• Thứ Ba, 04/09/2007 14:13 (GMT+7)

    Những tựa game bị mất tích (tiếp theo và hết)

    Sudeki 2
    Phát triển: Climax Studios
    Phát hành: Microsoft
    Nền: Xbox

    Dự tính ban đầu: Không được đánh giá cao từ các nhà phê bình game và các website về game nổi tiếng nhưng Sudeki được rất nhiều fan ruột kỳ vọng sẽ có phiên bản thứ hai. Để đáp lại sự mong mỏi này, năm 2004 Climax cho biết họ có kế hoạch xúc tiến phiên bản thứ hai của trò chơi trong một đoạn phim quảng cáo của hãng. Từ “thuở đó” đến giờ, trò chơi “lặn mất” không chút dấu vết.

    Hiện tại: Đại diện của hãng trong một lần trả lời IGN cho biết: “Chúng tôi vẫn muốn phát triển phần tiếp theo và chúng tôi có rất nhiều ý tưởng mới cho phần này”. Tuy nhiên, do bận rộn với nhiều dự án mới, Climax vẫn chưa có nhiều thời gian để tập trung cho Sudeki 2. Có lẽ các fan vẫn phải đợi khá lâu bởi trước đó, nhiều dự án của hãng như Final Option và Dragon Wars cũng được công bố nhưng chưa bao giờ được thực hiện.

    True Fantasy Live Online
    Phát triển: Level-5
    Phát hành: Microsoft
    Nền: Xbox

    Dự tính ban đầu: Được giới thiệu là một trong những game nhập vai trực tuyến (Massively Multiplayer Online RPG) xuất sắc nhất trên Xbox – True Fantasy Live Online có tên khai sinh là Holy Grail. Đây là một dự án tiêu tốn khá nhiều thời gian và kỳ vọng của Level-5 nhưng đến giờ vẫn chưa thành hiện thực. Dự tính đổ bộ kỳ nghỉ lễ 2004 nhưng TFLO bị khai tử sớm vào tháng sáu năm đó. Theo chủ tịch Hakihiro Hino của Level-5, lý do khiến trò chơi bị khai tử là mối quan hệ căng thẳng giữa Level-5 và Microsoft do không đạt được một số thỏa thuận. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết dự án sẽ được tiếp tục trong một ngày gần đây.

    Hiện tại: Trái với những gì đã hứa hẹn, dự án TFLO vẫn còn xếp trong kho của Level-5. Tuy nhiên, các nhân viên của hãng cho biết họ vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ “hồi sinh” tựa game trên. Hiện tại, Level-5 đang tất bật với tựa game độc quyền dành cho PS3 – White Knight Story và một số phiên bản Dragon Quest khác. Rất có thể nếu TFLO được hồi sinh, Level-5 sẽ chọn Sony làm đối tác thay cho Microsoft.

    Twilight of Lareleth
    Phát triển: Spinning Reality
    Phát hành: TBA
    Nền: Xbox

    Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 8 năm 2004, Twilight of Lareleth được Spinning Reality hứa hẹn sẽ là tựa game hấp dẫn về đề tài các yêu tinh “elf”. Tuy nhiên, ngoài những hình chụp trong game ban đầu, thông tin về trò chơi “bặt vô âm tín”.

    Hiện tại: Trang web chính thức về trò chơi vẫn còn hoạt động. Spinning Reality hiện tại đang làm lại phần đồ họa để tối ưu hóa phần cứng của các console thế hệ mới. Spinning Reality vẫn rất kín tiếng khi họ không cho biết dự án đã tìm được nhà phát hành hay chưa và ToL sẽ đổ bộ lên hệ máy nào.

    Sin City
    Phát triển: chưa biết
    Phát hành: chưa biết
    Nền: PS2

    Dự tính ban đầu: The Bureau of Film & Games, công ty dưới quyền sở hữu của hai đồng tác giả kịch bản phim “Chronicles of Riddick: Escape from Butcher Bay” Flint Dille và John Zuur Platten cho biết họ thực hiện game dựa trên tác phẩm Sin City của Frank Miller. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là chi tiết về nhà phát hành, phát triển và cả ngày ra mắt trò chơi đều được giữ “kín như bưng”. Mãi đến 03/2005 thông tin về trò chơi lại được úp mở rằng rất có thể Sin City sẽ chọn PS2 làm bến đáp.

