• Thứ Sáu, 18/07/2008 08:50 (GMT+7)

    Shigeru Miyamoto và những tác phẩm để đời

    Nhân dịp ra mắt "siêu tác phẩm" Wii Fit, một trong những game mang ý tưởng đột phá cao của Shigeru Miyamoto, chúng ta cùng điểm lại những tác phẩm hàng đầu của ông.

    Thật khó hình dung nền công nghiệp game sẽ ra sao nếu không có sự đóng góp to lớn của Shigeru Miyamoto. Liệu những game thuộc hàng đỉnh về đồ họa như: Crysis, Unreal Tournament... có tồn tại khi không có người tiên phong về game 3D là Super Mario 64 vào năm 1996? Quan trọng hơn cả chính là những game xây trên nền 3D sẽ ra sao nếu không có cuộc "cách mạng" của bậc thầy Miyamoto? Liệu sẽ có những game có tính năng nâng cấp đồ vật, "unlock" những khu vực bí mật như game Zelda đã từng làm trong năm 1987? Còn rất nhiều điều khiến người chơi phải suy ngẫm mà Miyamoto đã cống hiến cho ngành công nghiệp game.Nhiều game thủ có "tuổi đời non trẻ" cảm thấy nhàm chán bởi những lời tán dương quá đỗi nhiệt tình cho Miyamoto, nhiều người băn khoăn liệu Miyamoto có xứng đáng với cương vị là bậc thầy của những nhà thiết kế game? Nhưng tất cả đều phải thừa nhận hiện tại chưa ai có thể vượt qua được Miyamoto. Chúng tôi đã tập hợp những tựa game hay nhất, trong tổng số 84 game tính tới thời điểm hiện tại.

    1. Super Mario Bros. 3 (NES, 1990)

    Không giống game Zelda đầu tiên, phiên bản Super Mario Bros. đầu tiên không được đón nhận nồng nhiệt như phiên bản thứ 3. Nếu bạn đã từng chơi những bản Mario trong không gian 2 chiều trước đây, bạn sẽ dễ dàng hiểu tại sao phiên bản Super Mario Bros. 3 lại là một trong những game bán chạy nhất mọi thời đại. Các màn chơi luôn thay đổi phong cách chơi, cách điều khiển thuận lợi và có rất nhiều điều thú vị xuất hiện bất ngờ... Tất cả tạo nên một thế giới hấp dẫn cho bất kỳ ai tham gia. Super Mario Bros. 3 thực sự là một siêu tác phẩm mà bất kỳ ai cũng nên chơi qua.

    2. The Legend of Zelda: A Link to the Past (SNES, 1992)

    Không hề phạm một sai sót nào khi Miyamoto quyết định cho ra đời dòng game Lengend of Zelda, một dòng game luôn mang tính phiêu lưu mạo hiểm và hành động hết sức thú vị. Mặc dù được thiết kế trên không gian 2 chiều nhưng A Link to the Past đã "hớp hồn" không biết bao nhiêu game thủ! Với các bản đồ rộng lớn, cốt truyện đặc sắc, The Legend of Zelda: A Link to the Past nghiễm nhiên là một trong những tác phẩm hay nhất của Miyamoto.

    3. Super Mario 64 (Nintendo 64, 1996)

    Còn gì nữa để nói đến Super Mario 64 khi mà chúng ta đã quá rõ về game này? Như trên, đây là game tiên phong trong một thế giới đúng nghĩa tự do, người chơi không còn bị bó buộc trong không gian 2 chiều nhàm chán mà được cùng anh chàng sửa ống nước phiêu lưu trong môi trường 3D rộng lớn. Ngay cả cách điều khiển cũng khiến biết bao game thủ đánh giá cao, chỉ cần gạt mạnh hay nhẹ thì tốc độ di chuyển của nhân vật cũng sẽ tương ứng nhanh hay chậm. Đây cũng là một trong những game có góc nhìn hoàn toàn chuyển động tự do, giúp game thủ không bị che khuất tầm nhìn. Bạn có cảm thấy ngạc nhiên khi một game ra đời hơn một thập kỷ lại tích hợp tính năng không khác gì các game hành động đương đại?

    4. Wii Sports (Wii, 2006)

    Mặc dù chỉ mới ra lò nhưng Wii Sports đã trở thành một "hiện tượng" lớn trong làng game toàn cầu. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu, khi mà cách chơi mang đầy tính đột phá, với tay cầm cảm ứng, là cách chơi không "đụng hàng" với bất kỳ game nào. Chỉ cần vài dẫn chứng như thế cũng đủ để Wii Sports trở nên phổ biến và được ưa chuộng khắp nơi. Nếu như Wii Sports 2 có ra đời, thậm chí hay hơn cả người đàn anh đi chăng nữa thì Wii Sports vẫn được đánh giá cao hơn nhiều. Vừa chơi game, vừa luyện tập sức khỏe. Còn gì tuyệt bằng?

