• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Những tựa Game “bắt chước” Diablo

    Đã từ lâu, Diablo được coi là chuẩn mực cho lối chơi "hack n' slash" trong thể loại nhập vai hành động. Gameplay hoàn hảo, cốt truyện cuốn hút, hệ thống skill phong phú... Đã có biết bao trò chơi khác xuất hiện với hy vọng lật đổ ngôi vị bá chủ lâu đời của Diablo.

    Đã từ lâu, Diablo được coi là chuẩn mực cho lối chơi "hack n slash" trong thể loại nhập vai hành động. Gameplay hoàn hảo, cốt truyện cuốn hút, hệ thống skill phong phú, chế độ đánh mạng và PvP hấp dẫn. Đã có biết bao trò chơi khác xuất hiện với hy vọng lật đổ được ngôi vị bá chủ lâu đời của Diablo, nhưng cho đến nay, nó vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Tuy vậy, không phải mọi game có ý định lật đổ Diablo đều thất bại hoàn toàn, chúng vẫn để lại trong lòng người hâm mộ chút ấn tượng nhất định. Giới game thủ vẫn đang ngày đêm mong ngóng sự trở lại của "Chúa tể của sự kinh hoàng" Diablo, có thể là trong năm 2009 với Diablo III. Trong lúc chờ đợi ngày về của tượng đài bất hủ này, tại sao chúng ta không thử dành chút thời gian đến những game "bắt chước", âu cũng là cách để giảm bớt cơn ghiền mang tên... Diablo.

    Darkstone

    Gần 3 năm sau khi Diablo chính thức xuất hiện trên PC game Darkstone mới chào đời. Khi đó, cái bóng của Diablo đã quá lớn và che phủ tất cả, do vậy, việc thoát khỏi cái bóng khổng lồ ấy thực sự là nhiệm vụ hết sức khó khăn với Delphine Sofware, nhóm phát triển Darkstone.

    Khoan hãy nói đến việc Darkstone có vượt qua đàn anh của mình hay không, hãy đề cập đến những điểm sáng của game trước đã. Darkstone xoay quanh cuộc chiến với Draak, tên phù thủy độc ác với khả năng hóa thân thành rồng bất tử, nhiệm vụ của bạn là phải thu thập cho đủ 7 viên pha lê để tạo thành viên ngọc thời gian (Time Orb), như vậy mới có thể tiêu diệt hắn. Cái khó của game đó là những viên pha lê này có thể bị "biến mất" theo nghĩa đen nếu bạn không làm được những nhiệm vụ game đưa ra. Đừng sợ vì bạn có thể làm lại từ đầu bằng cách tạo một nhân vật mới và đi theo phò trợ.

    Các điểm kỹ năng trong Darkstone khá đa dạng nhưng phép thuật lại hơi nghèo nàn. Cái hay của game nằm ở hệ thống nhiệm vụ và giải đố chứ không phải "săn đồ” như các game ăn theo Diablo khác. Hình ảnh trong Darkstone khá bắt mắt và mang màu sắc hoạt họa và phần âm thanh cũng không tệ.

    Dungeon Siege

    Ra mắt vào năm 2002, về mặt đồ họa, thời đó Dungeon Siege là một trong những game xuất sắc nhất. Cốt truyện của game cũng rất ấn tượng và cuốn hút, xoay quanh cuộc chiến tại Kingdom of Ehb. Cuộc sống yên bình của loài người bỗng dưng bị phá vỡ khi một nhóm Goblin đã tấn công và quấy phá làng mạc. Và bạn phải ngăn chặn chúng bằng cách gọi cứu viện từ ngôi làng bên cạnh Stonebridge, câu chuyện tưởng chừng như chỉ có vậy. Nhưng càng về sau, bạn mới phát hiện ra rằng kết thúc chưa dừng ở đó...

    Cốt truyện cuốn hút, hình ảnh tuyệt đẹp, tiếc thay về mặt gameplay game chưa đủ chiều sâu và giá trị "chơi lại" xuất sắc bằng Diablo. Cấu trúc của game còn có nét tương tự với trò chơi Ultima nổi tiếng trước đó. +Một điểm hay nữa không thể không nói đến của Dungeon Siege đó là khả năng tự phát triển kỹ năng, đây có lẽ cũng là điểm khiến Dungeon Siege khác biệt với những game "ăn theo" Diablo.

    Về mặt âm thanh, có thể nói Dungeon Siege đã làm quá tốt. Điều này cũng có thể lý giải bởi phần âm nhạc của game là do Jeremy Soule đảm nhiệm. Nhà soạn nhạc tài ba này đã từng giành giải thưởng âm nhạc BAFTA – giải thưởng hàn lâm nghệ thuật (được coi như giải Oscar của nước Anh về khía cạnh nghệ thuật)