    Hiện tại: Dự án Sin City đến thời điểm này vẫn chưa tìm được nhà phát triển hay phát hành. Nhiều tin đồn “râm ran” rằng phần hai của bộ phim Sin City đang được Dille và Zuur Platten viết kịch bản dự tính sẽ ra mắt sớm nhất vào năm sau – và game mà cả hai trù tính sẽ dựa trên cốt truyện của phần hai này. Điều này có nghĩa Sin City chỉ có thể ra mắt game thủ nhanh nhất vào năm 2008.

    Lost: The Videogame
    Phát triển: Ubisoft Montreal
    Phát hành: Ubisoft
    Nền: PS2

    Dự tính ban đầu: Được công bố vào tháng 5 năm ngoái trên console, handheld và cả PC, tuy nhiên, Ubisoft vẫn khá kín tiếng khi không tiết lộ thêm thông tin nào về trò chơi; vài tin hành lang cho biết trò chơi sẽ do Ubisoft Montreal phát triển – một trong những studio uy tín nhất của hãng (từng đảm nhận loạt game Splinter Cell và hiện nay là Assassin’s Creed). Vài thông tin úp mở khác cho biết mặc dù là game phiêu lưu nhưng Lost sẽ vay mượn thêm yếu tố đặc trưng của game nhập vai, đồng thời cho phép người chơi gặp gỡ nhiều nhân vật quen thuộc trong xêri phim truyền hình nổi tiếng này.

    Hiện tại: Ubisoft vẫn từ chối bình luận thông tin về trò chơi và thậm chí ngay cả trên website của hãng, tựa game Lost vẫn “lost”. Nhiều nhận định cho rằng Lost sẽ có mặt vào cuối năm nay và đặc biệt sẽ có mặt trên cả PS2 – hệ console có nhiều người sở hữu nhất hiện nay, để làm lễ “kết sổ” cho hệ máy này.

    Putt Nutz
    Phát triển: Black Mountain Games
    Phát hành: chưa biết
    Nền: PS2

    Dự tính ban đầu: Công bố vào mùa hè 2005, Putt Nutz được quảng bá là game đánh golf mini với đầy đủ yếu tố vui nhộn, màn chơi phong phú và hàng tá phụ lục để unlock dành cho console đặc biệt là PS2. Trong thời gian Putt Nutz được công bố, Black Mountain cũng cho biết họ đang tìm kiếm đối tác để phát hành sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hơn một năm rưỡi sau ngày công bố, Putt Nutz biến mất một cách khó hiểu.

    Hiện tại: Vào tháng 6/2005, Black Mountain hoan hỉ cho biết phiên bản PS2 của trò chơi đã được hoàn thành. Tuy nhiên, ngoài các cửa hàng game bán sỉ và lẻ người ta vẫn không thấy bóng dáng Putt Nutz đâu. Sau đó, tháng 8/2005, Black Mountain một lần nữa nhấn mạnh trước công chúng “sản phẩm” của họ đã được hoàn tất và hoàn toàn có thể chạy tốt trên PS2 và... người ta vẫn không thấy bóng dáng Putt Nutz đâu. Kỳ lạ hơn là hai trang web chính thức về trò chơi và phần tiếp theo của nó là Putt Nutz: The Jungle Adventures và Putt Nutz: Underwater Shenanigans đều đã được ra mắt. Sự việc càng khó hiểu hơn khi số điện thoại liên lạc công ty trên website đều là “số ảo”. Có lẽ, số phận Putt Nutz đã được an bài khi Black Mountain không tìm kiếm được nhà phát hành nào “đủ hứng thú” để đưa nó đến tay game thủ.