    5. The Legend of Zelda: The Wind Waker (GameCube, 2003)

    Nếu có cơ hội chơi Zelda trên HDTV, chắc chắn game thủ nào cũng sẽ chọn phiên bản Wind Walker thay vì Oscarina of Time. Mặc dù phiên bản Oscarina có phong cách chơi mới lạ nhưng sự xuất hiện lần đầu của Wind Walker đã làm "điên đảo" không biết bao nhiêu game thủ. Nhà thiết kế đưa hình ảnh dạng hoạt họa vào game, tạo cho nhân vật trở nên đáng yêu và "dễ gần" hơn bao giờ hết. Wind Walker như là một giấc mơ đẹp mà Miyamoto đã mang đến cho người chơi.

    6. Super Mario Galaxy (Wii, 2007)

    Ra đời cách đây 25 năm, liệu anh chàng Mario có quá tuổi để cùng bạn "vui chơi, nhảy nhót"? Câu trả lời là hoàn toàn không! Với Miyamoto, ông đã tạo lại anh chàng Mario một lần nữa, bảnh trai hơn, tràn đầy sức sống hơn trong game Super Maro Galaxy. Công bằng mà nói, phiên bản này mang tính đột phá hơn cả Super Mario 64 trước đây bởi các màn chơi được thiết kế "chẳng giống ai" và bạn cũng chẳng bao giờ cảm thấy nhàm chán nếu chơi đi, chơi lại... cả trăm lần.

    7. Nintendogs (Nintendo DS, 2005)

    Mặc dù Nintendo DS ra đời từ năm 2004 nhưng mãi đến 1 năm sau, mọi "con mắt" mới đổ dồn về chiếc máy bé xinh này. Nguyên nhân chính là Miyamoto, cũng lại là Miyamoto tung ra game Nintendogs - độc quyền cho Nintendo DS. Với Nintendogs, người chơi có thể nuôi một chú chó sống động, nghịch ngợm không thua gì một chú chó ngoài đời. Thành công này có thể sánh ngang hàng với cơn sốt gà ảo Tamagotchi trước đây. Đây cũng là game bán rất chạy, chỉ sau Pokémon Red, Blue và Green, vượt qua cả Super Mario Bros. 3 và game đầy... tai tiếng Grand Theft Auto: Vice City.

    8. Metroid Prime (GameCube, 2002)

    Sau hơn 8 năm gián đoạn, nữ anh hùng Samus Aran trong Metroid bất ngờ trở lại đầy "ồn ào" trên hệ GameCube vào năm 2002. Sau khi giao phần thiết kế cho Retro Studios - một công ty đóng đô tại Texas, Miyamoto vẫn đóng vai trò sản xuất của Metroid Prime để đảm bảo game chuyển sang thể loại FPS thành công. Và dĩ nhiên, game thành công như mong đợi. Không chỉ mang lại sức sống mới cho dòng game Metroid, Metroid Prime còn đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các game hay nhất mọi thời đại do Game Rankings đánh giá.

    9. Star Fox (SNES, 1993)

    Mặc dù hình ảnh thể hiện của game khiến nhiều người nghĩ đây là game dành cho trẻ con nhưng Star Fox đã đạt được 2 điều quan trọng: kỹ thuật tiên tiến và là game đáng chơi nhất trong năm 1993. Đây là tựa game đầu tiên Nintendo thể hiện đồ họa 3D, kỹ thuật này thể hiện được là nhờ vào con "chip" mang tên Super FX. Kết quả, rất nhiều game thủ say mê hình ảnh 3D. Bên cạnh đó, Star Fox còn cho phép người chơi đảo lộn máy bay của mình theo đủ hướng, tính năng không thể thiếu ngay cả trong những game mô phỏng tiên tiến nhất.

    10. Donkey Kong (Arcade, 1981)

    Miyamoto không chỉ say mê những game trên hệ console và tay cầm trong suốt 3 thập kỷ qua ông còn tạo ra ý tưởng hết sức độc đáo cho hệ máy thùng từ những năm 80. Với Donkey Kong, một game thuộc dạng 2 chiều, với các nhân vật chạy qua, chạy lại, leo lên rồi... leo xuống. Vậy mà không biết bao nhiêu triệu người đã dán mắt vào màn hình suốt nhiều năm dài, điều này khiến Donkey Kong đứng trong "top 3" những game phổ biến nhất trên máy thùng.

    Bim Bim

    ID: G0807_108