• Thứ Năm, 16/10/2008 13:43 (GMT+7)

    Huyền thoại Kỵ Sĩ Rồng

    Tuổi thơ mỗi chúng ta dù ít hay nhiều đều từng mơ về các câu chuyện cổ tích, chàng hiệp sĩ trên lưng bạch mã chiến đấu với những con rồng hung bạo để giải thoát công chúa. Hiệp sĩ và rồng tượng trưng cho 2 mặt thiện-ác tưởng chừng không thể dung hòa nhau. Thế nhưng khi kết hợp 2 mặt đối lập này ta lại được một hình tượng hoàn hảo – kỵ sĩ rồng, với vẻ cuồng loạn của rồng hoà lẫn nét hào hoa của kỵ sĩ. Hình tượng này còn phản ánh ước mơ lãng mạn một thời của người xưa: được chắp thêm đôi cánh Icarus để vươn tới bầu trời bao la huyền bí. Cho đến tận ngày nay, kỵ sĩ rồng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học cũng như điện ảnh được yêu thích ra đời. Game giới cũng không ngoại lệ khi không hề thiếu bóng dáng các kỵ sĩ rồng, ta hãy thử xem họ đã được tái hiện trong các trò chơi như thế nào.
    .................................................................................................

    Loạt game Golden Axe

    Phát triển : Sega

    Phát hành : Sega

    Hệ máy : Arcade, Genesis, PS3, Sega CD, PC, Xbox, X360…

    Một trong những game tiên phong đưa vào hình tượng kỵ sĩ rồng phải kể đến cái tên Golden Axe. Xuất hiện lần đầu cách đây đã 20 năm, loạt game chặt chém 2D màn hình cuộn ngang (side-scrolling) kinh điển này đã trở thành một tượng đài đánh dấu một thời kỳ cực thịnh của Sega. Liên tiếp 4 phiên bản Golden Axe (1989), Golden Axe 2(1991), Golden Axe: The Revenge of Death Adder (1992) và Golden Axe 3 (1993) đã nhanh chóng thu hút được lượng fan đông đảo. Những nhân vật trong game ngoài các kỹ năng chiến đấu riêng còn có thể cướp lấy những chú rồng của kẻ địch làm vật cưỡi. Với những đòn tấn công mạnh mẽ như quét đuôi hay phun lửa, những chú rồng luôn là trợ thủ đắc lực cho các nhân vật. Người chơi vẫn có thể một mình "làm gỏi" mọi kẻ địch trên đường đi nhưng khó khăn chỉ còn một nửa nếu có thêm sự trợ giúp của rồng. Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, Sega mang đến một tin vui cho mọi người: cái tên Golden Axe được "hồi sinh" bằng một tựa game mang tên Golden Axe: Beast Rider sắp ra mắt trên X360 và PS3. Hy vọng đại diện mới nhất mang diện mạo 3D của dòng game này sẽ tiếp tục cuốn hút được người chơi.
    .................................................................................................

    Loạt game Panzer Dragoon

    Phát triển : Team Andromeda, Smilebit

    Phát hành : Sega

    Hệ máy : Game Gear, PC, Sega Saturn, Xbox

    Bỏ qua thể loại chặt chém, một thời gian sau Sega bắt tay với hãng phát triển Team Andromeda để cho ra đời một tượng đài khác còn nổi tiếng hơn - loạt game Panzer Dragoon với cách chơi chủ đạo là bắn hồng tâm (rail-shooter). Bốn phiên bản Panzer Dragoon (1995), Panzer Dragoon Zwei (1996), Panzer Dragoon Mini (1996) và Panzer Dragoon Orta (2002) đã đem lại cho người chơi những cảm nhận thú vị bậc nhất. Nhưng tựa game đưa sê-ri này lên đỉnh cao là Panzer Dragoon Saga (1998), một đại diện đầy phá cách khi không theo truyền thống mà lại theo thể loại nhập vai. Với mục tiêu tạo ra đối thủ ngang tầm với những tựa game nhập vai làm mưa làm gió trên máy PlayStation cùng thời mà tiêu biểu là Final Fantasy VII, Sega đã nỗ lực và thành công khi cho ra đời một game nhập vai độc nhất vô nhị với cốt truyện đầy mê hoặc, đồ họa 3-D đỉnh cao thời đó, cách chơi đầy biến hóa xoay quanh các kỵ sĩ rồng để lại nhiều ấn tượng, nhất là bộ đôi nữ kỵ sĩ Azel và rồng Atolm còn được yêu thích hơn cả nhân vật chính Edge và chú rồng của mình. Với Panzer Dragoon Saga hệ máy "yểu mệnh" Sega Saturn có quyền tự hào vì đã kịp để lại một tuyệt phẩm đáng giá như thế.
    .................................................................................................
    Loạt game Fire Emblem

    Phát triển : Intelligent Systems

    Phát hành : Nintendo

    Hệ máy : NES, SNES, GBA, Gamecube, NDS, Wii

    Loạt game nhập vai theo lượt giàu truyền thống bậc nhất Fire Emblem đã ra đến 11 phiên bản khác nhau dành riêng cho các hệ máy Nintendo. Xuyên suốt các phiên bản Fire Emblem, người chơi thường xuyên bắt gặp một lớp nhân vật khá mạnh – các kỵ sĩ rồng, với tầm di chuyển rộng, tấn công mạnh, chịu đòn tốt và chỉ có các cung thủ mới là khắc tinh của họ mà thôi. Kỵ sĩ để lại nhiều ấn tượng nhất phải kể đến vương tử Michael, nhân vật xuất hiện trong các bản Fire Emblem 1, 3 và DS mới đây. Anh thật sự là một nhân vật kiêu hùng, một chiến binh vĩ đại bằng mọi cách làm cho đất nước Macedonia hùng cường nhưng cũng có khi dám hy sinh thân mình để cứu em gái. Trên chiến trường, với chiếc khiên quốc bảo Iote, Michael tung hoành ngang dọc mà không hề sợ các cung thủ kể cả khi họ có cung thần Patia trong tay. Một hình tượng kỵ sĩ rồng hoàn hảo để lại thật nhiều ấn tượng sâu đậm với các fan của dòng game này.
    .................................................................................................

