• Thứ Sáu, 01/06/2007 11:14 (GMT+7)

    Chiếc ngai console thuộc về ai?

    Bạn chơi game trên hệ gì: PC, Xbox, PlayStation... Dù hệ nào đi nữa thì chắc chắn bạn luôn có một tâm lý muốn “đứng núi này trông núi nọ”, muốn xem thử hệ kia có gì hay. Riêng trong thế giới console, 3 cái tên nghe “mòn tai” trong những ngày này là Xbox 360, PlayStation 3 và Wii thực sự đã, đang và sẽ làm được gì?...

    Bạn chơi game trên hệ gì: PC, Xbox, PlayStation... Dù hệ nào đi nữa thì chắc chắn bạn luôn có một tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”, muốn xem thử hệ kia có gì hay. Riêng trong thế giới console, ba cái tên nghe “mòn tai” trong những ngày này là Xbox 360, PlayStation 3 và Wii thực sự đã, đang và sẽ làm được gì? Bài viết có thể còn chút ý kiến chủ quan nhưng qua đó, bạn có được toàn cảnh về thế giới console hiện nay và sắp đến và biết đâu bạn sẽ chọn được cho mình một hướng đầu tư thích hợp.

    Microsoft Xbox 360

    Sony tặng HDTV plasma 46’’ cho game thủ châu Au

    Nhằm làm dịu “cơn khát” của game thủ châu Âu, Sony quyết định tặng HDTV plasma 46’’ cho những người xếp hàng chờ mua. Đây quả là quyết định khá “sốc” của các quan chức Sony châu Âu. “Đắt, muộn, không chơi game cũ...”, có vẻ như hãng game Nhật Bản muốn xua tan tất cả các lời phàn nàn nói trên bằng những món quà miễn phí... khổng lồ. Sau khi bị cảnh báo về những sự cố an ninh có thể xảy ra cho game thủ xếp hàng chờ mua PS3, siêu thị Virgin ở London (Anh), địa điểm phát hành chính thức của Sony tại vương quốc sương mù, đã quyết định không để khách hàng ngủ ngoài đường mà dọn hẳn tầng hầm để họ yên tâm chờ đợi.

    Tuy vậy, lòng hiếu khách của Virgin có vẻ như không được mấy người biết đến. Vài tiếng trước giờ phát hành, chỉ có gần chục người ngáy khò khò trong túi ngủ hoặc ngáp ngắn ngáp dài nhìn đồng hồ. Đến gần sát nửa đêm, số lượng này mới lên đến khoảng 120. Sau khi chiêm ngưỡng những màn nhảy breakdance và vờn bóng rổ, các game thủ được chạm tay vào chiếc máy ưa thích của mình với trò chơi Resistance: Fall of Man đi kèm. Đến lúc này, quan chức Sony mới đưa ra lời tuyên bố giật mình: tất cả những ai xếp hàng tối đó sẽ đều nhận được thêm một màn hình plasma có độ phân giải cao HDTV Bravia 46”. Nhiều người ngỡ ngàng không tin vào tai mình. “Tôi chẳng nói được câu nào. Không thể tin được. Đây là một trò đùa?” game thủ Jason Sarris sững sờ. “Niềm tin của tôi vào Sony đã quay trở lại. Tôi đã từng nghĩ sẽ mua Xbox 360 vì giá tiền chỉ bằng một nửa nhưng giờ thì tôi biết là mình đã đúng”, Akwasi Poku, một khách hàng khác, vui mừng nói. Được biết, hơn 120 TV đến tay game thủ.

