• Thứ Năm, 11/09/2008 16:36 (GMT+7)

    Những dòng game nổi bật của Capcom

    Sau gần 20 năm thăng trầm, Capcom luôn được xem là hãng game hành động có những dòng game tạo dấu ấn khó quên trong lòng game thủ. Hãy cùng điểm qua một số dòng game nổi bật của Capcom trong suốt chiều dài lịch sử của hãng này.

    Có lẽ hiếm hãng game Nhật nào lại có ấn tượng mạnh đối với game thủ Việt Nam và thế giới như Capcom, nhà phát hành kiêm phát triển game có truyền thống khá lâu đời trong ngành công nghiệp này. Thành lập từ năm 1979, những sản phẩm chủ lực đầu tiên của Capcom là những game máy thùng (arcade), với những tựa game như Little League (1983), 1942 (1984), Commando (1985) và đặc biệt là Street Fighter (1987). Sau gần 20 năm thăng trầm, Capcom luôn được xem là hãng game hành động có những dòng game tạo dấu ấn khó quên trong lòng game thủ. Hãy cùng điểm qua một số dòng game nổi bật của Capcom trong suốt chiều dài lịch sử của hãng này.

    Street Fighter

    "Võ sỹ đường phố" – Street Fighter được xem là một trong những game song đấu đối kháng đầu tiên và đặt nền tảng cho thể loại hấp dẫn này. Phát hành năm 1987, Street Fighter xoay quanh cuộc thi đấu võ thuật thế giới để tìm ra người vô địch, trong đó người chơi vào vai Ryu, một cao thủ Karate Nhật Bản. Song hành và đồng thời là đối thủ của Ryu là Ken, một đồng môn từng luyện võ chung khi cả hai còn ở Nhật. Với một game máy thùng, Street Fighter được thiết kế đơn giản hỗ trợ hai người chơi, với hai động tác cơ bản là đấm và đá. Điều đặc biệt hấp dẫn ở trò chơi là hệ thống tuyệt chiêu của nhân vật dựa trên dàn nút chuyển hướng và 6 nút chức năng của game máy thùng. Người chơi thứ hai có thể tham gia vào game với vai trò của Ken và có thể thách đấu với nhân vật chính.

    Tuy không phải là trò chơi đem lại doanh thu "ngất ngưởng" cho Capcom nhưng Street Fighter đã nổ phát pháo đầu tiên để hãng này liên tục phát triển những phiên bản còn lại thuộc 4 dòng game lớn là Street Fighter II, Alpha, III và sắp tới là Street Fighter IV. Tính đến nay, đã có đến 25 bản game Street Fighter khác nhau xuất hiện trên nhiều hệ máy, từ máy thùng đến console và PC. Đó là chưa kể Capcom cũng khai thác "võ sỹ đường phố" của mình trong các phiên bản liên kết với Marvel và SNK. Sự phổ biến của Street Fighter cũng giúp dòng game này có những phiên bản phim hoạt hình, điện ảnh cũng như truyện tranh, nhưng chất lượng các xuất phẩm "ăn theo" này lại không được cao. Phiên bản mới nhất Street Fighter IV đã xuất hiện tại Nhật với phiên bản máy thùng, và các phiên bản trên Xbox 360, PS3 và PC cũng đang được gấp rút thực hiện. Trò chơi quay lại kiểu chơi song đấu dạng 2D truyền thống, với cơ chế đồ họa 3D đầy nét nghệ thuật độc đáo. Hi vọng phiên bản này sẽ đánh dấu sự trở lại thời hoàng kim của dòng game song đấu hơn 20 năm tuổi.

    Mega Man

    Giống như Ryu và Ken, anh chàng robot xanh dương Mega Man từng một thời là biểu tượng thành công (mascot) của Capcom. Phiên bản đầu tiên của Mega Man (hay còn gọi là Rockman tại Nhật) phát hành năm 1987, được xem là cách tân khá nhiều phong cách "platformer" mà đàn anh Mario của Nintendo đã xây dựng trước đó. Trò chơi có cách chơi đi cảnh 2D thuần túy, bạn vào vai chàng robot Mega Man do giáo sư Light thiết kế truy tìm Wily, một bác học điên ôm mộng thống trị thế giới. Mặc dù chỉ có 6 màn chơi, Mega Man vẫn để lại ấn tượng sâu đậm cho phần lớn game thủ bởi cách chơi sâu sắc và có phần thử thách. Một đặc trưng của phiên bản này, cũng như phần lớn những phiên bản về sau của Mega Man, là bạn có thể thu thập khả năng đặc biệt của những tên trùm để biến thành vũ khí chính của mình sau mỗi màn chơi. Việc thu thập này không chỉ có ý nghĩa giúp trò chơi đa dạng hơn về mặt vũ khí, mà còn ảnh hưởng đến việc đấu trùm ở những màn chơi về sau do tính tương khắc giữa những khả năng đặc biệt. Nếu thông minh ứng dụng các khẩu súng đặc biệt để đối phó, bạn sẽ dễ dàng vượt qua các màn chơi đầy thử thách ở Mega Man. Ngoài ra, một tính năng đặc biệt độc đáo của trò chơi là cho phép bạn tùy chọn trước màn chơi và hoàn thành toàn bộ trò chơi theo thứ tự tùy ý. Đây được xem là ý tưởng đột phá của một game đi cảnh 2D vào thời điểm đó.

