• Thứ Ba, 08/01/2008 09:34 (GMT+7)

    Championship Gaming Series - Giải đấu của người Mỹ

    Championship Gaming Series (CGS) là một giải đấu thể thao điện tử với quy mô toàn cầu do tập đoàn Championship Gaming Series, LLC tại Mỹ tổ chức, có tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD. Bắt đầu từ cuối năm 2006, CGS đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng của giải đấu đã được nâng lên một mức mới...

    Championship Gaming Series (CGS) là một giải đấu thể thao điện tử với quy mô toàn cầu do tập đoàn Championship Gaming Series, LLC tại Mỹ tổ chức, có tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD. Bắt đầu từ cuối năm 2006, CGS đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng của giải đấu đã được nâng lên một mức mới.

    Là một giải thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới theo dạng League với những bộ môn E-Sports hiện đại như: DOA, Halo, COD, PGR,... trên nền Next Gen (X360, PS3,...) với những phần thưởng có giá trị lớn cùng những khoản lợi nhuận “kếch xù” chỉ là sân chơi của những quốc gia có nền E-Sports và nền kinh tế phát triển, nơi mà những nhà quản lý, những game thủ tham dự đều được ký hợp đồng và trả lương như mọi môn thể thao khác. Bên cạnh đó, việc CGS được những kênh truyền hình lớn như DirectTV, ESPN StarSports truyền hình trực tiếp đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tầng lớp.

    CGS World Final 2007 diễn ra tại Los Angeles, Mỹ từ 6-14/12/2007 vừa qua là đỉnh cao của CGS khi tập hợp 12 gương mặt ưu tú nhất từ khắp nơi trên thế giới tranh tài ở 5 bộ môn: CounterStrike: Source, Death or Alive 4, Death or Alive 4 Female, FIFA 07 và Pro Gottham Racing 3.

    Với lực lượng hùng mạnh, đoàn chủ nhà Mỹ dường như đã giành thắng lợi ở toàn bộ các bộ môn thi đấu. LA Complexity quá mạnh ở CS:Source, trong khi đó, NewYork 3D, Chicago Chimere và San Francisco OPTX đã mang về thêm cho nước chủ nhà 3 chức vô địch ở các bộ môn FIFA, Project Gotham Racing 3 và Dead or Alive 4 Female. Chức vô địch duy nhất ở bộ môn Dead or Alive 4 dành cho nam lọt vào tay Chia “Tetra” Wilson của Singapore Sword.

    Ở nội dung thi đấu đồng đội với phần thưởng cho đội vô địch lên đến 500.000 USD, đội chủ nhà Mỹ thể hiện ưu thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi tạo ra một trận chung kết “toàn Mỹ” giữa Chicago Chimera và Carolina Core. Với thế mạnh ở các môn thi đấu trên hệ máy X360, Chicago Chimera đã giành chức vô địch sau khi vượt qua Carolina Core với tỷ số 27-15.

    CGS - mỏ vàng thực sự
    Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào giải thưởng của CGS lên đến 1 triệu USD, một con số khổng lồ nếu so với những giải đấu thể thao điện tử lớn trên thế giới như WCG hay ESWC khi tổng giá trị giải thưởng chỉ khoảng 200.000 USD. Tuy nhiên, điểm khác biệt của CGS là khi tham gia vào giải đấu này, các game thủ sẽ nhận được những hợp đồng trả lương thu nhập hàng tháng.

    Ở Hàn Quốc khi mà những game thủ giỏi nhất có thể kiếm tới trên 100.000 USD/năm. Fatal1ty là một game thủ ngoài châu Á đầu tiên kiếm được một mức lương từ game như một nghề kiếm sống. Những game thủ còn lại, những người được gọi là “pro gamers” họ chỉ kiếm được từ 1000 đến 1200 USD/tháng và đó đã là rất cao.

    Khi tham dự CGS, các game thủ sẽ có được mức thu nhập trung bình từ 3000-5000 USD/tháng và chưa tính phần thưởng từ các giải đấu và các nhà tài trợ. Điều này dễ hiểu khi những tổ chức Gaming lớn tại châu Mỹ như Complexity, Team 3D hay Made in Brazil đã chuyển hướng tập trung chơi Counter Strike: Source chứ không phải là Counter Strike 1.6 để có thể tham dự vào CGS.

    Bên cạnh những điều kiện tốt như vậy dành cho game thủ thì việc các hãng truyền hình DirectTV, ESPN Starsports...nhảy vào cuộc đã làm tăng thêm sức thu hút của CGS.

    CGS tại châu Au - châu Á những vấn đề
    Điều đầu tiên CGS sẽ phải đối mặt đó là một hệ thống các giải đấu lâu đời tại Châu Âu như ESL, NGL, GIGA, Clan base... Những giải đấu này giá trị giải thưởng không cao nhưng độ chuyên nghiệp và vinh quang cho người chiến thắng là không gì sánh được. Bên cạnh đó, cái mà CGS thiếu ở châu Âu đó chính là những ngôi sao.