    Ưu: Cách đây một năm, nhờ đi trước hai kỳ phùng địch thủ là Nintendo và Sony, Microsoft nhanh chóng tạo được lợi thế lớn về doanh số Xbox 360 bán ra. Đó là còn chưa kể khoảng thời gian phát hành sớm, phần cứng mạnh mẽ cùng chiêu bài “Nhật Bản hóa” của Bill Gates giúp game thủ sở hữu Xbox 360 thưởng thức được những tựa game “độc quyền” (exclusive) hàng đỉnh như Gears of War (Epic Games), Ghost Recon Advanced Warfighter (Ubisoft), Dead or Alive 4 (Tecmo), Blue Dragon... Mặt khác, với cấu hình tương đương (về mặt lý thuyết với đối thủ PS3 do Microsoft bao biện) giá bán của Xbox 360 tỏ ra hấp dẫn ở mức giá 299USD cho bản Core và 399USD bản Premium, rẻ hơn hẳn 100USD khi tham chiếu hai phiên bản 20GB và 60GB của PS3. Thất bại của tiền bối Xbox cũng là kinh nghiệm để Microsoft rút tỉa trong lần xuất quân Xbox 360 với hơn 20 đầu game đa dạng về thể loại để hướng tới nhiều người chơi.

    Khuyết: Lượng game ra không đều đặn, tháng được tháng không dù đã ra mắt hơn một năm.
    Nếu để ý, bạn sẽ thấy phần lớn game từ Xbox 360 đều có bản bên PC như Elder Scrolls, Call of Duty 3, Condemned,... thậm chí những tựa exclusive được công bố trước đó như Lost Planet, Gears of War cũng không ngoại lệ. Việc này làm giảm giá trị cạnh tranh của Xbox 360 khi so sánh với hai đối thủ PS3 và Wii, đồng thời tạo tâm lý không tốt của game thủ rằng những game trên Xbox 360 sẽ có bản bên PC vấn đề chỉ là thời gian. Tác động này ảnh hưởng không ít đến doanh số bán của X360 mà đặc biệt là thị trường Việt Nam. Tại sao? Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức về số lượng người chơi game PC và console nhưng thị trường nước ta vẫn chuộng chơi game trên PC hơn rất nhiều. Lý do chính là giá đĩa game cho PC rẻ hơn rất nhiều so với đĩa game console.

    Vấn đề tản nhiệt kém (Red Ring hay còn gọi Ring of Death) đến nay vẫn còn là nỗi thấp thỏm của nhiều game thủ đang chơi trên Xbox 360. Việc này tác động không nhỏ đến thị trường Việt Nam, nhiều game thủ quyết định chọn 2 next-gen còn lại vì ít gặp vấn đề tản nhiệt hơn. Thậm chí một số cửa hàng lớn ở TP. HCM cũng ngừng bán Xbox 360 vì lý do tế nhị trên. Không mấy thiện cảm với Xbox từ những ngày đầu, người tiêu dùng nay lại gặp sự cố với Xbox 360 nên đường chinh phục game thủ Việt của Microsoft xem ra cũng lắm trắc trở.

    Tương lai: Command & Conquest 3, Lord of the Rings: Battle for Middle Earth... đều là những game chuyển thể thành công từ PC sang nhưng đó không phải là những tựa exclusive đúng nghĩa. Việc này ảnh hưởng đến doanh số Xbox 360, đặc biệt là thị phần tại Việt Nam.

    Ngoài ra, doanh số bán ảm đạm ở Nhật Bản khiến nhiều nhà phát triển tại xứ hoa anh đào rất phân vân khi quyết định phát hành trên hệ máy này. Có chăng chỉ những tên tuổi lớn From Software, Koei, Capcom, Namco Bandai Games hoặc chí ít cũng được Microsoft bảo trợ như Mistwalker (Blue Dragon, Lost Odyssey).

