• Thứ Bảy, 24/05/2008 14:36 (GMT+7)

    Những bóng Game tội lỗi

    Bạo lực luôn tồn tại trong game, nhưng phải ở mức chấp nhận được. Một số game làm lại quá nhấn mạnh vào mặt này, đến mức bị xếp loại AO (dành riêng cho người trưởng thành). Dư luận phản đối. Nhiều game đã bị cấm phát hành tại một số quốc gia.

    Bạo lực thái quá

    Bạo lực luôn tồn tại trong game, nhưng phải ở mức chấp nhận được. Một số game làm lại quá nhấn mạnh vào mặt này, đến mức bị xếp loại AO (dành riêng cho người trưởng thành). Dư luận phản đối. Nhiều game đã bị cấm phát hành tại một số quốc gia.

    Tiêu biểu là ManHunt2 của RockStar, với những pha hành động mà chỉ trong phim kinh dị mới có. Người chơi “có dịp” thi triển những ngón đòn giết người tàn bạo: lén từ đằng sau, đánh gục đối thủ, dùng xẻng xắn đứt đầu... Chơi game mà tựa như xem quân khủng bố cắt đầu con tin. Vẫn biết game do hãng RockStar phát triển thường bạo lực, nhưng người viết rất sốc khi xem những hành động phi nhân tính ấy và không hiểu sao người ta có thể nhét những điều kinh khủng như vậy vào game. Dẫu rằng tất cả do người chơi điều khiển, nhưng chính nhà phát triển đã tiếp tay khi cung cấp sẵn công cụ (dao, búa, xà beng, các hoạt cảnh...), để người chơi thực hiện những pha giết người rùng rợn. Game xếp loại AO, bị cấm phát hành tại Ailen...

    Mortal Combat (MC): tất cả phiên bản đều chứa các cảnh rùng rợn. Khi đánh bại đối thủ, người chơi có một khoảng thời gian để thi triển các ngón đòn kết thúc. Mỗi nhân vật đều có nhiều chiêu kết thúc, nên chuyện xương sọ văng tứ tung, đầu rơi máu đổ là điểm đặc trưng của dòng game MC.
    Bạo lực đến mức bệnh hoạn thì khó có thể chấp nhận được. Tiếp xúc với những game như vậy, liệu người chơi học được gì, hay chỉ làm chai sạn dần tâm hồn?

    Những ý tưởng “đột phá”

    Ý tưởng thường ảnh hưởng rất lớn đến thành công của một dự án game. Các game của hệ máy Nintendo DS thường rất sáng tạo. Vì thế, không phải ngẫu nhiên khi đây là hệ chơi game cầm tay bán chạy nhất. Thỉnh thoảng, một vài game quảng cáo là có ý tưởng mới lạ kiểu như “chưa thấy bao giờ”, “lần đầu tiên xuất hiện”, “trải nghiệm mới”, tạo ra sự tò mò nơi game thủ. Trong số ấy, vẫn có những ý tưởng khác thường đến... bất thường.

    Trong Jaws Released, bạn vào vai cá mập trắng Jaws, lang thang khắp biển cả, vào sông suối, ao hồ... Mục tiêu: săn bất cứ thứ gì bạn gặp, từ cá voi, cá heo... Nhưng thường gặp nhất là những người dân bé nhỏ, có thể là người câu cá, một gia đình đang tắm biển... Tất cả những gì bạn phải làm là ngoạm lấy đối thủ, ngấu nghiến, tung lên rồi táp, tạo ra một “mớ bấy nhầy” đỏ thẫm. Có thể game cho ta cảm giác lạ khi đóng vai cá mập, hay nhà sản xuất cho rằng đó là thông điệp để con người nhận thức sự đe doạ do mình gây ra cho động vật. Nhưng bạn thân mến, không thể biện minh cho việc giết người bằng một thông điệp tốt đẹp nếu cách thực hiện quá tàn nhẫn và phản cảm.

    Còn GTA: San Andreas, với ý tưởng “mới” về cách tiêu diệt đối thủ, nhân vật chính dùng xe xúc kẻ xấu số xuống hố, rồi dùng xi măng chôn sống. Không phải vô cớ mà SA bị dư luận lên án vì nội dung bạo lực, phản giáo dục, hạ thấp nhân phẩm người phụ nữ...