    Đến thời kì của những thế hệ console tiên tiến ưu tiên phong cách đồ họa 3D, dòng game Mega Man dần đi xuống do không có những cải tiến và thay đổi phù hợp với công nghệ mới. Dưới sự sáng tạo của nhà thiết kế nổi tiếng của Capcom Keiji Inafune, Mega Man thế hệ tiếp theo ra đời với dòng game X và thế giới của những "Mavericks Hunter". Chủ đề của Mega Man X sâu sắc hơn người tiền nhiệm ở chỗ nhân vật mới không còn là một robot vô tri vô giác mà đã trở thành một dạng thực thể mới biết suy nghĩ và đưa ra quyết định riêng của mình. Với cách chơi có phần hoài cổ 2D nhưng những cải tiến về đồ họa cũng giúp dòng Mega Man X đạt được những thành công nhất định, nổi bật là những phiên bản trên hệ máy cầm tay PSP và DS. Hiện tại Capcom vẫn chưa có kế hoạch thực sự lớn để hồi sinh dòng game này như Street Fighter, nhưng các fan vẫn mong đợi một ngày nào đó dòng game này sẽ khởi sắc trở lại với lối chơi hành động đầy hấp dẫn.

    Resident Evil

    Nếu như Street Fighter và Mega Man đại diện cho một Capcom thời kì NES thành công thì Resident Evil (RE) chính là biểu tượng sáng chói của hãng ở thời kì console với các thế hệ máy PlayStation. Tuy không phải là trò chơi khai sinh ra thể loại hành động kinh dị (survival horror), Resident Evil vẫn có công xây dựng nên thể loại game đầy hấp dẫn lẫn đáng sợ này. Phiên bản đầu tiên Resident Evil phát hành năm 1996 là một thành công lớn về mặt thương mại và là động lực để hai phiên bản 2 và 3 ra đời lần lượt trong hai năm 1998 và 1999. Cả ba phiên bản này về sau đều được chuyển sang hệ PC nhưng không có nhiều cải tiến về cách chơi mà chỉ nâng cấp một chút yếu tố đồ họa. Thành công rực rỡ khác đến với dòng game vào năm 2000 với phiên bản Resident Evil: Code Veronica trên hệ Dreamcast và sau này chuyển sang PS2, nổi bật với việc cải tiến nền môi trường 3D thay vì 2D tĩnh như ở những phiên bản trước. Những phiên bản trên GameCube như RE Zero và RE "remake" (tái bản lại tựa game gốc) phát hành năm 2002 cũng có những thành công đáng kể.

    Đến năm 2005, cuộc cách mạng của dòng game diễn ra triệt để hơn, với việc thiết kế trưởng của dòng game là Shinji Mikami quyết định thay đổi kiểu camera nhìn từ trên xuống truyền thống bằng hệ thống mới cho phép người chơi nhìn qua vai nhân vật chính để có tầm quan sát và hành động thuận tiện hơn. Những nét "đặc trưng" của dòng game là thây ma khát máu (zombie) cũng được thêm thắt sự thông minh và hiếu chiến hơn, chứ không "vật vờ" chờ đợi sơ hở của người chơi. Yếu tố kinh dị của trò chơi từ đó cũng thay đổi một chút về bản chất, nhưng chung qui vẫn nhấn mạnh vào sự sợ hãi khi bị nhiều kẻ thù bao vây và đào thoát trong những tình huống hiểm nghèo. Trò chơi được đón nhận nhiệt liệt và được chuyển sang hệ PS2 không lâu sau khi phiên bản trên GameCube được phát hành. Dựa trên những thành công đó, phiên bản mới nhất Resident Evil 5 đã được phát triển và lên lịch phát hành vào tháng 3 năm sau.