    Tuy vậy, Xbox 360 thế hệ sau hỗ trợ HDMI lẫn đầu đọc HD-DVD sẽ là lợi thế lớn giúp Xbox 360 có thể so sánh sức mạnh của mình với PS3, mà cụ thể là bản Xbox 360 Elite mà Microsoft sắp tung ra. Một tin mừng khác cho tín đồ Xbox 360 là giám đốc sản xuất của Square Enix - Shinji Hashimoto tiết lộ các phiên bản DS, PSP, Wii và thậm chí là cả Xbox 360 của Final Fantasy XIII cũng đang được phát triển, trái với nhiều lập luận trước đây Final Fantasy sẽ là thương hiệu riêng của PlayStation kể từ FFVII. Trước mắt, Last Remnant - game nhập vai dựa trên Engine Unreal 3 - sẽ là game đầu tiên “vượt rào” qua Xbox 360 bên cạnh phiên bản dành cho PS3. Không chỉ riêng Square Enix, Konami cũng đang rục rịch ý định đưa Metal Gear Solid 4 sang Xbox 360 thay vì là “exclusive” cho PS3 trước đó (nên nhớ Metal Gear Solid 2: Subtance cũng từng phá lệ qua Xbox và PC). Không chỉ hai ông lớn kể trên mà trước đó những tựa quảng cáo exclusive như Virtua Fighter 5, Assassin’s Creed, Armored Core 4, Fatal Inertia, Blade Storm, GTA IV và cả Devil May Cry đều quy thuận Xbox 360. Còn lúc này, có thể bạn đang trông chờ những tựa game Halo 3, Halo Wars, Splinter Cell: Conviction, Fable 2, Mass Effect, đây sẽ là những hit lớn cuối năm để Microsoft tiếp tục áp đảo vào mùa mua sắm.

    Sony PlayStation 3
    Ưu: Thương hiệu Play Station đã gắn bó với game thủ Việt nói riêng và game thủ trên toàn thế giới nói chung từ những ngày đầu. Yếu tố này giúp PS3 có được xuất phát điểm thuận lợi hơn những đối thủ cạnh tranh khác. Nhiều nhà sản xuất game vốn gắn bó với Sony từ trước cũng theo đó hỗ trợ hãng.
    Phần lớn các game đều hỗ trợ đa hệ (free region) thay vì phân hệ rạch ròi như hai kình địch Wii và Xbox 360.

     Dù khởi đầu không thực sự ấn tượng, lại nhận thêm một số “rắc rối” từ phía địch thủ khó chịu Xbox 360 nhưng PS3 đã có màn bứt phá ngoạn mục. Theo số liệu thống kê của EuroGamer, một đơn cử nhỏ, chỉ trong vòng 2 ngày sau khi xuất hiện, đã có 165.000 game thủ Ăng-lê vác PS3 về nhà. Với con số ấn tượng này, PS3 đã phá kỷ lục về tốc độ tiêu thụ máy game trong lịch sử, gọn ghẽ hạ gục Wii (105.000 trong 2 ngày) và bỏ xa Xbox 360 (70.000). Tuy nhiên, lý do chủ yếu là bởi Nintendo và Microsoft đã không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng trong những ngày đầu tiên. Trong khi đó, Sony lại có rất nhiều thời gian chuẩn bị.

    Ngoài việc cạnh tranh trên mảng game, Sony cũng muốn “lấy lòng” game thủ ham thích điện ảnh. Giải pháp đầu tiên của họ là biếu không điệp vụ mới nhất của điệp viên 007. Khi PS3 được phát hành ở châu Âu ngày 23/3 vừa qua, 500.000 người đầu tiên mua PS3 được tặng kèm đĩa phim Casino Royale trên định dạng Blu-Ray, là bộ phim độ nét cao, hỗ trợ độ phân giải 1080p, chuẩn video MPEG-4 AVC và lưu trữ trên đĩa 2 lớp có dung lượng 50GB. Theo hãng, việc này sẽ “tạo ra hiện tượng khuyến khích” người dùng đăng ký dịch vụ trực tuyến của máy để chơi game online và tải các nội dung game và phim từ PS3 Store về. Ngoài ra, PS3 là chọn lựa rẻ tiền cho người dùng không xem game là món “khoái khẩu” nhưng muốn bước chân vào thế giới video độ nét cao (xem thêm ID: A0705_93).

