• Thứ Sáu, 06/04/2007 14:55 (GMT+7)

    FPS - Chặng đường nhìn lại - Phát triển trên nền công nghệ mới

    Sau phát “khai hoả” trên Thế Giới Game 02/2007, chúng ta tiếp tục dấn sâu vào “chiến trường” FPS ngày càng nóng và hiện đại hơn. Từ những năm 2000 trở về sau, thế hệ FPS không chỉ dành riêng cho nền PC mà đã có cuộc đổ bộ ngoạn mục sang cả các hệ console, dĩ nhiên, đạt được những thành công rực rỡ...

    Sau phát “khai hỏa” trên Thế Giới Game 02/2007, chúng ta tiếp tục dấn sâu vào “chiến trường” FPS ngày càng nóng và hiện đại hơn. Từ những năm 2000 trở về sau, thế hệ FPS không chỉ dành riêng cho nền PC mà đã có cuộc đổ bộ ngoạn mục sang cả các hệ console và thành công rực rỡ. Với công nghệ ngày càng phát triển, các thế hệ FPS ngày càng có hình ảnh đẹp mắt, gameplay nổi bật, các hiệu ứng vật lý cầu kỳ và sinh động. Chúng ta không hề ngạc nhiên khi các tựa hay phiên bản nối tiếp được phát triển và được cộng đồng game thủ đón chào nồng nhiệt.

    Halo: Combat Evolved
    Ngày phát hành: 15/11/2001
    Hãng sản xuất: Bungie Studios
    Một thể loại FPS dạng khoa học viễn tưởng do Bungie sản xuất độc quyền cho hệ Xbox được tung ra cách đây gần 6 năm. Với hơn 5 triệu bản được bán “sạch sẽ” sau khi phát hành, Halo chỉ xếp sau phiên bản thứ 2 - Halo 2 trong mục những game bán chạy nhất trên Xbox. Theo nhà sản xuất, Halo là một hành tinh trong lành, có hình dáng hết sức đặc biệt - hình một chiếc nhẫn, có đường kính “sơ sơ” là 10.000 km. Yên bình đã kết thúc tại Halo khi cuộc chiến khốc liệt giữa các binh đoàn Trái Đất đối đầu với chủng Convenant đến từ hành tinh xa xôi. Trong game bạn đóng vai trò một viên tướng rô-bôt sinh học, với bộ giáp dày đặc biệt và trang bị vũ khí tối tân nhằm chống lại các đạo quân ngoài hành tinh. Môi trường trong game được mô phỏng hết sức đẹp mắt, các quang cảnh hiện ra với sự hùng vĩ, thác nước cheo leo hay bờ biển rực nắng - luôn mang đến cho người chơi cảm nhận hết sức thực về môi trường. Trang bị cho người chơi quả là tuyệt vời khi bạn có thể sử dụng tất cả vũ khí nhặt được sau khi hạ đối thủ nào đó, với sức công phá cũng như độ nhạy bén khác nhau. Điều làm cho người chơi luôn “ngẩn ngơ” chính là AI của máy. Chúng luôn biết cách lựa chọn xử lý tình huống rất sáng tạo: né, ẩn nấp hay cả chạy trốn nếu thấy không đủ “lực” để chống chọi với bạn. Các phương tiện vận chuyển cũng góp vai trò không nhỏ trong những pha hành động gay cấn, với chiếc Warhog, người chơi có thể lái, hay dùng cả súng máy trên xe khi đồng đội đảm nhiệm vai trò tài xế; hay cùng Banshee - chiếc máy bay có tính năng động cao của quân Convenant, luôn là mối đe dọa cho bộ binh.

    Với nhiều yếu tố hấp dẫn được “gói gém” cẩn thận trong Halo, thành công đến với Xbox không lấy gì làm khó hiểu. Ngoài ra, Halo còn được xem như một cơn “ác mộng” đối với các thể loại FPS cùng thời cũng như thúc đẩy cho sự phát triển nền FPS cho các hệ sonsole sau này.

    FarCry
    Ngày phát hành:
    23/03/2004
    Nhà sản xuất: Crytek Studios

    Far Cry – tựa FPS hấp dẫn của nhà sản xuất tài ba Crytek và được Ubisoft đưa ra thị trường vào tháng 03/2004. Chỉ sau bốn tháng có mặt, hơn 700.000 phiên bản đã được tiêu thụ - một con số đáng mừng cho dòng game “sát thủ phần cứng”. Trong vai trò cựu nhân viên lực lương đặc nhiệm tên Jack Carver bị tấn công bởi hải tặc, bạn lên đường tìm kiếm phóng viên Valerie Constantine tại quần đảo huyền bí ở Micronesia. Nhằm thỏa mãn các fan của dòng game FPS, Ubisoft hứa hẹn sẽ tung ra bản Far Cry: Instincts cho 3 hệ console (Xbox, GameCube và PS2) vào giữa tháng 08/2004 nhưng kết quả không được như mong đợi. Phiên bản mới của Far Cry chỉ dành cho Xbox, lý do 2 hệ còn lại không đủ điều kiện để chạy một game đòi hỏi quá cao về phần cứng! Một tin thật đáng buồn cho các fan thuộc PS2 hay GameCube. Để game trở thành “sát thủ” đúng nghĩa về phần cứng lẫn phần mềm, Crytek đã thiết kế một engine hoàn toàn mới cho FarCry với tên CryENGINE - một trong những engine cơ bản được sử dụng chủ yếu cho các thế hệ FarCry kế tiếp. Một điều ít ai biết về CryENGINE: vũ khí chiến lược của FarCry ban đầu chỉ là một bản thử nghiệm công nghệ viết cho NVIDIA. Nhưng hãng đã thấy sự “lợi hại” của hệ thống vật lý mới này và đã quyết định sử dụng cho FarCry. AI cũng là một nét nổi bật của dòng game FPS này với “trí thông minh nhân tạo” hết sức sâu sắc. Máy luôn biết cách điều phối lực lượng cũng như cách “săn mồi”. Đúng như vậy! Chỉ cần bạn bắn phát súng đầu tiên vào địa điểm nào gần chúng thì sẽ biết đối phương “to mồm” và nhanh nhẹn như thế nào khi lùng sục không sót cành cây, ngọn cỏ nào! Người chơi gặp khá nhiều khó khăn khi đối đầu trực tiếp với những tay thiện xạ của máy - một thử thách đáng gờm cho cả các tay súng chuyên nghiệp.