    Onimusha

    Chủ đề võ sỹ đạo chiến đấu chống lại quái vật giải cứu loài người không mới, nhưng Capcom vẫn có sự sáng tạo để giúp chủ đề này ăn khách với Onimusha, trò chơi hành động được phát hành trên hệ PS2 vào năm 2001. Tuy có hai bối cảnh và dàn nhân vật hoàn toàn khác nhau, dòng game Onimusha vẫn thường bị thành kiến là một "cái bóng" của Resident Evil, trò chơi ăn khách nhất của Capcom vào thời điểm đó. Việc bố trí camera, điều khiển nhân vật cũng như môi trường 2D "tĩnh" của Onimusha khiến sự tương đồng càng trở nên rõ nét. Tuy nhiên, điểm khác nhau cơ bản của hai trò chơi nằm ở chỗ Onimusha có nhịp độ chiến đấu cao hơn và những pha vung kiếm "tất sát" của nhân vật chính, Samanosuke Akechi, tỏ ra cực kì đẹp mắt. Yếu tố phiêu lưu giải đố của trò chơi không quá nhiều thử thách như Resident Evil, nhưng lại rất phù hợp với cách chơi chú trọng hành động và sự khéo léo của người chơi khi chiến đấu. Một trong những tuyệt chiêu đáng nhớ nhất của suốt dòng game là "Critical", được kích hoạt khi người chơi bấm nút tấn công đúng thời điểm ra đòn của quái vật và hạ gục hắn chỉ bằng một nhát chém. Đây là cơ chế hấp dẫn xuyên suốt toàn bộ dòng game và nhấn mạnh sự tính toán và khéo léo khi chiến đấu của người chơi.

    Sau phiên bản đầu tiên, Onimusha tiếp tục phát hành phiên bản thứ hai mang tên Samurais Destiny, với nhân vật chính là anh chàng samurai Jubei Yagyu. Với cách chơi và đồ họa không có nhiều cải tiến, trò chơi "ăn điểm" ở cốt truyện đầy chất anh hùng xen lẫn lãng mạn của những chiến binh samurai. Trò chơi cũng cho phép điều khiển nhiều nhân vật phụ khác nhau, và đây cũng là ý tưởng cơ sở cho phiên bản Onimusha: Dawn of Dreams phát hành vào năm 2006. Onimusha là dòng game thành công thứ tư của Capcom sau ba dòng game kể trên, và là đứa con tinh thần khác của Keiji Inafune, khi ông tham gia dòng game này với tư cách nhà sản xuất.

    Devil May Cry

    Ảnh hưởng của Resident Evil ở Capcom khá lớn, do vậy không quá ngạc nhiên khi hãng này cũng xây dựng Devil May Cry dựa trên những ý tưởng cơ bản của dòng game kinh dị thành công nhất của mình. Trên thực tế, Devil May Cry là kết quả của quá trình phát triển phiên bản thứ tư của Resident Evil 4 trên PS2, nhưng phút cuối lại chuyển hẳn 180 độ sang phong cách hành động bối cảnh gothic huyền bí. Người chơi vào vai Dante, một thợ săn quỷ mang trong người hai dòng máu loài người và quỷ dữ có nhiệm vụ tiêu diệt những quái vật phá hủy phong ấn để tràn lên mặt đất. Khác với Resident Evil hay Onimusha, Devil May Cry có nhịp độ chiến đấu cực kì cao và độ thử thách cũng khá lớn so với những game hành động thời điểm năm 2001. Trò chơi đưa ra khái niệm kết hợp hai loại vũ khí kiếm và súng, một cổ xưa một hiện đại, dành cho nhân vật chính để thực hiện những đòn liên hoàn trên không đẹp mắt.

    Nếu như phiên bản 2 của Devil May Cry phát hành năm 2003 là một nỗi thất vọng lớn thì phiên bản 3 phát hành năm 2005 mang tên Dantes Awakening đã giúp dòng game trở lại quỹ đạo thành công của mình. Bên cạnh lối chơi "súng-kiếm-ma thuật" quen thuộc, tính năng Style (phong cách) giúp trò chơi có sự đa dạng cần thiết và mới mẻ. Style cũng một lần nữa xuất hiện trong Devil May Cry 4 vào năm 2008 trên hệ Xbox 360 và PS3. Ngoài ra, một trong những ưu điểm nổi bật của dòng game là đồ họa của các phiên bản luôn đạt mức "chuẩn" với độ chi tiết và tốc độ khung hình lý tưởng 60fps.

    Cẩm Tú

    ID: G0809_90