    Do xuất hiện muộn nên PS3 châu Âu cũng được hưởng một số lợi thế nhất định. Chiếc máy được hộ tống bởi 28 game bán kèm, cùng 8 trò chơi khác có thể tải về từ PlayStation Network. Ngoài những thương hiệu đã được phát hành từ năm ngoái như Resistance: Fall of Man, Ridge Racer 7, Call of Duty 3, game thủ PS3 ở lục địa già này còn “kiếm thêm” được những trò chơi xuất hiện lần đầu tiên như The Elder Scrolls IV: Oblivion, Virtua Fighter 5, Def Jam: Icon...

    Khuyết: Giá vẫn còn đắt (mặc dù Sony vẫn phải bù lỗ 100USD cho mỗi đầu máy). Số lượng PS3 sản xuất không như dự tính vì thiếu mắt đọc Blu Ray. Điều này dẫn đến giá máy bị đội lên gấp 2-3 lần giá trị thật, do vậy mà nhiều game thủ phải khước từ PS3 vào dịp phát hành để chọn những next-gen khác phù hợp với túi tiền hơn. Với chiếc PS3 giá 9000USD (xem thêm mục “PS3 9000USD”), nhiều người “mắt tròn mắt dẹt” tưởng mình nằm mơ, bởi trước đó mức bán phổ biến nhất của PS3 bản 60GB cũng “chỉ là” 3.000 USD.

    PS3 đến châu Au vừa muộn vừa đắt
    Cuối cùng, Sony cũng đã ấn định được thời gian cụ thể cho đợt phát hành PS3 lần đầu tiên của năm 2007. Một triệu chiếc máy sẽ đến tay game thủ châu Âu - châu Đại Dương vào ngày 23/3 cùng cuộc đổ bộ hàng loạt của hơn 30 trò chơi và nhiều phụ kiện đi kèm. Thêm vào đó, giá PS3 ở từng khu vực cũng đã được tiết lộ. Trong đợt này, Sony chỉ tung ra loại PS3 ổ cứng 60GB. Nếu ở Mỹ hồi cuối năm ngoái, sản phẩm chỉ được bán với giá 599USD, thì sang đến châu Âu, nó đã là 777 USD. Game thủ Anh quốc thậm chí còn “xót ruột” hơn khi phải trả đến 836 USD. Sân game ở châu Đại Dương cũng chịu tình cảnh tương tự: tại Úc, giá máy là 781USD và sang đến New Zealand là 840USD.

    Hệ nào có... hóa đơn tiền điện dài hơn?

    Ở thời điểm này, cả 3 máy game thế hệ mới đều đã dần bộc lộ ưu, nhược, game thủ đã có thể tiến hành thử nghiệm để so sánh tính năng của từng thiết bị. Carl Nelson, dân đam mê hi-tech của trang web Hardcoreware đã lôi cả 3 sản phẩm của Sony, Nintendo và Microsoft ra để cùng PC đọ... khả năng “ăn” điện. PC được sử dụng trong cuộc khảo sát này là loại sử dụng chip Intel Core 2 X6800, card màn hình Foxconn GeForce 7950GT, DDR2 6400 4GB. PS3 chạy NBA Live 2K7, Xbox 360 chơi Gears of War, Wii chạy với The Legend of Zelda: Twilight Princess và PC chơi Prey. Đây được xem là những trò chơi ngốn nhiều điện. Mỗi thiết bị chơi game trong 30 phút. Số liệu thu được trong 30 phút đó sẽ quyết định lượng điện năng tiêu thu cao nhất, thấp nhất và trung bình. Wii đã tự chứng tỏ là kinh tế nhất khi chỉ tiêu tốn trung bình 18w khi vận hành. Trong khi đó, PC ngốn đến 198w (cao điểm là 209w). Dù ở mức thấp nhất, PS3 tiêu thụ ít hơn Xbox 360, nhưng xét trung bình, chiếc máy này ngốn hơn 13w so với sản phẩm của Microsoft. Biểu đồ tiêu thụ điện năng của 2 PS3 và Xbox 360: Xbox 360 là đường đỏ, PS3 màu xanh. Điểm đáng chú ý ở đây là nếu bạn bật tính năng kết nối hệ thống dịch vụ trực tuyến của Wii, Connect24, máy sẽ tốn điện gấp 5 lần so với khi không kết nối.