    Sam Suede: Undercover Exposure
    Phát triển: iBase Entertainment
    Phát hành: chưa biết
    Nền: PS2

    Dự tính ban đầu: Tại hội chợ E3 năm ngoái, Al Lowe, cha đẻ của loạt Leisure Suit Larry cho biết ông đã lập một studio mới mang tên iBase Entertainment và đang cùng studio này phát triển tựa game mới dành cho console, handheld và PC. Ông cũng cho biết sản phẩm của mình và iBase chính là Sam Suede: Undercover Exposure, tựa game phiêu lưu hành động với nhiều chi tiết vui nhộn lấy bối cảnh tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở xứ nhiệt đới.

    Hiện tại: iBase cho biết ngày dự tính phát hành của Sam Suede buộc phải hoãn lại do vấn đề tài chính và cả việc tìm đối tác phát hành; với tình trạng hiện nay “dự án Sam Suede” mà họ đang thực hiện sẽ khó thành. Nếu có phép màu giúp họ vượt qua trở ngại thì game thủ cũng đừng mong nó sẽ xuất hiện trên PS2.

    Starsky & Hutch 2
    Phát triển: Mind’s Eye Productions
    Phát hành: Empire Interactive
    Nền: PS2, Xbox, PC, GC
    Dự tính ban đầu: Được giới thiệu tại kỳ hội chợ E3 2004, Starsky & Hutch 2 được hãng phát hành Empire Interactive quảng bá sẽ được cải tiến nhiều về đồ họa và cách chơi so với phiên bản đầu vốn không được fan mặn mà cho lắm.

    Hiện tại: Vào năm 2005, Disney bất ngờ mua lại Mind’s Eye – công ty chịu trách nhiệm phát triển trò chơi, thế là dự án Starsky & Hutch 2 đi vào ngõ cụt. Trên trang web của Empire Interactive người ta cũng không còn thấy thông tin hay bóng dáng trò chơi nữa. Có thể hiểu ngầm trò chơi đã bị “khóa sổ” chăng?

    Camelot RPG
    Phát triển: Camelot Software
    Phát hành: Nintendo
    Nền: Game Cube

    Dự tính ban đầu: Camelot Software khá nổi tiếng trong làng game nhờ sản sinh những game thể thao dán mác Mario và loạt game nhập vai lừng danh Golden Sun trên Game Boy Advance trước đây. Vì vậy sẽ không có gì lạ khi có nhiều tin “phong phanh” tại quê nhà (Nhật Bản) cho biết hãng đang tập trung nhân sự để phát triển phiên bản kế của Golden Sun dành cho Game Cube. Thông tin trên càng chắc chắn hơn khi đại diện của hãng cho biết Camelot rất muốn thực hiện tựa game mới dành cho console và dựa trên một xêri ăn khách của hãng. Tuy nhiên thông tin cụ thể về ngày phát hành và nền máy mà tựa game này chọn vẫn còn là “ẩn số”.

    Hiện tại: Hai năm trước, trong ấn phẩm của tạp chí Famitsu, người ta đọc thấy quảng cáo tuyển dụng lập trình viên của Camelot để phát triển game nhập vai mới dành cho next-gen console. Dù không chính thức công bố phát triển dự án này cho Wii nhưng mối quan hệ tốt đẹp giữa Camelot và Nintendo khiến dự đoán trên không phải là không có cơ sở. Các game thủ quan tâm đến dự án này, đặc biệt là fan của xêri Golden Sun vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

    Car Combat (Thunder Rally)
    Phát triển: Retro Studios
    Phát hành: Nintendo
    Nền: GC
    Dự tính ban đầu: Ngay từ khi trình làng dự án mới của mình, Retro không che giấu tham vọng lấy Car Combat để lật đổ ông hoàng của thể loại đua xe bắn súng Twisted Metal, dựa vào ưu điểm màn chơi sáng tạo và chế độ mạng hấp dẫn (từ chia sẻ màn hình đến kết nối trực tuyến).