    Nếu như ở châu Mỹ, việc kéo được hai “ông lớn” Complexity và Team3D trong mùa giải đầu tiên; việc mở rộng xuống Nam Mỹ với sự góp mặt của Mibr hay ở châu Á là wNv chuyển sang chơi Counter Strike: Source là một bước thành công của CGS thì tại châu Âu, mọi thứ vẫn diễn ra như chưa tồn tại CGS. Tại sao vậy?

    Số tiền quảng cáo của các tổ chức gaming lớn của châu Âu hiện tại vẫn lớn hơn số tiền họ có thể kiếm tại CGS. Họ không thể phá vỡ hợp đồng với các nhà tài trợ trong khi CGS thì không muốn mua lại những hợp đồng đó. Tất cả các team Counter Strike 1.6 tại châu Âu đều có hợp đồng hết sức chặt chẽ và CGS chỉ có thể lấy được chữ ký của những game thủ ở dạng chuyển nhượng tự do.

    Cũng giống như các giải thể thao nhà nghề của Mỹ như NFL, NBA, NHL, CGS rất cần những ngôi sao tại châu Âu của Counter Strike 1.6 và FIFA 2007 như: SK|SpawN, SK|Styla, SK|hero hay fnatic.dsn, PGSPokerStratery Neo...để thu hút khán giả, quảng bá giải đấu và thu hút thêm nguồn quảng cáo tài trợ. Một giải đấu, một kênh truyền hình nếu không có khán giả hoặc có quá ít khán giả thì cũng vứt đi và đó là điều mà DirectTV không muốn thấy. Số tiền mà họ muốn thu lại từ khán giả truyền hình phải tương xứng với số tiền khổng lồ mà họ bỏ ra để làm nên CGS. Đó là vấn đề đang làm những nhà tổ chức CGS đau đầu.

    Trước thái độ cứng rắn của các tổ chức gaming tại châu Âu, CGS đã bắt đầu chiến dịch khi có được chữ ký của “ông bầu” của một số tổ chức gaming về làm việc cho họ. Heaton ở Thụy Điển, bsl ở Đức sẽ là những tiền đề để CGS tiến sâu hơn vào cộng đồng E-Sports tại châu Âu. Tuy nhiên đó mới chỉ là những manager ở cấp độ chưa cao, CGS vẫn chưa thể thuyết phục được những manager của những tổ chức hàng đầu tại châu Âu như bds (SK Gaming), django (mouz), guddo (NoA) chấp nhận hợp tác và họ sẽ còn phải cố gắng rất nhiều.

    Trong khi đó, tại châu Á thể thao điện tử đã phát triển một cách bùng nổ trong thời gian gần đây, không gói gọn tại Hàn Quốc. Trung Quốc, Singapore đang vươn lên trở thành một thế lực mới tại châu Á và thế giới. CGS thực sự là một điểm đến không thể hấp dẫn hơn đối với nhưng gaming tại châu Á đang muốn khẳng định mình. wNv.gm đã chuyển sang chơi Counter Strike: Source, Singapore Sword tham dự CGS World Final, đó chính là sự mở rộng đầu tiên của CGS tại châu Á.

    Tuy nhiên, nếu CGS không chiếm lĩnh được thị trường E-Sports Hàn Quốc thì việc họ mở rộng sang châu Á sẽ rất khó khăn. Hàn Quốc đã là một quốc gia rất phát triển về E-Sports và đi đầu trong việc hỗ trợ cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho E-Sports phát triển, việc trả lương cho các game thủ chuyên nghiệp đã được Hàn Quốc thực hiện từ rất lâu. Họ có cả những giải đấu chuyên nghiệp dành cho E-Sports với sự tham gia của mọi thành phần xã hội. Tất cả những thế mạnh của CGS khi đến Hàn Quốc đã không còn, có chăng sự hấp dẫn về giải thưởng sẽ làm một số game thủ tự do chuyển hướng mà thôi.

    Phần kết
    Với giá trị giải thưởng cực kỳ hấp dẫn, CGS đã và đang thu hút một lượng không nhỏ những game thủ, tổ chức gaming. Sự góp mặt của truyền hình và sự hỗ trợ rất tốt về mặt tài chính là những ưu điểm không thể bỏ qua của CGS. Có thể, họ là người tiên phong trong những bộ môn thuộc hệ máy Next Gen nhưng tại thời điểm những bộ môn truyền thống vẫn đang thu hút phần lớn cộng đồng, có lẽ các nhà tổ chức CGS cần lưu ý về điều này.

    Bên cạnh đó, trong một thế giới E-Sports đa cực, CGS nên bắt tay hợp tác với các giải đấu, cộng đồng người chơi cùng các đối tác khác nhau để cùng phát triển. Chúng ta hãy cùng chờ xem các bước tiếp theo của CGS sẽ như thế nào.

    Quang Vinh
     

    ID: G0801_106