• Thứ Tư, 08/08/2007 09:23 (GMT+7)

    Thể loại game – Nhìn từ nhiều góc độ

    Bài viết này có thể xem là “khúc dạo đầu” để đón chờ tất cả ý kiến của bạn đọc. TGG trân trọng cám ơn và rất hoan nghênh các bạn tiếp tục đóng góp, xây dựng cho chủ đề này nói riêng và cho TGG nói chung. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về game@pcworld.com.vn.

    Trong những ý kiến gửi về cho TGG, bạn Dedo Thanh (dedorewan@yaoo.com) cho rằng “không nên dùng góc nhìn người chơi game để phân thành loại lớn. Ở thể loại Action nên phân thành hai loại chính: hành động bắn súng (Hafl Life; Counter-Strike...) và hành động tự do (GTA; Tenchu Z). Nói chung là nên phân loại ở gameplay - cái xương sống của game”.

    Kỳ này, TGG xin chia sẻ “bức tâm thư” của bạn Đỗ Hoàng Sơn (kreativevn@gmail.com).
    Điều cần góp ý thứ nhất là bài viết có ít ví dụ quá! Mỗi thể loại chỉ có khoảng 1 hoặc 2 đầu game tiêu biểu (thường là 1). Hầu hết các ví dụ này toàn là những game mới. Tại sao không nêu ví dụ về các game cũ mà tiêu biểu hơn cho bạn đọc dễ hình dung? Ví dụ như thay game Lost Planet bằng game Max Payne nổi tiếng hơn?

    Về vấn đề game nhập vai RPG: nên chia làm hai loại là Eastern RPG (ERPG) và Western RPG (WRPG). Chúng có sự khác biệt rất rõ ràng mà chủ yếu là do sự khác biệt về văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Có thể nói, WRPG là ra đời sớm nhất, vì game RPG trên máy tính chủ yếu dựa vào các bộ trò chơi RPG chơi bằng giấy, bút và xúc xắc, có quy luật chặt chẽ (nổi tiếng và lâu đời nhất là hệ thống Dungeon and Dragon). Các bộ trò chơi này cũng phân chia chủng tộc như Human, Elf, Orc... (phần lớn là dựa vào các tác phẩm văn học của J.R.R Tolkien) và một số game còn có thêm các class cho nhân vật như Fighter, Wizard hay Assassin... Tuy vậy, có một số “kẻ phá lệ” không hề chia class. Điển hình là Fallout, người chơi tự tạo nhân vật của mình dựa vào hệ thống skill đồ sộ. Một điểm nữa là WRPG có rất nhiều kết cục, có thiện ác phân minh (ngoại trừ game Nox).

    Còn về ERPG (cũng có thể gọi là Japan RPG do mức độ thịnh hành của nó), có sự khác biệt lớn so với WRPG. Đầu tiên phải kể đến là phong cách vẽ, hầu hết các game ERPG đều mang phong cách manga hay anime, có tông màu sáng (tuy vậy có một số ngoại lệ như Romancing SaGa), mang nặng tính khoa học viễn tưởng, điển hình như Final Fantasy series hay Chrono Cross. ERPG có cốt truyện tuyến tính, nhưng vẫn có kết cục khác nhau tuy được viết sẵn. Tùy biến cho nhân vật chính là việc hầu như không có trong ERPG, vào đầu game, người chơi chỉ có thể thay đổi được tên nhân vật, chứ không được thay đổi class, race.... Cuối cùng, ERPG thường dành cho console trong khi WRPG lại được phát triển cho hệ PC.

    Ở phần simulation, người viết còn thiếu một số thể loại quan trọng nữa, ví dụ:
    “God-games” mà tiêu biểu là những game như Populous, Black & White hay thậm chí là cả The Sims vì God games thực chất là game không hề có đích để cho người chơi hướng đến để hoàn thành game, người chơi có nhiệm vụ (giống như Chúa vậy) chủ yếu là duy trì cuộc sống, bảo vệ gia đình/bộ lạc của mình...
    “Space Simulation”, tiêu biểu như Homeworld, Star Wars: X-Wing và Wing Commander.

    “City-building”, ví dụ như SimCity, City Life, cổ hơn thì có hàng loạt game như Ceasar, Emperor: Rise of the Middle Kingdom, Zeus, Posedon...
    Ngoài ra còn có một số thể loại nhỏ khác như “Edutainment” (kết hợp giữa hai từ Education và Entertainment) ví dụ như JumpStart, Zoo Tycoon 2, Brain Age... thậm chí cả The Typing Of Dead cũng được xếp vào thể loại này.

    TGG kính mời bạn Sơn liên hệ Tòa soạn để nhận quà lưu niệm là một phiếu tặng TGG 6 tháng.

    ID: G0708_83