• Thứ Tư, 07/11/2007 20:29 (GMT+7)

    Bút chì và giấy

    Buổi chiều tà, trong căn phòng nhỏ yên tĩnh, bốn người bạn ngồi chăm chú quanh chiếc bàn tròn. Xavier mở cuốn sách “The Call of Cthulhu” của H.P. Lovecraft, sau khi nhấn nút bật nhạc nền nhè nhẹ. Ba người bạn còn lại lấy ra những tờ giấy trắng cùng bút chì. Họ đang chìm đắm...

    Buổi chiều tà, trong căn phòng nhỏ yên tĩnh, bốn người bạn ngồi chăm chú quanh chiếc bàn tròn. Xavier mở cuốn sách “The Call of Cthulhu” của H.P. Lovecraft, sau khi nhấn nút bật nhạc nền nhè nhẹ. Ba người bạn còn lại lấy ra những tờ giấy trắng cùng bút chì. Họ đang chìm đắm trong dòng game nhập vai (RolePlaying Game, viết tắt RPG) cổ điển. Thấp thỏm và hồi hộp, họ đi tiếp cuộc hành trình nhập vai trong thế giới huyền bí...

    Vị khách đặc biệt
    Bác sĩ Xavier bước vào phòng họp của Thế Giới Game (TGG), tay trái cầm chiếc cặp da đựng máy tính xách tay (MTXT); tay phải cầm chiếc túi du lịch trông khá nặng. Ông dành buổi chiếu thứ ba đầu tuần bận rộn cho thế giới RPG: thế giới của những trò chơi trên bàn, dùng bút chì và giấy. Chúng tôi kéo hết rèm cửa để ánh sáng ùa vào phòng, tràn ngập cụm bàn được xếp theo hình chữ nhật. “Ồ, chỗ này để dùng chơi RPG thì thật tuyệt”, Xavier thốt lên.

    Không ai nghĩ rằng bác sĩ Xavier với vóc dáng thư sinh trắng trẻo, với cặp mắt kính dưới mái tóc phong trần, lại là một tay game “gộc”. Là giám đốc của CyberG , Xavier luôn phải trằn trọc với những kế hoạch tiếp thị game có bản quyền. Nhưng sâu thẳm trong trái tim của tay game thủ, từng vô địch giải hạng 3 của Pháp năm 1997 về game chiến tranh (wargame) là một chỗ riêng dành cho dòng game nhập vai Bút chì và Giấy (tiếng Anh là Paper & Pencil, viết tắt BC&G).

    “Anh đã xem bộ phim Conan- the Barbarian chưa?”, Xavier hỏi sau khi mở chiếc túi du lịch và để lên bàn cuốn sách Conan. Tiếp theo, trên bàn xuất hiện thêm Sengoku - cuốn sách về thế giới Nhật Bản dành cho game thủ, rồi cuốn StarWars - chiến tranh giữa các vì sao. Đó là những cuốn sách RPG tiếng Anh. Xavier còn để lên bàn những cuốn RPG tiếng Pháp. Nhưng chưa hết, Xavier lấy ra một hộp giấy nhỏ và đổ ra những viên súc sắc kỳ lạ: chúng có 4, 6, 10 và 20 mặt với nhiều màu sắc như: đỏ, xanh nước biển, xám... Và cuối cùng là những tờ giấy để chơi RPG (character sheet) của từng cuốn sách đang có trên mặt bàn. Nhưng đó cũng chưa phải là tất cả “gia tài” RPG của Xavier. Bên trong chiếc MTXT, còn gần trăm cuốn sách khác như StormBringer, The Call of Cthulhu và hàng tá thư mục nhạc nền, từ tiếng chim kêu, suối chảy đến mưa rơi, sấm sét- những “gia vị” không thể thiếu trong mỗi cuộc chơi BC&G. “Khi tôi còn trẻ, phụ huynh thường không hiểu bọn trẻ làm gì, mà chúng cứ ngồi yên một chỗ từ sáng đến khuya”, Xavier hồi tưởng, “Thật ra với BC&G, chỉ cần ngồi vào chơi thì 5 - 6 tiếng đồng hồ trôi qua rất mau”.

    Chỉ cần một cuốn sách
    Nếu như ngày nay, muốn chơi game trực tuyến bạn phải có thiết bị, kết nối, trả tiền game... thì với BC&G, bạn chỉ cần mua 1 cuốn sách là đủ thỏa mãn trí tưởng tượng và sự sáng tạo”. Hẳn nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc? Vậy thì BC&G chơi như thế nào? Làm sao người chơi có thể nhập vai hiệp sĩ, pháp sư với những cuốn sách, những viên súc sắc, cùng bút chì và giấy? Từ lâu TGG đã muốn giới thiệu với bạn đọc về dòng game này. Bởi nhiều trò chơi (World of Warcraft, Diablo, Never Winter Nights...), cũng như nhiều khái niệm trong thế giới video games, nhập vai trực tuyến hiện đại như “GM”, “NPC” đều bắt nguồn từ BC&G. Và điều này đã được hiện thực hóa, khi Xavier cho biết anh luôn giữ vai trò GM trong hầu hết mọi cuộc chơi BC&G.

    Game thủ trực tuyến Việt Nam ngày nay, đã quá quen thuộc với GM, những “thiên thần hộ vệ” của MMORPG, những người góp phần gìn giữ sự ổn định và công bằng của cuộc chơi. Chỉ cần phát hiện ra những kẻ đang lừa đảo, những nhân vật đang “auto bot” hay có bất kỳ thắc mắc nào khác, game thủ sẽ nhắn tin cho GM trong game ngay. Vai trò của GM trong thời BC&G chính là nền móng, cho hoạt động của các GM thời hiện đại.