    Bahamut Lagoon

    Phát triển : Square

    Phát hành : Square

    Hệ máy : SNES

    Cũng theo thể loại nhập vai theo lượt nhưng pha trộn thêm hệ thống chiến đấu độc đáo của dòng game Final Fantasy, Square đã cho ra đời Bahamut Lagoon (1996) trên máy SNES dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Bahamut Lagoon hấp dẫn đến nỗi nhiều nhóm fan đã tự tổ chức dịch thuật sang tiếng Anh để game có thể phổ biến rộng rãi hơn. Tâm điểm của game là các chú rồng mà bạn có thể thu phục được và "nuôi dưỡng" bằng các vật dụng để biến hóa thành gần 80 loại khác nhau. Với sự giúp sức của các chú rồng thì chủ nhân của chúng sẽ dễ thở hơn rất nhiều trong các trận chiến, đặc biệt là trận chiến sau cùng với rồng thần Alexander. Sự phong phú trong các chủng loại rồng và lối chơi độc đáo đã đưa Bahamut Lagoon lên hàng ngũ những game kinh điển không thể bỏ qua.
    .............................

    Loạt game Drakan

    Phát triển : Surreal Software

    Phát hành : Psygnosis, SCE

    Hệ máy : PC, PS

    Kỵ sĩ rồng tỏ ra là mảnh đất khá bén duyên với các nữ hiệp "liễu yếu đào tơ”. Hai bản game thuộc sê-ri Drakan là Order of the Flame (1999) và The Acients Gates (2002) giới thiệu nhân vật chính là nữ kỵ sĩ xinh đẹp Rynn cùng với chú rồng Arokh trong cuộc chiến đấu chống lại những thế lực hung ác. Với lối chơi phối hợp nhịp nhàng giữa phần chơi trên không và dưới đất, 2 tựa game Drakan mang lại cảm giác thật "đã tay" cho những fan của thể loại phiêu lưu - hành động. Điểm nhấn làm nên thành công của game chính là những pha chiến đấu trên không, khi Rynn cưỡi Arokh, với hệ thống nút điều khiển được thiết kế tương đối thuận lợi thì bộ đôi này đã một thời chinh phục được khá nhiều game thủ.
    .................................................................................................

    Eragon

    Phát triển : Stormfront Studios, Amaze Entertainment

    Phát hành : Vivendi Universal Games

    Hệ máy : GBA, NDS, PC,PS2, PSP, XBOX, X360

    Dù được chống lưng bởi tiểu thuyết thành công, bộ phim chuyển thể "bom tấn" nhưng Eragon (2006) không thoát được cái "dớp" thất bại của các game "ăn theo". Nếu cuộc phiêu lưu của "chú bé cưỡi rồng" Eragon trong tiểu thuyết hoặc trên màn ảnh hấp dẫn bao nhiêu thì trong game lại nhàm chán bấy nhiêu! Chịu trách nhiệm chính trong thất bại này là hãng phát triển Stormfront Studios khi quá vội vã tạo ra một game chưa lột tả được cái thần của cốt truyện, lối chơi nhàm chán và nhất là phần chơi được mong đợi là chiến đấu trên lưng rồng Saphira chỉ chiếm thời lượng nhỏ. Có lẽ do chỉ là game mang tính thời vụ và nhắm vào những fan cuồng nhiệt nên chất lượng của Eragon phản ánh đúng công sức của nhóm phát triển - chỉ ở mức trung bình và không để lại ấn tượng đậm nét nào.
    .................................................................................................

    Lair

    Phát triển : Factor 5

    Phát hành: Sony Computer Entertainment

    Hệ máy : PS3

    Hứa hẹn sẽ là tựa game "bom tấn" độc quyền cho PS3, Lair (2007) đã làm hao tổn khá nhiều giấy mực của báo giới từ trước khi ra mắt. Nhưng khi xuất hiện, Lair trở thành một quả "bom xịt"! Công bằng mà nói Lair cũng có những điểm sáng riêng với đồ hoạ ấn tượng, camera linh hoạt, cách chơi hấp dẫn với những màn phun lửa hoặc cận chiến giữa cả đàn rồng dày đặc cả bầu trời. Nhưng gót chân Achilles lại nằm ở yếu tố được kỳ vọng nhất: hệ thống điều khiển cảm ứng. Hệ thống "dở dở ương ương" khi bạn lắc tay cầm bên này thì chú rồng lại bay sang phía kia đã giết chết những ưu điểm ở các phần khác. Đáng tiếc cho ý tưởng mới mẻ nhưng cách thực hiện vụng về đã khiến chuyến phiêu lưu của chàng kỵ sĩ Rohn trở thành thảm họa thay vì một siêu phẩm như kỳ vọng.

    Nguyên Quân

    ID: G0810_89