    Hiện tại: Car Combat đã chính thức bị khai tử, nguyên nhân chính là do Retro – nơi khai sinh ra nó quyết định tập trung nhân lực để dồn cho dự án Metroid Prime. Điều đáng ngạc nhiên là Car Combat đã được Retro đầu tư khá nhiều công sức và thời gian trước cả khi họ công bố Metroid Prime và nhiều dự án hấp dẫn khác. Tuy nhiên, nhiều tin “nội bộ” cho biết trò chơi vẫn đang được xúc tiến với sự trợ giúp của ông bầu “Nintendo” và được đặc biệt dành riêng cho Wii .

    Dead Phoenix
    Phát triển: Capcom Production Studio 4
    Phát hành: Capcom
    Nền: GC

    Dự tính ban đầu: Với Dead Phoenix, Capcom Production Studio 4 muốn người chơi thưởng thức những trận không chiến đầy màu sắc thần thoại với những hiệu ứng đặc biệt được tối ưu hóa trên nền GC. Trailer đầu tiên của trò chơi cũng sớm ra mắt vào tháng 11/2002 và Capcom không quên kèm theo lời hứa sẽ phát hành Dead Phoenix vào hè 2003.

    Hiện tại: Kể từ khi ra mắt trailer đến nay, Dead Phoenix im hơi lặng tiếng đã khá lâu. Trên trang web chính thức của Capcom người ta vẫn không thấy thông tin bình luận, thậm chí đến cả tên của trò chơi, điều này bổ sung thêm lập luận Dead Phoenix đã được “yên nghỉ nghìn thu”. Tuy nhiên, theo nhiều tin hành lang mới đây cho biết Dead Phoenix đã được sang tay cho Kid Icarus để phát triển dự án trên next-gen console.

    Donkey Kong Racing
    Phát triển: Rare
    Phát hành: Nintendo
    Nền: GC
    Dự tính ban đầu: Nối tiếp thành công của Diddy Kong Racing trên Nintendo 64 trước đây, Donkey Kong Racing được Rare hứa hẹn sẽ cập nhật thêm nhiều nhân vật mới trong xêri Donkey Kong. Song song đó, game thủ có thể tranh tài tốc độ bằng việc lựa chọn những chiếc xế “côn trùng” độc đáo. Mặt khác, game còn cho phép nâng cấp những chiếc quái xế này qua việc nạp nhiên liệu từ nhiều loại thức ăn khác nhau rải dọc trên đường đua.

    Hiện tại: Sau khi Rare rời khỏi Nintendo để đầu quân cho Microsoft vào năm 2002, dự án Donkey Kong Racing cũng nhanh chóng khép lại mà không một lời giải thích.

    Game Zero
    Phát triển: Zoonami
    Phát hành: Nintendo
    Nền: Game Cube

    Dự tính ban đầu: Được khai sinh bởi thành viên kỳ cựu của Rare trước đây là Martin Hollis – ông cũng từng là giám đốc sản xuất và chỉ đạo các dự án lớn như Goldeneye 007 và Perfect Dark trước đây. Zoonami – do ông thành lập là một trong số ít studio tiếp tục gắn bó với Nintendo khi hãng này đang trong giai đoạn khó khăn (Game Cube không được đánh giá cao khi so sánh với PS2 và Xbox). Ngay sau khi thành lập studio mới, Hollis bắt tay ngay vào dự án của mình với “mật danh” là Game Zero. Mọi thông tin chi tiết về Game Zero đều “kín như bưng”, ngoại trừ thông tin cho biết đây không phải là game hành động góc nhìn người thứ nhất như nhiều suy đoán ban đầu.

    Hiện tại: Trong một lần trả lời báo chí, Hollis cho biết dự án của ông vẫn đang được thực hiện, tuy nhiên, nhiều khả năng nó sẽ không ra mắt vào năm 2007 mà được dời sang thời điểm khác “lý tưởng” hơn và nhiều khả năng Game Zero sẽ đáp xuống Wii thay vì Game Cube như trước đây.

    Kirby Adventure
    Phát triển: HAL Laboratory
    Phát hành: Nintendo
    Nền: Game Cube

    Dự tính ban đầu: Kirby Adventure ban đầu được HAL Laboratory giới thiệu là phiên bản 3D đầu tiên về anh chàng Kirby béo hồng. Với Kirby Adventure người chơi có thể thưởng thức những tính năng mới như cùng Kirby điều khiển các phương tiện giao thông, tìm sự trợ giúp từ ba người bạn thân của anh, đồng thời thử sức cùng tay chơi khác qua chế độ mạng (multiplayer).