    Sony mất ngủ vì PS3 không chạy được 200 game cũ
    Năm ngoái, khi Xbox 360 ra đời, Microsoft đã thừa nhận trước với giới game thủ là thiết bị không thể trực tiếp chơi được các trò của Xbox bởi sử dụng bộ GPU và CPU hoàn toàn khác. Nhưng ít nhất, gã khổng lồ này cũng đã... “thật thà”, chứ không khẳng định chắc như đinh đóng cột để rồi... lâm nạn. Mong không phải rơi vào tình trạng giống đối trọng Xbox 360, Sony đã lên kế hoạch rất chi tiết: quyết định gắn thêm thành phần PS2 và PSOne vào phần cứng PS3. Tuy nhiên, ngay cả biện pháp tưởng như tối ưu này cũng đã gặp rắc rối. Sony cũng đã thừa nhận PS3 cũng “gặp vấn đề với một số game cũ”. Hiện Sony chưa công bố danh sách game không tương thích nhưng theo Reuters (Anh), có khoảng 200 game của PlayStation không chơi được trên PS3. Sony cho biết sẽ khắc phục hiện tượng này trong thời gian sớm nhất. Những sản phẩm đã “lắc đầu từ chối lời mời” của PS3 còn gồm cả những siêu game như Final Fantasy XI, Silent Hill 2, Onimusha: Dawn of Dreams và Tekken 5.

    Rõ ràng, việc Sony “nhỏ giọt” sản phẩm của mình trong đợt phát hành đầu tiên đã khiến game trường chao đảo bởi những hệ lụy kéo theo.

    Công cụ game phát triển game khó sử dụng và định dạng Blu Ray đắt đỏ, lượng máy bán ra thấp khiến nhiều nhà phát triển bắt đầu chần chừ khi phát triển game trên PS3. Thay vào đó, họ quay sang phát triển cho Wii và Xbox 360 vì khoản đầu tư phát triển thấp, thuận tiện và doanh số bán ổn định hơn. Hệ lụy trên khiến đầu game trên PS3 khá ít ỏi, chỉ vẻn vẹn vài tựa exclusive có thể đếm trên đầu ngón tay như Motor Storm, Resistance Fall of Man, Full Auto 2.

    Những tựa exclusive ban đầu được công bố như Blade Storm 100 Years War, Virtua Fighter V, Grand Theft Auto IV... đều phải chọn giải pháp “đá hai sân” (Xbox 360 lẫn PS3). Thậm chí những tên tuổi vững chắc như Final Fantasy XIII, Metal Gear Solid 4 cũng ngấp nghé có ý định này. Việc này khiến PS3 mất dần lợi thế độc tôn của mình.

    Giá máy cao do tích hợp phần cứng PS2 trước đây buộc Sony phải cắt giảm chuyến hàng sang châu Âu và hỗ trợ các game PS1 lẫn PS2 bằng phần mềm thay vì phần cứng như hãng đã tuyên bố. Việc này khiến game thủ châu Âu phẫn nộ khi giá máy cao hơn game thủ tại Mỹ và Nhật nhưng hỗ trợ game trên PS2 và PS1 lại ít hơn.