    Divine Divinity

    Khi điểm mặt các game trong ngôi nhà "hack n slash", không thể không nhắc đến Divine Divinity - xuất hiện vào năm 2002, sau Diablo 2: Lord of Destruction hơn 1 năm. Larian Studios, nhóm phát triển của Divine Divinity hy vọng đứa con của họ có thể lật đổ "Chúa tể của sự khủng khiếp" Diablo. Nếu nói là thành công thì không thể, Divine Divinity vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm, nhưng nếu nói game đã thất bại thì lại càng sai, Divine Divinity thực sự đã gây ấn tượng mạnh với các gamer và trở thành một trong những "truyền nhân" xuất sắc nhất của Diablo. Cốt truyện của game cũng không khác gì các game RPG khác: các thế lực hắc ám đang đe dọa thế giới và nhiệm vụ của bạn là phải tiêu diệt chúng. Một cốt truyện hết sức quen thuộc với các fan nhập vai. Divine Divinity có 3 lớp nhân vật: chiến binh (Fighter), phù thủy (Mage) và Survivor (Thief), tuy nhiên điểm đặc biệt của Divine Divinity đó là tùy vào giới tính nhân vật, các class sẽ sở hữu những kỹ năng khác nhau.

    Đồ họa của game chỉ ở mức khá với nền tảng 2D. Âm thanh trong game được làm khá tốt, tiếng va chạm của binh khí, tiếng nổ... rất chi tiết và thực. Nhưng điều đáng đề cập nhất chính là phần âm nhạc của game, do Kirill Pokrovsky đảm nhiệm. Những bản soundtrack đầy quyến rũ với nhạc cụ đàn dây và bộ gõ đơn giản có thể khiến người chơi say mê đến mụ mị. Và trong bối cảnh mảnh đất Rivellon giờ đây tràn ngập ma quỷ, phép thuật và tội ác, bạn chứ không phải ai khác, chính là người hùng trong thời đại đó.

    Sacred

    Không cần phải nói thêm gì nhiều về sự "giống Diablo" của Sacred vì đây rõ ràng là game chịu ảnh hưởng rất lớn từ Diablo.

    Sacred cho phép bạn chọn 6 lớp nhân vật: Gladiator, Dark Elf, Wood Elf, Vampiress, Battle-Mage hoặc là Seraphim. Các lớp nhân vật đã được chọn lựa giới tính trước đó, giống như Diablo Điểm nổi bật của Sacred đó là hệ thống quest phong phú và đặc biệt nhất là thái độ của các NPC, phụ thuộc vào class mà bạn chọn. Điều này khiến game có giá trị chơi lại vào loại khá. Tuy nhiên như đã nói, Sacred chịu ảnh hưởng quá lớn từ Diablo, nhưng đáng tiếc thay trong khi các game "bắt chước" serie này đều cố gắng thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của nó thì dường như Sacred vẫn chưa thể tạo ra dấu ấn của riêng mình. Hệ thống chiến đấu của game có chút gì đó vẫn còn hời hợt và không tạo cảm giác "đã tay" như Diablo ngày nào.

    Hình ảnh trong game được thiết kế khá chi tiết. Từng đường vân của các bộ giáp trụ, những thanh kiếm và chùy được làm rất đẹp. Hệ thống thú cưỡi, mà cụ thể ở đây là ngựa, cũng là một điểm đáng chú ý của game. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một Diablo thứ 2, xem ra Sacred còn phải cố gắng rất nhiều.

    Nox

    Được phát triển bởi Westwood Studios, Nox ra đời vào năm 2000, thời kỳ mà rất nhiều nhà phát triển cho ra đời các game "ăn theo" Diablo. Và đây chính là một trong những game xuất sắc nhất thời kỳ ấy.

    Nox cho phép bạn hóa thân vào anh chàng Jack, vừa gặp phải một tai nạn kì lạ và bị đưa đến thế giới Nox, dạo quanh Nox, bạn sẽ lựa chọn để hóa thân thành các class như Warrior, Wizard hoặc Conjurer. Tuy chỉ có 3 class nhưng hệ thống phép thuật của mỗi class lại cực kì đa dạng và hoàn toàn khác biệt với nhau. Do vậy, người chơi sẽ không hề thấy nhàm chán khi chơi Nox. Gameplay của Nox hết sức đơn giản, chỉ có đi, tấn công và lại đi... Tuy nhiên, những câu đố lại được thêm vào Nox, tăng thêm tính hấp dẫn của game, bạn phải giải quyết những câu đố đó bằng cách dịch chuyển những đồ vật như thùng phuy, bộ xương.

    Đồ họa của Nox so với các game hiện nay thực sự là không đẹp, nhưng vào thời đó, Nox là một trong những game có đồ họa sắc sảo nhất. Phần âm thanh của game lại không cân xứng với đồ họa, chỉ đáng điểm trung bình. Chế độ chơi mạng của game cũng rất ấn tượng với CTF và Arena. Khi chơi mạng, cảm tưởng như Nox là một game theo kiểu Quake nhưng chiến đấu bằng kiếm và phép thuật chứ không phải Diablo. Vấn đề lớn nhất của Nox chính là việc EA sau khi mua lại game, đã không tiếp tục hỗ trợ phát triển cho nó nữa. Đáng buồn cho một game có tiềm năng!