    Hiện tại: Không một lời giải thích cặn kẽ, Kirby Adventure cũng “mất tích” kể từ ngày công bố đến nay. Nhiều khả năng trò chơi đã được chuyển khẩu sang Wii, đồng thời bổ sung thêm vài tính năng mới để tương thích với “Wii Remote”.

    Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2/Roll--O--Rama
    Phát triển: Nintendo
    Phát hành: Nintendo
    Nền: Game Cube

    Dự tính ban đầu: Dự tính phát hành vào đầu 2002, Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 được Nintendo quảng bá sẽ là một trong những game đầu tiên cho phép người chơi thử khả năng kết nối giữa Game Boy Advance và Game Cube. Tại hội chợ Nintendo’s Spaceworld 2001, game thủ đã có cơ hội trải nghiệm qua bản chơi thử. Không lâu sau đó, do vài lý do khách quan tên trò chơi cũng được đổi lại là Roll-O-Rama.

    Hiện tại: Cũng tương tự Kirby Adventure, số phận của Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 (Roll-O-Rama) cũng mịt mù khi đã trễ hẹn hơn 5 năm kể từ ngày công bố. Rất có thể những sáng tạo trong cách chơi của Kirby Tilt ‘n’ Tumble 2 sẽ được giữ lại để làm nền cho sản phẩm Kirby mới trên hệ máy Wii.

    Picassio
    Phát triển: Promethean Designs
    Phát hành: Chưa biết
    Nền: PS2, Game Cube

    Dự tính ban đầu: Mặc dù được đảm nhiệm bởi studio ít tên tuổi Promethean Designs nhưng Picassio tỏ ra là một sản phẩm rất hứa hẹn bởi người chơi sẽ có cơ hội hóa thân thành tay trộm tranh chuyên nghiệp với đầy đủ đồ nghề tối tân và những kĩ năng ẩn nấp đậm phong cách stealth action. Ban đầu Picassio được trù tính sẽ dành riêng cho hệ Game Cube nhưng ngay sau đó phiên bản PS2 cũng được Promethean Designs hồ hởi tuyên bố.

    Hiện tại: Đáng buồn là dù đưa ra được những ý tưởng phá cách hứa hẹn một sản phẩm chất lượng nhưng Promethean Designs vẫn “bế tắc” trong việc tìm đối tác phát hành. Ngay lập tức, công ty tuyên bố phá sản và Picassio cũng bị chôn vùi theo.

    Duke Nukem Forever
    Phát triển: 3D Realms
    Phát hành: Take-Two Interactive
    Nền: PC

    Dự tính ban đầu: Duke Nukem Forever có lẽ là một trong những trò chơi được trì hoãn nhiều nhất trong lịch sử công nhiệp game. Suốt từ 1998 đến nay, năm nào game thủ cũng phải chờ đợi ngày ra mắt để rồi thất vọng. Thay đổi xoành xoạch ngày phát hành khiến engine đồ họa để xây dựng game cũng thay đổi theo từ thời Quake đến Unreal. Trong khi đó, 3D Realms – nhà phát triển trò chơi thì luôn thủ sẵn câu trả lời với fan đến mức nhàm chán, Duke Nukem Forver sẽ ra mắt khi nó được hoàn tất (When it’s done).

    Hiện tại: Tháng sáu năm ngoái, Take-Two lẫn 3D Realms đã ký thỏa thuận mới theo đó Take-Two sẽ trả cho 3D Realms 4,25 triệu đô la để giành quyền phát hành trò chơi (thay vì 6 triệu như thỏa thuận ban đầu). Ngoài ra, 3D Realms sẽ nhận thêm số tiền 500.000$ nếu họ hoàn tất trò chơi và giao cho Take-Two trước ngày 31/12/2006. Tuy nhiên, 3D Realms quyết định không cần thiết phải nhận thêm nửa triệu đô la này. Mới đây, những hình chụp mới nhất về trò chơi đã được 3D Realms cập nhật và trông rất ấn tượng. Đây thực sự là thông điệp tốt cho các fan. Hy vọng 3D Realms sẽ không bắt chúng ta phải tiếp tục dài cổ như lời châm biếm “We will wait Duke Nukem Forever”.