    Tương lai: Tính năng cảm ứng 3 chiều của chiếc tay cầm PS3 chưa đủ “chín, rung dở, lắc cũng không xong”, cộng với kết cấu phần cứng phức tạp là những nguyên nhân chính khiến các tựa game multi-platform như F.E.A.R, Call of Duty 3, Enchanted Arms,... không giành được thành công mĩ mãn khi “đáp cánh” sang PS3. Lý do trên khiến game thủ khó lòng trông mong vào các tựa game khác như Rainbow Six Vegas, Splinter Cell Double Agent, The Godfather.
    Bên cạnh đó, Square Enix, Koei, Capcom, Sega và sắp tới có thể là Konami đang quay mặt với Sony khi họ quyết định đá sang sân khách Xbox 360 và Wii.
    Tuy nhiên, Lair, Heavenly Sword, Ninja Gaiden Sigma sẽ khởi động hè cho PS3 trong khi đó Metal Gear Solid 4, Final Fantasy XIII, Ratchet & Clank Tool of Destruction và có thể là cả Killzone 2 sẽ giúp Sony có một mùa Giáng Sinh suôn sẻ.

    Một tin mừng khác cho người dùng là nhà máy chế tạo PS3 và thiết bị thành phần của Sony ở Đài Loan - Sony Shiroishi Semiconductor - mới đây đã khẳng định có thể tăng sản lượng và giảm giá thành sản xuất diode laser tím xanh cho PS3. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng giảm giá thành của PS3 đời mới. Diode laser tím xanh là một linh kiện then chốt trong ổ đọc Blu-ray của PS3. Shiroishi Semiconductor tuyên bố họ đủ khả năng để chế tạo ra 1,7 triệu diode hàng tháng và sẽ bắt đầu “mẻ” linh kiện mới loại 240 mW từ tháng 11/2007.

    Cuối cùng, tính năng rung sẽ lại có mặt trên PS3. Hai năm về trước, Sony đã chấp nhận thua trong vụ kiện bản quyền công nghệ rung trên tay cầm DualShock trước Immersion, phải bồi thường cho công ty này 90,7 triệu USD. Tay cầm PS3 cũng vì thế mà mất rung. Hôm 1/3 vừa qua, hai hãng đã bắt tay làm lành, hai kẻ đối đầu giờ đang trở thành đối tác với dự án “Ứng dụng công nghệ của Immersion vào sản phẩm của PlayStation”. Sự kiện này không trực tiếp nhắm vào PS3, nhưng chiếc điều khiển Sixaxis trên thiết bị này đã bị chỉ trích rất nhiều vì không có được chức năng rung theo chi tiết trong game. Theo thỏa thuận mới, từ 31/3/2007, mỗi quý Sony sẽ trả Immersion 1.875.000USD và hoàn thành toàn bộ hợp đồng vào cuối ngày 31/12/2009 với tổng số tiền 22.500.000USD.

    Nintendo Wii

    Ưu: Dù lận đận từ khoảng thời gian Nintendo 64 đến Game Cube nhưng mỗi khi nhắc đến Nintendo ai cũng liên tưởng đến những xêri game huyền thoại như Super Mario, The Legend of Zelda, Metroid Prime, Kirby, Pokemon... Đây cũng là nền tảng vững chắc để hãng có thể trụ vững trước sự so kè quyết liệt của những đối thủ đáng gờm như Sega, Microsoft, Sony,...

    Trong khi cả Xbox 360 và PS3 “chạy đua vũ trang”, ganh tranh nhau bằng cấu hình phần cứng “hầm hố” và những đoạn trailer lẫn “screenshot in game” đẹp mê hồn thì Wii đã đi hướng khác, làm một cuộc “cách mạng” trong cách chơi game: kết cấu cảm ứng của tay cầm Wii giúp người chơi có thể tương tác sống động với những nhân vật yêu thích trong game. Đây là điểm nhấn thu hút người dùng của Wii.

