• Thứ Tư, 02/05/2007 14:49 (GMT+7)

    Game di động: Kinh nghiệm phát triển

    Với 2 tỷ máy điện thoại di động (ĐTDĐ) trên toàn thế giới, giờ đây game ĐTDĐ có được khả năng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Một kịch bản game hấp dẫn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh game di động rất khác…

    Không ít người Việt đã viết ra những game di động khá hấp dẫn. Bài viết này giúp các bạn định hướng tốt hơn cho việc phát triển game của mình.

    Với 2 tỷ máy điện thoại di động (ĐTDĐ) trên toàn thế giới, giờ đây game ĐTDĐ có được khả năng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Một kịch bản game hấp dẫn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh game di động rất khác so với game truyền thống, chịu nhiều tác động bởi khách hàng mục tiêu, văn hóa, hay kênh phân phối. Để thành công, bạn phải hiểu một số nguyên tắc nhất định.

    Những yếu tố dẫn đến thành công
    Tham khảo những tên tuổi hàng đầu như EA Mobile, Gameloft... phần lớn tựa game thành công đều phải tuân theo một số quy luật, đáp ứng mong muốn của người chơi, bao gồm:

    Dễ chơi: Đa phần người chơi là những người ít am hiểu về kỹ thuật, không biết nhiều về game. Họ không muốn phí thời giờ để đọc hướng dẫn cách chơi. Do đó, một game thành công phải có khả năng chơi được ngay sau khi tải về ĐTDĐ. Điều cần thiết là giữ cho cách chơi thật đơn giản.

    Không tốn nhiều thời gian để chơi: Xử lý nhiều công việc cùng lúc là đặc trưng của phong cách di động. Người dùng thường có những khoảng thời gian rảnh trong lúc đợi công việc như: đợi email, chờ taxi... Hơn nữa, một thiết bị di động được dùng cả cho game, quản lý lịch công việc, tin nhắn và truy cập dữ liệu. Một game di động tốt chính là đem đến giây phút giải trí ngắn, cho phép người chơi chuyển nhanh giữa chế độ game và công việc.

    Game thu phí: Thật sự, chi phí để thiết kế và phát triển mỗi game ngay từ đầu khá lớn, để nâng cao lợi nhuận, điều quan trọng không chỉ đơn thuần là sản xuất nhiều game từ một engine, tạo nhiều kịch bản dựa trên kịch bản gốc mà còn là số lượt người sử dụng. Trong bối cảnh cạnh tranh, việc bắt người chơi phải trả tiền quá cao cho một game di động là điều không thể, vì thế, dạng game thu phí định kỳ xem ra là biện pháp tốt nhất để duy trì doanh thu liên tục. Người chơi game dạng này sẽ phải trả phí để chơi, mỗi khi nâng cấp tính năng, hay tải thêm bản đồ.

    Mang tính tương tác cao: Cho dù game được thiết kế tốt đến mức nào cũng sẽ trở nên nhàm chán khi người chơi hiểu ra quy luật trong game, hay đã nắm vững cốt truyện. Đối với game thu phí, phải kết hợp nhiều người chơi để tăng kỹ năng và tính ngẫu nhiên của kịch bản game. Những game mang tính tương tác cao sẽ có cơ may thành công lớn hơn trong loại game nhiều người chơi

    Tận dụng công nghệ mới: Nhiều khoản chi phí lớn đã được dùng để hoàn thiện thiết bị và hạ tầng mạng di động. Hiện nay, phần cứng di động và giao thức mạng đã rất khác so với thế giới máy tính và máy game cầm tay, như hệ thống định vị toàn cầu GPS, tin nhắn SMS, tin nhắn đa phương tiện MMS. Một game di động tốt nên tận dụng những những công nghệ mới này để tạo nên những sự khác biệt, mang lại cảm giác khám phá cho người chơi.

    Nội dung phù hợp: Do đối tượng chơi game di động khá rộng, nhiều độ tuổi và giới tính, họ thường chơi ở nơi công cộng hay tại công sở, bạn nên tránh các tựa game có nội dung gây phản cảm, hay quá bạo lực.