    Với Over Lord, bạn đóng vai Quỷ vương, xâm chiếm và cai trị con người. Một ý tưởng đi ngược lại quan niệm tốt đẹp về cái thiện, cái đúng. Chưa được thử qua, nhưng nhìn bức hình dân làng la hét, chạy khỏi ngôi nhà đang bốc cháy, trong khi chính bạn là người điều khiển đám quỷ đốt, tôi hơi rợn.Thế là vui nhộn? Rùng mình hơn khi bạn tiếp tục làm nhiều điều như thế, để rồi lấy lý do là trừng trị những tên vua hung ác, tham lam. Một lý do giả tạo. Game đưa ra cho bạn các lựa chọn, làm ác rồi phân vân chọn lựa. Tựa như, cướp bóc xong rồi suy nghĩ trả hay giữ. Rồi lại tiếp tục làm ác, rồi lựa chọn.

    Hôm rồi, người viết vô tình (hay cố ý?) lựa được một game có hình Manga (hoạt hình Nhật) dễ thương gồm những cô bé xinh xắn.Vốn yêu thích Manga, bèn mua về. Chơi chán chưa từng thấy, cứ xem tranh tĩnh, đọc câu thoại, rồi chọn lựa, cuối cùng được thưởng những tấm hình Hentai 100%. Game còn tạo ra nhiều chương ẩn, với mục tiêu cho mở tất cả ảnh sex của game. Lên mạng tìm, hoá ra game dạng này có rất nhiều, thậm chí có cả game 3D Hentai, đa số không được đánh giá ESRB, có lẽ là game ngoại luồng. Hóa ra, sex đã lan vào tận game. Tác hại của sex game thì cũng giống như phim ảnh, sách báo đồi trụy nhưng nguy hại hơn vì nó tạo sự tò mò lớn nơi người chơi và cũng khó kiểm soát hơn. Nhớ nói không với văn hóa phẩm đồi trụy bạn nhé.

    Game và chính trị liên quan gì đến nhau? Xem nào, liệu một người dân Mỹ chân chính sẽ chấp nhận việc chính phủ là đồng minh với phát xít Đức? Hay Liên Xô, đại diện cho lực lượng tiến bộ chống phát xít, lại phát động cuộc chiến xâm lược Mỹ? Game thủ Mỹ, Nga nghĩ gì về những game như thế? Dù chỉ là nội dung tưởng tượng, nhằm tạo nền cho trò chơi nhưng việc tô xấu, sai lệch hình ảnh của một quốc gia như thế vẫn là điều khó chấp nhận. Nếu một ngày, trong một game nọ, Việt Nam xuất hiện như một nước hiếu chiến, ngang ngược xâm lược nước khác? Bạn nghĩ sao? Dẫu rằng game chỉ là giải trí, nhưng đừng dễ dàng chấp nhận những nội dung xuyên tạc như thế.

    Không phải vô cớ khi đa số game đều đứng về cái thiện, với mô-típ anh hùng tiêu diệt cái ác, yêu ma, đơn giản là vì phù hợp với quan niệm thiện-ác, tốt-xấu của nhân loại. GTA, nơi đậm chất đường phố, nhưng giết người bị truy nã thì “lên sao”, còn trong Mafia hay Splinter Cell giết nhầm dân thường là Game Over, không đơn thuần chỉ làm game khó hơn, mà bản thân nhà sản xuất cũng muốn giảm tính hung hăng nơi người chơi. Cái thiện, cái đúng luôn được trân trọng, dù dưới hình thức nào. Không thể vì lợi nhuận, tạo ra những sản phẩm câu khách mà làm đảo lộn những quan niệm thiện-ác, tốt-xấu...

    Bạn đừng quan niệm một game thành công về tài chính, được nhiều người mua, hay báo chí nước ngoài khen ngợi thì game đó hay, tốt... Chúng ta phải xem trò chơi đó có phù hợp với văn hoá Việt Nam không? Nội dung thế nào? Nhiều nước quen với “văn hoá súng đạn”, nhưng Việt Nam thì khác. Chúng ta có một nền văn hoá riêng, yêu quí cái thiện, cái đẹp, yêu hoà bình...

    Ý kiến người viết có thể nặng nề, nhưng chắc vẫn có nhiều người cùng suy nghĩ. Mục đích chính vẫn mong muốn đóng góp làm cho game ngày càng lành mạnh, để game thực sự mang đến niềm vui, sự giải trí bổ ích, mang tính giáo dục... Thay cho việc phải giật mình khi nghe về một vụ án nghiêm trọng nào đó mà một trong những nguyên nhân là ảnh hưởng của trò chơi.

    Một ngày mới đang tới, mong nhiều điều tốt đẹp.

    Phương Thanh
     

    ID: G0805_91