    Phần cứng khiêm tốn và cấu hình nhỏ gọn giúp Wii tránh được sự cố Red Ring như của Microsoft, đồng thời không đẩy giá máy cao chót vót như PS3. Hơn nữa, với công cụ phát triển game thuận tiện, những dự án đang phát triển dở dang trên Game Cube hoàn toàn có thể chuyển tiếp qua Wii dễ dàng.
    Lấy giải trí đơn thuần làm chủ điểm và hướng đến nhiều đối tượng game thủ không phân biệt tuổi tác nên các phần mềm của Wii có tính giáo dục, giải trí cao, điều mà các bậc phụ huynh hết sức quan tâm khi quyết định mua console mới cho con em mình.

    Không đòi hỏi game thủ phải bỏ tiền để tậu LCD 720p, 1080p để có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của các tựa game.
    Tiêu thụ ít điện năng nhất trong cả 3 hệ (xem thêm mục “Hệ nào có... hóa đơn tiền điện dài hơn?”)

    Khuyết: Cấu hình khiêm tốn là một trong những nguyên nhân khiến nhiều đối tác lớn như Epic Game (Gears of War, Unreal Tournament), Factor 5 (Star Wars Rogue Squadron II & III),... chưa có kế hoạch phát triển game trên Wii. Ngoài ra, thiết kế độc đáo của Wii Remote cũng là một thách thức không nhỏ cho các nhà phát triển game.

    Do kết cấu đặc biệt của Wii Remote nên hầu hết những game trên Wii hiện nay phần lớn là game đơn giản. Rất khó để lựa chọn một game nhập vai, hành động để chơi lâu dài.

    Hiện Wii vẫn chưa đọc được DVD và CD nhạc như PS3 và Xbox 360.
    Game thủ Wii lúc đang chơi có thể đập vỡ cả TV, đồ đạc và những người ngồi bên cạnh. Nguyên nhân là bởi rắc rối xoay quanh sợi dây đeo tay được gắn trên chiếc điều khiển “cách mạng”. Chỉ vài ngày sau khi những thiết bị đầu tiên xuất hiện, thư than phiền của game thủ đã tới tấp bay về trụ sở Nintendo tại Mỹ. Ví dụ, trong những trò chơi đòi hỏi vận động, sợi dây này khá yếu và thường bị đứt văng ở những động tác mô phỏng có tốc độ cao của game thủ. Hơn nữa, chu vi của vòng dây quá lớn và đồ điều khiển dễ tuột ra khỏi tay người chơi, đặc biệt là khi mồ hôi tay ra nhiều. Bạn có thể đến Wiihaveaproblem.com, nơi mà game thủ bày tỏ bức xúc của mình khi chơi Wii. Chủ nhân của trang web này nhận được rất nhiều ảnh của những chiếc TV, cửa sổ, bát đĩa và quạt trần vỡ nát... được chụp bên cạnh chiếc điều khiển. Theo Nintendo, không cần thiết phải diễn tả “hết mức” động tác khiến phải gây tác hại như trên thì người chơi mới có thể đập quả bóng chày đạt vận tốc 150km/h.

    Tương lai: Giới hạn phần cứng tiếp tục là trở ngại, ngáng chân các nhà phát triển game có kế hoạch đổ bộ sang Wii. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Wii phải hưởng “ké” một số tựa game từ PS2 lẫn Xbox như Legend of the Dragon, Bionicle, Far Cry, Prince of Persia Rival Swords, Heatseeker ... Cho đến nay, những game có chiều sâu như The Legend Zelda, Super Paper Mario xuất hiện khá thưa thớt khiến Wii chưa thật thuyết phục trọn vẹn nhiều game thủ khó tính.
    Tuy vậy, tương lai của Wii có vẻ xán lạn. Điểm then chốt là giá máy của Wii cực kỳ cạnh tranh khi so với PS3 và Xbox 360. Hơn nữa, những thương hiệu lâu đời như Zelda, Mario, Metroid Prime, Pokemon, Fire Emblem là lợi thế mạnh để Nintendo tiếp tục bảo đảm doanh thu. Chưa kể đến việc Nintendo đã hàn gắn được với Square Enix, giúp hãng sở hữu được những tựa exclusive sáng giá như Dragon Quest Swords và Final Fantasy Crystal Chronicles.