    Nhưng điều bắt buộc mà GM BC&G phải nắm được, chính là nội dung của cuốn sách. Một cuốn sách RPG chứa đựng và qui định mọi nội dung và mọi luật chơi của câu chuyện, từ các bản đồ, các cuộc hành trình, đến việc tạo nhân vật, tính toán các chỉ số tấn công, phòng thủ... Chỉ khi nào GM thuộc tất cả, thì họ mới có thể giữ vai trò cầm trịch cho cuộc chơi. Nếu như ngày nay, luật chơi được phần mềm game chạy tự động, và GM thường chỉ trả lời các thắc mắc về các chính sách cập nhật, còn GM thời BC&G phải giữ cả vai trò của cả hệ thống máy chủ, dịch vụ game. Nhưng bù lại, GM BC&G được trao quyền sáng tạo linh động, để đảm bảo cuộc chơi có thể diễn ra suôn sẻ, với sự tham gia nhiệt tình và hài lòng của mọi nhân vật. “Nhưng điều này tùy thuộc vào GM. Tôi thuộc loại GM thích làm đúng theo luật gốc, đã được qui định trong sách. Nhưng đôi lúc, để bào toàn mạng sống của các hiệp sĩ, pháp sư khi họ hành động. GM phải tìm cách cứu họ để câu chuyện có thể tiếp tục”, Xavier nói: “Chẳng hạn, khi con quái vật rõ ràng đã kết liễu anh bạn hiệp sĩ, nhưng tôi có thể nói rằng con vật cắn trượt và đột nhiên vì một điều gì đó, nó quay đuôi bỏ chạy. Điều này chỉ GM biết được và có quyền định đoạt”. Không phải luật chơi của sách RPG nào cũng như nhau. Có GM thích sách này, có GM thích sách khác. Vì vậy, sự sáng tạo và linh động của GM là cứu tinh của cuộc chơi. “Sự sáng tạo mang lại sự bất ngờ thú vị lắm”, Xavier giải thích tiếp, “Chẳng hạn, theo mô tả của GM, bạn và những người chơi khác bước vào một quán rượu nơi thường lui tới của những tên cướp nguy hiểm. Nếu bạn uống rượu, thì sáng hôm sau tỉnh dậy, áo quần, vũ khí, tiền bạc sẽ mất sạch. Khi đấy mọi người sẽ cười phá lên, và trông mặt bạn rất buồn cười”.

    Mỗi tờ giấy nhân vật (character sheet) được dùng để tạo nhân vật. Lần đầu tiên, người chơi sẽ tạo tên tuổi chủng tộc, các chỉ số sức mạnh... cho nhân vật đó. Tùy theo từng RPG, nhân vật được tạo ra sẽ có những tính cách, hay kỹ năng riêng... Tuy nhiên, một khi nhân vật chết đi thì tờ giấy nhân vật đó bị bỏ đi, và bạn phải tạo ra nhân vật mới và chơi lại từ đầu. BC&G không có khái niệm “về làng”. Vì vậy, đối với những người chơi, nhân vật là cái gì đó rất gần gũi và quí giá. “Tôi từng phải để cho một nhân vật cấp cao của một người bạn thân “lên đường” và anh bạn tôi đã vô cùng tức giận”, Xavier kể lại. Đóng vai GM không dễ chút nào. Không chỉ phải học thuộc những cuốn sách, luật dày cộp mất hàng tuần hay hàng tháng trời, GM còn phải là người hòa đồng, biết thu hút, hòa giải và gắn kết mọi người chơi với nhau.

    “Những người bạn thân nhất của tôi hầu hết là những người đã từng gắn bó với tôi thời BC&G”, Xavier tâm sự, “Người ta thường kết bạn sau khi đánh nhau”. Hiện anh bạn người Pháp có nhân vật hiệp sĩ cấp cao, từng bị GM Xavier “hạ gục” cũng đang sống và làm việc tại TP.HCM. Có lẽ những cuộc tiếp xúc trực tiếp, cùng sự đoàn kết trong việc tìm lời giải khi cùng chơi đã gắn kết họ lại. “Game trực tuyến ngày nay không làm được điều mà BC&G từng làm”, Xavier nói, “bạn chơi và làm quen với những người trên mạng nhưng thường sẽ khó chơi thân với họ. Thường bạn quen với họ, nhưng vài tuần hay tháng sau họ biến mất”. Thật khó nghe, nhưng đây là những lời tận đáy lòng của ông chủ hãng phân phối game trực tuyến sắp bán ra - Hellgate: London: “Tôi vẫn giữ những cuốn sách RPG này; thỉnh thoảng lại đặt mua những cuốn mới với hy vọng sẽ tìm được những người bạn cùng sở thích và cùng chơi ở Việt Nam”, Xavier nói, “Nếu bạn không thực sự yêu thích và nghiêm túc thì bạn sẽ không thể ngồi chơi RPG”.

    Kim cương là vĩnh cửu
    Ở Mỹ, khi bộ phim Transformers trình chiếu, người ta thấy rất nhiều người đàn ông trưởng thành, ăn mặc những bộ quần áo siêu nhân chật ních vào rạp, và tỏ ra phấn khích khi thưởng thức bộ phim. Hai mươi năm trước, những bộ phim ráp rôbô và năm anh em siêu nhân từng là niềm đam mê của họ. Xavier cũng vậy. GM này có thời niên thiếu gắn liền niềm đam mê RPG BC&G. Những gì thực sự có giá trị, sẽ tồn tại mãi mãi như câu nói “Kim cương là vĩnh cửu”. Xavier nói với TGG: “Có lẽ tôi sẽ Việt hóa một tập truyện RPG nào đó chỉ để chơi chứ không kinh doanh”.

    Yên Khê
     

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0711_92