    Phiên bản mới nhất dành cho Wii - FarCry: Vengeance vừa được tung ra vào cuối năm 2006. Điều các game thủ luôn mong chờ sẽ không còn xa để có thể thưởng thức FarCry2 - hệ thống vật lý cao cấp hơn, gameplay mang tính chiều sâu cao, hình ảnh đẹp hơn... cũng có nghĩa là “giết” nhiều phần cứng hơn!

    Doom 3
    Ngày phát hành: 03/08/2004
    Hãng sản xuất: id Software
    Doom 3 - các bạn có thể xem đây là một “bộ phim” kinh dị của mọi thời đại, bằng những pha gây cảm giác khiếp sợ cho người chơi, những loại quái vật ghê rợn chỉ có thể xuất hiện trong sê-ri Doom... tất cả đều tạo cho Doom 3 một cách rất riêng, rất Doom! Ngoài cái tên Doom 3 thể hiện sự tiếp diễn, những điều bí ẩn còn tồn đọng từ phiên bản trước, nó còn mang trong mình những cải tiến vượt bậc về công nghệ vật lý cũng như những chăm chút tỉ mỉ về đồ họa. Joh Carmmack - người lãnh đạo việc thiết kế chính trong các dòng game cũ id Software đã không ngại ngần khi tiết lộ engine của Doom 3 được xây dựng trên nền móng engine Quake III. Nhưng với mong muốn đưa thêm nhiều hiệu ứng đặc biệt, ngôn ngữ cơ bản của hệ thống vật lý mới này được lập trình bằng C++ thay vì C của hệ thống ban đầu. Ngoài ra, công nghệ mới được gọi là MegaTexture cho phép hiển thị các mô hình chi tiết hơn so với các cách thể hiện của các dòng game khác. Các chi tiết vật thể được thể hiện trên nền 32.000x32000 pixel mang đến cho người chơi những cảm giác rất thật không chỉ qua hình ảnh mà còn qua âm thanh. Chúng có khả năng “ghi nhớ” những nơi bạn đặt chân đến, mang những âm thanh khác nhau về tương tác vật lý, như những bước chân khô cằn khi “cày” qua những vùng sỏi đá, hay những âm thanh xào xạc trên những cánh đồng cỏ...

    Ngoài những phần tạo nên thành công của game, Doom 3 còn “nhắc nhở” người chơi về sự kinh dị bởi những quái vật ẩn chứa trong đó. Chắc không ai có thể quên được trùm cuối - con Maledict. Một loại quái vật lai rồng! Với chi tiết đồ hoạ, những “trang thiết bị” hủy diệt cho Maledict, quả thật nó đã phát huy hết khả năng “hù” người chơi. Với đôi cánh rộng như bao trùm cả không gian, những móng vuốt sắc nhọn như chực xé nát bất kỳ con mồi nào, cái đầu xương xẩu cùng với khuôn mặt người... tất cả đều toát lên sự chết chóc.

    Half-life 2
    Ngày phát hành: 16/11/2004
    Hãng sản xuất: Valve
    Tiếp theo thành công từ phiên bản trước - Half-life, Half-life 2 (HL2) ra đời trong một năm đầy biến động của sự phát triển mạnh mẽ công nghệ cho ngành game. Dù không dùng công nghệ “đỉnh” nhưng không vì thế mà HL2 chịu “lép vế”, với hơn 35 giải thưởng trong năm 2004, HL2 chứng tỏ sức sống rất mạnh mẽ và ngày càng tiến xa. Câu chuyện chính trong game được thể hiện tại City 17 - một thành phố giả tưởng tại vùng Đông Âu. Với những đường nét thể hiện mềm mại, khung cảnh thành phố đem lại cảm giác rất thật khi người chơi khám phá từng con đường, ngắm nhìn các tòa nhà đẹp mắt. Nhưng sau mỗi cuộc đọ súng, khung cảnh bị tàn phá cũng không thua kém gì ngoài đời. Những ụ khói bốc cao ngút trời, những chiếc xe bị tàn phá trong những đám lửa hừng hực cháy... Sức sống của những chi tiết trên có được là nhờ sự đóng góp to lớn của hệ thống vật lý mang tên Source Engine (SE) - hệ thống vật lý độc quyền của Valve. SE mang lại nhiều cảm giác mới lạ, “sống động” cho người chơi trong toàn bộ diễn tiến của HL2: âm thanh, hình ảnh, tương tác vật thể cũng như AI.

    Với sự phát triển về công nghệ game cũng như sức mạnh phần cứng, chúng ta càng ngày càng thưởng thức được nhiều điều hay, lạ hơn từ những game FPS xuất hiện gần đây. Các nhà sản xuất đã cật lực chạy đua để đưa ra định hướng, chiến lược phát triển cho những “đứa con” riêng của mình. Hy vọng, với tốc độ phát triển chóng mặt hiện nay, những “tay súng” hoành tráng, độc đáo hơn sẽ xuất hiện còn nhanh hơn cả những FPS đàn anh.

    Trung Hiếu

     

    ID: G0704_72