    The Witcher

    The Witcher cố gắng thoát ra khỏi cái bóng là kẻ "ăn theo" Diablo nhưng điều khá hài hước là rất nhiều fan cho rằng đây mới chính là game giống Diablo nhất. Câu chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu của chàng thợ săn quái vật Geralt xứ Rivia, cốt truyện của game rất có chiều sâu vì được chuyển thể từ tiểu thuyết của Andrzej Sapkowski.

    Gameplay cũng "độc nhất vô nhị”, bạn không thể cứ click chuột liên hồi như các game khác mà phải căn đúng thời điểm để nhấp chuột. Hệ thống chiến đấu này tuy mất đôi chút thời gian để làm quen, nhưng khi đã thành thục bạn sẽ thấy điều này thực sự hay. The Witcher "hút" các fan chính ở hệ thống chiến đấu độc đáo này, hơn thế nữa là chế độ "chế thuốc" hết sức đa dạng với vô số nguyên liệu cần tìm. Hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt mặc dù làm từ engine Aurora cũ kỹ. Những bản soundtrack của game thì không khác gì những bản giao hưởng thực thụ, tùy vào từng hoàn cảnh, sự lãng mạn bay bổng hay dồn dập hào hứng sẽ xuất hiện.

    Tiếc thay, game vướng đôi chút lỗi, điển hình là lỗi loading quá lâu. Mỗi khi vào một căn nhà hay sang một vùng đất là bạn lại phải đợi loading. Thêm vào đó là hình mẫu các NPC quá ít, lặp đi lặp lại và các động tác mô phỏng lời nói còn chưa chính xác. Điều này gây ít nhiều khó chịu cho các fan, tuy nhiên đây là điểm hoàn toàn có thể khắc phục được. The Witcher chắc chắn sẽ trở thành một tượng đài khác nếu biết cách xóa đi những nhược điểm như thế.

    Titan Quest

    Chính thức xuất hiện trên thị trường vào ngày 26 tháng 6 năm 2006. Titan Quest được xây dựng nên bởi chính những fan tâm đắc của Diablo, do vậy, không có gì lạ khi game rất giống tượng đài này về nhiều điểm. Tuy nhiên, Titan Quest vẫn tạo nên được dấu ấn của riêng mình.

    Cốt truyện của game không có gì đặc biệt, xoay quanh cuộc đào thoát của Titan khủng khiếp nhất thời cổ đại, Typhoon, và nhiệm vụ của bạn là tiêu diệt hắn. Bản mở rộng Immortal Throne lại tiếp tục cuộc chiến với âm giới vương Hades. Nhưng cái hay của game không nằm ở cốt truyện, mà là ở gameplay. Đầu tiên đó chính là việc bạn nhìn thấy đối thủ của mình mặc item gì thì khi hạ chúng xong sẽ rơi ra item đó. Đây là yếu tố độc nhất vô nhị đã khiến Titan Quest trở nên đặc biệt. Thêm vào đó là lối chơi vô cùng cuốn hút, gợi nhớ lại những cách xây dựng nhân vật hết sức đa dạng của Diablo ngày nào. Bạn được quyền chọn 2 Mastery trong tổng số 8 Mastery (bản đầu tiên) và 9 bản mở rộng Immortal Throne. Tổ hợp lại chúng ta có tổng cộng 45 lớp nhân vật, một con số hết sức ấn tượng, điều này đã làm Titan Quest có giá trị chơi lại rất cao. Về mặt hình ảnh, chi tiết của những bộ giáp, phong cảnh xung quanh và những con trùm to lớn và hung dữ rất chân thực. Hơn nữa, bạn không cần phải đợi load cảnh vì toàn bộ thế giới của game là một thể thống nhất! Âm thanh trong Titan Quest xứng đáng ở vào mức khá, âm nhạc hoàn toàn phù hợp với khung cảnh thời cổ, từ Hy Lạp đến Ai cập và Trung Quốc.

    Tiếc thay, hình âm tốt như vậy, cộng thêm gameplay đa dạng và cuốn hút nhưng Titan Quest vẫn chưa thể trở thành siêu phẩm. Vấn đề đầu tiên phải nói đến đó chính là lỗi. Bản đầu tiên của game tồn tại quá nhiều bug và đặc biệt là lỗi văng ra ngoài màn hình khi mới chơi được chưa đầy... 5 phút. Mặc dù đã sửa hầu hết những lỗi này trong bản mở rộng Immortal Throne nhưng đó vẫn bị coi là một điểm trừ của Titan Quest. Thêm vào đó là sự thiếu cân bằng trong game, một số skill và một số lớp nhân vật quá mạnh so với những lớp nhân vật khác. Tuy vậy, nếu bạn muốn tìm một game giống với Diablo nhất, không lựa chọn nào xứng đáng hơn Titan Quest.

    Trông vào tương lai

    Nếu đúng như những gì Blizzard đã hứa hẹn, có lẽ không lâu sau nữa, chúng ta sẽ được đón chào sự trở lại của Diablo. Thời gian có lẽ còn dài, trong lúc ấy, không có gì thoải mái hơn là việc thưởng thức những tựa game nói trên, để sống lại trong mỗi bản thân chúng ta chút gì đó mang tên "hương vị Diablo".

    Hà Phạm

    ID: G0809_94