nên một huyền thoại trong ngành game khi tung ra thị trường game chiến thuật Command & Conquer - một game vẫn được nhắc cho đến tận bây giờ.

    Điều đáng tiếc đã đến với hãng khi không đạt doanh số trong những năm sau và đến 2003 đã được EA Los Angeles mua lại sau khi tung ra game Command & Conquer - một thể loại pha trộn giữa chiến thuật và FPS.

    Với bề dày hơn 20 năm phát triển và những thành quả đạt được, có thể đảm bảo cho nghành công nghiệp mới này là sẽ càng ngày phát triển.
    Và chúng ta - những game thủ không chỉ là những người say mê với các game có nội dung hay mà còn yêu thích cả nghệ thuật trong game - chính là những người “hưởng lợi” trong cuộc chạy đua về “kỹ nghệ” game.

    Trung Hiếu

    ID: G0703_79