    Những lựa chọn phát triển
    Từ những tiêu chuẩn trên chúng ta thấy rõ một game di động được xem là thành công khi mang đến giá trị giải trí cho thật nhiều người chơi trong mọi môi trường.

    Hãy tham khảo một số loại game di động nổi bật sau:

    Game nhiều người chơi (Multiplayer games): Loại game này phải cung cấp cho điện thoại di động khả năng thiết lập cộng đồng game trực tuyến. Hoặc game tạo được cấu trúc xã hội khác biệt, tận dụng tính năng của di động như tin nhắn đa phương tiện, dịch vụ định vị. Trình độ thiết kế và quản lý quyết định sự thành công của game thuộc loại này.

    Game dựa trên nội dung (Content-based games): Những game này mang tải nội dung giải trí có bản quyền, như hình ảnh, các đoạn phim, nhạc chuông, các game dành cho người hâm mộ phim ảnh hay thể thao. Bí quyết thành công của loại game này chính là chất lượng của nội dung với mức giá hợp lý.

    Game đồ họa trực quan (High-impact visual games): Game trên máy tính và trên thiết bị chơi game console đã tiến dần từ đồ họa 2D sang 3D, game di động cũng sẽ theo bước tiến đó. Hiện đã có khá nhiều điện thoại di động hỗ trợ đồ họa 3D. Tuy vậy, loại game này cần chi phí đầu tư, đòi hỏi kinh nghiệm của nhà phát triển lẫn nhân viên đồ họa.

    Đừng quên mô hình kinh doanh
    Để xây dựng tốt một game, ngay từ khâu phát triển đến thị trường, bạn phải hiểu được mô hình kinh doanh game di động. Một mô hình kinh doanh tiêu biểu gồm nhiều bên:
    Nhà phát triển (Developers): khởi đầu mô hình khi sản xuất game. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phát triển không có khả năng thực hiện công việc quảng bá game đến với công chúng. Ngoài ra, họ cũng thiếu kênh phân phối để tiếp cận người dùng.

    Nhà phát hành (Publishers): tập hợp nhiều game từ nhà phát triển, xây dựng thương hiệu, chứng thực game tương thích với thiết bị, tiến hành quảng cáo và thiết lập quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp dịch vụ mạng. Ngoài ra, với tư cách là đại diện nhà phát triển, nhà phát hành sẽ quản lý doanh thu và chia sẻ lợi nhuận với nhà phát triển.

    Nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây (wireless carriers) như Mobifone, Vinaphone,S-Fone, là trung tâm phân phối game. Họ không những kiểm soát hạ tầng mạng mà còn sở hữu thông tin của thuê bao. Nhà cung cấp dịch vụ mạng có quyền lựa chọn loại điện thoại và kiểu dịch vụ mà họ hỗ trơ. Do đó, họ sẽ chiếm phần lợi nhuận lớn nhất. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ mạng cũng có thể tính phí người dùng dựa trên hợp đồng thuê bao.

    Nhà sản xuất điện thoại di động (Wireless device manufacturers) là nơi khởi xướng cho các phát kiến công nghệ mới, sản xuất điện thoại mới và hỗ trợ các nền tảng để phát triển game.

    Khách hàng (Consumers) là những thuê bao di động đồng thời là người chơi game. Họ chính là người thanh toán phí và góp phần hình thành lợi nhuận cho tất cả mô hình. Khách hàng có thể tải game từ trang web của nhà phát hành hay thông qua hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ mạng

    Kết luận
    Với sự tăng trưởng không ngừng của lượng thuê bao di động, nhiều cải tiến phần cứng của điện thoại đã hỗ trợ game, game di động trở thành loại hình giải trí tiện lợi, thu hút và có tiềm năng lớn trong tương lai. Nếu được đầu tư đúng hướng, game di động sẽ không phụ lòng nhà phát triển lẫn người chơi.

    Quang Duy
    Nguồn tham khảo: The Art of mobile game. http://www.javaworld.com/javaworld/jw-11-2003/jw-1107-wireless.html
     

    ID: G0705_77