    Nhìn chung, mỗi hệ đều có ưu thế riêng. Nếu bạn là game thủ pro thì Xbox 360 có vẻ lôi cuốn hơn vì rõ ràng nó có rất nhiều giải thi đấu (có 4 đến 5 game được chọn thi đấu), PS3 và Wii hiện thời không có giải đấu nào (có thể vì cả hai còn quá mới và chưa có game thích hợp). Còn nếu bạn chỉ đặt mục tiêu giải trí vui nhộn, nhẹ nhàng thì rõ ràng Wii với cách chơi hoàn toàn mới, dễ học, dễ điều khiển tỏ ra “ăn đứt”; theo quảng cáo của Nintendo thì Wii dành cho cả phụ nữ và người già. Và đại gia Sony rõ ràng đang đặt nhiều kỳ vọng vào chiếc PS3 khi muốn “dụ” cả game thủ lẫn người đam mê video độ nét cao, cộng với tên tuổi PS2 một thời thống lĩnh thị trường console.

    Phạm Thu Hiền
     

    Các chủ cửa hàng và game thủ nói gì?

    Chị Mi, chủ cửa hàng Mi Mi 114 Pasteur cho biết “Wii là hệ máy thành công nhất hiện nay nhờ đầu game phong phú và đơn giản hướng đến nhiều đối tượng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Nhờ thiết kế đặc biệt của mình, Wii cho phép người chơi tương tác với nhân vật trong game nhiều hơn thay vì cạnh tranh theo hướng phần cứng như PS3 và Xbox 360. Mặt khác, thành công của DS và khả năng chuyển tiếp đầu game giữa hai hệ máy này cùng tính năng trao đổi thông tin, lưu tập tin (five save) ở một số game đặc biệt (như thời Game Cube và Game Boy Advance trước đây) chính là lợi thế mạnh mà các đối thủ khác chưa có hoặc không tận dụng được triệt để”.

    Chị Hà, cửa hàng trưởng Hiệp Lực 92 Hồ Tùng Mậu cũng có cùng ý kiến “Dù mới ra mắt thị trường hồi tháng 11 vừa qua nhưng nhờ đầu game khá dễ chơi và tương tác đặc biệt nên Wii trở thành next-gen được lựa chọn nhiều nhất. Ngược lại dù ra mắt hơn một năm nhưng Xbox 360 bị sự cố Ring of Death cùng đầu game ra thất thường đã hạn chế số người mua (hiện cửa hàng của chị không nhập Xbox 360 nữa vì lý do tản nhiệt). Trong khi đó, PS3 có giá thành cao nhưng đầu game ít (thường tập hợp những game multiplaform) nên dù gây sốt thời điểm đầu phát hành nhưng số lượng bán ra đã giảm đi rất nhiều”. Đông Quang một game thủ cho biết “Nếu được chọn lựa em sẽ chọn Wii vì sáng tạo, game được đổi mới liên tục, giá rẻ và máy nhỏ gọn, hợp thời trang. Xbox 360 là lựa chọn thứ hai vì đầu game khá, những khuyết điểm vấp phải ở Xbox hầu như đã được khắc phục. Trong khi đó, chỉ dựa vào thành công của PS2 nên PS3 sai lầm liên tiếp, máy đắt tiền, cồng kềnh mà game hay ít khiến nó trở thành lựa chọn cuối trong ba next-gen”. Thanh Long phóng viên trẻ kiêm game thủ lại có ý kiến ngược lại: “Xbox 360 xếp ưu tiên vì khắc phục được vấn đề thiếu game. Nhờ những tựa exclusive như Ninja Gaiden Sigma, Heavenly Sword,... PS3 sẽ vững tiến ở vị trí thứ hai trong khi đó Wii chỉ thực sự hay nhờ vào những đầu game dán mác Nintendo”.

    ID: G0706_74