    MechWarrior 5
    Phát triển: FASA Interactive
    Phát hành: Microsoft
    Nền: PC

    Dự tính ban đầu: Được xem là một trong những xêri game hành động mô phỏng về robot hay nhất trên nền PC. Sau khi phiên bản thứ tư ra mắt vào năm 2000, FASA nhanh chóng nhận được phản hồi tốt đẹp từ giới hâm mộ khi có rất nhiều yêu cầu hãng thực hiện phần tiếp theo. Trước sự ủng hộ nhiệt tình này, FASA không ngần ngại tuyên bố sẽ nỗ lực để đáp ứng lòng mong mỏi. Các phiên bản mở rộng của Vengeance (phiên bản thứ 4) như Black Knight, Mercenaries liên tiếp được ra mắt không lâu sau đó, tuy nhiên MechWarrior 5 mà hãng đã hứa vẫn chưa thấy ló dạng.

    Hiện tại: Trở lại thời điểm 2003, theo lời một nhân viên của hãng cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ trên chính là do FASA cần thêm thời gian để hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu ngọn ngành, nguyên nhân chính khiến MechWarrior 5 “mất dạng” là do FASA phải tập trung nhân lực để phát triển xêri MechAssault dành cho Xbox. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đại diện Microsoft – nơi chịu trách nhiệm phát hành trò chơi cho biết MechWarrior 5 đã chính thức bị hủy bỏ, tuy nhiên, không loại trừ khả năng “thương hiệu MechWarrior” sẽ được hồi sinh bằng tựa game mới trong tương lai.

    Starsiege: 2845
    Phát triển: Clancore
    Phát hành: Sierra
    Nền: PC

    Dự tính ban đầu: Được ví von là người anh em cùng cha khác mẹ của loạt game huyền thoại Tribes nhưng số phận của Starsiege không lấy làm sáng sủa lắm khi doanh số khá nghèo nàn. Tuy nhiên, fan của Starsiege được thắp sáng niềm tin khi vào mùa hè 2004, Clancore - nhóm làm mod của trò chơi, cho biết họ đang thực hiện Starsiege: 2845 với sự trợ giúp của Sierra trong khâu phát hành.

    Hiện tại: Tháng 10 năm ngoái, Clancore ra mắt ATR (Alpha Tech Release) – bản Alpha của Starsiege: 2845. Đồng thời Clancore cũng cho biết một phiên bản chơi mạng của trò chơi sẽ được phát hành ngay sau khi bản chơi đơn hoàn tất. Tuy nhiên, khi hỏi về ngày phát hành, Clancore lại từ chối trả lời. Fan chắc chắn phải đợi thêm khoảng thời gian không ngắn trước khi Starsiege: 2845 rời khỏi bệ phóng.

    Unity
    Phát triển: Llama Soft
    Phát hành: Lionhead
    Nền: Game Cube

    Dự tính ban đầu: Được sáng tạo bởi chuyên gia thiết kế game nổi tiếng Jeff Minter và “game god” Peter Molyneux, Unity được quảng cáo sẽ mang đến cho game thủ chuyến hành trình dài hấp dẫn trong không gian 3D đầy màu sắc như tác phẩm kinh điển Rez của SEGA.

    Hiện tại: Tuy nhiên, tháng 12/2004, Llama Soft và Lionhead tuyên bố hủy bỏ mọi kế hoạch về trò chơi. Nhiều lời ong tiếng ve cho rằng Unity đang được hồi sinh trên Wii để tận dụng ưu điểm cảm ứng của Wii Remote. Số còn lại “đồn đại” rằng Unity đang được làm lại để phát hành trên Xbox 360 qua dịch vụ Xbox Live! Arcade.

    Lê Xuân Yến

    ID: G0709_84